22 บทเรียนที่ควรรู้ จากประสบการณ์จริงของคนทำงานวัย 30  

22 บทเรียนที่ควรรู้ จากประสบการณ์จริงของคนทำงานวัย 30  
10/08/22   |   10.8k   |  

 

  1. คุณจะปวดหลัง 

  2. หลังจากอายุ 30 น้ำหนักจะลดยากมาก

  3. ถ้าอยากเริ่มออกกำลังกาย ใจต้องแข็ง

  4. ทัศนคติที่ดีมีเสน่ห์มากกว่าปัจจัยภายนอก

  5. ประกัน เรื่องที่ไม่ควรมองข้าม

  6. เมื่อประกันอุบัติเหตุหมด จะเกิดเรื่องขึ้นทันที

  7. คนใกล้ตัวคุณจะแต่งงานกันหมด

  8. เงินทองไม่สำคัญ แต่มันจำเป็น

  9. คนใกล้ตัวคุณจะเริ่มทยอยจากไป

  10. เป้าหมายชีวิตไม่ต้องยิ่งใหญ่มากก็ได้

  11. ชีวิตจะค่อย ๆ คัดเพื่อนให้เรา

  12. เพื่อนสนิทไม่จำเป็นต้องคุยกันทุกวัน

  13. ยิ่งคนสนิทยิ่งต้องให้เกรียติ

  14. ต่างคนต่างมีเวลาเป็นของตัวเอง อย่าเอาความสุขไปผูกไว้ที่ใคร

  15. ใจดีและเคารพตัวเองให้เยอะ ๆ

  16. แม้การพัฒนาตัวเองเป็นสิ่งสำคัญ แต่ถ้าเหนื่อยก็พักบ้าง

  17. ชีวิตจะพิสูจน์เราเสมอ แม้เราจะไม่อยากก็ตาม

  18. เลิกพิสูจน์ตัวเองกับคนอื่น ให้พิสูจน์กับตัวเราเองเท่านั้น

  19. ยอมรับปัญหาที่เกิดขึ้นและหาทางแก้ไข แทนที่จะแก้ตัว

  20. ไม่มีใครเข้าใจเราหมดทุกเรื่อง ถ้าเราไม่พยายามบอกเขา

  21. อยากทำอะไร ลองเลย!

  22. การพยายามไม่เคยทำร้ายใคร

 

JobThai Mobile Application หางานง่าย ได้งานที่ใช่ โหลดเลย!

iOS

Android

Huawei AppGallery

 

แม้การเติบโตของแต่ละคนจะไม่เหมือนกัน บางคนอาจมีช่วงเวลาที่ราบรื่น ในขณะที่บางคนอาจเจอแต่เส้นทางที่ยากลำบาก ซึ่งคงจะดีไม่น้อย หากมีใครสักคนมาบอกว่าในอนาคตเราจะต้องเจออะไร จะมีอุปสรรคแบบไหนบ้างที่ตัวเอง (อาจ) ต้องฝ่าฟัน JobThai เลยอยากมาสรุป 22 บทเรียนที่คนวัยเลข 3 หลายคนได้รับ ให้คุณได้เตรียมตัวก่อนที่คุณเองจะได้ก้าวมาเช็กพอยท์ในวัยเลข 3

 

7 ข้อดีจากการเล่นดนตรีที่มีผลกับชีวิตการทำงาน

 

1. คุณจะปวดหลัง 

แม้ตอนนี้อายุคุณอาจจะยังไม่ถึง 30 แต่หลายคนก็คงได้เผชิญปัญหานี้กันบ้างแล้ว ซึ่งอาการปวดหลังก็เป็นเรื่องปกติที่สามารถเกิดขึ้นได้ โดยเฉพาะกับคนทำงานที่นั่งแต่โต๊ะทำงานทั้งวัน โดยนั่งผิดท่าหรือเก้าอี้ที่นั่งไม่ซัพพอร์ท ซึ่งถ้าเป็นบ่อย ๆ การไปพบนักกายภาพให้เป็นกิจจะลักษณะก็อาจเป็นเรื่องที่ควรทำ

 

2. หลังจากอายุ 30 น้ำหนักจะลดยากมาก

ร่างกายของมนุษย์เราเสื่อมถอยลงทุกวัน ซึ่งอีกสิ่งหนึ่งที่จะลดลงไปเมื่ออายุคุณใกล้ถึงวัย 30 คือ“เมตาบอลิซึม (METABOLISM)” กระบวนการในการสังเคราะห์พลังงานจากอาหารที่เรากินเข้าไป เมื่อมันน้อยลงก็ส่งผลให้การเผาผลาญไขมันของเราก็ลดลงเช่นกัน

 

3. ถ้าอยากเริ่มออกกำลังกาย ใจต้องแข็ง

เมื่ออายุมากขึ้น การเริ่มหันมารักตัวเองด้วยการออกกำลังกายจะเป็นอะไรที่ตัดสินใจเริ่มทำได้ง่าย แต่วันต่อมาหลังจากเริ่มออกกำลังกายนี่แหละจะเป็นตัวตัดสิน เพราะคุณจะปวดตัวไปหลายวัน และบางครั้งอาจปวดตัวจนเลิกออกกำลังกายไปเลย

 

4. ทัศนคติที่ดีมีเสน่ห์มากกว่าปัจจัยภายนอก

เมื่อก่อนคุณอาจมองคนที่ปัจจัยภายนอก แต่เมื่อคุณโตขึ้นคุณจะรู้ว่าการที่คนคนหนึ่งมีทัศนคติที่ดี มีเสน่ห์กว่ามาก เพราะเขาหรือเธอสามารถมอบพลังบวกและข้อคิดดี ๆ ให้กับคนรอบตัวได้เสมอ และเราจะสบายใจเมื่อได้อยู่ใกล้

 

5. ประกัน เรื่องที่ไม่ควรมองข้าม

ประกันสุขภาพ ประกันอุบัติเหตุ หรือประกันชีวิต 3 ประกันหลัก ๆ ที่เราอาจต้องใช้เวลาศึกษาสักหน่อย เพราะบางครั้งประกันชีวิตที่เราทำก็สามารถเบิกค่ารักษาพยาบาล หรือซื้อแพคเกจเสริมได้ในราคาที่ถูกลง ซึ่งบางครั้งประกันชีวิตก็จะมีประเภทที่เราสามารถออมเงินไปได้ด้วย เมื่อครบกำหนดคุณก็จะได้เงินคืน ซึ่งประกันประเภทนี้อาจต้องใช้เวลาสะสมนานเป็นระยะเวลาหลายปีก่อนครบกำหนด โดยตรงนี้คุณก็อาจต้องไปศึกษาข้อมูลต่อว่าประกันแบบไหนบ้างที่เหมาะกับตัวเอง

 

6. เมื่อประกันอุบัติเหตุหมด จะเกิดเรื่องขึ้นทันที

เรื่องนี้เป็นเรื่องลี้ลับที่ยากจะเข้าใจ เพราะเมื่อไหร่ที่ประกันหมดอายุการคุ้มครองลง จะเกิดเรื่องขึ้นทันที ไม่ว่าจะเป็นอุบัติเหตุเล็ก ๆ แบบเดินอยู่ดี ๆ ขาพลิก ต้องไปโรงพยาบาลอีกแล้ว หรืออุบัติเหตุใหญ่ ๆ อย่างรถเฉี่ยวชน ซึ่งบางครั้งก็อาจเป็นเรื่องที่ทำให้เราต้องเสียเงินก้อนใหญ่อีกด้วย

 

7. คนใกล้ตัวคุณจะแต่งงานกันหมด

เมื่อคุณโตขึ้นคุณจะเห็นคนรอบข้างเริ่มแต่งงาน มีครอบครัว จนบางครั้งอาจจะเผลอเอาชีวิตตัวเองไปเปรียบเทียบ ซึ่งจริง ๆ แล้ว คุณก็ไม่ได้อยากแต่งงานหรอก แต่เป็นเพียงอิทธิพลจากคนรอบข้าง (Peer Pressure) ที่ส่งผลให้คุณเปลี่ยนแปลงทัศนคติ พฤติกรรม หรือรสนิยมได้ ลองไตร่ตรองกับตัวเองดี ๆ ใหม่อีกครั้งนะ

 

8. เงินทองคือสิ่งจำเป็น

แม้เราอาจเคยได้ยินมาว่า “เงินทองมากมายก็ซื้อความสุขไม่ได้” แต่เชื่อสิว่าการไม่มีเงินเลยทุกข์กว่านั้นเยอะ ยิ่งในยุคที่เงินเฟ้อสูงที่สุดในรอบหลายปี การไม่มีเงินนี่แหละทุกข์ที่สุดแล้ว การรู้จักวางแผนทางการเงินยิ่งทำได้เร็วเท่าไหร่ก็ยิ่งดี เพื่อรับมือกับสิ่งที่อาจจะเกิดขึ้นในอนาคต

 

9. คนใกล้ตัวคุณจะเริ่มทยอยจากไป

คนรู้จักของคุณจะเริ่มจากไป ไม่ว่าจะเป็นญาติผู้ใหญ่หรือเพื่อนที่อายุใกล้เคียงกัน แต่ไม่ว่าพวกเขาจะจากไปด้วยเหตุผลอะไร สิ่งที่เราควรทำคือการยอมรับความจริงที่อยู่ตรงหน้า แล้วก้าวต่อไปให้ได้

 

10. เป้าหมายชีวิตไม่ต้องยิ่งใหญ่มากก็ได้

การมีเป้าหมายเป็นเรื่องที่ดี สมัยเด็ก ๆ เป้าหมายและความฝันที่เรามีอาจจะเป็นเรื่องที่ยิ่งใหญ่มาก แต่จริง ๆ แล้วคุณไม่จำเป็นต้องมีเป้าหมายที่ใหญ่โตเหมือนคนอื่นก็ได้ แค่ตื่นเช้ามาได้กินของที่ชอบ มันก็เป็นเป้าหมายที่ยิ่งใหญ่ได้เหมือนกันไม่ใช่เหรอ?

 

11. ชีวิตจะค่อย ๆ คัดเพื่อนให้เรา

แม้คุณจะมีเพื่อนมากมายแค่ไหน แต่กาลเวลาก็จะค่อย ๆ คัดเพื่อนที่มีจังหวะชีวิตทัศนคติ ความคิด และการใช้ชีวิตที่ไม่ตรงกับคุณออกไป อาจทะเลาะกัน เลิกคบกัน มีเรื่องที่คับข้องใจกัน หรือบางครั้งก็แค่ไม่ได้ติดต่อกันเฉย ๆ 

 

12. เพื่อนสนิทไม่จำเป็นต้องคุยกันทุกวัน

ความใกล้ชิดกับเพื่อนสนิทของคุณจะเริ่มห่างไปเรื่อย ๆ เพราะต่างคนก็ต่างมีชีวิตเป็นของตัวเอง แต่ถึงจะไม่ได้ติดต่อกันบ่อย ๆ เหมือนเดิม แต่การกลับไปเจอกันทีนึงก็จะทำให้บรรยากาศเก่า ๆ กลับมาได้ดีทีเดียว 

 

13. ยิ่งคนสนิทยิ่งต้องให้เกียรติ

หลายครั้งเราจะคิดว่าการสนิทกับใครสักคนหนึ่ง เราจะสามารถพูดหรือทำอะไรกับเขาก็ได้ ยังไงเขาก็รับได้ และคิดว่าต้องระวังคำพูดพฤติกรรมต่าง ๆ ที่แสดงต่อคนที่ไม่รู้จักหรือไม่สนิทมากกว่าเพราะกลัวเขามองไม่ดี แต่จริง ๆ แล้วยิ่งสนิทกันมากเท่าไหร่ เราต้องยิ่งให้เกียรติและเกรงใจมากเท่านั้น เพราะไม่อย่างนั้นเราอาจจะเสียคนดี ๆ ในชีวิตไปก็ได้

 

14. ต่างคนต่างมีชีวิตเป็นของตัวเอง อย่าเอาความสุขไปผูกไว้ที่ใคร

ปัจจุบันความสุขของคุณอาจเป็นการได้ออกไปเที่ยวกับเพื่อน ๆ แต่เชื่อสิ ว่าสักวันหนึ่งพวกเขาก็ต้องแยกตัวออกไปมีชีวิตเป็นของตัวเอง อาจจะมีครอบครัว หรือมีหน้าที่การงานที่ต้องรับผิดชอบมากขึ้นจนไม่มีเวลาให้กับเพื่อน ซึ่งตัวคุณก็ต้องมีชีวิตของตัวเองเช่นกัน ดังนั้นหาสิ่งที่ทำให้เรามีความสุข โดยที่เราไม่ต้องพึ่งพาใครให้เจอ

 

15. 1ใจดีและเคารพตัวเองให้เยอะ ๆ

ถ้ามีเจอปัญหาหรืออุปสรรคอะไร ลองค่อย ๆ แก้ปัญหา ค่อย ๆ คิดและทำ หรือบางครั้งก็อาจจะต้องปล่อยให้เวลาเป็นเครื่องพิสูจน์ อย่ากดดันตัวเองมากเกินไปเพราะโลกทุกวันนี้โหดร้ายมากแล้วนะ คุณจะยังใจร้ายกับตัวเองอีกเหรอ

 

16. แม้การพัฒนาตัวเองเป็นสิ่งสำคัญ แต่ถ้าเหนื่อยก็พักบ้าง

การเรียนรู้และทำงานหนักเพื่อพัฒนาตัวเองไม่ใช่เรื่องที่ผิดและเป็นสิ่งที่ควรทำ แต่บางครั้งเราอาจเผลอกดดันตัวเองมากเกินไป ซึ่งการพัฒนาตัวเองไม่สามารถทำได้ภายในหนึ่งวันอยู่แล้ว ลองค่อย ๆ ให้เวลากับมัน และถ้าเหนื่อย การพักบ้างก็ไม่ใช่เรื่องผิด 

 

17. ชีวิตจะพิสูจน์เราเสมอ แม้เราจะไม่อยากก็ตาม

คุณอาจเคยได้ยินประโยคที่บอกว่า “สู้ชีวิต แต่ชีวิตสู้กลับ” ซึ่งเมื่อคุณโตขึ้น คุณจะเจอกับเหตุการณ์แบบนี้อีกมาก จนบางครั้งคุณก็อยากจะตะโกนไปดัง ๆ ว่าจะอะไรกับคุณหนักหนา คุณอาจจะท้อจนอยากล้มเลิกสิ่งต่าง ๆ ที่คุณทำอยู่ แต่อย่างน้อยก็ลองทำให้มันถึงที่สุดก่อนนะ จะได้ไม่เสียใจทีหลัง

 

18. เลิกพิสูจน์ตัวเองกับคนอื่น ให้พิสูจน์กับตัวเราเองเท่านั้น

เมื่อคุณโตขึ้น คุณจะรู้ว่าการพิสูจน์ตัวเองกับคนอื่นเป็นอะไรที่เหนื่อยที่สุดแล้ว เพราะบางครั้งสิ่งที่เราพิสูจน์อยู่ มันอาจไม่ใช่สิ่งที่เราอยากได้เลยสักนิด ลองเปลี่ยนมาเป็นพิสูจน์กับตัวเราเองดู ว่าอยากเอาชนะตัวเองเรื่องอะไร เช่นจะออกกำลังกายให้มากขึ้น จะลดน้ำหนักให้ได้ตามเป้า 

 

19. ยอมรับปัญหาที่เกิดขึ้นและหาทางแก้ไข แทนที่จะแก้ตัว

ปัญหาต่าง ๆ ย่อมเกิดขึ้นได้เป็นธรรมดา แต่แทนที่จะแก้ตัว ให้เอาเวลานั้นไปแก้ไขแทน เพราะไม่ว่าคุณจะทำอะไรเก่งแค่ไหน ปัญหาก็มักจะเกิดขึ้นอยู่ดี ลองตั้งสติทุกครั้งที่เกิดปัญหาขึ้น และรีบหาวิธีแก้ไขให้เร็วที่สุดดีกว่า

 

20. ไม่มีใครเข้าใจเราหมดทุกเรื่อง ถ้าเราไม่พยายามบอกเขา

เคยมั้ย? ที่เรามักจะตั้งคำถามกับตัวเองว่า ทำไมคนรอบตัวถึงไม่เคยเข้าใจความรู้สึกของเราเลย ซึ่งจริง ๆ แล้ว อาจเป็นคุณเองที่ปิดประตูใส่พวกเขาและหวังว่าพวกเขาจะเข้าใจ โดยที่คุณยังไม่ได้พยายามอธิบายพวกเขาเลยด้วยซ้ำ

 

21. อยากทำอะไร ลองเลย!

ถึงคุณจะไม่สามารถทำทุกอย่างได้ด้วยตัวเอง แต่ถ้าตอนนี้อยากทำอะไร ลองให้มากที่สุดได้เลย ในขณะที่เรายังมีแรงนี่แหละ เพราะไม่แน่เราอาจได้เจอเรื่องใหม่ ๆ ที่เราชอบก็ได้ 

 

22. การพยายามไม่เคยทำร้ายใคร

แม้การพยายามผิดที่จะทำให้คุณไม่เติบโต แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าคุณจะไม่ได้เรียนรู้อะไรจากสิ่งนั้นเลย เพราะอย่างน้อยคุณก็ยังได้เรียนรู้จากสิ่งต่าง ๆ ที่คุณทำมา และได้รู้ว่าที่นี่ไม่ใช่สำหรับคุณ

 

5 โรคฮิตที่มนุษย์เงินเดือนต้องระวัง

หางานใหม่ที่ใช่ ได้เป็นตัวของคุณเอง ที่ JobThai สมัครสมาชิกและฝากประวัติที่นี่เลย

 

JobThai Official Group เพื่อการหางาน หาคน และแลกเปลี่ยนประสบการณ์ในการทำงาน

บทความเดิมได้ถูกเผยแพร่ในวันที่ 9 สิงหาคม 2022 และได้รับการอัปเดตโดยทีมงาน JobThai

 

Source:

ajnesttheseries

kaweeindyartworks

MeloveConcert

tags : jobthai, งาน, หางาน, สมัครงาน, lifestyle, career tips, เรื่องควรรู้, สิ่งที่ควรรู้ก่อน 30, ควรรู้อะไรก่อน 30, อายุขึ้นเลขสาม, ปัญหาของคนวัย 30, คนทำงานอายุ 30, career & tips



ติดตามข่าวสารและเรื่องราวดีๆ ทาง Email

ขอบคุณสำหรับการติดตาม