แม็คโคร คู่คิดธุรกิจผู้ประกอบการ

แม็คโคร คู่คิดธุรกิจผู้ประกอบการ
01/09/16   |   14.4k   |  

คู่คิดธุรกิจผู้ประกอบการร้านค้าปลีก มิตรแท้ที่พร้อมจะเติบโตไปด้วยกัน
เป็นเวลากว่า 27 ปีแล้ว ที่แม็คโครเปิดให้บริการในเมืองไทยโดยมีกลุ่มลูกค้าหลักคือร้านค้าปลีกรายย่อย ร้านชำ โชห่วย และมินิมาร์ท บทบาทของแม็คโครในฐานะคู่คิดธุรกิจ ซึ่งเป็นแนวคิดหลักขององค์กรและต่อยอดมาเป็นโครงการหลักอย่างศูนย์มิตรแท้โชห่วย หรือ MRA Makro Retailer Alliance ซึ่งเป็นโครงการที่แม็คโครจัดตั้งขึ้นโดยมีวัตถุประสงค์ที่จะช่วยพัฒนาให้ร้านค้าปลีกสามารถบริหารจัดการร้านค้าได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยการให้ความรู้และคำแนะนำรวมถึงการลงพื้นที่จริงเพื่อแก้ปัญหาได้ตรงจุดที่สุด โดยรูปแบบของการทำงานนั้นเปรียบเสมือนเพื่อนที่พร้อมจะสนับสนุนและประสบความสำเร็จไปด้วยกัน  

“ถ้าลูกค้าประสบความสำเร็จ เราก็ประสบความสำเร็จด้วย” คือคำพูดของเจ้าหน้าที่ประจำศูนย์มิตรแท้โชห่วยช่วยสะท้อนแนวคิดการทำงานของโครงการนี้ได้เป็นอย่างดี 

 


ร้านค้าปลีกสามารถเข้าอบรมได้ที่ศูนย์มิตรแท้โชห่วยกลางที่สำนักงานใหญ่ และการให้คำปรึกษาที่ฝ่ายพัฒนาลูกค้าสมาชิก ซึ่งมีอยู่ในทุกสาขาของแม็คโครทั่วประเทศ โดยมีเจ้าหน้าที่ให้คำแนะนำและเข้าไปร่วมพัฒนาร้านค้าปลีกในพื้นที่และยังทำหน้าที่รวบรวมปัญหารวมถึงเคล็ดลับความสำเร็จของแต่ละร้านทั่วประเทศเพื่อนำมาศึกษาจนสรุปได้เป็น 8 ขั้นตอนสู่ความสำเร็จซึ่งเป็นคู่มือที่แม็คโครมอบให้แก่โชห่วยเพื่อนำไปปรับใช้ในการพัฒนาร้านอีกด้วย

ทุกวันนี้มีร้านค้าโชห่วยไม่ต่ำกว่า 28,000 ร้านค้าที่เข้าร่วมอบรมกับทางแม็คโคร และร้านค้าจำนวนมากที่เข้าร่วมโครงการสามารถสร้างยอดขายเพิ่มขึ้น และมีจำนวนผู้เข้าอบรมที่เพิ่มขึ้นอย่างก้าวกระโดดในทุกปี สิ่งที่น่าสนใจคือผู้ที่มาอบรมส่วนใหญ่เป็นคนรุ่นใหม่ที่ต้องการเป็นเจ้าของกิจการเอง หรือเป็นลูกหลานที่ต้องการพัฒนาต่อยอดธุรกิจของครอบครัว ศูนย์มิตรแท้โชห่วยจึงเปรียบเสมือนศูนย์การเรียนรู้และสถานที่สร้างแรงบันดาลใจให้กับคนที่มีความฝันจะสร้างธุรกิจของตัวเอง นอกจากนั้นโครงการทายาทโชห่วยได้เปิดโอกาสให้ลูกหลานที่เข้ามาสืบทอดกิจการของครอบครัวมาอบรมการทำแผนธุรกิจโดยมีทีมงานคอยให้คำแนะนำอย่างเข้มข้นอีกด้วย  

 

 


คู่คิดผู้ประกอบการร้านอาหาร ภัตตาคาร โรงแรม 
ธุรกิจร้านอาหาร ภัตตาคาร โรงแรม หรือที่เรียกว่า โฮเรก้า (HoReCa) เป็นธุรกิจที่มีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง แม็คโคร ในฐานะที่เป็น “คู่คิด ธุรกิจ” เคียงข้างผู้ประกอบการรร้านอาหารมากว่า 27 ปี จึงได้เฟ้นหาแหล่งวัตถุดิบที่ดีที่สุดจากทั่วทุกมุมโลก โดยคงความสะอาด สด ใหม่ ได้คุณภาพตรงตามมาตรฐานสากล ทั้งเครื่องปรุง อาหารสด อาหารแห้ง และอาหารแช่แข็ง หลากหลายรูปแบบ พร้อมสำหรับทุกเมนูเพื่อผู้ประกอบการร้านอาหารในปริมาณเพียงพอให้เหลือใช้ตลอดทั้งปี จึงทำให้แม็คโครเปรียบเสมือนคลังอาหารสดใกล้ร้านของผู้ประกอบการ รวมถึงร่วมมือกับคู่ค้าหรือซัพพลายเออร์ ในการพัฒนาสินค้าใหม่ๆ ในราคาที่ช่วยผู้ประกอบการลดต้นทุน สามารถเลือกสรรไปใช้ตามความต้องการของแต่ละธุรกิจ เพื่อสร้างผลกำไรได้เป็นอย่างดี

งานมหกรรมครบเครื่องเรื่องอาหารและอุปกรณ์ที่จัดขึ้นเป็นประจำทุกปีมากว่า 10 ปี เพื่อสนับสนุนผู้ประกอบการในการต่อยอดธุรกิจอาหาร ให้ประสบความสำเร็จแบบมืออาชีพ พร้อมจัดคอร์สสอนทำอาหารและให้ความรู้ในการบริหารร้านอาหาร กว่า 60 คลาสต่อปี โดยแม็คโครเป็นส่วนหนึ่งในการพัฒนาเชฟไทยให้ไปแสดงศักยภาพบนเวทีระดับเอเชียผ่านเวทีการแข่งขันในระดับประเทศอีกด้วย   

 


ความสำเร็จของโครงการ CSR ล้วนมาจากค่านิยมที่ฝังลึกใน DNA ของพนักงาน
ทุกวันนี้ปัจจัยหลักที่นำพาแม็คโครมาสู่ความสำเร็จทั้งทางธุรกิจและโครงการเพื่อสังคม ล้วนมาจากแนวคิดการบริหารคนของแม็คโครที่นอกจากจะให้ความสำคัญในการพัฒนาศักยภาพของคนแล้วยังปลูกฝังให้พนักงานมีจิตอาสาซึ่งสอดคล้องกับแนวทางการทำงานเพื่อสังคมขององค์กรได้เป็นอย่างดี โดยที่ คุณสุดารัตน์ ชมอินทร์ ผู้อำนวยการฝ่ายบริหารทรัพยากรบุคคล ของ บริษัท สยามแม็คโคร จำกัด (มหาชน) ได้กล่าวถึงเรื่องนี้ไว้ว่า 
“พนักงานของเราทุกคนนอกจากเก่งแล้ว ยังต้องดีด้วย เพราะเราต้องการให้คนแม็คโครไปอยู่ที่ไหนก็เป็นที่รักของชุมชน”   

เส้นทางยาวไกลแต่เป้าหมายไม่เปลี่ยนแปลง 
แม็คโครยังคงมุ่งมั่นที่จะต่อยอดโครงการอีกมากมาย เพื่อเน้นย้ำบทบาทของ "คู่คิดธุรกิจ" ของผู้ประกอบการอย่างไม่เปลี่ยนแปลงเพื่อประสบความสำเร็จไปด้วยกันอย่างยั่งยืน 

ร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการทำงานสนับสนุนผู้ประกอบการฯไปกับบริษัท สยามแม็คโคร จำกัด (มหาชน) ได้ทั้งในส่วนของสำนักงานใหญ่ และในสาขาต่างๆ ทั่วประเทศ ผ่าน JobThai ได้ ที่นี่ 


 

 

tags : แม็คโคร, makro, แรงบันดาลใจ, inspiration



ติดตามข่าวสารและเรื่องราวดีๆ ทาง Email

ขอบคุณสำหรับการติดตาม