ใช้จ่ายเงินยังไงให้อยู่รอดในยุค COVID-19

ใช้จ่ายเงินยังไงให้อยู่รอดในยุค COVID-19
06/09/21   |   4.9k   |  

 

  • ทำบัญชีรายรับ-รายจ่าย ตัดค่าใช้จ่ายที่ไม่จำเป็นออกไป และไม่สร้างหนี้ก้อนใหญ่ เช่น ซื้อบ้าน ซื้อรถ
  • อย่าเพิ่งลงทุน ส่วนใครที่เล่นหุ้น ถ้ายังไม่เดือดร้อนเรื่องเงิน อาจจะยังเก็บไว้ก่อน เพื่อรอขายในช่วงจังหวะที่ได้รับผลตอบแทนน่าพอใจ
  • อัปเดตข่าวสารเรื่องสิทธิ์การช่วยเหลือต่าง ๆ สำหรับคนที่รายได้ลด และรักษาสิทธิ์ตามที่เราควรจะได้
  • หารายได้เสริมที่ทำที่บ้านได้ เช่น เป็น YouTuber ขายของออนไลน์ แต่งนิยายออนไลน์
  • ซื้อประกันสุขภาพเผื่อไว้ก่อน เผื่อป่วยจะได้ไม่ต้องเอาเงินเก็บมาจ่ายด้วยตัวเอง
  • ดูแลรักษาร่างกายและจิตใจให้ดีเพื่อลดภาระค่าใช้จ่ายจากการรักษาตัว

 

JobThai Mobile Application หางานง่าย ได้งานเร็ว

iOS

Android

Huawei AppGallery

 

เมื่อการแพร่ระบาดของ COVID-19 ส่งผลต่อเศรษฐกิจ และการจ้างงานอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ หลายบริษัทเริ่มให้พนักงานหยุดงานชั่วคราว งดจ่ายเงินเดือน หรือบางบริษัทจ่ายเงินเดือนไม่เต็มจำนวน รายได้หดหายแต่ค่าใช้จ่ายยังเท่าเดิม โดยไม่รู้กำหนดที่แน่นอนด้วยซ้ำว่าสถานการณ์นี้จะจบลงเมื่อไหร่ JobThai จึงจะมาบอกวิธีใช้จ่ายเงินให้สอดคล้องกับช่วงสถานการณ์แบบนี้

 

ทำบัญชีรายรับ-รายจ่าย

บัญชีรายรับ-รายจ่าย คือสิ่งที่ง่ายที่สุดแต่หลายคนกลับละเลย การจดบันทึกจะช่วยเตือนสติให้เราเห็นภาพ ว่าเราเสียเงินไปกับอะไรบ้าง แทนที่จะหยิบเงินใช้จนหมดไป ฉะนั้นหากเราวางแผนการเงินในแต่ละเดือนอย่างรัดกุม ทำสมุดรายรับรายจ่าย แบบง่าย ๆ ถ้าเกิดโรคระบาดขยายเวลานานขึ้นไปอีก สภาพการเงินเราจะไม่มีปัญหามากนัก เพราะเราได้วางแผน และรู้แล้วว่าแต่ละวันเราใช้จ่ายอะไร มีอะไรที่ไม่จำเป็นซึ่งตัดออกไปเพื่อลดรายจ่ายได้บ้าง

 

อย่าก่อหนี้เพิ่ม

ในช่วงที่ต้องกักตัวอยู่ในบ้าน การช้อปปิงออนไลน์ถือเป็นงานอดิเรกที่หลายคนทำยามว่าง ตัดบัตรเครดิตกันเพลิน แต่จงจำไว้ว่าตอนนี้รายได้ของเราไม่เหมือนเดิมอีกต่อไป อะไรคือของที่ขาดไม่ได้จริง ๆ แล้วอะไรคือของที่อยากได้เฉย ๆ ไม่มีก็ใช้ชีวิตได้ ต้องแยกให้เป็น ถ้าคิดที่จะซื้ออะไรใหญ่ ๆ ขอให้เลื่อนออกไปก่อน เช่น ซื้อบ้าน ซื้อรถ หรือสร้างหนี้ก้อนใหญ่

 

7 ข้อไม่ควรทำ ถ้าอยากมีเงินใช้เหมือนคนรวย

 

ชะลอการลงทุน

COVID-19 ส่งผลต่อเศรษฐกิจให้แย่ลง การลงทุนช่วงนี้จึงไม่ดีนัก เพราะเราไม่รู้ว่าในอนาคตเศรษฐกิจจะดีขึ้นในตอนไหน ดังนั้นพยายามเก็บเงินสดไว้ให้มากที่สุด เพื่อรองรับค่าใช้จ่ายที่จำเป็นในอนาคต ส่วนใครที่เล่นหุ้นและกำลังตัดสินใจว่าจะขายหรือไม่ขาย ให้เช็กสภาพคล่องทางการเงิน ถ้ายังไม่เดือดร้อนเรื่องเงินเท่าไร อาจจะยังเก็บไว้ก่อน เพื่อรอขายในช่วงจังหวะที่ดีได้รับผลตอบแทนน่าพอใจ

 

ใช้สิทธิ์การช่วยเหลือต่าง ๆ ให้เต็มที่

ท่ามกลางสถานการณ์ที่แย่ ๆ แบบนี้ ก็ยังมีหลายฝ่ายที่ออกมาให้ความช่วยเหลือคนที่เดือดร้อน ไม่ว่าจะมาตรการของรัฐบาลหรือนโยบายช่วยเหลือต่าง ๆ จากภาคเอกชน เช่น การลดค่าน้ำ ค่าไฟ การลดอัตราดอกเบี้ย การพักชำระหนี้ การชดเชยรายได้ เพราะฉะนั้น ถ้าคุณเป็นคนนึงที่เดือดร้อนจากสถานการณ์ที่เป็นอยู่ตอนนี้ ก็หมั่นอัปเดตข่าวสาร และรักษาสิทธิ์ต่าง ๆ ตามที่ควรได้ เพื่อลดภาระค่าใช้จ่ายของตัวเองลง

 

หารายได้เสริม

เมื่อไม่สามารถออกไปหารายได้ข้างนอกได้ การปรับตัวและเริ่มต้นเร็วจะทำให้คุณมีโอกาสรอดในสถานการณ์วิกฤตินี้ อย่าปล่อยให้การอยู่บ้านเสียเปล่าด้วยการหารายได้เสริมที่สามารถทำที่บ้านได้ อาจจะเป็นงานออนไลน์ต่าง ๆ เช่น ไปรื้อรูปเก่า ๆ ที่เคยถ่ายไว้มาขาย เขียนบทความ หรือแต่งนิยายออนไลน์

 

6 วิธีนอนอยู่บ้านเล่นมือถือยังไงให้ได้เงิน

 

ซื้อประกันสุขภาพ

แม้ว่าผู้ป่วยบางคนจะสามารถใช้การรักษาตามอาการ ไม่นานก็หายได้ แต่คุณควรคิดเผื่อไว้ด้วยว่าหากคุณป่วยหนัก คุณจะทำอย่างไรกับภาระทางการเงินที่อาจเกิดขึ้น ทางออกง่าย ๆ คือ คุณควรเตรียมตัวซื้อประกันสุขภาพ เพราะอย่างน้อยหากคุณป่วย ก็มีผู้จ่ายค่ารักษาพยาบาลให้ โดยที่คุณไม่จำเป็นต้องเอาเงินเก็บมาจ่ายด้วยตัวเอง แต่อย่าลืมศึกษาและอ่านรายละเอียดประกันต่าง ๆ ให้ดีก่อนตัดสินใจด้วย

 

รักษาสุขภาพกายและใจจะได้ไม่เสียเงินไปกับการรักษา

อาจจะดูเหมือนไม่ได้เกี่ยวกับเงิน ๆ ทอง ๆ โดยตรง แต่การต้องจ่ายเงินไปกับค่ารักษาอาการเจ็บป่วยก็คงไม่ดีนัก คุณควรหมั่นดูแลรักษาร่างกายให้แข็งแรงเพื่อลดภาระค่าใช้จ่ายที่อาจเกิดขึ้น ถ้าเริ่มรู้สึกถึงความเจ็บป่วย ควรรีบรักษาเพื่อไม่ให้อาการทรุดหนักจนบานปลาย ซึ่งนอกจากสุขภาพกายแล้วก็ควรรักษาสุขภาพใจด้วยการไม่รับข่าวสารเยอะเกินไปจนทำให้วิตกกังวลจนสุขภาพจิตแย่ด้วย

 

รักษาสุขภาพจิตอย่างไรในช่วงการแพร่ระบาดของ COVID-19

 

สุดท้ายแล้วอยากให้ทุกคนมีกำลังใจ พยายามปรับตัวกับความเปลี่ยนแปลง ปัญหาด้านการเงินจะได้ไม่มาเป็นข้อจำกัดในการใช้ชีวิตของเรา และมองให้เป็นบทเรียนที่สุดท้ายเราจะผ่านไปได้

ถ้ากำลังมองหางานดี ๆ สมัครสมาชิกและฝากประวัติกับเราได้ ที่นี่

 

 
JobThai Official Group
Public group · 200,000 members
Join Group
 

 

ที่มา :

aommoney.com

dharmniti.co.th

brandinside.asia

tags : jobthai, jobs, หางาน, คนทำงาน, สมัครงาน, วิธีใช้เงิน, วิธีเก็บเงิน, งาน



ติดตามข่าวสารและเรื่องราวดีๆ ทาง Email

ขอบคุณสำหรับการติดตาม