Career Unlock ทำความรู้จักอาชีพที่น่าสนใจและปลดล็อกทุกข้อสงสัยเกี่ยวกับการทำงาน

09/09/24   |   191   |  

 

 

หากคุณสงสัยว่าคนในอาชีพต่าง ๆ เขาทำงานกันยังไง ต้องมีทักษะอะไรบ้าง วันนี้ JobThai ได้รวบรวมสาขาอาชีพต่าง ๆ ที่น่าสนใจมาให้ทำความรู้จักกัน ไปดูพร้อม ๆ กันเลย

 

Career Unlock EP.1: สายงาน Creative อาชีพที่เปลี่ยนไอเดียให้กลายเป็นเม็ดเงินมหาศาล

 

อาชีพครีเอทีฟ (Creative) คืออาชีพของคนที่มีทักษะในการคิดอย่างสร้างสรรค์เพื่อถ่ายทอดผลงานตามโจทย์ที่ได้รับออกมาเป็นสื่อในรูปแบบต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นบทความยาว ๆ ให้คนอ่านได้เพลิน ๆ ข้อความ Copy หรือคำโปรยเพื่อดึงดูดความสนใจของลูกค้า ไปจนถึงการเฟ้นหาไอเดียเพื่อนำเสนอผลิตภัณฑ์หรือบริการให้กลุ่มเป้าหมายประทับใจและจดจำสินค้าหรือบริการได้ อย่างที่เราได้เห็นกันบ่อย ๆ ในภาพยนตร์โฆษณาที่บางครั้งก็มีเอกลักษณ์ แปลกใหม่ หรือน่าสนใจจนเราตั้งคำถามว่า คิดได้ยังไง 

 

 

ใครที่กำลังสนใจว่าการทำงานจริงของงานครีเอทีฟ เขาทำกันยังไง วันนี้เราจะพาไปเจาะลึกงานครีเอทีฟเอเจนซี่โฆษณาไปพร้อมกันกับคุณไผ่ ภาคย์ วรรณศิริ CCO ที่อายุน้อยที่สุดในประวัติศาสตร์ของ Wunderman Thompson Thailand ผู้อยู่เบื้องหลังโฆษณาไอเดียสุดเจ๋งมากมาย

 

อ่านบทความเต็มได้ที่นี่

 

Career Unlock EP. 2: สายงาน E-Commerce Marketing อาชีพมาแรงของยุคนี้

 

งานสาย E-Commerce ได้กลายมาเป็นอีกหนึ่งสายงานที่เป็นที่ต้องการ เนื่องจากธุรกิจเกี่ยวกับ E-Commerce นั้นเติบโตอย่างต่อเนื่องเพราะทำให้เราสามารถซื้อสินค้าและบริการผ่านระบบออนไลน์ได้ง่าย ๆ แค่ปลายนิ้ว 

 

 

 

สำหรับใครที่สงสัยว่างานประเภทนี้ต้องจบด้านไหน ต้องใช้ทักษะอะไรในการทำงาน หรือมีตำแหน่งอะไรบ้าง มาทำความรู้จักอาชีพสาย E-CommerceMarketing กับคุณแตงไทย ญาณิกา ฉายากุล Head of E-Commerce Marketing - LINE ประเทศไทย

 

อ่านบทความเต็มได้ที่นี่

 

Career Unlock EP.3: สายงาน Data Science อาชีพที่ธุรกิจไหนก็ต้องการตัว

 

ในปัจจุบัน Data หรือข้อมูลนั้นเป็นสิ่งที่มีค่ามาก เพราะไม่ว่าจะเราจะหันไปทางไหน หรือทำอะไรก็มีข้อมูลในรูปแบบต่าง ๆ เต็มไปหมด จะทำงานสักอย่างก็ต้องรวบรวมข้อมูลเพื่อประกอบการตัดสินใจ หรือ จะเล่น Social Media อยู่ในโลกส่วนตัว ทุกการพิมพ์ค้นหา การโพสต์ข้อความ ภาพและวิดีโอ หรือพฤติกรรมการใช้งานทุก Application ล้วนถือเป็นข้อมูลที่เป็นประโยชน์อย่างยิ่ง โดยเฉพาะกับโลกธุรกิจ

 

 

คนที่ทำงานเกี่ยวกับ Data เขาทำงานกันยังไง ไปเรียนรู้การทำงานสายอาชีพนี้กับคุณต่อ พุทธศักดิ์ ตันติสุทธิเวท รองผู้อำนวยการฝ่ายบริการวิเคราะห์ข้อมูล (Deputy Director of Data Research Product) ของ WISESIGHT บริษัทชั้นนำด้านเทคโนโลยีข้อมูลขั้นสูง เจ้าของแพลตฟอร์ม Zocial Eye เครื่องมือวิเคราะห์ข้อมูลเชิงลึกจากโซเชียลมีเดียเพื่อต่อยอดทางธุรกิจ

 

อ่านบทความเต็มได้ที่นี่

 

Career Unlock EP. 4: สายงาน Developer อาชีพที่บริษัทสายเทคโนโลยีขาดไม่ได้

 

ถ้าพูดถึงนักพัฒนาซอฟต์แวร์ (Software Developer) หรือที่ใครหลายคนเรียกกันสั้น ๆ ว่า Developerแน่นอนว่าคนที่ทำอาชีพเหล่านี้ต้องคลุกคลีกับธุรกิจที่ต้องใช้เทคโนโลยี ไม่ว่าจะเป็นการเก็บหรือวิเคราะห์ข้อมูล รวมไปถึงการพัฒนา Application เพื่อตอบโจทย์ในการบริการหรือขายผลิตภัณฑ์ให้กับลูกค้า 

 

 

ทำความเข้าใจกระบวนการทำงานของ Developer กับ คุณแก้ว มัทนพล คงอุทัยกุล Technical Lead จาก NocNoc แพลตฟอร์มออนไลน์ที่ครบเครื่องเรื่องวัสดุและอุปกรณ์ตกแต่งบ้าน

 

อ่านบทความเต็มได้ที่นี่

 

Career Unlock EP.5: สายงาน UX/UI Designer อาชีพของคนชอบออกแบบ

 

เว็บไซต์และแอปพลิเคชันคือสิ่งที่ธุรกิจให้ความสำคัญเพราะเป็นช่องทางแรก ๆ ที่ลูกค้าจะได้ติดต่อซื้อสินค้าหรือบริการ เพื่อความสะดวกสบายในการใช้งานและการสร้างความประทับใจให้กับลูกค้า หลายบริษัทจึงพิถีพิถันในการออกแบบการใช้งานช่องทางเหล่านี้มากขึ้นทำให้อาชีพที่เกี่ยวกับการออกแบบ UX (User Experience) และ UI (User Interface) ได้รับความนิยมและเกิดความต้องการในตลาดแรงงานตามไปด้วย

 

 

ใครที่กำลังสนใจเบื้องหลังการทำงานสาย UX/UI Designer ไปฟังเรื่องราวการทำงานของอาชีพนี้กับคุณนน สรรพวิชญ์ ศิริผล Senior Designer ของบริษัท Beacon Interface บริษัทในกลุ่มของ KASIKORN Business – Technology Group หรือ KBTG

 

อ่านบทความเต็มได้ที่นี่

 

Career Unlock EP. 6: งาน Business Development อาชีพสุดปังสายธุรกิจ

 

 

งานสาย Business Development ไม่ใช่แค่เรื่องการดำเนินธุรกิจทั่วไป แต่จะต้องติดตามข่าวสาร พัฒนากลยุทธ์ และวิเคราะห์ความน่าจะเป็นเพื่อการลงทุนให้ธุรกิจขยายตัวไปให้ไกลกว่าเดิม คนทำงานสายนี้จึงต้องเก่งรอบด้านและแน่นอนว่าเป็นที่ต้องการตัวของตลาดแรงงานอย่างแน่นอน

 

 

ไปทำความรู้จักงานนี้ให้มากขึ้นกับคุณฝ้าย ณัฐชา ตู้จินดา Division Manager ของทีม Business Development Focus Country GPSC บริษัทด้านธุรกิจพลังงานที่อยู่ในเครือของปตท.

 

อ่านบทความเต็มได้ที่นี่

 

Career Unlock EP. 7: สายงาน Brand Designer นักออกแบบผลิตภัณฑ์เพื่อสะท้อนตัวตนทางธุรกิจ

 

แพกเกจจิ้ง รูปร่าง ลักษณะของผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ ถือเป็นสิ่งแรกที่ผู้บริโภคได้เห็น ซึ่งสามารถสร้างความประทับใจต่อสินค้าหรือบริษัทได้ ในขณะเดียวกันก็ยังสะท้อนตัวตัวของบริษัทได้เป็นอย่างดี แต่กว่าจะเป็นผลิตภัณฑ์ออกมาให้เราได้เห็นกัน ต้องมีคนคิดค้น ช่วยกันออกแบบอย่างพิถีพิถัน และใส่ใจกับทุกรายละเอียดก่อนไปสู่มือของลูกค้า ซึ่งนั่นเป็นหน้าที่ของคนทำงานในสายงานที่มีชื่อเรียกว่า Brand Designer 

 

 

ใครที่กำลังสนใจว่าเขาออกแบบผลิตภัณฑ์กันยังไง ไปทำความรู้จักสายอาชีพนี้ผ่านการพูดคุยกับคุณเอ้ ธัญกมล อุทัยธรรม และคุณปูน มีมาศ ฤทธิรักษ์ Brand Designer ของ PepsiCo

 

อ่านบทความเต็มได้ที่นี่

 

Career Unlock EP. 8: สายงานผู้สื่อข่าว เปิดประสบการณ์จริงของนักข่าวภาคสนาม

 

ขึ้นชื่อว่าข่าวย่อมเป็นเรื่องที่กำลังเป็นกระแสและเป็นที่สนใจของคนจำนวนมาก แต่กว่าจะออกมาเป็นข่าวให้เราได้รับชมกันไม่ใช่เรื่องง่าย ๆ โดยเฉพาะนักข่าวภาคสนามและทีมงานที่ต้องไปลงพื้นที่พูดคุยกับแหล่งข่าว วิเคราะห์ข้อมูล และสืบหาความจริงมารายงานให้สาธารณชนได้รับรู้ความเป็นไปของเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นให้ได้เป็นที่แรก

 

 

เป็นนักข่าวเขาต้องทำกันยังไง ไปเจาะลึกงานเบื้องหลังสายนักข่าวกับคุณกิ๊ก นรพร พจน์จำเนียร นักข่าวภาคสนามจากสำนักข่าวone NEWS ช่อง one31

 

อ่านบทความเต็มได้ที่นี่

 

 

หางานใหม่ที่ใช่ ได้เป็นตัวของคุณเอง ที่ JobThai สมัครสมาชิกและฝากประวัติที่นี่เลย

 

JobThai Official Group เพื่อการหางาน หาคน และแลกเปลี่ยนประสบการณ์ในการทำงาน

tags : jobthai, งาน, หางาน, สมัครงาน, คนทำงาน, สายอาชีพ, ทักษะ, ทักษะการทำงาน, career unlock



ติดตามข่าวสารและเรื่องราวดีๆ ทาง Email

ขอบคุณสำหรับการติดตาม