เคล็ดลับสู่ความสำเร็จของบิลล์ เกตส์

เคล็ดลับสู่ความสำเร็จของบิลล์ เกตส์
18/09/17   |   26.2k   |  

“ใจเย็น ๆ อย่าเพิ่งท้อ เราต้องทำให้ได้”
สิทธิเดช พยายามปลุกปลอบกำลังใจตัวเองหลังจากที่ต้องเจอกับมรสุมปัญหามากมายในเวลานี้

เขาเป็นชายหนุ่มไฟแรงผู้ซึ่งกำลังจดจ่อกับการทำงานบนเส้นทางสาย Tech Startup ซึ่งเป็นสิ่งที่เขารักและใฝ่ฝัน แต่สิ่งที่เขากำลังเจออยู่นั้น กลับไม่ง่ายดายอย่างที่คิด ปัญหาการทำงานมีมาให้แก้ทุกวัน ซึ่งทุกครั้งที่กำลังท้อใจ สิทธิเดชก็จะนึกถึง ไอดอล ผู้เป็นแรงบันดาลใจในการทำงานให้เขาเสมอ ซึ่งคนผู้นั้นก็คือ บิลล์ เกตส์ ชายผู้ก่อตั้ง Microsoft นั่นเอง  

 

บิลล์ เกตส์ (Bill Gates) ถ้าเอ่ยชื่อเขาคนนี้ออกมาน้อยคนนักที่จะไม่รู้จัก เพราะเขาถือว่าเป็นบุคคลที่ประสบความสำเร็จมากที่สุดคนหนึ่งของโลก และเป็นผู้คิดค้น Microsoft ระบบปฏิบัติการคอมพิวเตอร์ที่แทบจะเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตประจำวันของมนุษย์ยุคใหม่ ทำให้มีผู้คนมากมายต่างต้องการเจริญรอยตามบุคคลผู้นี้

 

แต่กว่าที่จะมาถึงจุดนี้ได้ก็ไม่ใช่เรื่องง่าย ซึ่ง JobThai ขอนำเสนอวิธีคิดที่เป็นแรงบันดาลใจผ่านการบอกเล่าจาก พอล อัลเลน (Paul Allen) ผู้ร่วมก่อตั้ง Microsoft ว่าอะไรทำให้ บิลล์ เกตส์ ฝ่าฟันอุปสรรคจนประสบความสำเร็จในที่สุด

 

 

  • ถ้าคุณอยากจะประสบความสำเร็จต้องเริ่มต้นที่ความมุ่งมั่นที่จะเป็นผู้ชนะในการแข่งขัน เมื่อนั้นสิ่งต่าง ๆ จะตามมาทั้ง ความมุมานะ และการพัฒนาตัวเอง
  • เมื่อมีโอกาสเข้ามาจงคว้าไว้และตักตวงโอกาสให้มากที่สุด
  • เป้าหมายที่ยิ่งใหญ่จะสำเร็จได้ต้องมีทีมงานที่ดี เขาจึงให้ความสำคัญกับการสร้างทีมที่มีคุณภาพ และพยายามทำทุกทางที่จะรักษาคนเก่งไว้

 

 

1. ชอบการแข่งขัน

สิ่งแรกเกี่ยวกับบิลล์ เกตส์ คือเขามีความทะเยอทะยานในการการแข่งขัน เขามีแรงผลักดันที่อยากจะเป็นผู้ชนะ และเขาต้องการเห็นผลที่ดีที่สุดของทุกสิ่งที่เป็นไปได้ พอล อัลเลน เล่าว่า ถ้าจะพูดถึง 3 สิ่งเกี่ยวกับ บิลล์ เกตส์คือเขาเป็นคนฉลาด เขาเป็นคนที่ชอบแข่งขัน เขาสามารถโชว์ให้พวกคุณได้เห็นว่า เขาทำมันได้อย่างหลักแหลม

Tip: ถ้าอยากจะประสบความสำเร็จ ต้องตั้งเป้าหมายให้สูงแล้วพยายามทำมันให้เต็มที่ที่สุด

 

2. มีความมุมานะ

เขาเป็นคนที่มีความมุมานะ “บิลล์ อยากประสบความสำเร็จและเขาจะทำทุกสิ่งเพื่อไปให้ถึงให้ได้”

เมื่อเขาเห็นโอกาสเขาจะรู้ทันทีว่าต้องทำอะไร เขาก็จะทำให้สำเร็จไม่ว่าจะยากลำบากหรือต้องสู้กับอะไรก็ตาม เขาจะทุ่มเทกำลังกาย กำลังใจ กำลังสมองลงไปทั้งหมด และจะไม่หยุดจนกว่าจะประสบความสำเร็จ    

Tip: เมื่อคุณมีเป้าหมายที่ชัดเจนแล้ว คิดหาทางทำให้มันเป็นจริง ยึดถือแนวทางนั้นไว้ และพยายามทำให้สำเร็จให้ได้ แม้ว่าเส้นทางที่คุณเลือกทำนั้นอาจจะยากลำบากมากก็ตาม

 

3. เติมอาหารให้สมอง

“ครอบครัวของเขาเป็นสมาชิกของนิตยสาร Fortune และบิลล์ ก็อ่านจนเป็นกิจวัตรของเขาไปแล้ว”  

ความรู้หลาย ๆ เรื่องเราไม่สามารถศึกษาด้วยตัวเองได้หมด หลายๆ ครั้งเราก็จำเป็นต้องเรียนรู้ประสบการณ์ต่างๆ ผ่านหนังสือ ซึ่งพื้นฐานสำคัญที่ทำให้เขาเป็นคนฉลาดเพราะ บิลล์ เกตส์เป็นนักอ่านตัวยงตั้งแต่เด็กนั่นเอง

Tip: อ่านให้มาก เพราะจะทำให้คุณมีข้อมูลเยอะ Warren Buffet เองก็แนะนำให้อ่านหนังสือเยอะ ๆ เหมือนกัน

 

4. โฟกัสเป้าหมาย

พอล อัลเลน เล่าว่าเขาเป็นคนที่สนใจจะศึกษาทุกอย่าง แต่บิลล์จะมุ่งเน้นไปที่งานเดียวเท่านั้น "คุณจะได้เห็นมันตอนเขาเขียนโปรแกรม เขาจะนั่งเม้มปากแน่น เท้ากระทบพื้นเบา ๆ เป็นจังหวะ โดยไม่ให้มีสิ่งรบกวนเข้ามาทำลายสมาธิ”   

Tip: คุณต้องมีสมาธิกับงานอย่างเต็มที่ ถ้าคุณไม่สามารถขจัดสิ่งรบกวนออกไปได้ คุณก็จะทำสิ่งที่เป็นเป้าหมายไม่สำเร็จ

 

5. รู้ว่าเมื่อไหร่ควรสู้ เมื่อไหร่ควรถอย

"เขามักจะคอยประเมินตัวเราและโอกาสอยู่เสมอ" บิลล์เป็นตัวอย่างที่ทำให้พอลรู้ว่าเมื่อไหร่ควรถอย เมื่อไหร่ควรจะบุกทำให้เต็มที่ เพราะว่าบิลล์มีความรู้ และประสบการณ์ต่าง ๆ มากมาย ดังนั้นไม่ว่าคุณจะเก่งอย่างไร ทรัพยากรทุกอย่างก็มีจำกัด เราจึงต้องระวังไม่ให้ใช้อย่างเปล่าประโยชน์ ซึ่งคุณควรหยิบมาใช้ในโอกาสที่เหมาะสม

Tip: การประเมินตนเองและโอกาสต้องใช้ประสบการณ์ ซึ่งในระยะเวลาที่จำกัดนั้นเราไม่สามารถสะสมประสบการณ์ได้จากตัวเองอย่างเดียว การอ่านมาก ๆ จะเป็นข้อมูลที่ช่วยให้เรานำประสบการณ์และความรู้จากผู้อื่นมาช่วยในการประเมินโอกาสได้ดีขึ้น  

  

6. เมื่อมีโอกาส ใช้ให้คุ้มค่าที่สุด

“พวกเรามีพลัง มีความสามารถ และพวกเราจะรีบตักตวงทุกอย่างจากโอกาสที่ได้รับ” เมื่อคุณตัดสินใจที่จะคว้าโอกาสนั้นแล้ว จงพยายามทำทุกอย่างให้สุดความสามารถ ใช้โอกาสนั้นให้เกิดประโยชน์กับตัวเองมากที่สุด เพราะเมื่อโอกาสนั้นผ่านไปแล้ว มันอาจจะไม่มีทางย้อนกลับมาเลยก็ได้

Tip: รู้จังหวะ คว้าโอกาส แล้วก็ทำให้เต็มที่   

 

7. สร้างสุดยอดทีม

เราไม่สามารถทำสิ่งที่ยิ่งใหญ่ให้สำเร็จได้ด้วยคนเดียว แม้จะเก่งแค่ไหนบิลล์ เกตส์ก็ยังคงเห็นความสำคัญของทีมงานที่มีประสิทธิภาพ พอลเล่าว่า บิลล์ไม่เคยต้องการสูญเสียคนที่มีพรสวรรค์ไป เพราะถ้าเสียไปแล้วพลังในทีมก็จะเปลี่ยนแปลงไปด้วย

Tip: สร้างทีมที่มีประสิทธิภาพด้วยการตั้งเป้าหมายให้ชัดเจน แล้วทำความเข้าใจกับคนในทีมให้มีเป้าหมายร่วมกันให้ได้

 

ถ้านำเคล็ดลับเหล่านี้ไปปรับใช้กับตัวเองก็อาจจะนำคุณไปสู่ความสำเร็จได้ แต่อย่าลืมว่าในชีวิตของพวกเราทุกคนก็ควรหาความสมดุลให้กับงานและชีวิตส่วนตัวด้วย อย่าได้จดจ่อกับเป้าหมายมากจนต้องสละชีวิตส่วนตัวไป คงไม่มีใครอยากจะชื่นชมความสำเร็จอยู่คนเดียว หาจุดสมดุลของชีวิตทั้งสองฝั่งคุณจะมีความสุขที่แท้จริงและยืนยาวมากกว่า

 

 

ที่มา :

lifeoptimizer.org

tags : แรงบันดาลใจ, ผู้สร้างแรงบันดาลใจ, การทำงาน, คนทำงาน, เคล็ดลับสำหรับคนทำงาน, เทคนิคสำหรับคนทำงาน, เคล็ดลับความสำเร็จ, เคล็ดลับสู่ความสำเร็จ, แนวคิดในการทำงาน



ติดตามข่าวสารและเรื่องราวดีๆ ทาง Email

ขอบคุณสำหรับการติดตาม