Career Insight: เหตุผลดี ๆ ที่คนทำงานควรออกไปท่องเที่ยว

Career Insight: เหตุผลดี ๆ ที่คนทำงานควรออกไปท่องเที่ยว
20/12/17   |   10k   |  

น้อง ๆ เคยสังเกตกันบ้างไหมคะ ว่าในที่ทำงานของเรามักจะมีคนที่ชอบลาพักร้อนบ่อย ๆ เพื่อออกเดินทางท่องเที่ยวไปยังที่ต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นในหรือต่างประเทศ  ในสายตาของคนที่ชอบอยู่กับที่อาจจะคิดว่าเขาเป็นคนที่ชอบเที่ยวไปเรื่อย ๆ เท่านั้น แต่ทราบหรือไม่ว่าการออกไปท่องเที่ยวนั้นให้อะไรเรามากกว่าที่คิด วันนี้พี่เดือนในฐานะคนทำงานคนหนึ่งที่ชอบออกเดินทางท่องเที่ยวเช่นกันจะมาบอกข้อดีของการออกไปท่องเที่ยวกันค่ะ
 

ในความคิดของพี่เดือนการออกไปท่องเที่ยวตามวาระและโอกาสที่ตัวเองมี ไม่ว่าจุดหมายปลายทางจะอยู่ในหรือต่างประเทศ ข้อดีที่เราจะได้รับจากการออกเดินทางก็ไม่ต่างกันเลยค่ะ ไปดูกันเลยว่าเหตุผลดี ๆ เหล่านั้นมีอะไรบ้าง

 

การท่องเที่ยว

ทำให้เราได้พักผ่อน คลายความเครียด

และความเหนื่อยล้าจากการทำงาน

 

น้อง ๆ เคยมีช่วงที่รู้สึกว่าชีวิตของตัวเอง “แย่” มากกว่าปกติไหมคะ ทั้ง ๆ ที่ไม่ได้มีอะไรในชีวิตที่เปลี่ยนไปเลย ไม่ว่าจะเป็นชีวิตส่วนตัวหรือหน้าที่การงาน แต่เราอาจจะลืมคิดไปว่าการจมอยู่กับงานจำนวนมากและความเครียดเป็นเวลานาน ๆ อาจเป็นสาเหตุที่ทำให้เรามีมุมมองต่อทุกอย่างที่เกิดขึ้นกับตัวเองในแง่ลบไปเสียหมด นี่อาจจะเป็นสัญญาณที่ร่างกายกำลังบอกเราว่าเขาต้องการ พักผ่อนแล้วนะคะ
 

สำหรับคนที่ทำงานหนักมาตลอด พี่เดือนคิดว่าเราควรจะมีเวลาให้ร่างกายและจิตใจได้พักบ้าง การได้ออกไปเจออะไรที่แปลกใหม่จากการท่องเที่ยวก็เหมือนเราได้พักเติมพลังงานให้กับร่างกายและจิตใจไปพร้อม ๆ กัน ​ซึ่งการออกไปท่องเที่ยวก็ไม่ได้หมายความว่าเราจะต้องไปพักในโรงแรมสวย ๆ เท่านั้น แต่การเลือกที่พักแบบโฮมสเตย์เพื่อสัมผัสวิถีชีวิตของชุมชนที่เราไปอยู่ก็น่าสนใจไม่แพ้กันเลย นอกจากนี้ถ้าเราลองออกแบบหรือเลือกไปเที่ยวในที่ที่ทำให้เราได้เห็นการใช้ชีวิตของกลุ่มคนที่ลำบากกว่าเรา ก็จะทำให้เราได้เห็นว่าชีวิตของเรามันไม่ได้แย่ขนาดที่เราคิดมาตลอดนะคะ

 

การท่องเที่ยว

ทำให้ได้เปิดโลกทัศน์ที่กว้างขึ้น

 

สำหรับเหตุผลข้อนี้คงไม่มีใครคัดค้าน แต่นอกจากการท่องเที่ยวจะให้มุมมองใหม่ ๆ กับเราเสมอแล้ว สำหรับคนทำงาน การได้เปิดมุมมองใหม่ ๆ มันอาจจะย้อนกลับมาช่วยในการทำงานได้ด้วยนะคะ เช่น ทำให้เรามีมุมมองที่เปิดกว้างมากขึ้น มีความคิดสร้างสรรค์ หรือได้แรงบันดาลใจในการทำงานใหม่ ๆ มากขึ้น ซึ่งพี่เดือนคิดว่ามันเป็นกำไรที่ดีจากการออกไปท่องเที่ยวค่ะ

 

การท่องเที่ยว

ช่วยจุดประกายความคิดสร้างสรรค์และเพิ่มความรู้

 

การท่องเที่ยวก็เหมือนกับการเรียน มันมีความรู้ใหม่ ๆ ให้เราได้เรียนรู้ตลอดทาง ตอนเราเป็นเด็กคุณพ่อคุณแม่เราจ่ายเงินเพื่อให้เราได้ไปเรียนคณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ ภาษาอังกฤษ การท่องเที่ยวก็เป็นการจ่ายเงินค่าเดินทางเพื่อเรียนรู้สิ่งที่เกิดขึ้นจากชีวิตจริง ซึ่งเป็นการเรียนรู้ที่หาไม่ได้ในห้องเรียน เช่น ในขั้นตอนวางแผนจะท่องเที่ยว นอกจากเราจะวางแผนว่าจะเดินทางอย่างไรและจะแวะเที่ยวที่จุดไหนบ้างแล้ว ระหว่างการวางแผนเราอาจจะได้ศึกษาวัฒนธรรม ศิลปะ และประวัติศาสตร์ของแต่ละที่ไปพร้อม ๆ กันด้วย เห็นไหมคะว่าแค่เริ่มต้นก็ทำให้เราได้ความรู้เพิ่มขึ้นแล้ว
 

นอกจากนี้เวลาพี่เดือนไปเที่ยวไม่ว่าจะในหรือต่างประเทศ พี่เดือนจะวางแผนการท่องเที่ยวเองทั้งหมด ทั้งการจองโรงแรม การเดินทาง รวมถึงการทดลองใช้เว็บไซต์หรือแอปพลิเคชันใหม่ ๆ ที่เกี่ยวกับการเดินทางด้วย ซึ่งงานที่พี่ทำก็เกี่ยวข้องกับพวกเทคโนโลยี เว็บไซต์ UI (User Interface) และ UX (User Experience) อยู่แล้ว การได้เห็นเทคโนโลยีใหม่ ๆ มันก็เชื่อมโยงและนำกลับมาปรับใช้กับงานของพี่ได้อีกด้วยค่ะ

 

การท่องเที่ยว

ช่วยให้เราได้ฝึกการแก้ไขปัญหาและสร้างความมั่นใจให้ตัวเอง

 

การท่องเที่ยว โดยเฉพาะถ้าเราไม่ได้เดินทางไปกับบริษัททัวร์ จะทำให้เราต้องไปใช้ชีวิตอยู่กับสิ่งที่เราไม่คุ้นเคย ไม่ว่าจะเป็นถนนหนทาง ผู้คน วัฒนธรรม ถ้าเป็นการไปเที่ยวต่างประเทศก็อาจจะรวมไปถึงภาษาที่ใช้ในการสื่อสารด้วย เพราะในบางประเทศอาจจะไม่นิยมใช้ภาษาอังกฤษกัน การสื่อสารกับคนท้องถิ่นจะเป็นเรื่องที่ค่อนข้างลำบากและท้าทาย ที่สำคัญคือเรามีโอกาสเจอเหตุการณ์ที่ไม่คาดฝันได้เสมอ แต่เมื่อเกิดปัญหาขึ้น สิ่งเดียวที่เราทำได้คือค้นหาทางแก้ไขปัญหานั้น เพื่อให้สามารถเดินทางท่องเที่ยวต่อไปได้
 

ตัวพี่เองก็เคยต้องแก้ปัญหาเฉพาะหน้าจากการโดนขโมยกระเป๋าในประเทศสเปน ซึ่งในนั้นก็มีทั้งเงินสด บัตรเครดิต และเอกสารสำคัญอย่างพาสปอร์ต วิธีการแก้ปัญหาเฉพาะหน้าของพี่ในตอนนั้นคือการยกเลิกแผนการท่องเที่ยวของตัวเองทั้งหมด แล้วเปลี่ยนเป็นการค้นหาข้อมูลและวางแผนเพื่อทำพาสปอร์ตเล่มใหม่ให้ได้เร็วที่สุด นี่เป็นตัวอย่างการแก้ปัญหาเฉพาะหน้าที่เราต้องตัดสินใจภายใต้สถานการณ์ฉุกเฉินที่เกิดขึ้นอย่างไม่คาดคิด ความโชคร้ายระหว่างการเดินทางแบบนี้แหละค่ะ ที่จะเป็นบทเรียนให้เราเรียนรู้วิธีการแก้ไขปัญหา ทำให้เรากล้าที่จะเผชิญหน้ากับปัญหาที่เกิดขึ้น นอกจากนี้ยังช่วยเสริมความมั่นใจในตัวเองให้กับเราอีกด้วย ซึ่งพี่เดือนคิดว่ามันเอามาปรับใช้กับการทำงานได้ เพราะเวลาทำงานแล้วเกิดปัญหา เราก็ต้องแก้ไขเฉพาะหน้าให้ได้เหมือนกัน

 

การท่องเที่ยว

ช่วยเพิ่มโอกาสดี ๆ ให้กับชีวิต

 

อย่างที่พี่เดือนเคยบอกไปก่อนหน้านี้ว่าการออกเดินทางท่องเที่ยวอาจจะทำให้เรามีโอกาสเจอสิ่งที่ไม่คาดคิด ซึ่งสิ่งที่ไม่คาดคิดไม่ได้มีแต่เรื่องไม่ดีเท่านั้นนะคะ เรามีโอกาสที่จะเจอเรื่องดี ๆ เช่นกัน เช่น อาจจะได้พบเพื่อนใหม่ที่ดี หรือถ้าโชคดีมาก ๆ ก็อาจจะได้พบช่องทางการทำงานในต่างประเทศก็ได้ค่ะ
 

การท่องเที่ยวที่พี่เดือนพูดถึงในวันนี้รวมไปถึงการไป Work and Travel ของน้องที่ยังเรียนไม่จบด้วยนะคะ พี่เดือนมองว่ากิจกรรมนี้เป็นกิจกรรมที่เพิ่มโอกาสในการทำงานให้น้อง ๆ ได้เป็นอย่างดี เพราะผู้สมัครที่มีข้อมูลว่าเคยไป Work and Travel ก็จะโดดเด่นและน่าสนใจกว่าคนอื่น ๆ เรียกว่าเป็นการเปิดทางเลือกที่มากขึ้นให้กับชีวิตของเราเองก็ได้ค่ะ

 

พี่เดือนขอย้ำอีกครั้งว่าการออกเดินทางท่องเที่ยวที่ได้ประโยชน์ ไม่ได้หมายถึงการไปเที่ยวต่างประเทศเท่านั้นนะคะ การเที่ยวในประเทศก็ทำให้เราได้สัมผัสการเรียนรู้และเจออะไรใหม่ ๆ ได้เหมือนกัน ดังนั้นคนที่ยังไม่พร้อมที่จะออกเดินทางไปเที่ยวต่างประเทศ พี่เดือนก็สนับสนุนให้ออกไปท่องเที่ยวในประเทศไทยกัน เพราะนอกจากเราจะได้ประโยชน์เต็ม ๆ แล้ว ยังได้ช่วยเรื่องเศรษฐกิจภายในประเทศอีกด้วย ส่วนคนที่พอจะมีกำลังไปเที่ยวต่างประเทศได้แต่ยังไม่เคยไป พี่เดือนก็อยากให้ไปลองดูเช่นกันค่ะ เริ่มจากประเทศเพื่อนบ้านเรา ก่อนก็ได้ค่ะ แล้วน้อง ๆ จะได้เปิดโลกในอีกแบบหนึ่งที่ไม่เคยได้สัมผัสมาก่อนอย่างแน่นอนค่ะ

 

 

JobThai มี Line  แล้วนะคะ

ติดตามสาระความรู้สำหรับคนทำงานที่ย่อยง่าย อ่านสนุก และพูดคุยทุกแง่มุมเกี่ยวกับการทำงานอย่างใกล้ชิดที่

เพิ่มเพื่อน

tags : career insight, คนทำงาน, การพักผ่อน, การท่องเที่ยว, ท่องเที่ยว, lifestyle



ติดตามข่าวสารและเรื่องราวดีๆ ทาง Email

ขอบคุณสำหรับการติดตาม