[X Career] เปิดสูตรลับก่อนข้ามสายงาน กับตัวจริงใน 9 สายอาชีพสุดฮอตแห่งยุค

[X Career] เปิดสูตรลับก่อนข้ามสายงาน กับตัวจริงใน 9 สายอาชีพสุดฮอตแห่งยุค
01/02/21   |   6.3k   |  

 

 

 

พร้อมแค่ไหนถ้ากำลังตัดสินใจเปลี่ยนสายงาน

 

มีหลายคนที่เพิ่งค้นพบความฝันหลังเรียนจบว่าอยากทำอะไร มีความคิดอยากทำงานข้ามสายแต่ก็กลัวจะไปไม่รอด ซึ่งความจริงแล้วการทำงานไม่ตรงสายที่จบไม่ใช่เรื่องแปลก และการเปลี่ยนสายงานก็ไม่ใช่เรื่องแปลกเช่นกัน เพราะในโลกยุคปัจจุบันมีสายงานเยอะขึ้น และต้องใช้ความรู้หรือทักษะในการทำงานที่ผสมกันจากหลาย ๆ ศาสตร์ แต่สิ่งสำคัญของการเปลี่ยนสายงานคือเราต้องคิดให้ดีก่อนตัดสินใจเพื่อให้ต่อยอดกับอาชีพเราได้ดีที่สุด และศึกษาอาชีพที่เราสนใจให้ละเอียด ใครที่กำลังมีความคิดเรื่องการเปลี่ยนสายงานอยู่ในตอนนี้ JobThai จะพาไปล้วงสูตรลับของคนข้ามสายงานที่ประสบความสำเร็จ ซึ่งได้มาพูดคุยใน Live X Career ข้ามสาย Talk Season 2

 

 

1. Data Analyst

ในแต่ละบริษัทจะมีคนที่ทำหน้าที่วิเคราะห์และสรุปผลข้อมูลขนาดใหญ่เพื่อตอบโจทย์ทางธุรกิจ รวมถึงสรุปผลข้อมูลของปัญหาที่ธุรกิจกำลังเผชิญ โดยใช้หลักสถิติและประสบการณ์ ซึ่งอาชีพนั้นก็คืองานของตำแหน่งที่เรียกว่า “Data Analyst” มารู้จักงานนี้มากขึ้นกับ คุณทอย กษิดิศ สตางค์มงคล Senior Manager – Data Science จาก dtac หรือที่หลายคนรู้จักในฐานะเจ้าของเพจ DataRockie ผู้เชี่ยวชาญและให้ความรู้ด้าน Data

 

อยากข้ามสายไปเป็น Data Analyst อ่านเพิ่มเติมได้ ที่นี่

 

 

2. Product Owner

การดูแลผลิตภัณฑ์ให้เติบโตอย่างสวยงาม มีคนชอบและใช้ผลิตภัณฑ์ไม่ใช่เรื่องง่าย ๆ จึงทำให้เกิดเป็นอาชีพ “Product Owner” หรืออาชีพที่เปรียบเสมือน CEO ของ Product นั้น ๆ มาล้วงลึกอาชีพนี้กับ คุณแม็กซ์ ภัคพล ตั้งตงฉิน Senior Product Manager ที่ Amazon และเจ้าของเพจ Max Pakapol เพจที่บอกเล่าเรื่องราว มุมมองดี ๆ ตามฉบับเด็ก Harvard Business School

 

อยากข้ามสายไปเป็น Product Owner อ่านเพิ่มเติมได้ ที่นี่

 

 

3. Online Writer

เมื่อยุคสมัยเริ่มเปลี่ยนแปลงไป ผู้คนติดตามอ่านข่าวสารต่าง ๆ ผ่านสื่อออนไลน์กันมากขึ้น จึงทำให้อาชีพ “Online Writer” หรือนักเขียนออนไลน์ กลายเป็นอาชีพที่น่าสนใจอีกอาชีพหนึ่ง หากคุณกำลังอยากเป็นนักเขียนออนไลน์ มาทำความรู้จักอาชีพ “Online Writer” ได้จากกับ ดร.กฤตินี พงษ์ธนเลิศ (อ.เกด) เจ้าของเพจ เกตุวดี Marumura

 

ก่อนข้ามสายไปเป็น Online Writer อ่านเพิ่มเติมได้ ที่นี่

 

 

4. Management Consultant

งานที่ให้คำปรึกษากับลูกค้าองค์กรเรื่องกลยุทธ์และวิธีการนำไปใช้จริง ทั้งกลยุทธ์ธุรกิจ กลยุทธ์การบริหารจัดการองค์กรและคนเพื่อให้องค์กรเติบโตได้อย่างมีคุณภาพ คืองานของ “Management Consultant” มารู้จักกับอาชีพนี้ให้มากขึ้น กับคุณโบ๊ท พชร อารยะการกุล Chief Executive Officer (CEO) ของ Bluebik Group

 

อยากข้ามสายไปเป็น Management Consultant อ่านเพิ่มเติมได้ ที่นี่

 

 

5. UX/UI Designer

ในการออกแบบเว็บไซต์และการทำตลาดออนไลน์ นอกจากความสวยงามยังต้องคำนึงถึงการใช้งานอีกด้วย ซึ่งนั่นคืองานของอาชีพ “UX/UI Designer” โดยคุณอิง ดาริน สุทธพงษ์ CEO แห่ง Hato Hub, Founder & CEO ของ Indy Dish, ที่ปรึกษาด้าน UX Design ให้กับบริษัทและมหาวิทยาลัยชั้นนำในประเทศไทย ผู้เคยรับตำแหน่ง Lead UX Designer ให้กับบริษัท Amazon.com และทำงานกับกลุ่มบริษัท US Fortune 100 Companies มากกว่า 10 ปี ได้มาแชร์เรื่องราวน่าสนใจเกี่ยวกับสายงานนี้ด้วย

 

อยากข้ามสายไปเป็น UX/UI Designer อ่านเพิ่มเติมได้ ที่นี่

 

 

6. Cryptocurrency Investor

หลายคนอาจเคยได้ยินคำว่า “Bitcoin” หนึ่งใน "สกุลเงินดิจิทัล" ที่อนาคตอาจจะเข้ามามีบทบาทในเรื่องของการเงินมากขึ้น และหนึ่งอาชีพที่เป็นผู้เชี่ยวชาญด้านนี้ก็คือ “Cryptocurrency Investor” หากคุณกำลังสนใจสายงานนี้ เราจะพามารู้จักกับคุณคิม กานต์นิธิ ทองธนากุล เลขาธิการสมาคมสินทรัพย์ดิจิทัลไทย Founder ของ bitcoinaddict.org และเจ้าของเพจ Bitcoin Addict Thailand ที่มีผู้ติดตามถึง 80,000 คน

 

อยากข้ามสายไปเป็น Cryptocurrency Investor อ่านเพิ่มเติมได้ ที่นี่

 

 

7. Digital Marketer

อีกหนึ่งอาชีพสายการตลาดที่ได้รับความนิยมคงนี้ไม่พ้น Digital Marketing เพราะในยุคนี้อินเทอร์เน็ตและโซเชียลมีเดียเข้ามามีอิทธิพลต่อผู้บริโภคมากขึ้นเรื่อย ๆ จึงส่งผลให้หลายบริษัทมองหานักการตลาดดิจิทัลมากขึ้น ดังนั้นเราเลยอยากพาคนที่สนใจมารู้จักสายงานนี้ให้มากขึ้นกับ คุณแก่  ณัฐพัชญ์ วงษ์เหรียญทอง ผู้ก่อตั้งบริษัท dots Consultancy ผู้เชี่ยวชาญด้านการตลาด เจ้าของเว็บไซต์และเพจ nuttaputch.com เพจความรู้ด้านการตลาดที่มีผู้ติดตามกว่า 370K คน

 

อยากข้ามสายไปเป็น Digital Marketer อ่านเพิ่มเติมได้ ที่นี่

 

 

8. Creative

การสร้างสรรค์ผลงานโฆษณา ทั้งในสื่อโทรทัศน์และสื่อออนไลน์ ให้ตรงตามความต้องการของลูกค้ามากที่สุด คืองานของอาชีพ “Creative” ใครอยากรู้จักกับอาชีพนี้ให้มากขึ้นห้ามพลาดเรื่องราวการทำงานในสายงานนี้จาก คุณเก่ง สิทธิพงศ์​ ศิริมาศเกษม CEO และผู้ก่อตั้งบริษัท RGB72 จำกัด และ บริษัท ครีเอทีฟทอล์ค จำกัด รวมทั้งเป็นเจ้าของงานทอล์กระดับประเทศที่หลาย ๆ คนรู้จักอย่างงาน “Creative Talk”

 

อยากข้ามสายไปเป็น Creative อ่านเพิ่มเติมได้ ที่นี่

 

 

9. Influencer

“Influencer” หรือผู้มีอิทธิพลบนสื่อโซเชียลมีเดีย คนที่ทำคอนเทนต์เผยแพร่ตามแพลตฟอร์มต่าง ๆ เช่น Blog, Instagram, Facebook, YouTube แล้วมีคนสนใจติดตาม ยิ่งมีผู้ติดตามมากเท่าไหร่ก็ยิ่งมีอิทธิพลมากเท่านั้น มารู้จักกับอาชีพนี้ให้มากขึ้น กับคุณอิก บรรพต พิธีกรด้านการเงินและเจ้าของเพจ ถามอีก กับอิก Tam-Eig ที่มีผู้ติดตามกว่า 140K คน

 

อยากข้ามสายไปเป็น Influencer อ่านเพิ่มเติมได้ ที่นี่

 

ทคนิคสัมภาษณ์ที่คนอยากเปลี่ยนสายงานต้องอ่าน

 

ฝากประวัติเพื่อหางานที่ใช่ได้ ที่นี่

 

 
JobThai Official Group เพื่อการหางาน หาคน และแลกเปลี่ยนประสบการณ์ในการทำงาน
Public group · 42,947 members
Join Group
 

tags : x career ข้ามสาย talk, jobthai, jobs, งาน, คนทำงาน, หางาน, สมัครงาน, ข้ามสายงาน



ติดตามข่าวสารและเรื่องราวดีๆ ทาง Email

ขอบคุณสำหรับการติดตาม