ทำยังไงถ้ารู้สึกกดดันเมื่อต้องทำงานกับคนเก่ง

ทำยังไงถ้ารู้สึกกดดันเมื่อต้องทำงานกับคนเก่ง
18/08/21   |   27.8k   |  

 

 

 

JobThai Mobile Application สมัครงานง่าย ได้งานเร็ว

iOS

Android

Huawei AppGallery

การได้ทำงานในที่ที่แวดล้อมไปด้วยคนเก่ง ไม่ว่าจะเป็นเพื่อนร่วมงานหรือหัวหน้า ควรจะทำให้รู้สึกมีความสุข แต่หลายคนกลับพบว่าความสุขนั้นหายไป กลายเป็นความรู้สึกกดดัน หรืออึดอัดใจเข้ามาแทนที่ เพราะชอบคิดอยู่ตลอดว่าทำไมถึงมีความสามารถไม่เท่าเขา หาข้อเปรียบเทียบต่าง ๆ ทำให้ทำงานด้วยความรู้สึกเครียด กดดัน รู้สึกว่าทำยังไงก็ดีสู้เขาไม่ได้ เราเก่งไม่พอ และถ้าคุณกำลังเจอปัญหานี้อยู่ JobThai มีคำแนะนำดี ๆ ที่จะช่วยให้คุณก้าวผ่านมันไปได้

 

เปรียบเทียบ = กดดัน

การเอาตัวเองไปเปรียบเทียบกับคนอื่นเป็นเรื่องปกติที่เกิดขึ้นได้ เพราะจิตธรรมชาติของมนุษย์ คือ จิตที่เปรียบเทียบ แต่หลายครั้งเราเอาตัวเองไปเปรียบเทียบกับคนที่เก่งกว่าและจมอยู่กับมันจนทำให้เกิดความรู้สึกดาวน์ เข้าใจว่าตัวเองด้อยค่า ไม่มีความสามารถ ทั้งที่ความเป็นจริงแล้วเรามีแต่แค่ตอนนี้น้อยกว่าเขาเท่านั้นเอง ยังมีคนอีกมากมายในโลกใบนี้ที่เก่งกว่าเรา และอาจจะเก่งกว่าคนที่เรามองว่าเขาเก่งแล้วด้วย เราควรพยายามยอมรับให้ได้ว่าคนเรามีต้นทุนมาไม่เท่ากัน บางทีเขาอาจจะเริ่มเรียนรู้งานมาก่อนเราก็ได้ใครจะรู้ หรือเราอาจจะมีเรื่องบางอย่างที่เก่งกว่าเขาเพียงแต่เราไม่รู้ก็ได้ เราอาจจะเอาตัวเองไปเปรียบเทียบกับคนอื่นได้แต่ต้องเปรียบเทียบเพื่อให้เราสู้ไม่ใช่ยอมแพ้ และกดดันตัวเองจนเสียทั้งงานและสุขภาพจิต

 

อยู่กับคนเก่งมีแต่เก่งขึ้น

การทำงานกับคนเก่ง ๆ ถึงแม้จะทำให้เรากดดันก็จริง แต่มันก็มีข้อดีเหมือนกัน เราจะได้เทคนิคใหม่ ๆ ได้รู้วิธีคิด วิธีการทำงาน พูดง่าย ๆ คือได้ฝึกฝนตัวเองให้เก่งขึ้นแบบไม่รู้ตัว แต่จะเก่งเท่าเขาหรือไม่ขึ้นอยู่กับตัวเราด้วย การทำงานกับคนเก่งจะทำให้พัฒนาตัวเองได้เร็ว เพราะมีคนคอยให้คำปรึกษาที่ดี ไม่ต้องไปเสียเวลานั่งหาคำตอบหรือลองผิดลองถูกเองทุกเรื่อง จำไว้ว่าอยู่กับคนเก่งจะทำให้เราเก่งขึ้น แต่ถ้าอยู่กับคนที่ความสามารถเท่าเราหรือน้อยกว่า อาจทำให้เราอยู่ระดับเดิมหรือลดลงเพราะคิดว่าตัวเองดีอยู่แล้วและหยุดพัฒนา อย่างไรก็ตามสิ่งที่ต้องระวังในการทำงานกับคนเก่งก็คือถ้าเราใจไม่สู้ อาจทำให้หมดกำลังใจได้ง่าย ๆ เหมือนกัน

 

6 ทัศนคติแง่ลบที่ฉุดรั้งไม่ให้คุณประสบความสำเร็จ

 

จัดการความคิดตัวเองยังไงดี?

 

กล้ายอมรับว่าไม่รู้ ถามเมื่อไม่เข้าใจ

ไม่มีใครรู้ทุกอย่างบนโลกใบนี้ เพราะฉะนั้นการไม่รู้ไม่ใช่เรื่องผิด แต่มันจะผิดมากถ้าไม่รู้แล้วเราไม่ถาม จำไว้เสมอว่าถ้าอยากเก่งขึ้น สิ่งแรกคือการยอมรับว่าเรายังไม่รู้ เพราะถ้าเราไม่กล้ายอมรับหรือเรากลัวคนหาว่าเราโง่ เราจะปล่อยให้ตัวเองไม่รู้ต่อไปเรื่อย ๆ ดังนั้นถ้าเราไม่เข้าใจให้ถาม ไม่ต้องแคร์ว่าคนอื่นจะคิดกับเรายังไง โฟกัสที่ตัวเอง คิดไว้เสมอว่าเราจะยอมไม่รู้เพื่อแลกกับความคิดของคนที่ไม่มีผลต่อชีวิตเราอย่างนั้นเหรอ

เปลี่ยนการเปรียบเทียบเป็นพลัง

ถ้าการเปรียบเทียบทำให้เรารู้สึกแพ้ หมดกำลังใจ หรือมีความคิดอยากทำลายคู่แข่ง นั่นหมายความว่าภาวะการเปรียบเทียบของเราเป็นพิษ ลองเปลี่ยนมุมมองใหม่ ให้การเปรียบเทียบที่เกิดขึ้นทำให้เราพัฒนาตัวเอง เอาความรู้สึกด้อยกว่ามาเป็นพลังเพื่อเปลี่ยนแปลง หรือปรับปรุงตัวเองให้ดีขึ้นกว่าเดิม มองคนที่เก่งกว่าเป็นเหมือนไอดอลที่เราชื่นชม และอยากเป็นให้ได้แบบเขา รวมถึงพยายามเอาชนะคำสบประมาทของคนอื่น แสดงให้พวกเขาเห็นว่าเรามีดีกว่าคำพูดของใคร

 

จดบันทึกความสำเร็จ และชมตัวเองบ้าง

จดบันทึกความสำเร็จ หรือสิ่งที่ภูมิใจในตัวเองลงบนไดอารี่ เมื่อไหร่ที่เรารู้สึกแย่ หยิบขึ้นมาอ่านจะได้รู้สึกภูมิใจในตัวเองบ้าง หรืออาจจะจดสิ่งที่เราทำสำเร็จในแต่ละวัน แล้วประเมินตัวเองทุกอาทิตย์ รวมถึงให้ค่าตัวเองด้วยการหาเรื่องชมตัวเองทุกวัน ถึงบางคนจะบอกว่าชมมาก ๆ อาจจะเหลิง แต่ความจริงคือชมได้ เพียงแค่ต้องคิดต่อด้วยว่าเราจะทำสิ่งที่ดีอยู่แล้วให้มันดีขึ้นยังไง เพราะถ้าเราเอาแต่หาเรื่องติตัวเองทุกวัน เชื่อเถอะว่ามันจะฝังอยู่ในจิตใต้สำนึก และเราจะรู้สึกแย่ทุกครั้งที่อยู่กับคนอื่น

 

เปิดใจรับมุมมองใหม่ ๆ จากคนอื่น

การนั่งวาดรูปอยู่ที่เดิม เราก็จะได้ภาพแค่มุมเดียว เหมือนกันกับการไม่เปิดใจรับความคิดเห็นของคนอื่น เราก็จะได้เห็นความคิดแค่มุมเดียว ดังนั้นออกไปพูดคุยกับเพื่อนหรือคนที่เราไว้ใจเมื่อเรามีปัญหาหนักใจ เพราะทุกคนมีมุมองการใช้ชีวิตที่ต่างกัน และบางทีมุมมองของเขาอาจจะทำให้เราค้นพบสิ่งใหม่ ๆ ที่เปลี่ยนชีวิตเราไปเลยก็ได้ แต่ปัญหาของหลายคนคือไม่กล้าเปิดอกเล่า เพราะรู้สึกอาย ดังนั้นเมื่อใดที่รู้สึกไม่กล้าก็ให้ถามตัวเองว่าจะมัวแต่อายแล้วปล่อยสุขภาพจิตเสียหรือเปล่า

 

ทำในสิ่งที่ไม่ถนัด เพื่อให้รู้ว่าเราทุกคนมีความเก่งแตกต่างกัน

ลองทำสิ่งที่ตัวเองไม่ถนัด หรือไม่เคยทำมาก่อน เช่น ถ้าเราไม่เคยเข้าครัวเลยในชีวิต ก็ลองลงคอร์สทำอาหาร หรือถ้าเป็นคนไม่ชอบออกกำลังกาย ให้ลองลงคอร์สมวยดู การได้ทำในสิ่งที่เราไม่ถนัด หรือไม่เคยทำมาก่อนในชีวิต จะทำให้เราเห็นชัดว่ามีคนที่เก่งในเรื่องต่าง ๆ อีกมากมาย เข้าใจว่าเราทุกคนมีความเก่งแตกต่างกัน และคนเราไม่ได้เก่งไปซะทุกเรื่อง ดังนั้นจงอย่าเอาความเก่งของใครมาเหยียบให้เราจมลง ลองหันมาแข่งกับความกลัว ความอ่อนแอของตัวเองดีกว่า ไม่แน่การลองทำสิ่งใหม่ ๆ อาจจะทำให้เราค้นพบความเก่งของเราก็ได้

 

ใจดีกับตัวเองบ้าง

การอยากเป็นคนเก่งคือเรื่องน่าชื่นชม แต่ถ้าเราอยากเก่งให้ได้แบบเขาจนกดดันตัวเอง ก็จะเป็นการใจร้ายกับตัวเองมากเกินไป สุดท้ายมันจะกลับมาทำร้ายเราเอง เมื่อเราทำทุกอย่างเต็มที่ ผลลัพธ์จะเป็นยังไงมันก็อยู่เหนือความควบคุมของเราแล้ว ถ้าไม่เป็นแบบที่หวัง ก็อย่าเอาแต่ตำหนิตัวเองเพราะมันไม่มีประโยชน์ เรียนรู้การปล่อยวาง ทำตามใจตัวเอง และหาความสุขให้ตัวเองบ้าง เช่น ไปท่องเที่ยวพักผ่อน นัดสังสรรค์กับเพื่อนรู้ใจ หรือซื้อของขวัญให้ตัวเอง

 

ดอกไม้แต่ละดอกมีความสวยงามเฉพาะตัว คนเราเองก็มีความสามารถเฉพาะตัวเช่นกัน อย่าเปรียบเทียบกับใครจนทำให้ตัวเองรู้สึกไม่มีค่า แต่จงนำข้อแตกต่างมาปรับปรุงและพัฒนาตัวเองให้ดีขึ้น แทนที่จะเอาตัวเองไปแข่งกับคนอื่น เปลี่ยนมาแข่งกับความกลัว ความอ่อนแอของตัวเองดีกว่า เราอาจจะชนะบ้าง แพ้บ้าง แต่สิ่งที่สำคัญคือห้ามยอมแพ้ก็พอ แล้ววันนึงเราจะเห็นว่าเราเองก็มีความสามารถและความเก่งอยู่ในตัวเองเหมือนกัน

ฝากประวัติเพื่อหางานที่ใช่ได้ ที่นี่

 

 
JobThai Official Group
Public group · 200,000 members
Join Group
 

 

ที่มา:

thestandard.co

youtube.com

today.line.me

stou.ac.th

tags : jobthai, jobs, หางาน, งาน, คนทำงาน, สมัครงาน, ทำงานกับคนเก่ง, ความกดดันในการทำงาน, career & tips, เคล็ดลับการทำงาน, positive thinking



ติดตามข่าวสารและเรื่องราวดีๆ ทาง Email

ขอบคุณสำหรับการติดตาม