อัปเดตเทรนด์ที่คนทำงานต้องรู้จากงาน CREATIVE TALK CONFERENCE 2023 FESTIVAL

อัปเดตเทรนด์ที่คนทำงานต้องรู้จากงาน CREATIVE TALK CONFERENCE 2023 FESTIVAL
30/06/23   |   2.3k   |  

 

 

 

งาน AP Thailand Presents CREATIVE TALK CONFERENCE 2023 FESTIVAL กลับมาในธีม “The Next Big Things” ที่ชวนทุกคนมาอัปเดตเทรนด์ของ ‘Big Things’ หรือสิ่งใหม่ ๆ ที่จะเข้ามาเปลี่ยนชีวิตการทำงานในอนาคตพร้อมหาทางเรียนรู้และรับมือสิ่งเหล่านี้ไปด้วยกัน และเนื่องจากเป็นการจัดงานครบรอบ 10 ปีของ CTC พอดี งานที่จัดในครั้งนี้จึงมีความพิเศษกว่าปีก่อน ๆ ตรงที่เป็นการจัดงานในรูปแบบ ‘Festival’ หรือเทศกาลที่รวมงานหลาย ๆ งานเข้าไว้ด้วยกันเพื่อนำเสนอเนื้อหาที่หลากหลายขึ้น ทำให้มีการขยายระยะเวลาของงานออกเป็น 3 วัน ตั้งแต่วันที่ 22-24 มิถุนายน 2023 ที่ไบเทค บางนา

 

ซึ่งงานแต่ละวันก็จะมีเนื้อหาในการจัดเซสชันบรรยายและกิจกรรมที่แตกต่างกันไป งาน Marketing Insight & Technology Conference (MITCon) หรืองานวันแรกจะมีเนื้อหาเกี่ยวกับการตลาดและเทคโนโลยี งาน People Performance Conference (PPC) หรืองานวันที่ 2 จะโฟกัสไปที่การบริหารและพัฒนาคน ส่วนงาน Creative Talk Conference (CTC) ในวันสุดท้ายจะมีเนื้อหาเกี่ยวกับความคิดสร้างสรรค์ นวัตกรรมและการทำธุรกิจ ใครที่อยากรู้ว่าแต่ละวันมีประเด็นอะไรที่น่าสนใจบ้าง JobThai สรุปมาให้อ่านแล้วในบทความนี้!

 

เจาะลึกเทรนด์การตลาดในงานวันที่ 1: Marketing Insight & Technology Conference (MITCon)

งานวันแรกจัดขึ้นวันที่ 22 มิถุนายน 2023 โดยเป็นการร่วมมือจัดงานกับทาง Content Shifu และมี Mandala AI เป็นสปอนเซอร์หลัก เนื้อหาในเซสชันบรรยายและ Workshop ของวันนี้จะเป็นการอัปเดตเทรนด์ด้านการตลาด เจาะ Insight ของลูกค้าและผู้บริโภคในยุคปัจจุบัน รวมถึงพูดคุยเกี่ยวกับนวัตกรรมและเทคโนโลยีใหม่ ๆ ที่สามารถนำมาใช้ในการทำธุรกิจได้ ไม่ว่าจะเป็น ChatGPT, MarTech Tools, AI และแพลตฟอร์ม Social Media ต่าง ๆ

 

เซสชันที่น่าสนใจ:

  • Marketing Insight & Technology Trend 2023 โดยคุณแบงค์ สิทธินันท์ พลวิสุทธิ์ศักดิ์ CEO จาก Content Shifu ซึ่งเป็นการสรุปทุกเทรนด์การตลาดที่กำลังมาแรงในปีนี้ให้เราฟัง คุณแบงค์ชี้ว่าแม้ Generative AI จะเข้ามามีบทบาทมากขึ้นในการทำงานและสร้างคอนเทนต์ แต่เราก็ต้องระวังเรื่องของลิขสิทธิ์ด้วย เนื่องจากภาพที่ AI ดึงมาใช้อาจเป็นผลงานที่เกิดจากการสร้างสรรค์ของศิลปินท่านอื่น ส่วนเรื่องของการเก็บข้อมูลแบบ Third Party เพื่อนำไปวิเคราะห์หา Insight จากลูกค้าจะทำได้ยากขึ้น เนื่องจากมีการบังคับใช้ พ.ร.บ. คุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล (PDPA) ทำให้ธุรกิจต่าง ๆ ต้องปรับตัวและหันมาให้ความสำคัญกับการเก็บข้อมูลแบบ First Party มากขึ้น นอกจากนี้ในยุคนี้มี MarTech และแพลตฟอร์มสำหรับการลงโฆษณาพัฒนาออกมามากมาย ดังนั้นแบรนด์และธุรกิจต่าง ๆ ต้องศึกษาให้ดีก่อนเลือกใช้ ดูว่าอะไรเหมาะและตอบโจทย์กับสินค้าของเรามากที่สุด

 

 

  • How to convince C-Levels to try New Marketing Initiatives วิธีการโน้มน้าวผู้บริหารให้ทำการตลาดรูปแบบใหม่ โดยคุณโยโย่ ภคมน ตุลยาพิศิษฐ์ชัย Head of Digital Transformation จากบริษัท เงินติดล้อ จำกัด (มหาชน) และคุณหนึ่ง อภิรดา เบ็ญจฆรณี CEO of Customer Experience Management จาก Dentsu International Thailand ในเซสชันนี้จะเป็นการพูดคุยเพื่อแชร์เคล็ดลับในการของบจากผู้บริหารสำหรับนักการตลาดที่มีแผนงานอยู่ในใจแล้ว รอแค่การอนุมัติงบเท่านั้น คุณโยโย่และคุณหนึ่งให้คำแนะนำว่าการขออนุมัติงบนั้นไม่ใช่แค่เราทำแผนมาแล้วเดินไปพรีเซนต์กับผู้บริหารได้เลย แต่เราต้องเตรียมข้อมูลให้ดี หา Pain Points ที่บริษัทมีทั้งหมดและระบุให้ได้ว่าแผนการตลาดของเราจะช่วยอุดข้อบกพร่องนั้นได้ยังไง ถ้าลงทุนไปแล้วจะได้ผลตอบแทนคุ้มทุนตอนไหน และ Roadmap ในการทำงานเป็นยังไง จะเริ่มทำอะไรก่อนหลัง เมื่อเรามีข้อมูลมากพอ ผู้บริหารก็จะเริ่มเชื่อเรา นอกจากนี้ก่อนเอาแผนไปเสนอกับผู้บริหาร เราควรคุยและปรึกษากับผู้มีส่วนเกี่ยวข้องทั้งหมดด้วย ว่าเขาเห็นด้วยกับแผนของเราไหม มีจุดไหนที่อยากให้ปรับหรือเปล่า จากนั้นปรับปรุงแผนให้สมบูรณ์ที่สุดแล้วถึงค่อยนำไปพูดคุยเพื่อขออนุมัติงบ

 

 

  • Marketing to Gen Z: Engaging the New Generation โดยคุณหนุ่ย ณัฐพล ม่วงทำ เจ้าของเพจการตลาดวันละตอน ซึ่งมาอธิบายให้เราเข้าใจว่าคน Gen Z คือใคร มีพฤติกรรมยังไง แล้วถ้าเราอยากทำการตลาดกับคนกลุ่มนี้ควรใช้กลยุทธ์แบบไหน คุณหนุ่ยแชร์ว่าคน Gen Z เป็นกลุ่มคนที่เติบโตมาในยุค Always-On ทำให้ชอบใช้อินเทอร์เน็ต เรียนรู้และหาข้อมูลจากโลกออนไลน์เป็นหลัก โดยเฉพาะอย่างยิ่งการเสิร์ชหาสิ่งที่อยากรู้ผ่าน TikTok นอกจากนี้คน Gen Z ยังให้ความสำคัญกับความหลากหลายในสังคมมากขึ้นด้วย ดังนั้นถ้าแบรนด์อยากทำการตลาดกับคน Gen Z ก็ต้องแสดงจุดยืนที่สนับสนุนสิ่งที่คนกลุ่มนี้เชื่อ เคารพความแตกต่างของคนในสังคม นำเสนอความจริงใจให้กับลูกค้า รวมถึงหันมาทำคอนเทนต์ผ่าน TikTok เพื่อเข้าถึงคนกลุ่มนี้มากขึ้น

 

 

ส่องแนวคิดการบริหารคนในงานวันที่ 2: People Performance Conference (PPC)

งานในวันที่ 2 จัดขึ้นวันที่ 23 มิถุนายน 2023 ร่วมกับ QGEN Consultant โดยเนื้อหาในวันนี้จะโฟกัสไปที่การบริหารทรัพยากรมนุษย์ เทคนิคในการพัฒนาคน แนวทางการดูแลพนักงานในองค์กร สิ่งที่คนเป็นผู้นำควรรู้และให้ความสำคัญ ไปจนถึง HR Tech ที่ช่วยในการจัดการงานด้านฝ่ายบุคคลขององค์กร ซึ่งเป็นหัวข้อที่เหมาะกับคนทำงานสาย HR คนเป็นหัวหน้าที่ต้องดูแลลูกน้อง ผู้บริหารองค์กร และคนทั่วไปที่ต้องทำงานกับ ‘คน’

 

เซสชันที่น่าสนใจ:

  • Trend of People Performance Strategy & Practice โดยคุณบี อภิชาติ ขันธวิธี CEO จาก QGEN Consultant เซสชันนี้จะเป็นการอัปเดตเทรนด์และภาพรวมของการบริหารคนในองค์กร คุณบีได้สรุปให้เราฟังว่าสถานการณ์ทางการเมือง สภาวะเศรษฐกิจ และความเปลี่ยนแปลงทางสังคมได้ส่งผลต่อการทำงานในปัจจุบัน ทำให้องค์กรต่าง ๆ ต้องหาทางรับมือและใส่ใจกับเรื่องของ Transformation ในด้านกระบวนการทำงาน บุคลากร เครื่องมือและเทคโนโลยีต่าง ๆ มากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการลงทุนกับการสร้าง Employee Experience เพื่อให้พนักงานมีประสบการณ์ที่ดีในการทำงานกับบริษัท การออกแบบระบบประเมินผลพนักงานใหม่ รวมถึงการสร้างวัฒนธรรมที่สนับสนุนความหลากหลายในองค์กร นอกจากนี้คุณบียังเสริมว่า Talent Management หรือการบริหารคนเก่งจะกลายเป็นอีกเทรนด์ที่น่าจับตาในอนาคต เพราะไม่ว่าองค์กรไหนก็ต้องการคนมีฝีมือเข้าไปร่วมงานด้วย ทำให้แต่ละองค์กรต้องสรรหาวิธีดึงตัว Talent เข้ามาในองค์กรและพัฒนาพนักงานเดิมให้กลายเป็น Talent หน้าใหม่

 

 

  • Leader Vision: People you need in the World of Change เมื่อโลกเปลี่ยน คนแบบไหนที่ต้องมี โดยคุณแท็บ รวิศ หาญอุตสาหะ CEO ของ Srichand และผู้ก่อตั้ง‘Mission to the Moon’ ในเซสชันนี้คุณแท็บได้เล่าถึงวิสัยทัศน์และสิ่งที่คนเป็นหัวหน้าต้องมีในยุคนี้ ได้แก่ การเป็นผู้เชื่อมหรือ Connector ที่ดี ต้องเข้าใจการทำงานของแต่ละทีมและช่วยออกแบบวิธีการทำงานที่อำนวยความสะดวกให้กับทุกฝ่าย นอกจากนี้คนเป็นผู้นำยังต้องเปิดใจรับฟีดแบ็กจากลูกน้อง สร้างสภาพแวดล้อมให้คนในทีมกล้าพูดกับเราตรง ๆ และที่สำคัญ คนเป็นหัวหน้าต้องรู้จักแยก ‘Feedback’ และ ‘Noise’ ให้ออก ต้องดูว่าสิ่งที่ลูกน้องพูดมา อะไรเป็นฟีดแบ็กจริง ๆ และอะไรเป็นแค่การบ่น จะได้นำฟีดแบ็กที่ได้รับไปคิดและหาทางปรับปรุงการทำงานต่อได้

 

 

  • How to Build A New Generation High Performing Team in Tough Time โดยคุณท็อป จิรายุส ทรัพย์ศรีโสภา Founder และ Group CEO จากบริษัทบิทคับ แคปปิตอล กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จำกัด ซึ่งเป็นเซสชันที่คุณท็อปมาแชร์ความผิดพลาดในการบริหารงานเพื่อเป็นบทเรียนให้ผู้นำองค์กรเอาไปปรับใช้ โดยคุณท็อปเล่าว่าการทำธุรกิจนั้นแบ่งออกเป็น 3 ช่วง ได้แก่ ช่วงก่อตั้ง ช่วงเติบโต และช่วงสร้างความยั่งยืน คนทำธุรกิจต้องวิเคราะห์ให้ออกว่าตอนนี้องค์กรของตัวเองอยู่ในช่วงเวลาไหน จะได้รู้ว่าควรบริหารงานยังไง ถ้าองค์กรอยู่ในช่วงเติบโต แต่ผู้บริหารกลัวการขาดทุนจนไม่กล้าเอาเงินไปลงทุนต่อก็อาจทำให้การเติบโตของบริษัทชะงักไปได้ เพราะฉะนั้นผู้บริหารต้องพิจารณาให้ดีว่าช่วงไหนน้ำขึ้นให้รีบตัก ไม่ควรประหยัดจนเกินไป ไม่อย่างนั้นแทนที่องค์กรจะขยายตัวก็อาจกลายเป็นล้มเหลวแทน

 

 

แชร์ไอเดียเพื่อต่อยอดธุรกิจอย่างสร้างสรรค์ในงานวันที่ 3: Creative Talk Conference (CTC)

มาถึงงานในวันที่ 24 มิถุนายน 2023 หรืองานวันสุดท้ายที่ถือเป็นไฮไลต์เลยก็ว่าได้ เพราะงานวันนี้มีกิจกรรมมอบรางวัล CTC Creative Business Awards หรือรางวัลธุรกิจสร้างสรรค์ ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากเงินติดล้อและ WISESIGHT โดยเป็นการมอบรางวัลให้กับแบรนด์ต่าง ๆ ที่มีความโดดเด่น มาพร้อมไอเดียแปลกใหม่ สร้างความเปลี่ยนแปลงให้กับสังคมเป็นวงกว้างและดำเนินธุรกิจอย่างยั่งยืน ซึ่งอีกหนึ่งความพิเศษในปีนี้ก็คือมีการเพิ่มจำนวนผู้ได้รับรางวัลจากเดิม 4 รางวัลเป็น 15 รางวัลอีกด้วย

 

ในส่วนของเซสชันบรรยายและ Workshop ต่าง ๆ ก็ไม่น้อยหน้าวันอื่น เพราะเนื้อหาของงานวันนี้ยึดตาม 5 แกนหลักของ CTC ที่ครอบคลุมทั้งด้านความคิดสร้างสรรค์ (Creativity), การตลาด (Marketing), การทำธุรกิจ (Business), นวัตกรรม (Innovation) และผู้คน (People) อีกทั้งยังมีการเพิ่มหมวดธุรกิจภาพยนตร์ ดนตรี และคอมมิดี้เข้ามา พร้อมเปิดโอกาสให้สื่อชั้นนำของประเทศอย่าง The Standard, Mission to the Moon, Beartai และมนุษย์ต่างวัยได้ร่วมสร้างสรรค์ผลงานบนเวทีด้วย สุดท้ายจึงเป็นการปิดงานสัมมนาแห่งปีด้วยคอนเสิร์ตจากศิลปินวง LIPTA

 

 

เซสชันที่น่าสนใจ:

  • AI & I: Prompt ไหม? ถ้า AI (อาจ) มีความคิดสร้างสรรค์มากกว่าคนทำงานวงการ Content Creator โดยคุณอั้ม ศุภกร เทพวิชัยศิลปกุล Strategic Director and General Manager จาก Mission to the Moon ในเซสชันนี้คุณอั้มได้หยิบประเด็นที่หลายคนสนใจและ(อาจจะ)กลุ้มใจว่าการที่ AI เริ่มมีบทบาทในการทำงานของวงการคอนเทนต์มากขึ้นจะทำให้คนตกงานหรือเปล่า จากเดิมที่เราใช้คนทำวิดีโอหลายชั่วโมง พอมี AI เข้ามา การทำวิดีโอก็ใช้เวลาน้อยลงไปมาก ไม่ถึงหนึ่งชั่วโมงก็เสร็จแล้ว โดยคุณอั้มบอกว่าแม้ AI จะทำให้คนเสี่ยงตกงานมากขึ้น แต่การมีอยู่ของ AI ก็เป็นการเพิ่มวิธีการทำงานใหม่ ๆ ให้กับเรา ช่วยเราทุ่นแรงและลดเวลาในการทำงานได้ เพียงแต่เราต้องเปิดใจและเรียนรู้ที่จะใช้งานมันอย่างชาญฉลาดด้วย

 

 

  • Creator Monetization เป็นครีเอเตอร์ไม่ใช่แค่สร้างคอนเทนต์แต่ต้องสร้างธุรกิจ โดยคุณตี๋โอ วุฒิพงษ์ ลิขิตชีวัน CEO และผู้ก่อตั้งบริษัท อาตี๋ มีเดีย จำกัด และคุณกิ๊ฟ วริษฐา ลีลเศรษฐพร Content Creator เจ้าของเฟซบุ๊กเพจและยูทูปแชนเนล ‘Gift Lee’ ซึ่งเซสชันนี้จะเป็นการพูดคุยและแชร์ประสบการณ์ในการผันตัวจากครีเอเตอร์มาเป็นคนทำธุรกิจว่ามีเทคนิคอะไรในการรักษาตัวตนและเอกลักษณ์เดิมเอาไว้แต่ยังสามารถสร้างรายได้ได้ด้วย คุณโอเล่าว่าแม้ช่วงแรกจะมีลำบากใจบ้างที่เริ่มขายของ แต่ในยุคที่การทำการตลาดเปลี่ยนมาเป็นแบบออนไลน์ มีการใช้อินฟลูเอนเซอร์ในการโปรโมตแบรนด์ต่าง ๆ คนดูก็เริ่มยอมรับได้มากขึ้น ซึ่งก็เป็นหน้าที่ของเราที่ต้องหาวิธีนำเสนอสินค้าหรือแบรนด์ให้น่าสนใจสำหรับคนดู โดยคุณกิ๊ฟได้เสริมเพิ่มว่าคอนเทนต์ที่ทำ แม้จะมีการขายของ แต่อย่างน้อยก็ยังต้องให้ประโยชน์กับผู้ติดตาม เขาดูแล้วได้อะไรกลับไป ไม่ใช่แค่การหยิบผลิตภัณฑ์มาโชว์อย่างเดียวเท่านั้น

 

 

นอกจากเซสชันที่ JobThai ยกมาสรุปให้อ่านแล้วยังมีเซสชันอื่น ๆ ที่น่าสนใจอีกมาก ใครที่อยากรับชมการบรรยายในงาน CTC2023 FESTIVAL ย้อนหลังแบบออนไลน์ สามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมและซื้อบัตรได้ทาง https://www.zipeventapp.com/e/CTC2023-FESTIVAL ส่วนใครที่ไม่อยากพลาดข่าวสารเกี่ยวกับงาน CTC สามารถติดตามอัปเดตได้ทาง https://www.facebook.com/creativetalklive

tags : jobthai, career & tips, hr, human resource, การทำงาน, คนทำงาน, งาน, ctc, creative talk, creative talk conference, creative talk conference 2023, ctc2023 festival, mitcon2023, ppc2023, marketing insight & technology conference, people performance conference, marketing, creative, creativity, people, innovation, business, entrepreneur, การตลาด, ธุรกิจ, บริหาร, การบริหารคน, การบริหารองค์กร, การพัฒนาคน, การดูแลพนักงาน, เทรนด์, นวัตกรรม, เทคโนโลยี, เคล็ดลับการทำงาน



ติดตามข่าวสารและเรื่องราวดีๆ ทาง Email

ขอบคุณสำหรับการติดตาม