4 กลยุทธ์จัดการเป้าหมายปีใหม่อย่างมีประสิทธิภาพ

4 กลยุทธ์จัดการเป้าหมายปีใหม่อย่างมีประสิทธิภาพ
18/12/18   |   5.3k   |  

เมื่อเข้าสู่ช่วงสิ้นปีคนส่วนใหญ่มักเริ่มตั้งเป้าหมายสำหรับปีใหม่ที่กำลังจะมาถึง ไม่ว่าจะเป็นเริ่มต้นออกกำลังกาย, ทำบัญชีรายรับ – รายจ่าย หรือตั้งใจอ่านหนังสือปีละ 10 เล่ม เป็นต้น แต่จากงานวิจัยของ University of Scranton ระบุว่ามีคนเพียงแค่ 8 เปอร์เซ็นต์เท่านั้นที่สามารถบรรลุเป้าหมายปีใหม่ของตัวเองได้ คำถามก็คือทำไมคนส่วนใหญ่จึงล้มเหลวในการทำเป้าหมายให้สำเร็จ และอะไรคือเคล็ดลับที่อยู่เบื้องหลังสำหรับคนที่บรรลุเป้าหมายของตัวเองได้

วันนี้จะพาผู้อ่านทุกท่านร่วมกันตั้งเป้าหมายปีใหม่อย่างมีประสิทธิภาพและทำต่อเนื่องได้ตลอดทั้งปี ด้วยกลยุทธ์ดี ๆ ที่ JobThai รวบรวมมาให้ค่ะ

 

 

  • เริ่มจากเป้าหมายเล็ก ๆ ก่อน เมื่อทำสำเร็จแล้วค่อยขยับไปสู่เป้าหมายที่ใหญ่ขึ้น
  • ตั้งเป้าหมายที่สามารถวัดผลได้ เพื่อจะได้ง่ายต่อการสังเกตความก้าวหน้า
  • แบ่งปันเป้าหมายของเรากับเพื่อน เพราะเพื่อนจะเป็นคนช่วยให้เราไม่หันหลังกลับง่าย ๆ 
  • ลงมือทำอย่างต่อเนื่องและสม่ำเสมอเพื่อบรรลุเป้าหมายที่ตั้งเอาไว้

 

 

เริ่มต้นให้เล็กไว้ก่อน

หลายคนบอกว่า “ตั้งเป้าหมายเล็กกับใหญ่ใช้แรงพลังเท่ากัน งั้นตั้งเป้าหมายให้ใหญ่ไว้ก่อนสิ” การตั้งเป้าหมายใหญ่ ๆ นี้ แม้ว่าจะดูหวือหวาน่าตื่นเต้น แต่หลายครั้งที่การตั้งเป้าหมายใหญ่จนเกินตัวก็ส่งผลให้เราล้มเหลวไม่เป็นท่าในไม่กี่เดือนของการเริ่มต้นปีใหม่ เคล็ดลับง่าย ๆ คือให้เริ่มจากการตั้งเป้าหมายเล็ก ๆ ทีละหนึ่งข้อก่อน เพื่อให้สามารถทำสำเร็จได้อย่างรวดเร็วซึ่งจะส่งผลต่อกำลังใจในการทำเป้าหมายต่อไปด้วย

 

หากตั้งเป้าหมายไว้ว่าจะลดน้ำหนักเพื่อให้กลับมามีรูปร่างและสุขภาพที่ดี อาจเริ่มตั้งเป้าจากสิ่งเล็ก ๆ อย่าง งดทานน้ำตาลและช็อกโกแลตก่อนเป็นอันดับแรก ซึ่งหากทำเป้าหมายเหล่านี้ได้ก็จะส่งผลดีต่อเป้าหมายใหญ่อย่างการลดน้ำหนักได้นั่นเอง

 

ตั้งเป้าให้เจาะจงและวัดผลได้

การตั้งเป้าหมายอย่างจะเก็บออมเงิน จะลดน้ำหนัก หรือจะทานแต่อาหารที่มีประโยชน์อาจฟังดูดี แต่ในความเป็นจริงแล้วมันเป็นการตั้งเป้าหมายที่กว้างจนเกินไปจนไม่สามารถจับต้องหรือวัดผลอะไรได้ วิธีการที่ดีคือตั้งเป้าหมายให้เจาะจงและใส่รายละเอียดลงไปเลย อย่างแทนที่ตั้งเป้าหมายว่า “จะออมเงิน” ก็เปลี่ยนเป็น “จะออมเงินให้ได้เดือนละ 2,000 บาท” เป็นต้น  

 

เขียนให้เพื่อน ๆ ได้รับรู้ด้วย

“การเขียนเป้าหมายของเราออกมาจะเป็นตัวช่วยให้ประสบผลสำเร็จได้ดีขึ้น” คือคำแนะนำของ ดร. Elizabeth Ward นักจิตวิทยาและโค้ชการพัฒนาตัวเองจาก Boston นอกจากนี้การแบ่งปันให้เพื่อน ๆ ของเรารับรู้จะเป็นตัวช่วยให้เราไม่หันหลังกลับจากเป้าหมายง่าย ๆ ด้วยเช่นกัน 

 

ปีใหม่นี้ลองบอกเพื่อนสนิทของเราเกี่ยวกับเป้าหมายปีใหม่ เพื่อให้เขาหรือเธอเป็นคนที่ช่วยให้เรายังอยู่ในลู่ทางของการทำเป้าหมายได้อย่างยาวนาน จะดียิ่งขึ้นไปอีกหากเรากับเพื่อนได้ตั้งเป้าหมายและลงมือทำร่วมกัน

 

ลงมือทำและรักษาความสม่ำเสมอ

การลงมือทำอย่างสม่ำเสมอจะช่วยให้เป้าหมายของเราประสบผลสำเร็จได้ดียิ่งขึ้น ถ้าจะบอกว่า “วินัย” คือหัวใจของความสำเร็จก็ว่าได้ แม้ว่าเป้าหมายจะเป็นเรื่องสำคัญแต่การทำต่อเนื่องอย่างเป็นระบบก็สำคัญไม่แพ้กัน เพราะยิ่งเราทำเรื่องใดต่อเนื่องนั่นเท่ากับว่าเรายิ่งเชี่ยวชาญเรื่องนั้น ๆ ขึ้นไปทุกวันด้วยเช่นกัน 

 

อย่าเพิ่งถอดใจไปหากเป้าหมายที่ตั้งไว้ไม่ประสบความสำเร็จหรือล้มเหลวตั้งแต่เดือนแรก ๆ ของปีใหม่ อาจเสียใจได้บ้างแต่ขอให้เป็นเวลาสั้น ๆ เพียงแค่ 2-3 วัน จากนั้นพยายามกลับเข้ามาสู่ลู่ของการทำเป้าหมายของเราต่อไป JobThai เชื่อว่าปี 2562 จะต้องเป็นปีที่ดีของทุกคนที่มีความตั้งใจอย่างแน่นอน

 

JobThai มี Line แล้วนะคะ

ติดตามสาระความรู้สำหรับคนทำงาน ที่ย่อยง่าย อ่านสนุก และพูดคุยทุกแง่มุมเกี่ยวกับการทำงานอย่างใกล้ชิดที่

เพิ่มเพื่อน

 

ที่มา :

forbes.com

blog.iqmatrix.com

self.com

tags : career&tips, ปีใหม่, ตั้งเป้าหมาย, การทำงาน, เคล็ดลับสำหรับคนทำงาน, เคล็ดลับความสำเร็จ, ความสุขในการทำงาน, ทำงานอย่างมีความสุข



ติดตามข่าวสารและเรื่องราวดีๆ ทาง Email

ขอบคุณสำหรับการติดตาม