รวมคำแนะนำดี ๆ จาก Career Talk Podcast ที่ HR มือโปรฯ ไม่ควรพลาด

รวมคำแนะนำดี ๆ จาก Career Talk Podcast ที่ HR มือโปรฯ ไม่ควรพลาด
19/10/22   |   1.2k   |  

 

 

ไม่ว่าเราจะเป็น HR มือใหม่ที่เพิ่งเริ่มทำงานได้ไม่กี่ปีหรือเป็น HR รุ่นพี่ที่ทำงานมานานแล้ว มันมีบางเรื่องที่เราต้องแน่ใจว่าเราเข้าใจมันจริง ๆ เพื่อให้ตัวเองเป็น HR ที่รู้ทันความคิดของผู้สมัครงานและเข้าอกเข้าใจคนในองค์กรเป็นอย่างดี JobThai เลยได้รวบรวม 5 เรื่องน่าสนใจที่ HR จำเป็นต้องรู้จากรายการพอดแคสต์ Career Talk มาฝาก

 

เทคนิคหาคนทำงานได้ไวที่ HR ยุคใหม่ควรรู้ (EP.35)

ทุกวันนี้เราใช้ชีวิตต่างจากเมื่อ 10 ปีที่แล้วยังไงบ้าง?

เมื่อการเปลี่ยนผ่านของยุคสมัยมาพร้อมเทคโนโลยีที่ล้ำหน้า รูปแบบการใช้ชีวิตของคนก็เปลี่ยนตามไปด้วย การที่ HR หาคนทำงานด้วยวิธีเดิม ๆ อาจจะไม่เวิร์กเหมือนเมื่อก่อนอีกต่อไป เพราะฉะนั้นเราควรทำยังไงถ้าอยากจะกลายเป็นสุดยอด HR ที่มีความทันยุคสมัยและหาคนทำงานได้ไว ไปหาคำตอบพร้อม ๆ กันในพอดแคสต์ตอนนี้ได้เลย

 

อ่านบทความเพิ่มเติมได้ ที่นี่

 

ความในใจที่ผู้สมัครงานอยากบอก HR (EP.38)

พอเราทำงานที่เกี่ยวกับการหาคนไปนาน ๆ เราจะเริ่มมองสถานการณ์การสมัครงานในมุมของ HR มากขึ้น แต่ในขณะเดียวกันเราจะต้องไม่ลืมนึกถึงมุมมองของคนที่ส่งใบสมัครเข้ามาด้วยเช่นกัน การที่เราเข้าอกเข้าใจฝั่งคนสมัครงานจะช่วยให้เราสามารถทำงานได้อย่างเป็นมืออาชีพมากยิ่งขึ้น ตั้งแต่ขั้นตอนการเปิดรับสมัครคนเข้าทำงานไปจนถึงขั้นตอนการสัมภาษณ์

 

อ่านบทความเพิ่มเติมได้ ที่นี่

 

6 ข้อดีของการจ้างเด็กจบใหม่ (EP.24)

เมื่อเราต้องค้นหาและคัดเลือกแคนดิเดตที่ดูมีศักยภาพจากเรซูเม่จำนวนมากที่ถูกส่งเข้ามา ก่อนที่จะเลื่อนผ่านเรซูเม่ของเด็กจบใหม่ไปเพียงเพราะมีภาพจำที่ว่าเขาอาจยังมีประสบการณ์น้อย ที่จริงแล้วการจ้างเด็กจบใหม่ก็มีข้อดีตรงที่ว่าเขาคือคนทำงานอายุน้อยที่เต็มไปด้วยไฟการทำงาน ความสามารถในการใช้เทคโนโลยีได้อย่างคล่องแคล่ว และอาจยังมีข้อดีอื่น ๆ อีกมากมายที่อาจจะช่วยตอบโจทย์สิ่งที่องค์กรกำลังตามหามานานได้

 

อ่านบทความเพิ่มเติมได้ ที่นี่

 

8 วิธีแก้ปัญหาพนักงานลาออกหลังแจกโบนัส (EP.34)

“เดี๋ยวออกหลังได้โบนัสนี่แหละ”

ประโยคคลาสสิคที่เรามักจะได้ยินจากปากคนทำงาน ซึ่งมันก็ไม่ใช่ความลับว่ามีหลายคนที่วางแผนอย่างนี้เอาไว้จริง ๆ แล้วคนเป็น HR ควรทำยังไงดีถ้าอยากป้องกันปัญหาหรือลดจำนวนการลาออกของคนในบริษัทหลังได้รับโบนัส เราควรทำเรื่องปรับสวัสดิการรึเปล่า? หรือมีวิธีอื่น ๆ อีกไหม ลองไปหาคำตอบในพอดแคสต์ตอนนี้พร้อม ๆ กันได้เลย

 

อ่านบทความเพิ่มเติมได้ ที่นี่

 

Exit Interview ความคิดเห็นของพนักงานที่กำลังจะไป ที่ไม่ควรละเลย (EP.44)

HR หลายคนต่างคุ้นเคยกับ Exit Interview หรือการสัมภาษณ์พนักงานที่กำลังจะลาออกเป็นอย่างดี แต่ไม่ใช่ทุกคนที่จะใช้โอกาสนี้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด อย่าลืมว่าพนักงานที่กำลังจะลาออกคือคนทำงานที่มี Insight บางอย่างเกี่ยวกับบริษัททั้งข้อแนะนำและคำติชม แถมบางคนก็ไม่กลัวที่จะเปิดใจเล่าออกมาอย่างตรงไปตรงมาอีกด้วย เพราะถือว่าใกล้ผ่านพ้นชั่วโมงการเป็นพนักงานที่นี่แล้ว ดังนั้น Career Talk ตอนนี้จะพามาดูว่า HR ควรทำยังไงเพื่อให้การสัมภาษณ์ครั้งนี้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อบริษัท

 

อ่านบทความเพิ่มเติมได้ ที่นี่

ติดตาม Career Talk Podcast ได้ที่

Soundcloud

Spotify

Apple Podcasts

Google Podcasts

Youtube

Anchor

 

JobThai Official Group เพื่อการหางาน หาคน และแลกเปลี่ยนประสบการณ์ในการทำงาน

tags : jobthai, jobs, career talk, career & tips, podcast, hr, hr advice, งาน, ชีวิตคนทำงาน, คนทำงาน, พอดแคสต์, ฝ่ายบุคคล



ติดตามข่าวสารและเรื่องราวดีๆ ทาง Email

ขอบคุณสำหรับการติดตาม