JobThai อัปเดตข้อมูลปี 2564 ผ่านไปครึ่งทาง เกิดอะไรขึ้นบ้างในตลาดแรงงาน

JobThai อัปเดตข้อมูลปี 2564 ผ่านไปครึ่งทาง เกิดอะไรขึ้นบ้างในตลาดแรงงาน
19/08/21   |   12.4k   |  

 

 

JobThai Mobile Application หางานที่ถูกใจได้เพียงปลายนิ้ว 

iOS

Android

Huawei AppGallery

 

ในปัจจุบัน แวดวงการสมัครงานและการหาคนเข้าทำงานเปลี่ยนไปจากเดิมมาก ด้วยปัจจัยต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นเทคโนโลยีที่พัฒนาอย่างรวดเร็วทำให้มีอาชีพใหม่ ๆ เกิดขึ้นมามากมาย หรือจะเป็นปัญหาเรื่องการเรียนจบไม่ตรงตามความต้องการของตลาดแรงงานที่เปลี่ยนไป รวมทั้งปัญหาใหญ่อย่างการระบาดของโควิด-19 ปัจจัยเหล่านี้ต่างส่งผลกระทบต่อตลาดแรงงานอย่างเป็นวงกว้าง 

ตลอดช่วงเวลาครึ่งปี 2564 ที่ผ่านมา มีผู้เข้ามาใช้งาน JobThai แพลตฟอร์มหางานและประกาศรับสมัครบุคลากรออนไลน์เป็นจำนวนมาก เราจึงรวบรวมข้อมูลการสมัครงานและการรับคนเข้าทำงานในช่วงครึ่งแรกของปี 2564 มาสรุปและวิเคราะห์ให้คุณได้เห็นสิ่งที่เกิดขึ้นในตลาดแรงงานปีนี้ ครอบคลุมไปจนถึงผลกระทบจากโควิด-19 ที่คนหางานและองค์กรต่าง ๆ ต้องเจอ 

 

คนหางานเพิ่มขึ้น มาตรการรับคนเข้าทำงานเปลี่ยนไป

เมื่อเทียบกับปี 2563 แล้ว ในช่วงเดือนมกราคม- มิถุนายน 2564 ที่ผ่านมามีจำนวนผู้ใช้งาน JobThai สำหรับการหางานสะสมมากกว่า 13 ล้านคน (เติบโตขึ้นจากปีที่แล้ว 17%) และมีจำนวนครั้งการสมัครงานอยู่ที่ 9.6 ล้านครั้ง (เติบโตขึ้นจากปีที่แล้ว 8%) ด้านขององค์กรก็มีการเปิดรับพนักงานเป็นจำนวนมาก รวมทั้งหมด 772,145 อัตรา (เติบโตขึ้นจากปีที่แล้ว 13.70%) 

นอกจากนั้นยังมีบริษัทและองค์กรหลายแห่งที่เริ่มเปิดรับสมัครคนทำงานที่สามารถทำงานจากที่บ้าน (Work from Home) หรือทำงานทางไกล (Remote Working) รวมทั้งหมด 11,036 อัตรา (เพิ่มขึ้นจากช่วงเดือนกรกฎาคม- ธันวาคมปี 2563 ทั้งสิ้น 18.70%) รวมทั้งมีหลายองค์กรที่ปรับตัวให้เข้ากับมาตรการลดการแพร่ระบาดของโควิด-19 ด้วยการเปลี่ยนจากการให้ผู้สมัครงานเดินทางมาสัมภาษณ์งานถึงที่ออฟฟิศ เป็นการสัมภาษณ์งานทางออนไลน์ รวมทั้งสิ้น 78,101 อัตรา ซึ่งเป็นเปอร์เซ็นต์ที่ก้าวกระโดดจากช่วงครึ่งหลังของปี 2563 ถึง 208.10% 

 

6 เทคนิค สัมภาษณ์งานออนไลน์แบบไหนถึงได้งาน

 

 

ค้นหางานจากบริษัทชั้นนำที่ให้พนักงาน Work from Home

 

5 ธุรกิจนี้ต้องการคุณ

ถึงแม้สถานการณ์โควิด-19 ยังเป็นเหมือนเมฆดำที่ปกคลุมท้องฟ้าโลกธุรกิจอยู่ แต่ไม่ใช่ว่าทุกอย่างจะมืดมนไปซะหมด เพราะมีธุรกิจหลายกลุ่มที่ยังคงต้องการกำลังคนมาทำงานในช่วงเวลาอันยากลำบากแบบนี้ เราจึงรวบรวมมาเป็น 5 อันดับประเภทธุรกิจที่มีความต้องการแรงงานสูงที่สุดในรอบครึ่งแรกของปี 2564 ดังนี้ 

องค์กรที่มีความต้องการแรงงานมากในธุรกิจนี้ เช่น บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน) ผู้ผลิตเครื่องดื่มชั้นนำในประเทศไทยและในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้, บริษัท ไทย อกริ ฟู้ดส์ จำกัด (มหาชน) ผู้ผลิตอาหาร เครื่องดื่ม อาหารสำเร็จรูป อาทิ อาหารกระป๋อง และอาหารแช่แข็งเพื่อการส่งออก, บริษัท ไทยน้ำทิพย์ จำกัด ผู้ผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์โคคา-โคล่า และผลิตภัณฑ์อื่น ๆ 

องค์กรที่มีความต้องการแรงงานมากในธุรกิจนี้ เช่น บริษัท ท็อปเบส์ท จำกัด ผู้ผลิตชิ้นส่วนโครงสร้าง ตัวถัง ประกอบรถโดยสารและตัวถังรถบรรทุกและจัดจำหน่ายรถโดยสารและรถบรรรทุกเพื่อการพาณิชย์, MAXXIS INTERNATIONAL (THAILAND) CO., LTD. ผู้ผลิตและจำหน่ายยางรถยนต์ระดับโลก, บริษัท สยามกลการอุตสาหกรรม จำกัด ผู้นำเข้า จัดจำหน่ายและบริการซ่อมและอะไหล่ รถ Forklift ในแบรนด์ของ Unicarrier ประเทศไทย 

องค์กรที่มีความต้องการแรงงานมากในธุรกิจนี้ เช่น บริษัท เอ็มโอแค็ป จำกัด ซึ่งทำธุรกิจด้าน Outsourcing Contact Center, บริษัท วันทูวัน คอนแทคส์ จำกัด (มหาชน) ซึ่งทำธุรกิจด้าน Customer Service Management, Thailand YellowPages ผู้บุกเบิกธุรกิจการให้บริการค้นหาข้อมูล รายชื่อ และหมายเลขโทรศัพท์ขององค์กรธุรกิจ การค้นหาสินค้า และบริการต่าง ๆ เป็นรายแรกของประเทศไทย 

องค์กรที่มีความต้องการแรงงานมากในธุรกิจนี้ เช่น บริษัทดูโฮม จำกัด (มหาชน) ผู้จำหน่ายวัสดุก่อสร้างครบวงจร, บริษัท เจ ดับบลิว เอส คอนสตรัคชั่น จำกัด ผู้ดำเนินธุรกิจด้านรับเหมาก่อสร้างด้วยเทคโนโลยีก่อสร้างชั้นสูงและทันสมัย, บริษัท ซีอาร์ซี ไทวัสดุ จำกัด แหล่งรวมสินค้าและวัสดุอุปกรณ์เพื่อการตกแต่งซ่อมแซมที่อยู่อาศัยอย่างครบวงจร 

องค์กรที่มีความต้องการแรงงานมากในธุรกิจนี้ เช่น บริษัท เอก-ชัย ดีสทริบิวชั่น ซิสเทม จำกัด หรือโลตัส ประเทศไทย ผู้ดำเนินธุรกิจค้าปลีกธุรกิจ,บริษัท สยามแม็คโคร จำกัด (มหาชน) ผู้จัดจำหน่ายสินค้าอุปโภค บริโภค แบบครบวงจร, วัตสัน ประเทศไทย ร้านเพื่อสุขภาพและความงามอันดับ 1 ในเอเชีย 

เมื่อวิเคราะห์ดูแล้ว ธุรกิจเหล่านี้มีความใกล้ตัวและมีความเกี่ยวข้องกับชีวิตของเราไม่ทางใดก็ทางหนึ่ง ตั้งแต่อาหารและเครื่องดื่ม ที่คนจำเป็นต้องบริโภคทุกวัน ธุรกิจยานยนต์ที่มีความสำคัญต่อการเดินทางและการคมนาคม รวมไปถึง ธุรกิจบริการ ธุรกิจก่อสร้าง และธุรกิจขายปลีก 

เจาะลึก สายงานไหนเปิดรับสมัครมากที่สุดในรอบครึ่งปีที่ผ่านมา

หลังจากที่ได้รู้แล้วว่าธุรกิจใดมีความต้องการแรงงานมากน้อยเท่าไร ถ้าอยากเจาะลึกลงไปมองในแง่ของสายงานล่ะ สายงานไหนเปิดรับคนเข้าทำงานมากน้อยเท่าไหร่ในช่วงครึ่งปีที่ผ่านมา? ทีมงานได้นำข้อมูล 5 สายงานที่มีการเปิดรับสมัครคนเข้าทำงานมากที่สุดในช่วงเดือนมกราคม - มิถุนายน 2564 มาบอกกับคุณ ดังนี้ 

หากคุณเป็นคนที่ทำงานและกำลังวางแผนจะเปลี่ยนงาน ตัวเลขเหล่านี้คือปัจจัยที่จะช่วยให้คุณเอามาพิจารณาเพื่อตัดสินใจได้ว่าคุณควรจะกอดงานประจำที่ทำอยู่ตอนนี้เอาไว้และรอจังหวะที่ใช่ หรือส่งใบสมัครเพื่อก้าวออกไปเติบโตในบริษัทอื่น ๆ ต่อไป

 

10 คุณสมบัติ ของคนทำงาน ที่บริษัทต้องการจากคุณ

 

 

สายงานไอทีมาแรง ฉุดไม่อยู่ในยุคแห่งนวัตกรรม

ถึงในปี 2564 คนยังคงต้องอยู่กับบ้าน ออกไปพบเจอกันข้างนอกไม่ได้ แต่มีสิ่งหนึ่งที่โรคระบาดไม่สามารถขวางทางได้ คือเทคโนโลยีที่พัฒนาอย่างต่อเนื่อง หลายองค์กรก็หันมาให้ความสนใจกับมันมากขึ้น เพราะเทคโนโลยีเป็นตัวจุดประกายให้เกิดนวัตกรรมและอาชีพใหม่ ๆ ขึ้นมามากมาย และนั่นก็ทำให้งานสายไอทีเป็นที่น่าจับตามอง เพราะบริษัทต่าง ๆ ทั่วทุกมุมโลกก็ต่างอยากได้คนที่มีความรู้ความเชี่ยวชาญด้านไอทีมาร่วมงานในองค์กรกันทั้งนั้น เราจึงรวบรวมข้อมูลมาสรุปเป็น  5 อันดับสายงานไอทีที่มีความต้องการสูง ดังนี้ 

สายงานนี้จะต้องมีความรู้ด้านภาษาคอมพิวเตอร์ และทักษะด้านการเขียนโปรแกรมด้วยภาษาที่นิยมใช้ เช่น JavaScript, C#, Python และ PHP เพื่่อนำมาพัฒนาระบบซอฟต์แวร์รวมถึงดูแลระบบให้มีประสิทธิภาพอยู่เสมอ 

ในสายงานไอทีแอดมิน/เน็ตเวิร์กแอดมิน ผู้สมัครจำเป็นต้องมีความรู้ความสามารถในเรื่องของระบบปฏิบัติการของคอมพิวเตอร์ และระบบเน็ตเวิร์ก สำหรับดูแลระบบคอมพิวเตอร์หรือระบบเน็ตเวิร์ก ทั้งด้านฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์เพื่อให้พนักงานแผนกต่าง ๆ สามารถทำงานได้อย่างราบรื่น  

สายงานเทคนิคซัปพอร์ต ผู้สมัครต้องมีความรู้ในเรื่องการใช้งานและแก้ปัญหาโปรแกรมต่าง ๆ เพื่อช่วยดูแลการใช้งานโปรแกรมและอุปกรณ์ของพนักงานภายในบริษัท หน้าที่นี้อาจรวมไปถึงการให้คำแนะนำเรื่องการใช้โปรแกรมกับลูกค้าหากเกิดปัญหาขึ้น 

วิศวกรคอมพิวเตอร์ สายงานที่ผู้สมัครต้องมีความรู้ความเข้าใจด้านระบบ การเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์ และการออกแบบสถาปัตยกรรมคอมพิวเตอร์ ครอบคลุมทั้งในส่วนฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์ของระบบ 

เหล่านักทดสอบซอฟต์แวร์ เป็นกลุ่มคนที่ต้องมีความรู้พื้นฐานด้าน Software Testing, การวิเคราะห์ และออกแบบการ Test เพื่อค้นหาข้อผิดพลาด หรือตรวจสอบคุณภาพของระบบซอฟต์แวร์ที่พัฒนาขึ้น ให้ได้มาซึ่งซอฟต์แวร์ที่มีประสิทธิภาพ 

นอกจาก 5 สายงานนี้ ยังมีงานไอทีที่น่าจับตามองอีกมากมาย ไม่ว่าจะเป็น วิศวกรความมั่นคงปลอดภัยทางไซเบอร์ (Cyber Security), นักพัฒนาบล็อกเชน (Blockchain Developer), นักวิทยาศาสตร์ข้อมูล (Data Scientist) และ นักพัฒนาด้านปัญญาประดิษฐ์ (Artificial Intelligence Engineer) 

สายงานไอทีทั้งหมดนี้นับว่าเป็นสายงานสำหรับคนที่มีความรู้เฉพาะทางด้านเทคโนโลยี และหมั่นศึกษาทำความเข้าใจในสิ่งใหม่ ๆ เพื่อเดินตามการหมุนของโลกแห่งนวัตกรรมอันแสนรวดเร็ว เพราะบางครั้งสิ่งที่ทันสมัยในวันนี้อาจกลายเป็นเรื่องเก่าล้าหลังได้ในชั่วข้ามคืน 

 

สมัครงานกับ JobThai ค้นหางานง่าย สมัครงานได้เร็วทันใจด้วยฟังก์ชัน “สมัครงานด่วน”

 

ตั้งแต่ต้นปีมาจนถึงกลางปี 2564 มีหลายสิ่งเกิดขึ้นในตลาดแรงงาน ไม่ว่าจะเป็น ผู้คนมองหางานที่สามารถทำงานจากบ้านได้มากกว่าที่เคยเป็น เราได้เห็นว่าภายใต้สถานการณ์อันยากลำบากแบบนี้ ธุรกิจไหน และสายงานใดที่ยังคงมีความต้องการในแรงงานคน รวมไปถึงการที่สายงานไอทีเป็นสายงานมาแรงและเป็นที่ต้องการมากขึ้นอยู่เสมอ เนื่องจากเทคโนโลยีต่าง ๆ ยังคงพัฒนาอย่างต่อเนื่องแม้ในยุคแห่งวิกฤตการณ์แบบนี้ก็ตาม  

ปัจจุบัน เราเดินทางเข้าสู่ช่วงครึ่งหลังของปี 2564 แล้ว เปรียบเสมือนการอ่านหนังสือไปจนถึงกลางเล่มและตั้งหน้าตั้งตารอดูว่าบทสรุปของหนังสือเล่มนี้จะออกมาเป็นอย่างไร ซึ่งทุกคนก็ล้วนคาดหวังว่าตอนจบของหนังสือเล่มนี้จะออกมาดีที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ เพื่อนำไปสู่เล่มต่อไปที่ดียิ่งกว่า 

 

จบใหม่เจ็บมาก อัปเดตสถานการณ์การหาคน หางานครึ่งแรกปี 64 ของเหล่าบัณฑิต

 

 
JobThai Official Group
Public group · 200,000 members
Join Group
 

tags : หางาน, สมัครงาน, คนทำงาน, คนหางาน, jobthai, covid-19, งานตามอาชีพ, งานน่าสนใจ, งานบริษัทชั้นนำ, งาน, work from home, wfh, what's new



ติดตามข่าวสารและเรื่องราวดีๆ ทาง Email

ขอบคุณสำหรับการติดตาม