การคัดเลือกพนักงานในสไตล์ Richard Branson

การคัดเลือกพนักงานในสไตล์ Richard Branson
29/11/18   |   4.9k   |  

แต่ละคนและแต่ละองค์กรมักจะมีเกณฑ์การเลือกรับคนเข้ามาทำงานในบริษัทที่แตกต่างกันไป บางองค์กรให้ความสำคัญกับทักษะมาเป็นอันดับแรก ในขณะที่บางส่วนให้ความสำคัญกับประสบการณ์ในการทำงานมากกว่า

สำหรับ Richard Branson ผู้ก่อตั้ง Virgin Group นั้น ตัวตนของผู้สมัครงานต่างหากคือสิ่งที่เขาให้ความสำคัญมากที่สุด เพราะการทำธุรกิจไม่มีอะไรที่จะสำคัญไปกว่าการมีพนักงานและทีมที่ดี หากบริษัทของเราเต็มไปด้วยพนักงานที่สามารถทำงานร่วมกันได้อย่างดีก็มีโอกาสที่ธุรกิจของเราจะประสบความสำเร็จมากขึ้น และนี่คือการคัดเลือกพนักงานในแบบ ริชาร์ด แบรนด์สัน ที่ JobThai นำมาฝากกัน

 

 

  • พิจารณานิสัยเป็นอย่างแรก เพราะการจะหาคนนิสัยดีนั้นหายากกว่าคนที่มีประสบการณ์

  • เปิดโอกาสให้กับคนที่คิดและมองในมุมที่แตกต่างจากคนอื่น เพราะอาจเป็นคนที่ช่วยสร้างแรงบันดาลใจให้กับทีมได้เช่นกัน

  • ใช้ประสบการณ์ของตัวเองเลือกคน เชื่อมั่นว่าการตัดสินใจเลือกครั้งนี้บวกกับประสบการณ์ที่มีจะช่วยให้สามารถดึงศักยภาพของผู้สมัครออกมาได้

  • เลือกเพราะต้องการคนนี้จริง ๆ ไม่ใช่เลือกรับเข้ามาเพราะต้องการลดปริมาณงานของคนในทีมเพียงเท่านั้น

​​​​​​​

 

ลักษณะนิสัยคือสิ่งแรกที่ต้องดู

สิ่งแรกที่ต้องให้ความสำคัญถ้าหากอยากจะได้พนักงานที่ดีก็คือ ลักษณะนิสัยที่สามารถเข้ากันได้กับวัฒนธรรมองค์กรของเรา ทักษะส่วนใหญ่เป็นสิ่งที่เรียนรู้กันได้แต่การสอนเรื่องนิสัยส่วนตัวต่างหากที่ยาก

หลังจากพิจารณาลักษณะนิสัยของเขาแล้วค่อยดูที่ประสบการณ์และความสามารถเป็นลำดับต่อไป มองหาคนที่มีทักษะซึ่งสามารถประยุกต์ใช้ได้กับงานที่หลากหลาย บางคนมักจะยึดติดอยู่กับเรื่องคุณสมบัติแต่ริชาร์ดจะให้ความสนใจกับมันเป็นสิ่งสุดท้าย จำนวนของใบปริญญาที่มีมากมายและเกรดสูง ๆ ไม่ได้การันตีว่าเขาคือคนที่เหมาะสมกับงานเสมอไป สิ่งเหล่านั้นจะไม่มีความหมายอะไรเลยหากเขาไม่มีประสบการณ์ที่หลากหลายมากพอหรือมีลักษณะนิสัยที่โดดเด่น

อย่ากลัวที่จะจ้างคนที่แตกต่างและมีความคิดแปลกใหม่

อย่ากลัวที่จะจ้างคนที่มีบุคลิกที่แตกต่างหรือมีลักษณะนิสัยและความคิดที่ต่างออกไปจากคนอื่นในองค์กร บางครั้งคนที่คิดต่างอาจเห็นปัญหาเป็นโอกาสและสร้างแรงบันดาลใจในการคิดสร้างสรรค์สิ่งใหม่ ๆ ให้เกิดขึ้นภายในทีมได้ เราควรจะมีคนที่สามารถช่วยทีมทำงานได้ทุกประเภท ในขณะที่คนที่มีความเชี่ยวชาญในด้านใดด้านหนึ่งก็เป็นคนที่ขาดไม่ได้เช่นกัน บางครั้งพนักงานที่ดูเหมือนจะไม่เหมาะสมกับทีมในตอนแรกก็อาจกลายเป็นคนที่ทีมต้องการมากที่สุด

ใช้ประสบการณ์และเชื่อในการตัดสินใจของตัวเอง

บางครั้งบุคลิกหรือลักษณะนิสัยที่แท้จริงก็ไม่ได้แสดงออกมาให้เราเห็นในระหว่างการสัมภาษณ์งานเสมอไป ถ้าได้เจอคนที่ค่อนข้างจะพูดน้อยหรือขี้อาย แต่มีบุคลิกลักษณะนิสัยที่ดีและเหมาะสมกับองค์กร เราก็ต้องเชื่อมั่นในการตัดสินใจและใช้ประสบการณ์ที่มีดึงเอาศักยภาพของเขาออกมาให้ได้ หากเป็นคนที่กล้าแสดงออกหรือคุยเก่งนั้นอาจจะง่ายกว่า แต่เราต้องอย่าลืมคิดถึงคนที่อาจจะตื่นเต้นจนเกินเหตุจากความกดดันที่เกิดขึ้นในขณะสัมภาษณ์ด้วย

เลือกคนที่เหมาะสมที่สุดจริง ๆ 

ในช่วงที่ธุรกิจกำลังเติบโตอย่างรวดเร็วบริษัทก็มักจะจ้างพนักงานเพิ่มเป็นจำนวนมาก แต่แทนที่จะรีบรับคนเพียงเพื่อหวังจะช่วยลดปริมาณงานที่แต่ละคนในทีมต้องรับผิดชอบ การอดทนรอให้เจอคนที่เหมาะจริง ๆ น่าจะดีกว่าการรีบร้อนรับคนจนทำให้เกิดปัญหา โดยเฉพาะอย่างยิ่งตำแหน่งที่มีความสำคัญต่อบริษัท หากเราเลือกคนผิดก็อาจทำให้เกิดปัญหาใหญ่ขึ้นได้ ในกรณีนี้การเลื่อนขั้นจากคนในทีมอาจเป็นความคิดที่ดีกว่า เพราะเขารู้จักธุรกิจที่ทำอยู่เป็นอย่างดีและได้รับความไว้วางใจและความเคารพจากคนในทีมอยู่แล้วด้วย

 

อย่างไรก็ตาม การที่จะได้คนที่มีศักยภาพเข้ามาทำงานด้วย ไม่ใช่ว่าจะเลือกคนจากการดูเพียงแค่ลักษณะนิสัยอย่างเดียวเท่านั้น คนที่มีหน้าที่คัดเลือกจำเป็นต้องนำทั้งทักษะ ความสามารถ และประสบการณ์มาประกอบการตัดสินใจด้วย โดยให้ความสำคัญในแต่ละเรื่องแตกต่างกันไปตามแต่ประเภทงานหรือองค์กร

 

JobThai มี Line แล้วนะคะ

ติดตามสาระความรู้สำหรับคนทำงานที่ย่อยง่าย อ่านสนุก และพูดคุยทุกแง่มุมเกี่ยวกับการทำงานอย่างใกล้ชิด

เพิ่มเพื่อน

 

ที่มา : 

linkedin.com

tags : คนทำงาน, หางาน, hr, เลือกคนเข้าทำงาน, คนหางาน, jobthai



ติดตามข่าวสารและเรื่องราวดีๆ ทาง Email

ขอบคุณสำหรับการติดตาม