ต่อยอดทักษะที่มีไปสายงานไหนได้บ้าง หากไม่อยากทำงานสายที่จบมา Part 2: Soft Skills

ต่อยอดทักษะที่มีไปสายงานไหนได้บ้าง หากไม่อยากทำงานสายที่จบมา Part 2: Soft Skills
21/06/23   |   11.6k   |  

 

 

JobThai Mobile Application หางานง่าย ได้งานที่ใช่ โหลดเลย!

iOS

Android

Huawei AppGallery

 

ถ้าพูดถึงการย้ายสายงาน การมี Hard Skills หรือทักษะการทำงานแบบเฉพาะทางของสายอาชีพที่ตัวเองอยากทำเพียงอย่างเดียวอาจไม่พอ เพราะไม่ใช่แค่เราทำได้แล้วจะได้ทำ แต่ยังมีส่วนผสมอีกหนึ่งชิ้นที่เรียกว่า Soft Skills ทักษะการทำงานที่จะทำให้การทำงานเรามีประสิทธิภาพมากขึ้นและไม่ได้ใช้กับสายงานใดสายงานหนึ่งเพียงอย่างเดียว ซึ่งคนหางานหลายคนอาจยังไม่รู้ ว่า Soft Skills ที่ตัวเองมีและมองข้ามมาตลอด จะมีประโยชน์ต่อการย้ายสายงาน 

 

ซึ่งถ้าใครกำลังอยากย้ายสายงาน JobThai จะพามาดูกันว่าทักษะ Soft Skills ของตัวเองที่มีอยู่สามารถเอาไปประยุกต์ใช้กับสายงานไหนได้บ้าง

 

Soft Skills สำคัญที่องค์กรมองหาจากคนทำงาน

 

Soft Skills คืออะไร?

เราสามารถนิยามความหมายของ Soft Skills ว่าเป็นทักษะที่ค่อย ๆ พัฒนาจากการใช้ชีวิต การเข้าสังคม หรือการทำงาน ที่เราสามารถเรียนรู้ได้ด้วยเองหรือบางคนอาจจะมีติดตัวมาตั้งแต่เกิดอยู่แล้วและมีการพัฒนาต่อมาเรื่อย ๆ อย่างเช่นทักษะในการสื่อสาร ทักษะในการเรียนรู้อยู่ตลอดเวลา ความคิดสร้างสรรค์ การบริหารเวลา หรือการปรับตัวเพื่อเข้ากับคนรอบข้าง ซึ่ง Soft Skills เป็นสิ่งที่สามารถนำไปปรับใช้กับทุกสายงานได้ เพียงแต่อาจจะมากหรือน้อยต่างกันไปตามลักษณะของงาน

 

ทักษะในการสื่อสาร

การสื่อสารเป็นสิ่งที่ทุกคนสามารถทำได้อยู่แล้ว ไม่ว่าจะผ่านการพูด การแสดงออก การเขียน รวมไปถึงการฟัง แต่สำหรับคนที่รู้สึกว่าตัวเองสามารถสื่อสารออกมาได้อย่างตรงประเด็น เนื้อหาครบถ้วน สามารถจูงใจ รวมถึงสามารถรับฟังคนอื่นและจับประเด็นได้ดี ก็มีโอกาสมากขึ้นสำหรับการทำงานในหลายสายงานที่ต้องใช้ทักษะในการสื่อสารเป็นทักษะหลัก อย่างเช่นงานขายที่ไม่ได้กำหนดสาขาที่ต้องเรียนจบมาและไม่ต้องใช้ทักษะเฉพาะ เพียงสามารถสื่อสารได้ถูกต้อง ตรงประเด็น และมีประสิทธิภาพ หรืองาน Call Center ที่ต้องทั้งรับฟังลูกค้า และให้แนะนำที่เหมาะสมและตอบโจทย์เขา

 

ตำแหน่งงานที่สามารถต่อยอดได้

 

ความคิดสร้างสรรค์

ความคิดสร้างสรรค์เป็นอีก Soft Skills ที่มีคุณค่ามากที่สุดเลยก็ว่าได้ เพราะความคิดสร้างสรรค์ไม่สามารถเรียนที่โรงเรียนไหนได้ ต้องเกิดจากนิสัยการช่างสังเกต อยากรู้อยากเห็น อยากคิด และอยากลองทำอะไรใหม่ ๆ ของตัวเองเท่านั้น แต่นอกจากสามารถคิดสร้างสรรค์สิ่งแปลกใหม่ได้แล้วก็ต้องนำสิ่งเหล่านั้นมาปรับใช้ให้เหมาะสมกับแต่ละจุดประสงค์อีกด้วย ซึ่งความคิดสร้างสรรค์ไม่ได้มีไว้ใช้กับงานศิลปะเพียงอย่างเดียว แต่ยังสามารถปรับใช้ได้กับเทคโนโลยี หรือนำความรู้ใหม่ ๆ มาพลิกแพลง ต่อยอด และสร้างสรรค์ไอเดียดี ๆ ได้อีกด้วย

 

ตำแหน่งงานที่สามารถต่อยอดได้

 

การคิดเชิงวิเคราะห์

การคิดเชิงวิเคราะห์ หรือ Critical Thinking เป็นอีกหนึ่ง Soft Skills ที่คนทำงานในยุคปัจจุบันควรมี เพราะทุกวันนี้ข้อมูลข่าวสารจำนวนมากเกิดขึ้นทั่วโลก มีทั้งข่าวจริงและข่าวปลอม มีข้อมูลในเชิงตัวเลขและสถิติต่าง ๆ มากมาย ซึ่งทำให้การนำข้อมูลอะไรสักอย่างมาใช้งานอาจส่งทั้งผลดีและผลเสียแก่บริษัทได้ การมีทักษะคิดเชิงวิเคราะห์นั้น จะทำให้เราสามารถวิเคราะห์ ตีความ และจัดการข้อมูลที่มีอยู่จำนวนมากให้เข้าใจง่าย เป็นขั้นเป็นตอน และสามารถเลือกนำมาใช้ประโยชน์ได้อย่างเหมาะสมมากขึ้น

ตำแหน่งงานที่สามารถต่อยอดได้

 

ทักษะการโน้มน้าวต่อรอง

การโน้มน้าวและต่อรองเป็นทักษะที่สำคัญในโลกของธุรกิจ เพื่อรักษาผลประโยชน์ของบริษัทและหาทางออกที่ดีที่สุดในสถานการณ์ต่าง ๆ แม้ในปัจจุบันหลายหลายองค์จะเริ่มพัฒนาปัญญาประดิษฐ์หรือ AI ของตัวเองขึ้นมาเพื่อใช้ในการให้คำแนะนำกันบ้างแล้ว แต่ก็ยังปฏิเสธไม่ได้ว่ามนุษย์เรานี่แหละ ที่จะสามารถใช้ทักษะในการต่อรองได้อย่างมีศักยภาพมากที่สุด ในการพูดคุยกับลูกค้าหรือคู่ค้า เพื่อแนะนำรายละเอียด เพื่อปิดการเจรจาต่อรองในประเด็นต่าง ๆ ได้ในที่สุด

 

ตำแหน่งงานที่สามารถต่อยอดได้

 

เทคนิคสัมภาษณ์ที่คนอยากเปลี่ยนสายงานต้องอ่าน

 

ไม่ว่าจะเป็นทักษะแบบไหน ทุกทักษะล้วนมีประโยชน์กับคนทำงานทั้งนั้น ขึ้นอยู่ที่เราว่าจะสามารถประยุกต์ใช้ทักษะเหล่านั้นที่มีอย่างไร เพราะการทำงานในแต่ละอาชีพก็มีมิติที่หลากหลายและต้องใช้ทักษะที่แตกต่างกันหลาย ๆ ทักษะในการทำงาน ทั้ง Soft Skills และ Hard Skills ซึ่งบางครั้งถ้าเราได้ฝึกฝน Soft Skills ของตัวเองต่อไปเรื่อย ๆ มีการเรียนรู้และเอามาประยุกต์ใช้กับการทำงาน มันก็อาจจะช่วยให้เราได้พัฒนา Hard Skills บางอย่างไปพร้อม ๆ กันด้วยก็ได้ อย่างทักษะในการพูดหรือการสื่อสารก็สามารถพัฒนาไปสู่ทักษะในการขาย กลายมาเป็น Hard Skill ที่จับต้องและวัดผลได้จากเปอร์เซ็นต์หรือรายได้ในการขายของเรา

ต่อยอดทักษะที่มีไปสายงานไหนได้บ้าง หากไม่อยากทำงานสายที่จบมา Part 1: Hard Skills

 

สมัครสมาชิกกับ JobThai เพิ่มโอกาสในการได้งาน แม้ไม่ได้ส่งใบสมัคร

 

JobThai Official Group เพื่อการหางาน หาคน และแลกเปลี่ยนประสบการณ์ในการทำงาน

 

บทความเดิมได้ถูกเผยแพร่ในวันที่ 19 กุมภาพันธ์ 2022 และได้รับการอัปเดตโดยทีมงาน JobThai

 

Source:

techsauce.co

myjobgate.com

huapood.com

tags : jobthai, งาน, หางาน, สมัครงาน, เปลี่ยนงาน, ย้ายสายงาน, ย้ายงาน, soft skills, soft skill, งาน ae, งานคอนเทนต์, งานฝ่ายบุคคล, งานที่ต้องใช้ความคิดสร้างสรรค์, งานที่ต้องใช้ทักษะการสื่อสาร



ติดตามข่าวสารและเรื่องราวดีๆ ทาง Email

ขอบคุณสำหรับการติดตาม