5 ประโยคเด็ดของ Richard Branson สร้างแรงบันดาลใจให้คนทำงาน

5 ประโยคเด็ดของ Richard Branson สร้างแรงบันดาลใจให้คนทำงาน
11/09/17   |   18.2k   |  

“อายุก็ 30 กว่าแล้วนะ ทำไมยังไม่มีอะไรเลย ดูคนอื่นสิ เขาไปถึงไหนกันแล้ว”

สุรเชษฐ์ รีบเดินออกจากบ้านทันทีที่แม่เริ่มบ่น

เขาเป็นพนักงานออฟฟิศธรรมดา ๆ คนหนึ่ง ที่กำลังอยู่ในภาวะหมดไฟสุด ๆ เขาเข้าใจดีในเรื่องที่แม่บ่น เพราะตัวเขาเองก็ทำงานอยู่ในตำแหน่งนี้มาตั้งแต่จบใหม่

ไม่ใช่ว่าไม่อยากสำเร็จนะ แต่เขาเป็นคนที่กลัวการทำสิ่งใหม่ ๆ กลัวพลาด กลัวโดนตำหนิ ทำให้ต้องใช้ชีวิตอยู่ในกรอบเล็ก ๆ มาโดยตลอด เขาอยากเปลี่ยนตัวเองใหม่ แต่เขาต้องเริ่มจากตรงไหนดีนะ

ถ้าคุณกำลังเจอสถานการณ์คล้ายกับสุรเชษฐ์ คุณอาจจะต้องการแรงบันดาลใจอะไรบางอย่างเพื่อเปลี่ยนตัวเองแบบจริงจัง JobThai จึงได้รวบรวมคำพูดเด็ด ๆ จาก ริชาร์ด แบรนสัน (Richard Branson) นักธุรกิจที่โดดเด่นในด้านการคิดนอกกรอบ ซึ่งเราเชื่อว่าน่าจะเหมาะกับคนที่กำลังต้องการแรงผลักดันในการทำงานได้เป็นอย่างดี

 

 

  • เขาเรียนหนังสือไม่จบเนื่องจากอาการบกพร่องในการอ่านหนังสือ ซึ่งเป็นจุดเปลี่ยนให้เขาได้ออกมาทำธุรกิจอย่างจริงจังเมื่ออายุ 16 ปี และนั่นคือจุดเริ่มต้นของ Virgin group ซึ่งในปัจจุบันมีบริษัทในเครืออยู่กว่า 400 บริษัท
  • แนวคิดการทำงานของ ริชาร์ด จะโดดเด่นเรื่อง การกล้าคิดนอกกรอบ เลือกทำในสิ่งที่คนไม่กล้าทำ ทำให้เขากลายเป็นแรงบันดาลใจให้กับคนจำนวนมาก

 

 

“You don’t learn to walk by following rules. You learn by doing, and by falling over.”

ถ้าทุกคนยึดติดกับคอมฟอร์ทโซนและมุ่งที่จะปฏิบัติตามกรอบแนวคิดเดียวกัน ก็คงไม่มีนวัตกรรมใหม่ ๆ เกิดขึ้นบนโลก หนึ่งในธุรกิจสร้างชื่อของเขาเกิดขึ้นจากการที่ต้องเดินทางโดยเครื่องบินเป็นประจำแต่สิ่งที่เขาพบคืออาหารแช่แข็ง ภาพยนต์มีให้เลือกดูน้อย และพนักงานบริการก็ดูเคร่งเครียด ทำให้เขาคิดที่จะทำสายการบินที่เต็มไปด้วยความบันเทิงจนกลายเป็นที่มาของสายการบิน Virgin Atlantic

Tip ในการทำงานอาจทดลองโดยการเสนอไอเดียใหม่ ๆ เพื่อสร้างมุมมองที่แตกต่างให้กับทีม หรือเปลี่ยนรูปแบบการทำงานบางอย่างเพื่อสร้างผลลัพธ์การทำงานให้ดีขึ้น ถึงแม้ว่ามันจะมีความเสี่ยงที่จะล้มเหลวแต่มันจะเป็นประสบการณ์ที่จะช่วยให้เราได้พัฒนาตนเอง  

 

“My biggest motivation? Just to keep challenging myself. I see life almost like one long university education that I never had – every day I’m learning something new.”

ริชาร์ด เปรียบเทียบว่าชีวิตก็เหมือนการเรียนในมหาวิทยาลัยที่ไม่มีวันจบ เขาจึงใช้เวลาทุกวันกับการเรียนรู้สิ่งใหม่ ๆ เพราะเมื่อใดที่หยุดเรียนรู้ก็ไม่ต่างอะไรจากหยุดพัฒนาตนเอง เขายังเชื่อด้วยว่าวิธีที่ดีที่สุดในการกระตุ้นตัวเองคือการสร้างความท้าทายใหม่ ๆ ให้กับชีวิต โครงการท่องเที่ยวบนอวกาศ Virgin Galactic เป็นตัวอย่างชัดเจนที่แสดงให้เห็นว่าเขาต้องการที่จะทำในสิ่งที่ยิ่งใหญ่และท้าทายความสามารถของเขา

Tip ในการทำงานอาจทำได้โดยการอาสาทำงานที่ท้าทายความสามารถ และถ้าเราทำมันได้สำเร็จก็หมายถึงเราได้ก้าวข้ามขีดจำกัดเดิมเรียบร้อยแล้ว

 

“I am prepared to try anything once.”

การได้ลองทำในสิ่งที่ไม่เคยทำคือโอกาสที่เราจะได้เปิดมุมมองและได้รับประสบการณ์ใหม่ที่อาจจะเปลี่ยนชีวิตของเราได้ Virgin Group มีบริษัทในเครือเป็นจำนวนมากแต่หลาย ๆ ธุรกิจแทบจะไม่มีความเกี่ยวข้องกันเลย แสดงให้เห็นได้ถึงความพร้อมที่จะทำสิ่งใหม่ตลอดเวลา ถึงแม้ว่าจะมีธุรกิจหลายอย่างของเขาที่ล้มเหลวไม่เป็นท่า แต่อีกร่วม 400 บริษัทคือผลลัพธ์ที่ประสบความสำเร็จ

Tip ใช้เวลาในการเรียนรู้หรือทำสิ่งใหม่ เช่น เรียนภาษาที่สาม เรียนทำอาหาร หมั่นเข้าร่วมกิจกรรมขององค์กร หรือแม้กระทั่งการออกไปท่องเที่ยวคนเดียว ก็ล้วนแล้วแต่มีส่วนในการเปิดโลกใหม่ให้กับตนเอง

 

“Business opportunities are like buses, there’s always another one coming.”

มีธุรกิจจำนวนมากที่เขาประสบกับความล้มเหลวแต่นั่นก็ไม่ได้ทำให้เขาท้อ เพราะเขาเชื่อว่ายังมีอะไรให้ทำอีกหลายอย่าง ขอเพียงแค่อย่าปิดกั้นตนเองหรือปล่อยให้ความกลัวครอบงำจนทำให้พลาดโอกาสดี ๆ ที่กำลังจะเข้ามา

Tip ในการทำงานอาจต้องเจอกับความผิดพลาด หรือทำงานที่ได้รับมอบหมายได้ไม่ดีพอ อย่ามัวเสียเวลาไปกับการท้อแท้ สิ้นหวัง แต่ให้เรียนรู้จากข้อผิดพลาดและเตรียมพร้อมสำหรับโอกาสใหม่อยู่เสมอ

 

“If you want to stand out from the crowd give people a reason not to forget you”

ถ้าต้องการเป็นคนหนึ่งที่ประสบความสำเร็จในสังคม เราจำเป็นต้องสร้างจุดเด่นให้กับตัวเราเองและเลือกทำในสิ่งที่คนอื่นไม่กล้าทำ ในการทำงานนอกจากริชาร์ดจะมีจุดเด่นที่การคิดต่างอย่างสร้างสรรค์แล้ว เขายังมีบุคลิกและการแสดงออกที่มักจะทำให้คนต้องจดจำ ไม่ว่าจะเป็นการทำลายสถิติโลกในการขับเรือข้ามมหาสมุทรแอตแลนติก หรือแม้กระทั่งอาจารย์ของเขายังเคยพูดไว้ว่า “ถ้าริชาร์ดไม่โดนจับเข้าคุก ก็ต้องเป็นมหาเศรษฐีอย่างแน่นอน”

Tip สร้างจุดแข็งในการทำงาน หรือเพิ่มความคิดสร้างสรรค์เพื่อสร้างให้เป็นจุดเด่นของตัวเราเอง เช่น เรียนรู้ภาษาที่สาม เรียนการใช้โปรแกรมที่ซับซ้อน หรือริเริ่มแนวคิดแปลกใหม่ที่คิดว่าน่าจะสร้างผลลัพธ์ที่ดีขึ้นนำเสนอให้กับหัวหน้า

 

JobThai มี Line แล้วนะคะ

ติดตามสาระความรู้สำหรับคนทำงาน ที่ย่อยง่าย อ่านสนุก และพูดคุยทุกแง่มุมเกี่ยวกับการทำงานอย่างใกล้ชิดที่

เพิ่มเพื่อน




ที่มา:
moneycrashers.com
lifehack.org

tags : inspiration, แรงบันดาลใจ, ทำงาน, คนทำงาน, เคล็ดลับสำหรับคนทำงาน, เทคนิคสำหรับคนทำงาน, เคล็ดลับความสำเร็จ, เคล็ดลับสู่ความสำเร็จ, แนวคิดในการทำงาน



ติดตามข่าวสารและเรื่องราวดีๆ ทาง Email

ขอบคุณสำหรับการติดตาม