Group Interview คืออะไร ทำไมเราถึงต้องสัมภาษณ์งานพร้อม ๆ คู่แข่ง

19/07/24   |   600   |  

 

 

JobThai Mobile Application หางานตรงใจได้ผ่านมือถือ โหลดเลย!

iOS

Android

Huawei AppGallery

 

ภาพจำการสัมภาษณ์งานของหลาย ๆ คน คือการสัมภาษณ์แบบที่เราที่เป็นผู้สมัครงาน เดินเข้าไปในห้องสัมภาษณ์เพียงลำพังเพื่อพูดคุยจากคนของฝั่งองค์กร แต่จริง ๆ มันยังมีการสัมภาษณ์แบบที่เรียกว่า “Group Interview” หรือ “การสัมภาษณ์งานแบบกลุ่ม” โดยองค์กรจะเชิญให้แคนดิเดตหลาย ๆ คนเข้ามาคุยพร้อมกันในห้องสัมภาษณ์ห้องเดียวกัน

 

แค่นึกภาพบรรยากาศในห้อง ก็ทำเอาหลาย ๆ คนทั้งกลัวและกดดันที่ต้องสัมภาษณ์งานไปพร้อม ๆ กับ “คู่แข่ง” แต่รู้ไหมว่าถ้าเราเข้าใจการสัมภาษณ์แบบ Group Interview มากขึ้น เราจะพบว่ามันมีข้อดีทั้งในมุมเราที่เป็นแคนดิเดตและในมุมขององค์กร วันนี้ JobThai เลยจะพาคนหางานมาทำความรู้จักกับ Group Interview ให้มากขึ้น เพื่อไม่ให้มันกลายเป็นเรื่องน่ากลัวสำหรับเราอีกต่อไป

 

ทำไมองค์กรถึงต้องสัมภาษณ์แบบ Group Interview?

การทำ Group Interview มีประโยชน์มาก ๆ ในมุมขององค์กร อย่างแรกคือเป็นการช่วยประหยัดเวลา เพราะเขาจะสามารถนัดให้แคนดิเดตหลาย ๆ คนเข้ามาพูดคุยได้ในช่วงเวลาเดียวกันได้โดยไม่ต้องแยกกันสัมภาษณ์ทีละคน และในบางเคสถ้าผู้สัมภาษณ์มีหลายคนและแต่ละคนมักจะว่างไม่ค่อยตรงกัน การนัดพร้อมกันทีเดียวก็เป็นการประหยัดเวลามากกว่า และยังสามารถลงความเห็นร่วมกันหลังสัมภาษณ์เพื่อคัดเลือกคนที่เหมาะสมที่สุดได้อีกด้วย

 

นอกจากนี้มันยังทำให้การค้นหาคนที่เหมาะสมเป็นเรื่องง่าย เพราะผู้สัมภาษณ์จะสามารถสังเกตการพูดคุย การตอบคำถามและท่าทางการแสดงออกของแคนดิเดตแต่ละคน ช่วยให้เขาเห็นภาพชัดเจนว่าแคนดิเดตคนนี้เป็นยังไงเวลาอยู่ร่วมกับคนอื่น เป็นยังไงเมื่อต้องทำงานแบบเป็นทีม และช่วยให้ได้เห็นว่าแคนดิเดตแต่ละคนรับมือยังไงเมื่ออยู่ภายใต้ภาวะกดดันที่เขาจำลองขึ้นในห้อง เช่น การให้โจทย์บางอย่างกับแคนดิเดต และให้พวกเขาร่วมมือกันแก้โจทย์ในเวลาที่กำหนด

ข้อดีของการสัมภาษณ์แบบ Group Interview ต่อแคนดิเดต

นอกจากการสัมภาษณ์แบบ Group Interview จะเป็นประโยชน์สำหรับฝั่งองค์กรแล้ว จริง ๆ มันยังมีข้อดีสำหรับเหล่าแคนดิเดตด้วย เพราะเป็นรูปแบบการสัมภาษณ์ที่เปิดโอกาสให้เราได้โชว์ทักษะการทำงานร่วมกับคนอื่น ทักษะการสื่อสาร ทักษะการฟัง การแก้ไขปัญหา และความเข้าอกเข้าใจผู้อื่น ซึ่งถ้าเราสามารถสร้างความประทับใจในแบบที่เหมาะสมได้ เราก็จะกลายเป็นคนที่โดดเด่นที่สุดอย่างชัดเจนท่ามกลางแคนดิเดตคนอื่น

 

การสัมภาษณ์งานรูปแบบนี้เปิดโอกาสให้เราได้เจอคนที่กำลังหางานในตำแหน่งเดียวกับเรา แถมเรายังแอบเทียบได้ด้วยว่าคนหางานในตำแหน่งนี้เขาเป็นยังไงบ้าง เพราะปกติเวลาหางาน คำว่าคู่แข่งเป็นสิ่งที่จับต้องไม่ได้ขนาดนั้นในมุมมองของคนหางาน  มีแค่องค์กรที่เคยเห็นแคนดิเดตครบทุกคน แต่ถ้าเราได้เข้าร่วม Group Interview สักครั้ง มันก็จะเป็นการเปิดโลกว่าคนอื่น ๆ เขามีทักษะอะไรบ้าง เขามีประสบการณ์ด้านไหนบ้าง หรือเขามีวิธีการนำเสนอตัวเองในขณะสัมภาษณ์งานยังไง ซึ่งเราสามารถเก็บเอามาปรับใช้กับตัวเราเองในการสัมภาษณ์งานครั้งต่อ ๆ ไปได้

 

รูปแบบการสัมภาษณ์แบบ Group Interview

การทำ Group Interview มีรูปแบบแยกย่อยต่างกันไป ด้วยเหตุผลที่แตกต่างกัน ขึ้นอยู่กับว่าองค์กรกำลังตามหาคนในตำแหน่งอะไร โดยแบบที่เรามักจะพบเห็นมีดังนี้

  1. Group Discussion เป็นการให้แคนดิเดตหลาย ๆ คนมาพูดคุยกันเกี่ยวกับ Topic ต่าง ๆ เพื่อดูทักษะการสื่อสาร ดูทักษะการทำงานแบบเป็นทีม และดูทักษะการแก้ไขปัญหาของแต่ละคน
  2. Group Activity เป็นการสัมภาษณ์ที่ให้แคนดิเดตแก้ปัญหาตามโจทย์ โดยอาจเป็นการให้แคนดิเดตทุกคนช่วยกันทำ ซึ่งก็จะทำให้ผู้สัมภาษณ์มองเห็นทักษะการทำงานเป็นทีม ทักษะความเป็นผู้นำ และทักษะการแก้ไขปัญหา แต่ในบางครั้งก็อาจจะเป็นการให้โจทย์ และให้แคนดิเดตแต่ละคนทำแข่งกันเพื่อจำลองการทำงานภายใต้ภาวะกดดันขึ้นมา
  3. Speed Interview เป็นการสัมภาษณ์งานแบบที่องค์กรขนาดใหญ่ที่มีผู้สมัครจำนวนมากมักจะเลือกใช้เพื่อคัดกรองผู้สมัครให้เหลือจำนวนน้อยลง โดยบริษัทจะจัดโต๊ะที่มีผู้สัมภาษณ์หลาย ๆ คนนั่งอยู่เพื่อรอพูดคุยกับเหล่าแคนดิเดต ซึ่งผู้สัมภาษณ์จะทำการสัมภาษณ์แคนดิเดตแต่ละคนแบบสั้น ๆ โดยแบ่งเป็นรอบ รอบละประมาณ 5 -15 นาที พอจบ 1 รอบ แคนดิเดตก็ต้องเดินย้ายไปคุยกับผู้สัมภาษณ์คนต่อ ๆ ไป

 

เทคนิคสัมภาษณ์งานแบบ Group Interview ไม่ต้องกลุ้มเมื่อสัมภาษณ์แบบกลุ่ม

 

การสัมภาษณ์งานแบบ Group Interview อาจเป็นสิ่งหลาย ๆ คนไม่คุ้นเคยและสร้างความกังวลให้กับแคนดิเดตได้ แต่ถ้าเราเข้าใจมันมากพอ เตรียมตัวมาอย่างดี และไปสัมภาษณ์ด้วยความมั่นใจ การสัมภาษณ์งานด้วยวิธีนี้ก็เป็นประตูแห่งโอกาสที่จะพาเราไปสู่ตำแหน่งงานในฝันได้เหมือนกัน

 

JobThai Official Group เพื่อการหางาน หาคน และแลกเปลี่ยนประสบการณ์ในการทำงาน

 

ที่มา:

YouTube: 5 Tips For Standing Out In Group Interviews

YouTube: How to Ace Your Group Interview | Mock Job Interview | Indeed Career Tips

YouTube: 4 A's for Acing The Group Interview

airswift.com

introvertdear.com

tags : career & tips, group interview, job interview, สัมภาษณ์งาน, สัมภาษณ์งานแบบกลุ่ม, คนหางาน, สมัครงาน



ติดตามข่าวสารและเรื่องราวดีๆ ทาง Email

ขอบคุณสำหรับการติดตาม