6 สัญญาณเตือนที่บ่งบอกว่าองค์กรไม่มีที่ให้เติบโตและควรย้ายงาน

13/09/24   |   1.7k   |  

 

 

JobThai Mobile Application หางานตรงใจได้ผ่านมือถือ โหลดเลย!

iOS

Android

Huawei AppGallery

 

การลาออก หรือการย้ายงาน เพื่อการเติบโตหรือเพื่อความมั่นคงทางการเงินไม่ใช่เรื่องผิดแปลกอะไร เพราะในโลกของการทำงาน เมื่อไหร่ที่รู้ตัวว่าองค์กรที่เรากำลังทำงานอยู่ในตอนนี้เริ่มไม่มั่นคง หรือเงินเดือนชนเพดานแล้ว การมองหางานในองค์กรอื่น ๆ เพื่อขยับไปอีกขั้น ก็ถือเป็นอีกทางเลือกที่ควรพิจารณา

 

ทำไม Career Path ถึงสำคัญต่อพนักงาน

“Career Path” หรือ “เส้นทางอาชีพ” เป็นสิ่งที่ช่วยให้เรามองเห็นทิศทางในการทำงานว่าเราจะก้าวไปทางไหนในอนาคต อย่างที่เราทราบกันดีอยู่แล้ว ไม่ว่าเราจะทำงานในสายอาชีพไหนก็ตาม เราล้วนต้องการความก้าวหน้าในสายอาชีพนั้น ๆ เสมอ ซึ่งความก้าวหน้าที่แต่ละคนมองไว้ก็แตกต่างกัน บางคนอาจต้องการเติบโตไปในสายบริหาร โดยเริ่มจากตำแหน่ง Junior ไปเป็น Senior และ Management แต่บางคนก็อาจต้องการเติบโตไปเป็น Specialist ที่มีความเชี่ยวชาญในด้านใดด้านหนึ่ง หรืออาจจะอยากเป็นตำแหน่ง Consult ที่คอยสนับสนุนมากกว่า ไม่ได้ต้องการบริหารทีม ซึ่งการที่เรามีภาพ Career Path ในใจก็จะช่วยให้เรารู้ว่าเราต้องวางแผนอาชีพในระยะยาวยังไงให้เป็นไปตามเป้าหมาย แต่ถ้าบริษัทที่เราอยู่ไม่ได้ให้ความสำคัญกับ Career Path หรือโครงสร้างองค์กรไม่สอดคล้องกับเส้นทางอาชีพที่เราต้องการ  การมองหาองค์กรใหม่ที่ตอบโจทย์เราในด้านนี้ก็อาจเป็นอีกทางเลือกในการพิจารณา

 

6 สัญญาณเตือนที่คุณควรลาออกเพื่อการเติบโต

สำหรับผู้ที่กำลังรู้สึกว่าอยากลองเปลี่ยนงาน แต่ลังเลอยู่ว่าความรู้สึกที่เกิดขึ้น เป็นแค่ความรู้สึกชั่วคราวเพราะเบื่องานที่ทำอยู่ทุกวันชั่วขณะหนึ่ง หรือเป็นความรู้สึกอิ่มตัวกับงานที่หยุดนิ่งแล้วจริง ๆ นี่คือ 6 สัญญาณเตือนที่บอกว่าคุณควรลองพิจารณาเรื่องการลาออกดู เราอยากให้คุณลองสำรวจตัวเองให้ดีก่อนที่จะตัดสินใจลาออก เพื่อที่คุณจะได้ไม่ต้องมานั่งเสียดายในภายหลัง

 

1. ไม่มีเส้นทางให้เติบโต

หากงานที่คุณกำลังทำอยู่นั้น “ไม่มีเส้นทางให้เติบโต” หัวหน้างานไม่ให้โอกาสคุณทำงานใหม่ ๆ หรือไม่ให้โอกาสในการโชว์ศักยภาพในการทำงานให้เห็น จนทำให้โอกาสในการเติบโตของคุณในองค์กรนั้น ๆ เป็นไปได้ยาก นี่ก็เป็นเหตุผลที่ดี และเป็นสัญญาณเตือนที่บ่งบอกว่า คุณควรพิจารณาเรื่องการย้ายงาน

 

2. วิสัยทัศน์ผู้บริหารไม่เปิดกว้าง

หากคุณกำลังทำงานอยู่ในองค์กรที่มีผู้บริหารวิสัยทัศน์ไม่เปิดกว้าง เช่น ไม่เปิดรับความเห็นต่างในเรื่องของทำงาน ไม่กล้าลองการเปลี่ยนแปลงใหม่ที่อาจได้ผลลัพธ์ดีกว่า หรือยึดติดอยู่กับรูปแบบการทำงานแบบเดิม ๆ ที่ไม่ส่งผลดี การก้าวไปสู่องค์กรใหม่หรือการคิดเรื่องลาออกจากงาน อาจทำให้คุณมีโอกาสเติบโตในสายอาชีพได้เร็วกว่า

 

3. ตำแหน่งงานไม่ชัดเจน

เมื่อไหร่ก็ตามที่ตำแหน่งงานของคุณเริ่มมีความไม่ชัดเจน ยกตัวอย่างเช่น หากคุณสมัครงานเข้ามาเพื่อทำในตำแหน่ง Video Editor และได้มีการตกลงขอบเขตของการทำงานเอาไว้เรียบร้อยแล้ว แต่พอนานวันเข้า หน้าที่ความรับผิดชอบก็เริ่มเกินขอบเขตไป คุณอาจต้องเริ่มคุยกับหัวหน้างานเกี่ยวกับเรื่องตำแหน่งงาน และขอบเขตของงานที่ต้องรับผิดชอบอีกครั้ง แต่หากรู้สึกว่าคุยแล้วไม่สามารถหาจุดร่วมที่ลงตัวได้ คุณควรพิจารณาเรื่องการเปลี่ยนงาน เพราะนี่อาจเป็นทางออกที่ดีกว่า

 

 

4. ไม่ได้เรียนรู้อะไรใหม่

การเรียนรู้สิ่งใหม่ ๆ ในการทำงาน ถือเป็นอีกหนึ่งวิธีที่จะทำให้ศักยภาพการทำงานในตัวของแต่ละคนเพิ่มมากขึ้น แต่ถ้าเมื่อไหร่ที่คุณรู้สึกว่างานที่ทำอยู่ ไม่มีสิ่งใหม่ใด ๆ ให้เรียนรู้ อาจหมายความว่าตัวคุณเองอยู่จุดสูงสุดของตำแหน่งงานนั้น ๆ แล้ว ซึ่งนั่นอาจทำให้คุณรู้สึกเบื่อหน่ายกับงานที่ทำ และอาจเป็นอีกหนึ่งสัญญาณเตือนที่บอกว่าคุณควรลาออกเพื่อการเติบโต

 

5. เพดานเงินเดือนตัน

หากเงินเดือนที่คุณได้รับอยู่ชนเพดานแล้ว ไม่ว่าจะทำงานต่อไปอีกกี่ปี เงินเดือนที่ได้รับก็จะไม่มีการปรับขึ้นอีก การย้ายงานเพื่อไปสู่องค์กรที่ใหญ่ขึ้น หรือเพื่อตำแหน่งที่สูงขึ้น ก็เป็นอีกหนึ่งวิธีในการอัปเงินเดือน และทำให้คุณเติบโตในสายงานเดิมได้อย่างมั่นคง

 

6. องค์กรเริ่มลดการลงทุน

เนื่องจากสถานการณ์เศรษฐกิจในปัจจุบันเปลี่ยนแปลงรวดเร็ว ทำให้การดำเนินธุรกิจมีความไม่แน่นอน อะไรก็เกิดขึ้นได้ ดังนั้นเมื่อไหร่ก็ตามที่องค์กรของคุณเริ่มลดการลงทุนลง นั่นอาจเป็นสัญญาณเตือนว่าองค์กรกำลังได้รับผลกระทบและอาจมีการปรับโครงสร้างภายใน โยกย้ายตำแหน่งพนักงาน รวมถึงมีนโยบายเลิกจ้างพนักงาน ส่งผลให้หน้าที่การงานของคุณมีความเสี่ยงสูงมาก หากคุณเริ่มสัมผัสได้ถึงความผิดปกติที่เกิดขึ้น เกี่ยวกับสภาพคล่องทางการเงินขององค์กร เราขอแนะนำว่าให้คุณเตรียมมองหางานใหม่สำรองเอาไว้ก่อนเลย

สิ่งที่ควรทำ หากรู้สึกว่าไม่มีที่ให้เติบโตในองค์กร

สำหรับผู้ที่กังวลเรื่องการเปลี่ยนงาน ไม่อยากลาออกจากองค์กรเดิมทันที เพราะถ้าไม่นับเรื่อง Career Path แล้วก็ยังมีความสุขกับองค์กรที่ทำอยู่ เราเองก็มีวิธีที่จะทำให้คุณมีโอกาสเติบโตในองค์กรเดิม โดยที่ยังไม่ต้องลาออกในทันทีมาฝากเช่นเดียวกัน ซึ่งคุณสามารถทำตามได้ง่าย ๆ ดังนี้

 

พูดคุยกับหัวหน้าอย่างเปิดอก

การเข้าไปพูดคุยกับหัวหน้างานอย่างเปิดอก หรือการพูดคุยกับหัวหน้างานอย่างตรงไปตรงมา เรื่องการเติบโตในองค์กรเป็นอีกหนึ่งวิธีหาทางออกร่วมกัน และทำให้หัวหน้าสามารถเข้าใจถึงปัญหา รวมถึงสิ่งที่คุณกำลังกังวลใจอยู่ได้

 

เสนอไอเดียหรือสิ่งที่อยากทำ

หากไม่อยากย้ายงาน แต่รู้สึกว่างานที่ทำอยู่จำเจเกินไป การเสนอไอเดียใหม่ ๆ หรือการเสนอสิ่งที่อยากทำที่ส่งผลดีต่อองค์กรและสามารถทำได้จริง ก็ถือเป็นอีกหนึ่งโอกาสที่จะทำให้คุณเติบโตและได้รับโอกาสใหม่ ๆ จากหัวหน้าได้เช่นเดียวกัน

 

มองหางานใหม่ล่วงหน้า

หากมีการพูดคุยกับหัวหน้าและได้เสนอไอเดียใหม่ ๆ อย่างที่กล่าวไปใน 2 ข้อข้างต้นแล้ว คุณยังไม่ได้รับผลตอบแทนอย่างที่ควรจะเป็น หรือยังไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดีขึ้น การมองหางานใหม่ล่วงหน้าก็อาจเป็นสิ่งที่คุณหลีกเลี่ยงไม่ได้

 

 

เมื่อไหร่ก็ตามที่คุณรู้สึกได้ถึงสัญญาณเตือนดังกล่าวและรู้สึกว่าคุณต้องลาออกจากงานเดิม เพื่อความก้าวหน้าและการเติบโตในสายงานอาชีพ หรือเมื่อไหร่ก็ตามที่คุณรู้สึกไม่มีความสุขกับงานที่กำลังทำอยู่ การย้ายงานก็อาจเป็นวิธีที่จะทำให้คุณหลุดออกจากความรู้สึกเหล่านี้ได้ แต่ JobThai ขอแนะนำว่า ก่อนที่จะลาออกจากงาน คุณควรมีงานใหม่สำรองรอเอาไว้ก่อนจะเป็นการดีที่สุดในยุคเศรษฐกิจไม่แน่นอนแบบนี้

 

7 แนวคิดเอาชนะความรู้สึกผิดที่เกิดขึ้นเมื่อต้องลาออก

 

JobThai Official Group เพื่อการหางาน หาคน และแลกเปลี่ยนประสบการณ์ในการทำงาน

tags : career and tips, career path, เส้นทางอาชีพ, ลาออก, ย้ายงาน, องค์กรไม่มีที่ให้เติบโต



ติดตามข่าวสารและเรื่องราวดีๆ ทาง Email

ขอบคุณสำหรับการติดตาม