เที่ยวตามรอยที่พ่อสร้าง: สถานีเกษตรหลวงอ่างขาง

เที่ยวตามรอยที่พ่อสร้าง: สถานีเกษตรหลวงอ่างขาง
24/12/16   |   8.2k   |  

เชื่อว่าน้อยคนนักที่จะไม่เคยได้ยินชื่อ “ดอยอ่างขาง” สถานที่ท่องเที่ยวที่เป็นที่นิยมที่สุดแห่งหนึ่งในจังหวัดเชียงใหม่ แต่จะมีสักกี่คนที่รู้ว่ากว่าพื้นที่บริเวณนี้จะกลายมาเป็นภูเขาเขียวขจีที่ปกคลุมไปด้วยผืนป่าที่อุดมสมบูรณ์ มีเส้นสายที่เป็นเหมือนลวดลายบนภูเขาที่เกิดจากการทำการเกษตรของชาวบ้าน โดยที่แต่งแต้มด้วยสีสันจากดอกไม้และใบไม้ที่ผลัดใบเปลี่ยนสีไปในบางฤดูกาลเช่นนี้ ในอดีตเคยเป็นสถานที่ที่ใช้ปลูกพืชเสพติด และมีการบุกรุกพื้นที่ป่ามาก่อน จนกระทั่งพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชทรงเข้ามาให้ความช่วยเหลือ และเปลี่ยนแปลงทุกอย่างให้ดีขึ้น
 

สำหรับคนที่ยังไม่เคยไป และกำลังตัดสินใจว่าจะไปเที่ยวที่แห่งนี้ดีหรือไม่ วันนี้ JobThai จะพาไปทำความรู้จักกับ “สถานีเกษตรหลวงอ่างขาง” กันก่อน ไม่แน่ว่าเมื่ออ่านจบแล้ว คุณอาจจะอยากเก็บกระเป๋า แล้วเดินทางไปยังที่แห่งนี้ทันทีเลยก็ได้

 

 

จากการพัฒนาอาชีพสู่การกลายเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่ใคร ๆ ก็อยากไป
สถานที่ท่องเที่ยวที่นักท่องเที่ยวหลาย ๆ คนเรียกกันจนติดปากว่า “ดอยอ่างขาง” มีจุดกำเนิดมาจากการที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 9 มีพระราชดำริให้จัดตั้งสถานีเกษตรหลวงอ่างขางขึ้น เพื่อใช้เป็นที่วิจัย และทดลองปลูกพืชเมืองหนาวที่เหมาะกับประเทศไทย จนสามารถแจกจ่ายพันธุ์พืชเขตหนาวให้กับชาวไทยภูเขาเอาไปปลูกแทนฝิ่นได้ในที่สุด
 

ซึ่งทุกวันนี้ไม่เพียงแค่ชาวไทยภูเขามีอาชีพที่มั่นคงและถูกกฎหมายเท่านั้น แต่ความงดงามของดอยอ่างขางยังทำให้ที่แห่งนี้กลายเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่ใครหลายคนนึกถึงเวลาได้ไปเที่ยวเชียงใหม่อีกด้วย เรียกได้ว่านอกจากจะทำให้ชาวไทยภูเขาในบริเวณนี้มีรายได้ที่มั่นคงแล้ว ยังทำให้พวกเขาและนักท่องเที่ยวที่แวะเวียนไปเที่ยวชมที่แห่งนี้ได้พูดคุย แลกเปลี่ยนประสบการณ์และวัฒนธรรมกันอีกด้วย          

 

ดอยอ่างขาง ฤดูไหนก็เที่ยวได้
คนมักจะพูดกันว่าเที่ยวดอยก็ต้องเที่ยวหน้าหนาว จะได้เห็นวิวสวย ๆ กับอากาศเย็น ๆ ก็อาจจะจริง แต่ก็ไม่ทั้งหมดเสียทีเดียว อย่างที่สถานีเกษตรหลวงอ่างขางก็เป็นอีกหนึ่งที่ที่สามารถเที่ยวได้ตลอดทั้งปี

หากมาเที่ยวฤดูร้อนก็ไม่ต้องกลัวร้อน เพราะความสูงของดอยและต้นไม้ที่อุดมสมบูรณ์จะทำให้สัมผัสกับลมเย็น ๆ ที่พัดเบา ๆ อยู่แทบทั้งวัน หรือในช่วงฤดูฝน กลิ่นไอดิน หยดน้ำที่เกาะอยู่ตามใบไม้ หรือละอองฝนจาง ๆ ก็จะทำให้เรารู้สึกสดชื่นได้อย่างไม่น่าเชื่อ ในขณะที่ฤดูหนาวไม่เพียงแค่อากาศหนาวที่หาโอกาสเจอได้ยากในประเทศไทยแล้ว ทะเลหมอกที่ขาวโพลนและดูหนานุ่มราวกับปุยนุ่น ก็จะทำให้คนที่ได้ไปเที่ยวยากที่จะลืมลง

 

 

นอกจากธรรมชาติที่สวยงามแตกต่างกันในแต่ละฤดูแล้ว อีกสิ่งที่นักท่องเที่ยวจะได้เห็นในช่วงเวลาที่แตกต่างกันก็คือพันธุ์ไม้ต่าง ๆ ที่ผลิดอกออกผลแตกต่างกันไปในแต่ละช่วงเวลา ถ้าอยากจะเห็นกุหลาบอังกฤษสวย ๆ หรือใบชาที่แตกยอดเต็มแปลงปลูกก็ต้องมาช่วงเดือนมีนาคม – เมษายน ถ้าอยากลิ้มรสสตรอเบอร์รีลูกโตหวานฉ่ำ ก็ต้องมาช่วงปลายปีถึงต้นปี หรือถ้าอยากได้ลูกพลับอร่อย ๆ ก็ต้องไม่พลาดที่จะมาเที่ยวตั้งแต่ปลายเดือนสิงหาคมจนถึงเดือนกันยายน ไม่ว่าจะมาฤดูไหน เดือนใด ดอยอ่างขางก็จะไม่ทำให้นักท่องเที่ยวผิดหวังแน่นอน

 

เพลิดเพลินไปกับพื้นที่ที่เต็มไปด้วยความรู้และความสวยงาม ในสถานีเกษตรหลวงอ่างขาง
ภายในสถานีเกษตรหลวงอ่างขางนั้นเต็มไปด้วยจุดที่น่าสนใจมากมายที่นักท่องเที่ยวจะได้ทั้งความรู้ ความทรงจำ และภาพสวย ๆ กลับไป ไม่ว่าจะเป็นโรงเรือนกุหลาบตัดดอกที่มีดอกกุหลาบหลากสีหลายสายพันธุ์ สวนบอนไซ สวนเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา หรือสวน 80 ที่เต็มไปด้วยไม้เมืองหนาวหลากหลายชนิดที่แข่งกันชูช่อผลิดอกให้นักท่องเที่ยวได้ชมตลอดทั้งปี สวนคำดอยที่รวบรวมไม้ดอกตระกูล Rhododendron หรือกุหลาบพันปีไว้มากมาย สวนหอมที่ถ้าได้เข้าไปเดินชมก็จะได้กลิ่นหอมจากดอกไม้นานาพันธุ์ สวนบ๊วย แปลงผักและผลไม้เมืองหนาวต่าง ๆ ที่พลาดไม่ได้เลยสำหรับคนที่ได้ไปเที่ยวช่วงเดือนธันวาคม – มกราคม คือการเข้าไปชมดอกซากุระพันธุ์แท้ที่นำสายพันธุ์มาจากญี่ปุ่นและไต้หวันที่จะบานสะพรั่งอวดความสวยงามให้กับนักท่องเที่ยวได้ชม

 

 

กิจกรรมห้ามพลาด

  • ปั่นจักรยาน หรือขี่ล่อที่ทางสถานีให้ชาวบ้านนำมาบริการ เพื่อเปลี่ยนบรรยากาศในการเที่ยวชมจุดต่าง ๆ ภายในสถานีเกษตรหลวงอ่างขาง
  • เดินชมเส้นทางศึกษาธรรมชาติ ในแปลงสาธิตปลูกป่าทดแทน
  • กิจกรรมดูนก ที่สถานีแห่งนี้มีให้นกธรรมชาติหลากหลายสายพันธุ์ให้ชม โดยเฉพาะช่วงฤดูหนาวที่จะมีนกหายากอพยพมาให้ดูเป็นจำนวนมาก

 

แหล่งท่องเที่ยวใกล้เคียง

  • ไร่ชา 2000 จุดชมพระอาทิตย์ขึ้นบนดอยอ่างขางที่เป็นที่นิยม ภาพพระอาทิตย์ที่โผล่พ้นเหลี่ยมเขา ท่ามกลางไร่ชา เป็นภาพที่คนรักการชมพระอาทิตย์ไม่ควรพลาด
  • หมู่บ้านนอแล ชมวิถีชีวิต วัฒนธรรม และความเป็นอยู่ของชาวไทย-ภูเขาเผ่าปะหล่อง
  • พระธาตุดอยอ่างขาง สักการะพระธาตุท่ามกลางบรรยากาศที่เงียบสงบ และเย็นสบายจากต้นไม้ที่รายล้อม

 

 

เรื่องน่ารู้

  • พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช พระราชทานพระราชทรัพย์ส่วนพระองค์ เพื่อซื้อที่ดินจากชาวเขาในบริเวณดอยอ่างขาง เพื่อใช้เป็นสถานีวิจัยและทดลองปลูกพืชเมืองหนาวซึ่งเป็นสถานีวิจัยแห่งแรกของโครงการหลวง
  • สถานีเกษตรหลวงอ่างขาง เกิดขึ้นเมื่อ พ.ศ. 2512 จากพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 9 ที่ต้องการให้ชาวไทยภูเขามีอาชีพ และความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น หลังจากพระองค์เสด็จเยี่ยมราษฎรที่อำเภอฝาง จังหวัดเชียงใหม่ แล้วทอดพระเนตรเห็นว่าชาวไทยภูเขาบริเวณนี้มักจะบุกรุกพื้นที่ป่าและปลูกฝิ่นเพื่อเลี้ยงชีพ
  • มีพื้นที่สำหรับทำการทดลองและวิจัยด้านการเกษตร ประมาณ 1,989 ไร่
  • มีชาวไทยภูเขา 4 เผ่า จาก 9 หมู่บ้าน ในบริเวณดอยอ่างขาง ได้รับความรู้และการพัฒนาอาชีพอย่างต่อเนื่องจากสถานีเกษตรหลวงอ่างขาง
  • สถานีเกษตรหลวงอ่างขางมีบ้านพักและพื้นที่สำหรับกางเต็นท์บริการนักท่องเที่ยวตลอดทั้งปี

 

ข้อมูลสถานที่

ที่ตั้ง: ต.แม่งอน อ.ฝาง จ.เชียงใหม่

ช่วงเวลาท่องเที่ยว: สามารถเที่ยวได้ตลอดทั้งปี โดยช่วง High Season จะเป็นช่วงปลายเดือนพฤศจิกายน – กุมภาพันธ์

ข้อมูลเพิ่มเติม: www.angkhangstation.com โทร. 053-969-489

 

บทความเทิดพระเกียรติ เที่ยวตามรอยที่พ่อสร้าง 

 

บทความเทิดพระเกียรติ เพื่อเป็นแรงบันดาลใจให้กับคนทำงานในสายอาชีพต่างๆ 

 

 

ที่มา:  

royalprojectthailand.com  oceansmile.com  travel.sanook.com  touronthai.com  thairoyalprojecttour.com  emagtravel.com

tags : บทความเทิดพระเกียรติรัชกาลที่ 9, สถานีเกษตรหลวงอ่างขาง, แรงบันดาลใจ, เที่ยวตามรอยที่พ่อสร้าง, lifestyle, ไลฟ์สไตล์, ท่องเที่ยว



ติดตามข่าวสารและเรื่องราวดีๆ ทาง Email

ขอบคุณสำหรับการติดตาม