New Year นี้ Career Talk Podcast มีเคล็ดลับดี ๆ มาเป็นของขวัญให้คนทำงาน

New Year นี้ Career Talk Podcast มีเคล็ดลับดี ๆ มาเป็นของขวัญให้คนทำงาน
26/10/22   |   1.8k   |  

 

 

ช่วงปลายเดือนธันวาคมเข้าเดือนมกราคมของปีใหม่ถือว่าเป็นช่วงเวลาโปรดของหลาย ๆ คน ด้วยบรรยากาศการเฉลิมฉลอง ร้านรวงและสองข้างทางที่ถูกตกแต่งจนทำให้เรารู้สึกอบอุ่นใจและอยากที่จะเริ่มต้นสิ่งใหม่ ๆ ในปีหน้า โดยช่วงเวลานี้อาจเรียกได้ว่าเป็นโอกาสเหมาะที่คนทำงานอย่างเราจะได้ทบทวนอะไรหลาย ๆ อย่างเพื่อพัฒนาตัวเอง เพื่อความก้าวหน้าในหน้าที่การงาน รวมถึงเพื่อให้ใช้ชีวิตได้อย่างมีความสุขมากขึ้นอีกด้วย JobThai เลยได้รวบรวมประเด็นน่าสนใจจากพอดแคสต์ Career Talk ที่จะช่วยให้เรากลายเป็นตัวเองในเวอร์ชั่นที่เก่งขึ้นและดีขึ้นกว่าเดิมได้ในปีหน้ามาฝาก

 

6 ขั้นตอนง่าย ๆ ในการประเมินตัวเองปลายปี เพื่อความสำเร็จในปีหน้า (EP.28)

เกือบ 12 เดือนที่ผ่านมา… “เรา” เป็นยังไงบ้าง?

สิ้นปีแบบนี้คือช่วงเวลาที่เราจะได้ย้อนมองตัวเองและทบทวนสิ่งต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นตลอดปีทั้งเรื่องส่วนตัวและเรื่องงาน เพื่อที่เราจะได้ตั้งเป้าหมายใหม่ ๆ สำหรับปีหน้า แล้วถ้าเกิดว่าใครยังนึกภาพไม่ออกว่าเราควรเริ่มประเมินตัวเองยังไงดี รายการ Career Talk ตอนนี้ก็มาพร้อมกับขั้นตอนง่าย ๆ ที่ทุกคนสามารถนำไปปรับใช้ตามกันได้

 

อ่านบทความเพิ่มเติมได้ ที่นี่

 

5 ข้ออ้างเดิม ๆ ในการทำงานที่ควรแก้ไขปีใหม่นี้ (EP.33)

หลังจากที่ได้ประเมินตัวเองจนเห็นภาพมากขึ้นแล้ว คำถามถัดมาคือ “ที่ผ่านมาเรามักจะเผลออ้างเรื่องต่าง ๆ จนชินรึเปล่านะ?” มันอาจเป็นเหตุผลที่เราเคยยกขึ้นมาใช้เมื่อเจอปัญหา แล้วเราก็ดันหยิบเหตุผลเหล่านั้นมาใช้บ่อย ๆ หรือบางทีก็เอามาใช้แบบไม่ Make Sense กับสถานการณ์เท่าไหร่ เช่น “ขอโทษนะยังไม่ได้ทำงานนั้นเลย พอดีว่าช่วงนี้ไม่ค่อยมีเวลา” แต่ก็ไม่ได้อธิบายเพิ่มว่าเราไม่มีเวลาเพราะอะไร ซึ่งจริง ๆ เราอาจจะได้รับมอบหมายงานนี้มานานพอที่จะบริหารเวลาให้ทำทันได้ด้วยซ้ำ การใช้ข้ออ้างเหล่านี้อาจสร้างภาพจำที่ไม่ดีเกี่ยวกับตัวเราในสายตาของหัวหน้าและเพื่อนร่วมงานได้ เพราะฉะนั้นพอดแคสต์ตอนนี้จะพาไปดูพร้อม ๆ กันว่ามีข้ออ้างแบบไหนบ้างที่เราควรต้องเลิกใช้ได้แล้วในปีหน้า

 

อ่านบทความเพิ่มเติมได้ ที่นี่

 

ใช้การประเมินปลายปีเป็นโอกาสดี ๆ ในการเลื่อนตำแหน่งและอัปเงินเดือน (EP.29)

มีคนทำงานหลายคนที่ฝันว่าตัวเองจะต้องได้เลื่อนตำแหน่งหรือต้องได้เงินเดือนที่สูงกว่าเดิมในวันข้างหน้า และใช้มันเป็นแรงขับเคลื่อนให้พวกเขาตั้งใจทำงานอย่างทุ่มเทมาตลอดทั้งปี แต่บางทีหัวหน้าอาจยังไม่รับรู้ถึง Passion ว่าเราอยากจะก้าวหน้าในสายงานนี้มากขนาดไหน ดังนั้นการประเมินปลายปีจึงเป็นโอกาสที่เหมาะมากที่เราจะได้เปิดทางให้กับตัวเองและสื่อสารกับหัวหน้าว่าเราเองก็เป็นคนทำงานที่พร้อมจะเติบโตไปพร้อมกับองค์กรเหมือนกัน

 

อ่านบทความเพิ่มเติมได้ ที่นี่

 

บริษัทควรมีสวัสดิการอะไรหากยังขึ้นเงินเดือนให้ไม่ได้ (EP.31)

เราได้เห็นประเด็นที่น่าสนใจเกี่ยวกับช่วงปีใหม่ในมุมมองของคนทำงานไปแล้ว คราวนี้ลองมามองดูในแง่ขององค์กรกันบ้างดีกว่า อย่างที่เรารู้กันว่าพนักงานต่างก็มีความหวังเกี่ยวกับงานที่ตัวเองกำลังทำ บางคนรอการปรับเงินเดือนประจำปี แต่เมื่อองค์กรของเราอยู่ในภาวะที่ไม่พร้อมจะขึ้นเงินเดือนให้พนักงาน การเพิ่มสวัสดิการบางอย่างก็อาจจะพอช่วยให้พนักงานยังไม่หมดแรงจูงใจในการทำงานที่นี่และป้องกันการตัดสินใจลาออกของคนเก่ง ๆ เพราะความผิดหวังเรื่องเงินเดือน โดยจะมีสวัสดิการอะไรที่น่าสนใจบ้าง ลองไปฟังกันได้เลย

 

อ่านบทความเพิ่มเติมได้ ที่นี่

 

6 วิธีเริ่มต้นปีใหม่ยังไงให้แฮปปี้ (EP.32)

 “5…4…3…2…1… Happy New Year!!”

เรื่องน่าแปลกอย่างนึงในช่วงของการเข้าสู่ปีใหม่ คือสามารถทำให้เราหลาย ๆ คนรู้สึกตื่นเต้นและพร้อมที่จะลุกขึ้นมาทำอะไรบางอย่างได้ ทั้งสิ่งที่ยังไม่เคยได้ทำแต่ก็อยากลองทำมานานแล้ว หรือสิ่งที่ทำพลาดและอยากแก้ตัวอีกครั้งให้ดีกว่าเดิม พอดแคสต์ตอนนี้เลยจะชวนมาเริ่มวางแผนเริ่มต้นปีเพื่อให้ชีวิตดียิ่งขึ้นในแง่ต่าง ๆ ทั้งเรื่องชีวิตส่วนตัว การเงิน รายจ่าย และเรื่องอื่น ๆ อีกมากมาย

 

อ่านบทความเพิ่มเติมได้ ที่นี่

ติดตาม Career Talk Podcast ได้ที่

Soundcloud

Spotify

Apple Podcasts

Google Podcasts

Youtube

Anchor

 

สมัครสมาชิกกับ JobThai เพิ่มโอกาสง่าย ๆ ในการได้งานที่ใช่

 

JobThai Official Group เพื่อการหางาน หาคน และแลกเปลี่ยนประสบการณ์ในการทำงาน

tags : jobthai, jobs, career talk, career & tips, podcast, new year, new year new you, new year resolutions, งาน, ชีวิตคนทำงาน, คนทำงาน, เคล็ดลับคนทำงาน, พอดแคสต์, ปีใหม่, ส่งท้ายปีเก่า



ติดตามข่าวสารและเรื่องราวดีๆ ทาง Email

ขอบคุณสำหรับการติดตาม