ทำความรู้จักกับเพื่อนร่วมงานที่ใหม่อย่างราบรื่นด้วย 5 เคล็ดลับที่ทำได้ไม่ยาก

ทำความรู้จักกับเพื่อนร่วมงานที่ใหม่อย่างราบรื่นด้วย 5 เคล็ดลับที่ทำได้ไม่ยาก
01/03/23   |   23.9k   |  

 

  • พยายามจำชื่อของเพื่อนร่วมงานให้ได้ทุกคน พยายามทำความรู้จัก และอาสาช่วยเพื่อนร่วมงานทำงานบ้าง แม้จะไม่ใช้หน้าที่รับผิดชอบของเรา
  • ขอคำแนะนำเกี่ยวกับการทำงานจากเพื่อนร่วมงานในตำแหน่งเดียวกันที่มีอายุงานมากกว่า เพื่อให้เราปรับตัวเข้ากับระบบการทำงานของที่นี่ได้ง่ายขึ้น
  • ทำความรู้จักกับคนแผนกอื่น ๆ ด้วย เวลาต้องทำงานร่วมกับแผนกอื่นจะได้ราบรื่นมากยิ่งขึ้น
  • มองหาความท้าทายใหม่ ๆ ในการทำงานเพื่อเป็นการแสดงออกถึงศักยภาพ โดยอาจใช้เวลาว่างที่เหลือจากภาระรับผิดชอบหลักของเรา
  • แม้จะเป็นเด็กใหม่แต่เราก็สามารถแสดงความคิดเห็นและไอเดียใหม่ ๆ ในการทำงานได้ เพียงต้องอยู่ในเวลาและคำพูดที่เหมาะสมด้วย

 

 

JobThai Mobile Application หางานง่าย ได้งานที่ใช่ โหลดเลย!

iOS

Android

Huawei AppGallery

การเริ่มทำงานวันแรก ไม่ว่าจะเป็นเด็กจบใหม่หรือแม้แต่คนที่ทำงานมานานก็รู้สึกประหม่ากันทั้งนั้น เพราะต้องทำความรู้จักเพื่อนร่วมงานใหม่ ต้องปรับตัวให้เข้ากับสังคมที่ใหม่ ซึ่งสิ่งเหล่านี้เป็นเรื่องที่คนทำงานหลายคนนั้นไม่ถนัดเอาซะเลย บางคนพูดไม่เก่ง เข้าสังคมไม่เก่ง บางคนไม่รู้ว่าจะเริ่มต้นบทสนทนาว่าอะไร แต่ก็คงไม่มีใครสามารถทำงานคนเดียวโดยไม่ต้องมีทีมหรือมีเพื่อนร่วมงานได้

 

JobThai เข้าใจคุณเลยได้ไปรวบรวม 5 เคล็ดลับเพื่อกระชับความสัมพันธ์กับเพื่อนร่วมงานใหม่มาฝาก ซึ่งวิธีนี้สามารถนำไปใช้ในสถานการณ์ต่าง ๆ ในชีวิตประจำวันได้ด้วยนะ 

 

3 ขั้นตอนฝึกสร้างบทสนทนากับคนที่เพิ่งรู้จัก

 

ทำความรู้จักเพื่อนร่วมงานตั้งแต่วันแรกที่ทำงาน   

วิธีสร้างความประทับใจตั้งแต่วันแรกของการทำงานนั้นทำได้หลายอย่าง เราอาจอาสาช่วยเหลือเพื่อนร่วมงานในการทำงานเล็ก ๆ น้อย ๆ จดจำชื่อของเพื่อนร่วมงานใหม่ให้ได้ หรือบางครั้งแค่การมีนิสัยหรือสิ่งที่ชอบคล้าย ๆ กันก็สามารถทำให้เราพูดคุยกับเพื่อนร่วมงานใหม่ได้ง่ายขึ้น โดยเราสามารถสังเกตได้จากโต๊ะทำงานของเพื่อนร่วมงานเรา เพราะโต๊ะทำงานเป็นสิ่งที่สามารถบ่งบอกความเป็นตัวตนของคนทำงานได้ดีเลยทีเดียว ถ้าเป็นไปได้อย่าเขินอายที่ทักทายและทำความรู้จักกับทุกคนในออฟฟิศทุกครั้งที่มีโอกาสด้วยล่ะ

 

เทคนิคง่าย ๆ ในการเริ่มต้นบทสนทนาสำหรับคน Introvert

 

ใส่ใจกับคนในแผนกของเราเอง

ยิ่งเป็นเพื่อนร่มงานในแผนกเดียวกัน เรายิ่งต้องเอาใจใส่พวกเขาเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะคนที่ทำงานในตำแหน่งเดียวกันกับเราแต่มีอายุงานมากกว่า 1 - 2 ปี เพราะพวกเขาเคยผ่านงานในตำแหน่งเดียวกันนี้มาก่อน เขาจะบอกได้ว่าต้องทำงานอย่างไรบ้าง สิ่งไหนที่สำคัญในการปฏิบัติงาน หรือปัญหาในการทำงานที่เราเจอควรจะแก้ไขยังไง รวมทั้งเรายังสามารถเรียนรู้เทคนิคเฉพาะตัวที่จะทำให้การทำงานง่ายขึ้นจากพวกเขาได้อีกด้วย

 

ทำความรู้จักกับคนในแผนกอื่น

เมื่อทำความรู้จักกับคนในแผนกเดียวกันแล้ว ก็อย่าลืมทำความรู้จักกับเพื่อนร่วมงานต่างแผนกด้วย เพราะไม่ว่ายังไงการทำงานของเรานั้น บางครั้งก็ต้องติดต่อประสานงานกับคนในแผนกอื่น ๆ และนอกจากชีวิตการทำงานของเรา ก็ยังมีแง่มุมอื่น ๆ นอกเหนือจากเรื่องงาน การได้ทำความรู้จักกับเพื่อนต่างแผนกที่มีความสนใจเหมือนกัน หรือพูดคุยกับคนในบริษัทเดียวกันที่ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับงานของเรา อาจเป็นการสร้าง Connection ที่ดีอีกด้วย

 

มองหาความท้าทายใหม่ ๆ ในการทำงาน

ความท้าทายใหม่ ๆ ในการทำงาน เป็นการแสดงว่าเรารู้จักริเริ่มในสิ่งใหม่ ๆ และเป็นการแสดงศักยภาพการทำงาน ให้เพื่อนร่วมงานและหัวหน้าเห็น นอกจากนี้หากเราสามารถคิดค้นวิธีแก้ปัญหาหรือเสนอการทำงานในรูปแบบที่แตกต่างที่จะทำให้ทีมของเราทำงานได้ง่ายขึ้น หรือกล้าลงมือทำในโครงการที่ไม่เคยมีใครทำได้มาก่อนก็อาจเป็นผลดีกับเราได้เหมือนกัน โดยใช้เวลาว่างที่เหลือจากภาระรับผิดชอบหลักของเรา เมื่อเราแก้ไขปัญหานี้ได้สำเร็จแม้เจ้านายจะไม่ได้สั่ง ทุกคนในทีมจะเห็นว่างานของเรานั้นเป็นประโยชน์ต่อส่วนรวม พวกเขาจะแสดงความชื่นชม และเห็นว่าเราเป็นคนที่มีน้ำใจชอบช่วยเหลือผู้อื่นในการทำงาน

 

นอกจากนี้หากมีเวลาว่างแต่ยังไม่เลิกงาน JobThai ก็มีกิจกรรมน่าสนใจมาแนะนำ

 

เสนอความคิดให้ถูกเวลา

ทุกไอเดียของเราย่อมมีประโยชน์ต่อองค์กรอยู่แล้ว แต่เราก็ควรมีความอ่อนน้อมถ่อมตนต่อการแสดงความคิดเห็นของตัวเอง และไม่แสดงความมั่นใจมากเกินไปจนกลายเป็นอีโก้แทน ควรรู้จักใช้คำพูดในการเสนอแนะ และแสดงความคิดเห็นโดยไม่เอาตัวเองเป็นศูนย์กลาง เช่น แทนที่จะถามตรง ๆ ว่าทำไมถึงทำงานกันแต่รูปแบบเดิม ๆ เราควรถามอย่างสร้างสรรค์ว่าเคยลองทำงานนี้ด้วยวิธีการอื่น ๆ ไหม นอกจากคนที่ถูกถามจะไม่รู้สึกเหมือนโดนตำหนิว่าทำงานแบบย่ำอยู่กับที่แล้ว พวกเขายังจะมองว่าเรามีวิสัยทัศน์และรู้จักมองหาแง่มุมใหม่ ๆ ในการทำงานอีกด้วย

 

Comment งานยังไงให้ไกลความขัดแย้ง

 

ซึ่งจริง ๆ แล้วการสร้างมนุษย์สัมพันธ์ที่ดีนั้นสามารถทำได้อีกหลายวิธี หนึ่งในนั้นก็คือการยิ้มแย้มทักทาย หรือเพียงกล่าวสวัสดีในตอนเช้า-เย็น ก็สามารถสร้างมนุษย์สัมพันธ์ดี ๆ และความประทับใจแก่เพื่อนร่วมงานได้แล้ว นอกจากนี้การแสดงน้ำใจเล็ก ๆ น้อย ๆ อย่างซื้อขนมมาฝากเมื่อกลับจากต่างจังหวัดหรือต่างประเทศ ก็เป็นอีกวิธีที่จะแสดงความเอาใจใส่และความเอื้อเฟื้อให้เพื่อนร่วมงานได้เห็น

สมัครสมาชิกกับ JobThai เพิ่มโอกาสง่าย ๆ ในการได้งานที่ใช่

 

JobThai Official Group เพื่อการหางาน หาคน และแลกเปลี่ยนประสบการณ์ในการทำงาน

tags : ทำความรู้จักเพื่อร่วมงาน, เคล็ดลับการทำงาน, career & tips, เพื่อนร่วมงาน, ความสัมพันธ์, ความสัมพันธ์ในที่ทำงาน, เทคนิคการทำงาน, เทคนิคสร้างความสัมพันธ์, เทคนิคทำความรู้จัก, เทคนิคสำหรับเด็กจบใหม่, เคล็ดลับสำหรับเด็กจบใหม่, ไม่มีประสบการณ์, นักศึกษาจบใหม่, เด็กจบใหม่, freshgrad, คนทำงาน, fresh graduate, จบใหม่ต้องรู้



ติดตามข่าวสารและเรื่องราวดีๆ ทาง Email

ขอบคุณสำหรับการติดตาม