5 ข้อดีที่ได้จากการทำงาน Part-time

5 ข้อดีที่ได้จากการทำงาน Part-time
15/03/19   |   58.5k   |  

เวลาพูดถึงนักศึกษาที่ทำงาน Part-time คนก็มักจะติดภาพเด็กที่มีฐานะยากจน ต้องหาเงินส่งตัวเองเรียน และนักศึกษาหลายคนก็มักจะคิดว่าตัวเองไม่ได้เดือดร้อนเรื่องเงินซักหน่อย ทำไมจะต้องเหนื่อยทำงานพิเศษด้วย แต่สิ่งที่หลายคนมองข้ามไปก็คือ การทำงานพาร์ทไทม์นั้นให้อะไรมากกว่านั้น ซึ่งอาจจะมีประโยชน์ไม่น้อยเลยด้วยเมื่อถึงเวลาต้องสมัครงานหลังเรียนจบ ส่วนจะมีอะไรบ้าง อ่านกันต่อด้านล่างเลย

 

 

  • มีรายได้พิเศษ ซึ่งสามารถช่วยแบ่งเบาค่าใช้จ่ายในครอบครัว หรือใช้สำหรับซื้อสิ่งของต่าง ๆ โดยไม่ต้องรบกวนเงินจากทางบ้าน หรือในบางแห่งก็อาจจะมีสิทธิพิเศษให้สำหรับพนักงานด้วย
  • การมีประสบการณ์การทำงานพาร์ทไทม์จะเป็นประโยชน์มากเมื่อถึงเวลาที่เรียนจบและต้องสมัครงานจริง ๆ เพราะประสบการณ์จะทำให้เราได้เปรียบนักศึกษาจบใหม่คนอื่น ๆ
  • มีความรับผิดชอบมากขึ้น เพราะจะต้องทำงานไปด้วยเรียนไปด้วย ซึ่งจะช่วยให้สามารถรับมือกับภาระงานที่มากขึ้นในอนาคตได้
  • ได้เรียนรู้ทักษะต่าง ๆ ที่จำเป็นในการทำงาน ซึ่งไม่สามารถเรียนรู้ได้ในห้องเรียน
  • ได้รู้จักคนที่หลากหลายมากขึ้น ซึ่งอาจจะมีประโยชน์เมื่อถึงเวลาที่เราต้องหางาน พวกเขาอาจจะแนะนำงาน หรือเป็นบุคคลอ้างอิงให้กับเราได้
     

 

1. รายได้และสิทธิพิเศษจากบริษัท

สิ่งที่จะได้แน่ ๆ อย่างแรกก็คือเงิน ซึ่งไม่ใช่แค่นักศึกษาที่ฐานะทางบ้านไม่ดี ต้องหาเงินเรียนเอง หรืออยากแบ่งเบาภาระที่บ้านเท่านั้น แต่บางครั้งวัยรุ่นก็ต้องการที่จะใช้เงินเพื่อซื้อเสื้อผ้า สิ่งของ หรือใช้กับเรื่องบันเทิงต่าง ๆ บ้าง ซึ่งเงินค่าขนมที่ได้จากทางบ้านอาจจะพอสำหรับการใช้ในชีวิตประจำวัน แต่ไม่ใช่ทุกบ้านที่สามารถให้เงินเพิ่มสำหรับเรื่องพวกนี้ได้ การทำงานพาร์ทไทม์ก็เลยเป็นทางออกที่จะทำให้สามารถหาเงินเพิ่มเติม และยังจะทำให้เราภูมิใจกับของที่ได้มาจากน้ำพักน้ำแรงตัวเองอีกด้วย

 

นอกจากนั้นบางที่จะมีสิทธิพิเศษสำหรับพนักงานพาร์ทไทม์ด้วย เช่น การได้ส่วนลดในการซื้อสินค้า อาหาร และใช้บริการต่าง ๆ จากที่ที่เราทำงาน หรือสิทธิ์ในการรักษาพยาบาล

 

2. ประสบการณ์อันมีค่า ที่จะทำให้ได้เปรียบเมื่อเรียนจบ

การมีประสบการณ์การทำงานขณะเรียน คือข้อได้เปรียบที่จะเอาไปสู้กับนักศึกษาจบใหม่คนอื่น ๆ ได้ เมื่อต้องสมัครงานหลังเรียนจบ การผ่านการทำงานมาบ้างแล้วจะเป็นประโยชน์อย่างมากเมื่อต้องทำงานจริง เพราะถึงงานพาร์ทไทม์ที่ทำอาจจะไม่ได้เกี่ยวข้อง หรือใช้ความรู้ความสามารถเดียวกับงานที่สมัคร แต่สิ่งที่จะเอามาใช้กับการทำงานจริงได้แน่ ๆ ก็คือประสบการณ์ในสังคมของการทำงาน

 

3. มีความรับผิดชอบที่มากกว่าแค่เรื่องเรียน

การเป็นนักเรียนที่ดีนั้นใช้ความรับผิดชอบมากแค่ไหน การเรียนไปด้วยทำงานไปด้วยโดยที่ทั้งสองอย่างไม่ส่งผลกระทบต่อกันนั้นทำให้เราต้องมีความรับผิดชอบมากขึ้นเป็นสองเท่า เมื่อเราก้าวเข้าสู่โลกการทำงานและโตขึ้น ความรับผิดชอบของเราจะมากขึ้นไปเรื่อย ๆ ดังนั้นถ้าเราเรียนรู้ที่จะรับผิดชอบหน้าที่อะไรหลาย ๆ อย่างตั้งแต่อายุยังน้อย มันก็เหมือนเราได้ฝึกเตรียมตัวสำหรับการที่จะต้องรับผิดชอบสิ่งต่าง ๆ ที่จะเข้ามาในอนาคต

 

4. ทักษะที่หาไม่ได้ถ้านั่งเรียนแค่ในห้อง

ในห้องเรียนเราจะได้ความรู้ที่เกี่ยวข้องและจำเป็นต่ออาชีพที่เราจะทำในอนาคต แต่การทำงานพาร์ทไทม์จะทำให้เราได้ทักษะที่หนังสือเรียนสอนเราไม่ได้ นั่นก็คือ Soft Skills ต่าง ๆ เช่น  ทักษะการบริหารเวลา การแก้ปัญหา การทำงานเป็นทีม หรือการสื่อสาร ซึ่งทักษะพวกนี้เป็นสิ่งที่องค์กรต้องการเป็นอย่างมากจากพนักงาน เพราะจะช่วยให้การทำงานเป็นไปอย่างราบรื่นและมีประสิทธิภาพมากขึ้น

 

5. มี Connection ที่กว้าง และสังคมที่หลากหลาย

การใช้ชีวิตในรั้วมหาวิทยาลัยเราก็จะรู้จักแค่เพื่อนร่วมมหาวิทยาลัย หรืออาจารย์ แต่การที่เราไปทำงานพาร์ทไทม์จะทำให้เราได้เจอสังคมใหม่ ๆ และมี Connection ที่กว้างขึ้น ซึ่งในอนาคตคนเหล่านั้นอาจจะมีประโยชน์กับเราไม่ทางใดก็ทางหนึ่ง เช่น เป็นบุคคลอ้างให้เมื่อเราต้องสมัครงาน ที่การันตีความสามารถในการทำงานของเราได้ หรือไม่แน่เราอาจจะได้งานประจำจากการทำงานพาร์ทไทม์ของเราเลยก็ได้

 

 

JobThai มี Line แล้วนะคะ

ติดตามสาระความรู้สำหรับคนทำงาน ที่ย่อยง่าย อ่านสนุก และพูดคุยทุกแง่มุมเกี่ยวกับการทำงานอย่างใกล้ชิดที่

เพิ่มเพื่อน

 

ที่มา:

ecampustours.com
education-portal.com
universityparent.com

tags : ทำงาน, เคล็ดลับการทำงาน, part-time, งานพิเศษ, งานพาร์ทไทม์, นักศึกษา, freshgrad, career & tips, เด็กจบใหม่, นักศึกษาจบใหม่, เทคนิคสำหรับเด็กจบใหม่, คนทำงาน, แนวคิดในการทำงาน



ติดตามข่าวสารและเรื่องราวดีๆ ทาง Email

ขอบคุณสำหรับการติดตาม