คุยกับทีมพัฒนาของ THiNKNET ทำงานกันยังไงในช่วงพัฒนา JobThai Platform

คุยกับทีมพัฒนาของ THiNKNET ทำงานกันยังไงในช่วงพัฒนา JobThai Platform
18/02/20   |   23.9k   |  

JobThai Platform แพลตฟอร์มสำหรับการหางาน สมัครงาน หาคนออนไลน์ เป็นหนึ่งในบริการที่พัฒนาโดย THiNKNET ซึ่งใครที่มีโอกาสได้ใช้งาน JobThai ก็คงจะเห็นว่าช่วงที่ผ่านมา Application และ Website ของ JobThai มีการพัฒนาและเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ นอกจากดีไซน์จะใหม่แล้วก็ยังมีฟีเจอร์เจ๋ง ๆ เพิ่มขึ้นมากมาย แถมปลายปี 2019 ก็ได้รับรางวัล Influential Brands ประเภท Online Job Search จากผลโหวตของคน Gen Y มาอีกด้วย วันนี้เราก็เลยจะมาเล่าให้ฟังว่ากว่าที่ JobThai Platform ของเราจะออกมามีหน้าตาและฟีเจอร์แบบที่เห็นกันอยู่ตอนนี้นั้น ทีมพัฒนาของ THiNKNET เขาทำงานกันยังไง และมีอะไรที่น่าสนใจบ้าง

 

อยากรู้ว่า JobThai Mobile Application ดียังไง โหลดมาลองใช้เลย

iOS

Android

Huawei AppGallery

 

แต่ก่อนจะไปเจอกับทีมพัฒนาของเรา ไปดูกันก่อนดีกว่าว่าพี่เดือน COO และ Co-Founder ของ JobThai มีความเห็นยังไงกับรางวัลนี้

 

“ดีใจและภูมิใจค่ะ จริง ๆ 20 ปีที่เราทำ JobThai เราไม่ได้คาดหวังรางวัลอะไร เราแค่รู้สึกว่าอยากจะตั้งใจทำ Product ให้ออกมาดี ให้คนหางานและบริษัทที่กำลังหาคนใช้งานสะดวกมากขึ้น แต่พอมีคนเห็นความตั้งใจของเรา เราก็ดีใจ ขณะเดียวกันความท้าทายก็ตามมาด้วยเพราะมันไม่ใช่แค่เราจะต้องรักษาคุณภาพ แต่เราจะต้องทำให้ดีมากขึ้นไปอีก”

 

 

เมื่อถามว่าอะไรที่ทำให้ JobThai เป็น Platform ที่ครองใจทั้งคนหางานและบริษัทที่หาคน พี่เดือนก็บอกออกมาทันทีเลยว่า การไม่หยุดพัฒนา และรับฟังผู้ใช้งานเสมอ คือสิ่งที่เราให้ความสำคัญมาตลอด

 

“สำหรับจุดที่ทำให้เราโดดเด่นและครองใจผู้ใช้งานได้ ก็คือการที่เราไม่หยุดพัฒนา เช่น เราศึกษาและทำความเข้าใจน้อง ๆ Gen Y ว่าพวกเขาใช้เวลาอยู่กับ Application ต่าง ๆ ค่อนข้างมาก เราก็มุ่งเน้นที่จะพัฒนา Application ให้ออกมาเหมาะกับไลฟ์สไตล์คนกลุ่มนี้ ส่วนองค์กรหรือคนหางานกลุ่มอื่นที่ไม่ได้ใช้ Application เราก็มีการปรับเปลี่ยน Website ใหม่ เพื่อจะได้ตอบสนองความต้องการของเขาให้มากที่สุดนอกจากนั้นเราก็รับฟังเสียงของผู้ใช้งานเสมอไม่ว่าจะเป็นฝั่งคนหางานหรือฝั่งองค์กร เราจะเอา Feedback ที่ได้จากช่องทางต่าง ๆ มาพูดคุยกันอยู่ตลอด เพื่อจะได้พัฒนา JobThai ของเราให้ดีมากขึ้นไปเรื่อย ๆ”

 

COO และ Co-Founder ของ JobThai พูดออกมาเองขนาดนี้แล้ว งั้นเรามาดูกันต่อเลยว่า JobThai Platform ของเราตอนนี้มีการพัฒนาอะไรที่ใหม่หรือน่าสนใจบ้าง และทีมพัฒนาเขาทำงานกันยังไง ซึ่งเราก็ได้ไปนั่งคุยกับทีมที่เกี่ยวข้องทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็น Developer, UX / UI Designer และ Site Reliability Engineer (SRE)

 

เปลี่ยนโฉม ปรับดีไซน์ใหม่ ให้ทันสมัยและใช้งานง่ายขึ้น

สิ่งที่เห็นได้ชัดเจนมาก ๆ ใน Mobile Application และ Website เวอร์ชันล่าสุดของ JobThai ก็คงหนีไม่พ้นเรื่องของดีไซน์ ที่ออกแบบมาให้ดูทันสมัยและใช้งานง่ายมากขึ้น โดยเฉพาะ Website ที่ไม่มีเค้าโครงเดิมเหลืออยู่เลย

 

 

ซึ่งทีม Designer ที่ออกแบบ UX และ UI จะทำงานกันแบบ Lean Process คือทำเป็นรอบสั้น ๆ ค่อย ๆ ทำทีละเฟสแล้วรับ Feedback เพื่อเอามาปรับแก้ จะได้ไม่เสียเวลาทำไปยาว ๆ ทีเดียวแล้วต้องมารื้อใหม่

 

ทีม Designer ยังเล่าให้ฟังอีกด้วยว่ากว่าที่จะออกมาสวยงาม สะอาด และใช้งานง่ายแบบตอนนี้ เขาต้อง Research เยอะมาก หลังจากนั้นก็ค่อยดีไซน์ออกมาแล้วทำ Prototype เพื่อลองดูว่าจะใช้งานได้จริง ตามไอเดียที่คิดเอาไว้ไหม จากนั้นก็ต้องทำ Usability Test เพื่อทดสอบความเข้าใจและการใช้งาน รวมถึงการเก็บ Feedback จากการออกไปพบลูกค้า หรือจากทางทีม Customer Support เพื่อเอามาปรับอยู่ตลอดเวลาอีกด้วย เรียกได้ว่าต้องมั่นใจจริง ๆ ถึงจะยอมส่งให้ทีม Developer เอาไปพัฒนาต่อได้

 

JobThai Platform ใหม่ทั้งเทคโนโลยี และฟีเจอร์

ไม่ใช่แค่ดีไซน์เท่านั้นที่เปลี่ยน แต่เทคโนโลยีต่าง ๆ ที่ใช้ในการพัฒนา JobThai Platform ก็เปลี่ยนไปด้วย เช่น เรื่องของภาษาในการพัฒนาที่จากเดิมเป็น PHP ก็เปลี่ยนมาเป็น React แทน เพื่อให้เหมาะสมกับ JobThai Platform รูปแบบใหม่ และมีประสิทธิภาพมากขึ้น

 

 

ทำให้ทีม Developer และทีม SRE (Site Reliability Engineering) ซึ่งเป็นทีมที่คอยดูแล JobThai ให้ใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพตลอดเวลาต้องมาศึกษา เรียนรู้ และทดลองเทคโนโลยีใหม่ ๆ ที่จะเอามาใช้กันอย่างหนัก เพื่อให้รู้ลึกรู้จริงมากที่สุด แล้วค่อยมาช่วยกันวางแผนในการพัฒนา ดูว่าจุดไหนน่าจะมีปัญหาเพื่อจะได้วางแผนแก้ปัญหานั้นก่อนเริ่มทำจริง และส่วนไหนที่ควรจะทำก่อน ซึ่งก็ต้องค่อย ๆ แบ่งทำทีละส่วนอีก เพื่อให้กระทบกับระบบและฟีเจอร์อื่น ๆ น้อยที่สุด

 

นอกจากเทคโนโลยีใหม่ ๆ แล้ว ก็มีการเพิ่มฟีเจอร์ใหม่ขึ้นมา เช่น ใน Application ก็จะมีฟีเจอร์ Highlight Jobs ที่เป็นการโฆษณาตำแหน่งงานในรูปแบบวิดีโอสั้น ๆ หรือ Jobs Near Me ที่โชว์ตำแหน่งงานว่างที่อยู่ใกล้ตัว ส่วนใน Website ก็มี Jobs on Map ที่จะแสดงตำแหน่งงานว่างในมุมมองแผนที่

 

 

แต่ที่จะไม่พูดถึงไม่ได้เลยก็คือการพัฒนาให้เลือกช่องทางในการสมัครงานได้มากถึง 4 วิธี จากเดิมที่มีแค่ การสมัครด่วน (Apply Now) และ ส่งอีเมล (Send Email) ทีมพัฒนาของเราก็ได้เพิ่มขึ้นมาอีก 2 วิธี คือ การส่งไฟล์ประวัติ (Upload Files) และการกรอกประวัติแบบย่อ (Easy Form) เพราะพฤติกรรมของผู้ใช้งานในปัจจุบันเปลี่ยนไป ก็เลยต้องมีฟีเจอร์วิธีการสมัครงานที่ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ของพวกเขามากขึ้น คือ สะดวก รวดเร็ว และง่ายต่อการใช้งาน

 

ดีไซน์สวย ฟีเจอร์เจ๋ง ที่เห็นกันอยู่ตอนนี้ เต็มไปด้วยความท้าทาย

ไม่มีอะไรในโลกได้มาง่าย ๆ JobThai Platform เวอร์ชันนี้ก็เหมือนกัน เพราะกว่าจะออกมาให้ทุกคนได้ใช้นั้นทีมพัฒนาต้องเจอกับความท้าทายต่าง ๆ ไม่น้อย

 

เริ่มตั้งแต่ Developer และทีม SRE ที่ต้องเจอกับความท้าทายในเรื่องของการจัดการระบบ และการจัดการข้อมูล เพราะ JobThai มีฟีเจอร์เยอะและมีข้อมูลมหาศาล ถ้าข้อมูลสูญหายหรือระบบอะไรสักอย่างพัง ก็จะส่งผลกระทบกับคนจำนวนมาก ไม่ว่าจะเป็นคนที่กำลังหางานอยู่ หรือฝั่งบริษัทที่ลงประกาศงาน

 

 

ฝั่งของทีม Designer เองก็มีเรื่องมาท้าทายความสามารถไม่น้อยเหมือนกัน เช่น จะแก้ปัญหายังไงเวลาฟอนต์ที่โชว์บนคอมพิวเตอร์ระบบ Windows นั้นอ่านยาก และไม่สวยเหมือนฟอนต์ที่โชว์ในคอมพิวเตอร์ระบบ macOS หรือ พฤติกรรมการใช้งานของคนที่ใช้ iOS กับ Android ต่างกัน จะออกแบบยังไงดี

 

และสุดท้ายความท้าทายคลาสสิกที่อยู่คู่กับการพัฒนา Application หรือ Website มาตลอดก็คือปัญหาระหว่าง Developer กับ UX / UI Designer ซึ่งทีม UX / UI Designer บอกว่าปกติก็ออกแบบโดยใช้จินตนาการ และให้ความสำคัญกับความสวยงามและความง่ายในการใช้งานของผู้ใช้ แต่บางครั้ง Developer ก็ทำให้ไม่ได้ เพราะเทคโนโลยียังไม่สามารถตอบสนองได้ หรือยังไม่เสถียรพอ

 

ซึ่งทั้ง 2 ทีมก็ไม่ได้ตีกันเพื่อให้ฝั่งตัวเองทำงานง่ายอยู่ฝ่ายเดียว แต่พวกเขาช่วยแก้ไขปัญหาด้วยกัน โดยให้ทีม Developer รีวิวงานที่ UX / UI Designer ออกแบบมา ช่วยแชร์ไอเดีย เสนอวิธีที่ดีกับทุกฝ่าย แล้วค่อย ๆ ปรับกันไป

 

“เราจะไม่ถอยกลับ” ความตั้งใจ ในวันที่ Launch เว็บไซต์ JobThai โฉมใหม่

“ตื่นเต้นและกดดันมาก แต่เราตั้งเป้าหมายไว้ว่าเราจะไม่ถอยกลับ เราต้องทำให้สำเร็จ ทุกคนจะต้องได้ใช้ JobThai เวอร์ชันใหม่” คือประโยคที่ตัวแทนจากทีม SRE ซึ่งเป็นทีมที่คอยดูแล JobThai ให้ใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพตลอดเวลาบอกกับเรา เมื่อถูกถามถึงความรู้สึกตอนที่กำลังจะ Launch เว็บไซต์ JobThai เวอร์ชันใหม่

 

 

โดยความรู้สึกตื่นเต้นและกังวลนี้ก็เป็นความรู้สึกที่ทุกคนพูดเป็นเสียงเดียวกัน เพราะถือว่าเป็นการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ครั้งนึงของ JobThai และที่ผ่านมาก็มีแค่การทดสอบโดยระบบและทดสอบโดยทีมงานไม่กี่คน แตกต่างจากวันที่ Launch จริงเพราะวันนั้นจะเป็นวันที่ผู้ใช้งานจริงเข้ามาหลักล้านคน ด้วยจำนวนที่มากขนาดนี้ทีมก็คาดว่าอาจจะมีปัญหาในการใช้งานเกิดขึ้นบ้าง และต้องมีการแก้ปัญหาเฉพาะหน้า ซึ่งก็เป็นไปตามที่ทีมได้ประเมินไว้จริง ๆ แต่ทีม SRE ก็สู้ไม่ถอย พยายามแก้ปัญหาจนทุกอย่างผ่านไปได้ด้วยดี

 

ถึง JobThai จะมีการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ไปแล้ว แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าจะหยุดแค่นี้ ยังมีอะไรน่าสนใจ ที่ THiNKNET กำลังพัฒนาและรอปล่อยออกมาให้ผู้ใช้ทั้งฝั่งที่เป็นคนหางาน และบริษัทที่ลงประกาศงานได้ใช้งานกันอีกเพียบ มารอติดตามไปด้วยกันได้เลย!

 

 
JobThai Official Group เพื่อการหางาน หาคน และแลกเปลี่ยนประสบการณ์ในการทำงาน
Public group · 42,947 members
Join Group
 

 

tags : what's new, jobthai, jobthai mobile application, online job search, developer, ux / ui designer, mobile application



ติดตามข่าวสารและเรื่องราวดีๆ ทาง Email

ขอบคุณสำหรับการติดตาม