แนวคิดของเจ้าของกิจการ ที่จำเป็นต่อการทำงานในทุกสายอาชีพ

แนวคิดของเจ้าของกิจการ ที่จำเป็นต่อการทำงานในทุกสายอาชีพ
09/11/20   |   23k   |  

 

  • หาสิ่งที่เราถนัด พัฒนามันให้กลายเป็นจุดแข็ง และไม่หยุดที่จะเรียนรู้ เหมือนกับเจ้าของกิจการที่พยายามหาจุดเด่นของธุรกิจตัวเองเพื่อเอาชนะคู่แข่ง

  • ทำงานในเชิงรุก ตัดสินใจ ทำงานให้สำเร็จอย่างรวดเร็วที่สุด และพร้อมรับความเปลี่ยนแปลงอยู่เสมอ เพราะปัจจุบันโลกมีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว

  • สร้างโอกาสให้กับตัวเอง ไปพร้อม ๆ กับการเตรียมพร้อมที่จะรับโอกาสที่อาจจะเข้ามาอยู่เสมอ กล้าที่จะลองทำสิ่งใหม่ ๆ ที่ไม่เคยทำมาก่อนและใฝ่รู้อยู่เสมอ

  • สร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับเพื่อนร่วมงาน และลูกค้า เพราะการได้พูดคุย ทำความรู้จักกับคนเยอะ จะทำให้เราได้รับความรู้ และมุมมองที่ไม่เคยเห็นมาก่อน

 

 

JobThai Mobile Application หางานง่าย ได้งานที่ใช่ โหลดเลย

iOS

Android

Huawei AppGallery

 

ขึ้นชื่อว่าการทำงาน ต่างคนก็มีแนวคิดและทัศนคติเกี่ยวกับการทำงานที่แตกต่างกันไป ซึ่งแนวคิดและทัศนคติเหล่านี้นี่แหละที่จะเป็นตัวบ่งบอกว่าแต่ละคนจะสามารถก้าวหน้าในอาชีพการงานที่ตัวเองทำอยู่มากแค่ไหน บางคนเลือกที่จะอยู่ใน Comfort Zone ในขณะที่บางคนเลือกที่จะเสี่ยง บางคนเลือกทำในสิ่งที่ตัวเองชอบจนชำนาญ ในขณะที่บางคนเลือกหาอะไรใหม่ ๆ ให้ตัวเองอยู่เสมอ ซึ่งแนวคิดต่าง ๆ เหล่านี้ก็มีทั้งข้อดีและข้อเสียที่แตกต่างกันไป

 

และวันนี้ JobThai ก็อยากมาแนะนำแนวคิดการทำงานของ “เจ้าของกิจการ” ที่ไม่ว่าเราจะทำงานอยู่ในตำแหน่งไหนหรือทำงานอยู่ในสายงานอะไร ก็สามารถนำมาประยุกต์ใช้กับการทำงานของตัวเองได้

 

นิสัย 6 อย่างที่ต้องหลีกเลี่ยง ถ้าต้องการประสบความสำเร็จในการทำงาน

 

1. สร้างจุดแข็งให้กับตนเอง

การสร้างจุดแข็งให้กับตัวเองนั้นหากสร้างได้สำเร็จ สิ่งนี้จะกลายเป็นข้อได้เปรียบในการทำงานของเราไปในทันที ซึ่งในการทำงานเราจำเป็นต้องสำรวจตัวเอง หาความถนัดและหาความชอบให้เจอ เพื่อพัฒนาให้สิ่งนี้กลายเป็นจุดแข็งให้ได้ ซึ่งเราสามารถเรียนรู้ได้หลายวิธี ไม่ว่าจะเป็นลองศึกษาเพิ่มเติมจากอินเทอร์เน็ตด้วยตัวเอง เรียนรู้จากเพื่อนร่วมงาน หรือหาคอร์สฝึกอบรมเพื่อพัฒนาทักษะต่าง ๆ ที่เราสนใจ สิ่งนี้เป็นเรื่องที่เจ้าของกิจการมักจะทำอยู่เสมอ โดยมีแนวคิดที่ว่าการลงทุนในตัวเองเป็นการลงทุนที่ให้ผลกำไรคุ้มค่าที่สุด

 

2. สร้างนิสัยให้ตื่นตัวในการทำงาน รวดเร็วและไม่ปล่อยค้างคา

ตื่นตัวและกระฉับกระเฉงอยู่เสมอ เพราะความรวดเร็วในการทำงานและการตัดสินใจเป็นลักษณะเฉพาะตัวอีกอย่างหนึ่งที่เจ้าของกิจการให้ความสำคัญ ซึ่งเป็นเพราะว่าโลกธุรกิจและตลาดนั้นเกิดความเปลี่ยนแปลงอยู่เสมอ หากเราไม่คอย Active ตัวเองก็อาจทำให้ตามตลาดไม่ทันและอาจเกิดผลกระทบที่ทำให้ธุรกิจเกิดความเสียหายได้ เช่นเดียวกันกับสภาพแวดล้อมการทำงานปัจจุบันที่การเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้นอย่างรวดเร็ว เราจึงต้องบริหารและจัดการเวลาให้มีประสิทธิภาพ ไม่ปล่อยให้งานค้างคา และทำงานในเชิงรุกมากขึ้น

 

3. กล้าที่จะทำสิ่งใหม่และใฝ่รู้อยู่เสมอ

ในโลกของธุรกิจการเลือกอยู่ใน Comfort Zone ไม่ใช่เรื่องที่ผิด แต่มันหมายความว่าเราจะไม่ได้พัฒนาทักษะอย่างอื่นเพิ่มเติมเลย ซึ่งหากเปรียบกับการทำงาน การติดอยู่ในกรอบของ Comfort Zone นั้นจะทำให้เราปลอดภัยอยู่ใน “ที่เดิม” ที่เราคุ้นเคย แต่สุดท้ายก็อาจส่งผลให้เรากลายเป็นบุคคลที่นายจ้างไม่ต้องการ ทำให้เราต้องหาสิ่งใหม่เพื่อสร้างความท้าทายอยู่เสมอ เช่น การอาสาทำงานที่ยาก หรือการเลือกที่จะรับผิดชอบงานที่ไม่มีใครอยากทำ ซึ่งการทำสิ่งใหม่คือโอกาสดีที่เราจะได้พัฒนาตนเอง และได้รับประสบการณ์ที่ไม่เคยมีมาก่อน

 

วางแผนอาชีพให้เหมือนการวางแผนท่องเที่ยว

 

4. สร้างเครือข่ายที่แข็งแรง

การมีเครือข่ายธุรกิจเป็นเรื่องสำคัญที่เจ้าของกิจการทุกคนจำเป็นต้องสร้าง เพราะพวกเขาจะสามารถช่วยเราได้ในหลายสถานการณ์ ทั้งเมื่อเราต้องการความช่วยเหลือ เมื่อเราต้องการที่ปรึกษา หรือเวลามีปัญหาต่าง ๆ ที่เราต้องเผชิญเครือข่ายเหล่านั้นอาจทำให้เรื่องยากกลายเป็นง่ายได้ทันที เราจึงควรหาโอกาสสร้างสัมพันธ์ที่ดีกับเพื่อนร่วมงานทั้งในและต่างแผนก รวมไปถึงลูกค้าด้วย ซึ่งการรู้จักคนเยอะก็เหมือนเป็นโอกาสให้เราได้แลกเปลี่ยนความรู้และเปิดมุมมองบางอย่างที่เราไม่เคยรู้มาก่อน

 

5. หมั่นหาโอกาสใหม่ ๆ ให้กับชีวิตการทำงาน

บางคนอาจจะคิดว่าถ้าทำงานดีแล้ว วันหนึ่งเจ้านายก็อาจจะเลื่อนตำแหน่งให้ แต่เจ้าของธุรกิจจะไม่รอโอกาสแค่เพียงอย่างเดียว พวกเขาจะสร้างโอกาสขึ้นมาเองด้วย ไม่ว่าจะเป็นการพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ ๆ หรือสร้างโอกาสในการขายสินค้าให้มากขึ้น เพราะฉะนั้นให้คิดอยู่เสมอว่าโอกาสจะต้องเป็นตัวเราที่สร้างขึ้น ในบางครั้งการเติบโตในสายอาชีพไม่จำเป็นต้องอยู่ที่ทำงานเดียวไปตลอดชีวิต เตรียมตัวให้พร้อมอยู่เสมอและเมื่อใดก็ตามที่มีโอกาสเข้ามานั่นคือเวลาที่เราจะได้เปิดประสบการณ์ใหม่ให้กับชีวิต

 

ขั้นตอนสร้างความมั่นใจ เพื่อเดินทางสู่ความสำเร็จในการทำงาน

 

สมัครสมาชิกกับ JobThai เพิ่มโอกาสในการได้งานที่ใช่ ไม่ต้องส่งใบสมัคร

 

 
JobThai Official Group เพื่อการหางาน หาคน และแลกเปลี่ยนประสบการณ์ในการทำงาน
Public group · 42,947 members
Join Group
 

tags : งาน, การทำงาน, คนทำงาน, เจ้าของกิจการ, ประสบความสำเร็จ, career & tips, เคล็ดลับสำหรับคนทำงาน, เทคนิคสำหรับคนทำงาน, ทำงานอย่างมีความสุข, เคล็ดลับความสำเร็จ, เคล็ดลับสู่ความสำเร็จ, แนวคิดในการทำงาน



ติดตามข่าวสารและเรื่องราวดีๆ ทาง Email

ขอบคุณสำหรับการติดตาม