อุปสรรคที่นักเขียนบทภาพยนตร์ฮอลลีวู้ดยุคนี้ต้องเจอ

อุปสรรคที่นักเขียนบทภาพยนตร์ฮอลลีวู้ดยุคนี้ต้องเจอ
03/04/24   |   1.3k   |  

 

 

JobThai Mobile Application สมัครงานง่าย ได้งานเร็ว

iOS

Android

Huawei AppGallery

 

กว่าจะเป็นหนังหนึ่งเรื่องให้เราได้ดูกัน นอกจากคนหน้ากล้องอย่างบรรดานักแสดงแล้ว ทีมงานเบื้องหลังก็ต้องทำงานกันอย่างหนัก เชื่อว่าคนที่ชอบการดูหนังและติดตามข่าวสารในวงการฮอลลีวู้ด คงเคยได้ยินข่าวเรื่องการเลื่อนฉายหนังหรือการที่กองถ่ายต้องหยุดการถ่ายทำเพราะการประท้วงของพนักงานที่เกี่ยวข้องกันมาบ้าง วันนี้ JobThai เลยอยากชวนไปดูเบื้องลึกเบื้องหลังประเด็นที่เกี่ยวข้องกับคนทำงานโดยเฉพาะนักเขียนบทภาพยนตร์ในอุตสาหกรรมภาพยนตร์ของสหรัฐอเมริกา มาดูกันว่าคนทำงานเบื้องหลังเหล่านี้ต้องเจอกับเรื่องราวอะไรกันบ้าง และเราในฐานะคนทำงานจะเรียนรู้บทเรียนจากเหตุการณ์นี้ได้ยังไง  

 

ความสำคัญของนักเขียนบทในวงการภาพยนตร์

ความสำคัญของนักเขียนบทในวงการภาพยนตร์

 

สำหรับหนังสักเรื่อง นอกจากจุดขายเรื่องนักแสดง หรือสไตล์ที่โดดเด่นของผู้กำกับแล้ว การดำเนินเรื่องที่ชวนให้คนดูติดตามก็สำคัญไม่แพ้กัน นักเขียนบทภาพยนตร์จึงมีหน้าที่ในการถ่ายทอดเรื่องราวผ่านเส้นเรื่องและตัวละครที่น่าสนใจ ถ้าย้อนกลับไปที่กระบวนการผลิตภาพยนตร์ของสตูดิโอต่าง ๆ หากผู้กำกับหรือโปรดิวเซอร์ตัดสินใจแล้วว่าอยากทำหนังสักเรื่อง ไม่ว่าจะเป็นเรื่องใหม่ที่ไม่เคยมีใครทำมาก่อน หรือเป็นการปรับบทจากเนื้อเรื่องที่มาจากหนังสือนิยายที่ได้รับความนิยม คนเขียนบทก็มักจะเป็นคนแรกที่รับหน้าที่เขียนต้นฉบับออกมาโดยอาศัยความคิดสร้างสรรค์และจินตนาการในเล่าเรื่องและสร้างตัวละครผ่านตัวอักษรเพื่อให้นักแสดงมีบทพูด และผู้กำกับหรือทีมงานคนอื่น ๆ รับช่วงต่อในการถ่ายทำจริง ซึ่งงานของนักเขียนบทก็ไม่ได้จบลงแค่นั้นแต่ยังต้องทำงานกับผู้กำกับอย่างใกล้ชิด หนังหรือซีรีส์บางเรื่องอาจมีการแก้ไข ปรับเปลี่ยนบท เพิ่มลดตัวละคร อยู่ตลอดเวลา บางเรื่องถึงกับต้องเปลี่ยนบทกันในขณะถ่ายทำอยู่ก็มี

 

นอกจากนี้นักเขียนบทเก่ง ๆ ก็มักจะเข้าใจคนดู มีทักษะที่หาตัวจับยากในการเล่าเรื่องให้น่าสนใจ สามารถสร้างตัวละครที่เข้าถึงได้ รู้จักจังหวะที่เหมาะสมในการดำเนินเรื่อง ส่งผลให้คนดูเกิดความประทับใจ เราคงเคยเห็นหนังบางเรื่องที่มีดาราดัง ผู้กำกับมีชื่อเสียงจากเรื่องอื่นมาก่อน แต่ถ้าหากบทไม่ดี ไม่มีความแปลกใหม่ หนังเรื่องนั้นก็อาจจะไม่ประสบความสำเร็จก็เป็นได้ 

 

เทคนิคเพิ่มพลังสร้างสรรค์งาน สำหรับคนทำงานสาย Creative จาก Taika Waititi ผู้กำกับ Thor: Love and Thunder


ไล่เรียง Timeline นักเขียนบทในฮอลลีวู้ดเขาประท้วงกันเพราะอะไร

บทภาพยนตร์นั้นเป็นหนึ่งในปัจจัยความสำเร็จที่ขาดไปไม่ได้ในการผลิตภาพยนตร์ แต่ทำไมอาชีพนักเขียนบทถึงไม่ได้รับการดูแลเท่าที่ควรจนพวกเขาต้องออกมาประท้วง จะทำความเข้าใจเรื่องนี้เราขอพาคนอ่านย้อน Timeline กันสักหน่อย

 

การประท้วงของสมาคมนักเขียนบทภาพยนตร์

 

  • ช่วงต้นปี 2023 (ก่อนเริ่มการประท้วง) 
    ในปี 2023 สมาคมนักเขียนบทแห่งอเมริกา หรือ Writers Guild of America เรียกสั้น ๆ ว่า WGA เป็นตัวแทนของนักเขียนบทกว่า 11,500 คน ในการเจรจาสัญญารอบใหม่กับ Alliance of Motion Picture and Television Producers (AMPTP) ซึ่งเป็นตัวแทนของสตูดิโอหนัง โดยได้เสนอให้ปรับปรุงเรื่องค่าตอบแทนที่ต้องมีการแบ่งปันผลกำไรจากธุรกิจสตรีมมิ่งอย่างยุติธรรมมากขึ้น รวมไปถึงความเป็นอยู่ที่ดีในการทำงานและสวัสดิการด้านต่าง ๆ แต่จนแล้วจนรอดก็ทาง AMPTP ก็ปฏิเสธข้อเสนอเหล่านี้
     
  • เดือนพฤษภาคม ถึง มิถุนายนปี 2023  
    วันที่ 2 พฤษภาคม 2023 WGA เริ่มการประท้วงอย่างเป็นทางการ บรรดานักเขียนในสังกัดทั้งหมดนัดกันหยุดงาน ทำให้โครงการสร้างภาพยนตร์ ซีรีส์และรายการโทรทัศน์ที่กำลังดำเนินการอยู่ต้องหยุดชะงัก สมาชิกของ WGA ยังคงประท้วงอย่างต่อเนื่องไปจนถึงเดือนมิถุนายนและตีแผ่เรื่องราวให้สาธารณชนได้รับรู้ถึงประเด็นการประท้วงและข้อเสนอแนะที่พวกเขาต้องการ
     
  • เดือนกรกฎาคม ถึง สิงหาคม ปี 2023 
    วันที่ 14 กรกฎาคม 2023 พันธมิตรของ WGA อย่างสมาพันธ์ศิลปินโทรทัศน์และวิทยุอเมริกัน (Screen Actor Guild - American Federation of Television and Radio Artist: SAG-AFTRA) ซึ่งเป็นตัวแทนของกลุ่มนักแสดงและศิลปินกลุ่มใหญ่ได้เข้าร่วมการประท้วงเพื่อแสดงจุดยืนส่งผลกระทบให้การหยุดงานขยายเป็นวงกว้างมากขึ้น
      
  • เดือนกันยายน ปี 2023 
    หลังจากการแสดงพลังสนับสนุนนักเขียนบทด้วยการประท้วงดำเนินไปเป็นระยะเวลาหลายเดือน วันที่ 24 กันยายน 2023 WGA และ AMPTP ได้บรรลุข้อตกลงร่วมกัน ซึ่งแม้รายละเอียดของสัญญาใหม่จะเป็นความลับ แต่ก็สำนักข่าวหลายรายได้วิเคราะห์ว่า WGA น่าจะพึงพอใจในสัญญาฉบับใหม่ที่มีความยุติธรรมและตอบสนองต่อข้อเรียกร้องของนักเขียนบทมากขึ้น จนทำให้ในวันที่ 27 กันยายน นักเขียนบทที่สังกัด WGA ยุติการประท้วงและกลับไปทำงานตามเดิม
     
  • วันที่ 9 ตุลาคม ปี 2023 
    สมาชิกของ WGA ร่วมลงชื่อโหวตรับรองสัญญาฉบับใหม่ และปิดฉากการประท้วงอย่างเป็นทางการ
     
4 ช่วงเวลาชีวิตสู้กลับที่คนสู้ชีวิตอาจต้องเจอ

 

นักเขียนบทในยุคนี้ต้องเจอกับความท้าทายอะไรบ้าง

การประท้วงครั้งใหญ่ของวงการฮอลลีวู้ดในครั้งนี้เป็นตัวอย่างที่สะท้อนให้เห็นความท้าทายในการทำงานของโลกธุรกิจในปัจจุบันที่ได้ต้องเจอการเปลี่ยนแปลงจากหลายปัจจัย โดยสิ่งที่พวกเขานั้นเป็นกังวลมีตั้งแต่ปัญหาค่าแรงที่ไม่เป็นธรรม บวกกับสภาวะเศรษฐกิจที่ย่ำแย่และอัตราเงินเฟ้อที่พุ่งสูงขึ้นในปัจจุบัน นอกจากนี้ผลกระทบจากโรคโควิด-19 ยังส่งผลต่อรายได้ของพวกเขาอย่างมาก เพราะเมื่อโรงหนังถูกปิดในช่วงที่มีการแพร่ระบาด ค่ายหนังต่างก็หันมาลงทุนแข่งขันกันมากขึ้นในการผลิต Content ลงช่องทางสตรีมมิ่ง แน่นอนว่าเมื่อโลกเปลี่ยนหลาย ๆ อุตสาหกรรมก็จำยอมต้องเปลี่ยนตามไปด้วย จากการได้รับส่วนแบ่งรายได้จากหนังที่ฉายในโรงและการฉายซ้ำในทีวีที่มีกำไรมาก เมื่อโมเดลธุรกิจเทไปทางการผลิตหนังลงสตรีมมิ่งที่เน้นการสมัครสมาชิกรายเดือนทำให้ส่วนแบ่งที่พวกเขาได้รับนั้นลดลงมาก รวมถึงความท้าทายใหม่ ๆ จากเทคโนโลยีอย่าง AI ที่เคยมีการรายงานว่าก่อนที่การเจรจาสัญญาใหม่จะเริ่มต้นขึ้นบรรดาสตูดิโอต่าง ๆ นั้นมีแผนนำมาใช้เพื่อลดต้นทุนและอาจส่งผลให้เกิดการจ้างงานมนุษย์น้อยลง เรียกได้ว่าหากไม่มีการประท้วงในครั้งนี้ คนทั่วไปก็คงไม่รู้ว่าเหล่านักเขียนบทต้องเผชิญกับอุปสรรคในการทำงานและการใช้ชีวิตยังไงบ้าง

 

กรกฎ ติโลกวิชัย: นักเขียนอิสระ อาชีพที่ประกอบไปด้วยความรัก จินตนาการ วินัย และการลงมือทำ

 

บทเรียนจากอาชีพนักเขียนที่คนทำงานอาชีพไหนก็เรียนรู้ได้

สำหรับนักเขียนบท แน่นอนว่าเมื่อหนังออกฉายและได้รับกระแสตอบรับที่ดี พวกเขาย่อมภูมิใจกับผลงานของตัวเอง แต่จะมีประโยชน์อะไรหากเราได้รับคำชมต่อหน้า แต่กลับถูกปฏิบัติอย่างไม่เหมาะสมและถูกเอารัดเอาเปรียบในการทำงาน เหตุการณ์ครั้งนี้ยังเป็นตัวอย่างที่ทำให้เราได้มองย้อนกลับมาดูตัวเองในฐานะคนทำงาน ไม่ว่าเราจะทำงานในตำแหน่งไหนสาขาอาชีพอะไรก็ตาม ก็คงอยากให้คนมองเห็นคุณค่าในงานที่เราทำและเคารพซึ่งกันและกัน เมื่อเจออุปสรรคก็หวังว่าจะมีคนเข้าใจ ช่วยเหลือและจับมือผ่านความยากลำบากไปด้วยกัน การประท้วงของคนทำงานเบื้องหลังของวงการภาพยนตร์ของสหรัฐอเมริกาได้จุดประกายให้คนทั่วไปเห็นคุณค่าของนักเขียนบท และเป็นแรงบันดาลใจให้คนทำงานเห็นถึงความสำคัญของความสามัคคีของพี่น้องร่วมอาชีพ ตลอดจนความกล้าที่จะลุกขึ้นมาต่อสู้เพื่อทวงสิทธิ์ที่พวกเขาควรจะได้รับ

หางานใหม่ที่ใช่ ได้เป็นตัวของคุณเอง ที่ JobThai สมัครสมาชิกและฝากประวัติที่นี่เลย

 

 

JobThai Official Group เพื่อการหางาน หาคน และแลกเปลี่ยนประสบการณ์ในการทำงาน

ที่มา:

bbc.com, cnbc.com, hollywoodreporter.comlatimes.com, lexology.com, techcrunch.com, thestandard.co, variety.com, washingtonpost.com, wga.org, wired.com    

tags : jobthai, งาน, หางาน, สมัครงาน, การทำงาน, คนทำงาน, เคล็ดลับการทำงาน, career & tips, ทักษะ, ความคิดสร้างสรรค์, ภาพยนตร์, นักแสดง, ผู้กำกับ, แนวคิดในการทำงาน, เพื่อนร่วมงาน, สวัสดิการ



ติดตามข่าวสารและเรื่องราวดีๆ ทาง Email

ขอบคุณสำหรับการติดตาม