ขี้เกียจกันสักนิดช่วยเสริมประสิทธิภาพการทำงานได้

ขี้เกียจกันสักนิดช่วยเสริมประสิทธิภาพการทำงานได้
03/12/20   |   2.9k   |  

เมื่อก้าวเข้าสู่โลกของการทำงาน เราจะได้พบเจอกับอีกด้านหนึ่งที่อาจไม่เคยได้เจอในตอนที่ยังเรียนอยู่ รวมทั้งเรื่องของความรับผิดชอบที่ต้องมีมากขึ้น ต้องมีความเป็นมืออาชีพ และต้องมีการพัฒนาทักษะให้เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง เพราะโลกของการทำงานนั้น การแข่งขันสูงยิ่งกว่าสนามสอบไฟนอลของเด็ก ๆ วัยเรียนเสียอีก

 

โลกของคนวัยทำงาน โดยเฉพาะเหล่ามนุษย์ออฟฟิศที่ต้องต่อสู้กับความขี้เกียจในเช้าวันจันทร์ หรือการฝืนพาตัวเองมาทำงานหลังจากปาร์ตี้อย่างหนักในยามค่ำคืน ช่วงเวลาที่คิดงานไม่ออกแม้ว่าเดดไลน์จะใกล้เข้ามาเต็มที นี่แหละคือโลกของการทำงานที่ไม่มีวันปิดเทอมยาว ๆ ให้พัก แม้จะขี้เกียจมากแค่ไหนก็ต้องจัดการงานให้เสร็จให้ได้

 

เชื่อว่าต้องมีบางครั้งที่ชาวออฟฟิศเผลอแสดงความขี้เกียจออกมา ไม่ว่าจะเป็นการนั่งเหม่อ สัปหงกหน้าจอคอมพิวเตอร์ หรือการออกไปเดินสูดอากาศ ซื้อของว่างมาทานเล่นในช่วงเวลาทำงาน ซึ่งจริง ๆ แล้ว การทำแบบนี้ถ้ามองแค่ภายนอกอาจจะไม่ถูกใจเจ้านายนัก แต่ rabbit finance อยาจะบอกว่ามันส่งผลดีต่อการทำงานได้เหมือนกันนะ

 

เป็นวัยทำงานมันเหนื่อย ขอขี้เกียจบ้างได้ไหม?

เคยเป็นไหม? เวลาแอบขี้เกียจในที่ทำงานทีไร ก็จะรู้สึกระแวงทุกที ถ้าโดนเจ้านายหรือเพื่อนร่วมงานจับได้ แล้วจะโดนตำหนิ แต่ถ้าบางออฟฟิศไม่เคร่งมาก ก็อาจจะขอผ่อนคลายสักหน่อยให้หายเบื่อ แล้วกลับมาทำงานต่อ

เว็บไซต์ข่าวชื่อดังอย่าง Time เคยกล่าวถึงความขี้เกียจของคนวัยทำงานว่า ความขี้เกียจระหว่างทำงานนั้น เป็นสิ่งที่ส่งผลกระทบต่อการทำงาน ในแง่ของการเสริมสร้างความคิดสร้างสรรค์ ไม่ใช่การบ้างานหรือการทำงานอย่างหนักหน่วง ซึ่งความคิดสร้างสรรค์นี้ก็มักจะเกิดขึ้นในระหว่างที่คนเรากำลังทำกิจกรรมขี้เกียจ ๆ อยู่ หรืออาจจะเป็นช่วงที่เรากำลังทำอะไรที่ชอบแบบเพลิน ๆ อยู่นี่แหละ

 

เพราะในระหว่างที่เรากำลังทำกิจกรรมเหล่านี้ สมองจะโล่ง โปร่ง และรู้สึกผ่อนคลาย เพราะไม่ต้องไปจดจ้อง หรือต้องเคร่งเครียดกับสิ่งใด แล้วก็จะปิ๊งเรื่องสร้างสรรค์ขึ้นมาได้ ซึ่งการปิ๊งไอเดียของหลาย ๆ คนก็มักจะเกิดขึ้นในช่วงเวลาที่สมองกำลังผ่อนคลายแบบนี้นั้นเอง

 

ด้วยเหตุนี้เอง ออฟฟิศที่มีแนวคิดแบบเข้าใจธรรมชาติของคน และเห็นความสำคัญของการผ่อนคลายความคิดของคนวัยทำงาน จึงมีการจัดพื้นที่ที่ให้ทุกคนได้ “ขี้เกียจ” เพื่อผ่อนคลายสมองจากการทำงานลงบ้าง ไม่ว่าจะเป็นมุมอาหารว่าง, โซฟาและเบาะนั่งสำหรับพักผ่อน พร้อมเกมส์หลายชนิด บางแห่งล้ำ ๆ หน่อยก็จะมีมุมที่นอนที่ให้พนักงานได้ไปงีบหลับ

 

 

กิจกรรมขี้เกียจ ที่ช่วยเสริมประสิทธิภาพการทำงานได้

หากเราได้ปลดปล่อยความขี้เกียจในตัวออกมาเสียบ้าง ก็จะได้สบายใจหายเครียดแล้วกลับไปทำงานอย่างมีความสุข จะมีกิจกรรมสไตล์คนขี้เกียจกิจกรรมไหนบ้างนะ

 

  • งีบหลับ

การนั่งทำงานหลังมื้อเที่ยงนี่เป็นเรื่องที่ต้องใช้ความอดทนสูงเหมือนกัน เพราะช่วงบ่าย ๆ หลังจากที่ทานข้าวมาอิ่ม ๆ ช่างเป็นเวลาที่น่านอนเสียเหลือเกิน จะฝืนไม่ให้หลับก็ยากเหลือเกิน ถ้าได้งีบหลับสักนิดก็คงจะดี

การงีบหลับในเวลาที่เหมาะสมอยู่ที่ 5-20 นาที ซึ่งการงีบแบบนี้จะช่วยให้ประสิทธิภาพการทำงานของสมองดีขึ้น และรู้สึกสดชื่น กระปรี้กระเปร่า มีกระบวนการคิดที่ไหลลื่น

ยิ่งไปกว่านั้น การงีบหลับต่อเป็นเวลาประมาณ 50-90 นาที จะช่วยให้กระบวนการซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอในร่างกายเริ่มทำงาน มีส่วนช่วยให้ร่างกายเราแข็งแรง ไม่เจ็บป่วยง่าย แต่ก็ต้องดูท่าทีของเจ้านายด้วยนะว่าโอเคไหมกับการงีบนาน ๆ

 

  • กิจกรรมผ่อนคลาย งานอดิเรก

การพักผ่อนในที่นี้คือการพักยืดเส้นยืดสาย ผ่อนคลายกล้ามเนื้อบ้าง ใช้ชีวิตเป็นมนุษย์ออฟฟิศที่นั่งหลังขดหลังแข็งจ้องคอมพิวเตอร์ทั้งวันคงไม่ส่งผลดีต่อสุขภาพเท่าใดนัก

ลองหาช่วงเวลาพักเบรกระหว่างทำงานสัก 10-15 นาที ลุกออกจากเก้าอี้ทำงานแข็ง ๆ มายืดเส้นยืดสาย เดินไปเดินมา เพื่อให้กล้ามเนื้อได้ผ่อนคลายบ้าง หากที่ออฟฟิศมีเกมหรือไอเท็มสนุก ๆ อะไรให้เล่น ก็ลองหาเวลาไปเล่นสักพักก็ไม่เสียหายอะไรนะ แค่ไม่เล่นนานเกินไปและทำงานให้เสร็จตามเวลาที่กำหนดก็พอ

 

  • อาบน้ำ

อาจจะเหมาะกับใครที่กำลัง Work from Home อยู่ ช่วงเวลาที่เรากำลังชำระล้างร่างกายและเพลิดเพลินกับการฮัมเพลงโปรดไปแบบเรื่อยเปื่อย ใช้เวลากับตัวเองคนเดียว คิดอะไรเพลิน ๆ อยู่ในห้องน้ำ เป็นช่วงเวลาผ่อนคลายที่หาได้ในชีวิตประจำวัน บางครั้งก็รู้สึกว่า ในระหว่างที่อาบน้ำอยู่นั้นก็มักจะคิดเรื่องอะไรสนุก ๆ ขึ้นมาได้แบบไม่ทันตั้งตัว

เพราะการใช้เวลาไปกับการอาบน้ำอยู่ในห้องน้ำที่ไม่มีเสียงรบกวน ไม่มีสิ่งใดมาจำกัดขอบเขตความคิด ไม่มีสายตาใคร ๆ มองอยู่ ร่างกายและกล้ามเนื้อจะรู้สึกผ่อนคลาย รวมทั้งสมองที่กำลังปลอดโปร่ง เวลานี้จึงมักทำให้เราจะตกตะกอนความคิดอะไรบางอย่างขึ้นมาได้

 

หากคุณเป็นอีกคนที่รู้สึกขี้เกียจทำงาน ต้องการใช้ชีวิตแบบสบาย ๆ ก็ต้องวางแผนชีวิตให้ดี หากคุณมีชีวิตที่มั่นคง มีเงินเก็บที่เพียงพอ ในเวลานั้น คุณอาจได้ใช้ชีวิตสบาย ๆ ได้อย่างที่ฝัน ไม่ต้องทนต่อสู้กับความขี้เกียจไปทำงานอยู่บ่อย ๆ แนะนำให้วางแผนการเงินให้ดี ออมเงินเอาไว้เรื่อย ๆ หรือจะเลือกต่อยอดเพื่อให้เงินเพิ่มพูนผ่านการลงทุนกับกองทุนก็ได้

อีกแนวทางหนึ่งที่แนะนำสำหรับคนที่มองหาความมั่นคงพร้อมกับออมเงินไปพร้อมกันคือการทำประกันบำนาญ ที่จะมอบความคุ้มครอง พร้อมทั้งมอบผลประโยชน์ให้เมื่อครบกำหนดสัญญา ช่วยให้มีเงินใช้ในอนาคต ไม่ต้องทำงานอย่างเหน็ดเหนื่อยไปจนอายุมาก

 

บทความโดย rabbit finance

tags : jobthai, คนทำงาน, เคล็ดลับการทำงาน, ขี้เกียจ, พักผ่อน, ประสิทธิภาพในการทำงาน, content partner, rabbit finance



ติดตามข่าวสารและเรื่องราวดีๆ ทาง Email

ขอบคุณสำหรับการติดตาม