แค่งานประจำอาจไม่พอ แนะนำ 5 งานเสริมที่ช่วยเพิ่มรายได้ให้คุณ

แค่งานประจำอาจไม่พอ แนะนำ 5 งานเสริมที่ช่วยเพิ่มรายได้ให้คุณ
30/10/20   |   5.7k   |  

ปัจจุบันสถานการณ์ไวรัสโควิด-19 แพร่ระบาดอย่างหนักไปทั่วโลก ส่งผลให้มีคนตกงานกันเป็นจำนวนมาก ประเทศไทยเองแม้ว่าจะรับมือกับสถานการณ์ไวรัสโควิดได้ดี มีจำนวนผู้ป่วยและเสียชีวิตค่อนข้างน้อย แต่ผลกระทบทางด้านเศรษฐกิจ ซึ่งจะเห็นได้ว่าผู้ประกันตนในประกันสังคมว่างงานเป็นจำนวนมากขึ้นความคิดที่ว่ามีงานประจำแค่งานเดียวนั้นอาจจะไม่มั่นคงแล้วในยุคนี้เป็นเรื่องที่เห็นภาพได้ชัดเจน เพื่อเป็นการป้องกันความเสี่ยง เราจึงควรมีงานเสริมทำได้อย่างอิสระ จะทำที่บ้านได้ ตามเทรนด์ Gig Economy ซึ่งจะมีอาชีพไหนบ้าง ติดตามอ่านได้ที่นี่

 

1. เปิดขายของออนไลน์

การทำงานเป็นมนุษย์เงินเดือนทุกวันนี้ ไม่ได้มีความมั่นคงเหมือนกับสมัยก่อน เพราะด้วยเศรษฐกิจต่าง ๆ ที่ถาโถมเข้ามาทำให้หลาย ๆ ธุรกิจต้องล้มและปิดตัวไปแบบกะทันหัน ทำให้มนุษย์เงินเดือนอย่างเราตั้งตัวไม่ทัน ฉะนั้นแล้วในยุคนี้การขายของออนไลน์ก็เป็นอีกหนึ่งอาชีพที่หลาย ๆ คนทำเป็นอาชีพเสริม หรือทำไปเรื่อย ๆ อาจจะมีรายได้มากกว่าอาชีพหลักก็ได้ ซึ่งส่วนใหญ่แล้วสินค้าที่นิยมนำมาขายกันก็จำพวก เสื้อผ้าแฟชั่น ขายเสื้อผ้ามือสอง น้ำหอม นาฬิกา เป็นต้น

 

2. ส่งอาหารเดลิเวอรี่

เทรนด์ร้านอาหารทุกวันนี้มีการปรับตัวในการให้บริการแบบส่งอาหารเดลิเวอรี่กันมากขึ้น โดยเฉพาะช่วงไวรัสโควิด-19 ที่คนออกมารับประทานอาหารกันไม่ได้ คนที่มีรถส่วนตัวหลายคนจึงยึดอาชีพนี้เป็นอาชีพเสริมในช่วงที่ต้องหยุดพักงาน ซึ่งสร้างรายได้สวนกระแสเศรษฐกิจซบเซาได้แบบเป็นกอบเป็นกำ การส่งอาหารเดลิเวอรี่จึงกลายเป็นอีกหนึ่งอาชีพเสริมที่มาแรง และก็มีแนวโน้มจะได้รับความนิยมเพิ่มมากขึ้นเรื่อย ๆ เพราะถึงแม้เราจะออกมารับประทานอาหารกันข้างนอกได้เป็นปกติแล้ว แต่คนก็เริ่มคุ้นชินและเปิดใจให้กับการสั่งอาหารแบบเดลิเวอรี่กันมากขึ้น สังเกตได้จากผู้ให้บริการที่มีจำนวนเพิ่มขึ้นไม่ว่าจะเป็น Lineman, Grab food, Gojek  และ Foodpanda เป็นต้น

 

 

3. ขายขนมเบเกอรี่

เป็นอีกหนึ่งอาชีพเสริมที่ใครหลาย ๆ คนต่างให้ความสนใจกับธุรกิจการทำเบเกอรี่ เพราะสามารถสร้างรายได้เป็นอย่างดี แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นก็ขึ้นอยู่กับฝีมือที่จะทำให้ลูกค้าชื่นชอบให้ได้ด้วยในรสชาติของขนมแต่ละประเภทว่ามีความถูกปากลูกค้ามากน้อยแค่ไหน ซึ่งแต่ละเจ้าก็มีความแตกต่างกันออกไป ถ้าใครคิดจะทำเป็นอาชีพเสริมอาจเริ่มจากนำมาขายให้กับเพื่อน ๆ ที่โรงเรียน หรือเพื่อนพนักงานด้วย หรือในละแวกหมู่บ้านหรือชุมชนก่อน

 

4. ปลูกผักคอนโดขาย

อีกหนึ่งกิจกรรมที่ถ้าทำดี ๆ ก็สร้างรายได้ ได้ไม่น้อย และกำลังกลายเป็นอีกหนึ่งอาชีพเสริมที่กำลังเป็นที่นิยม เพราะว่าการปลูกผักคอนโดขายนั้นใช้พื้นที่ไม่มากและสามารถทำได้ง่าย ๆ ที่บ้าน อุปกรณ์การลงทุนก็ใช้เงินจำนวนที่ไม่มาก เริ่มต้นอาจจะทำแล้วประหยัดค่าอาหารลงได้เพราะเราสามารถเพาะปลูกได้เอง แต่ถ้าดูแลได้ดีปลูกได้มากพอก็สามารถสร้างกำไรได้ เช่น การปลูกต้นอ่อนทานตะวัน ซึ่งเป็นผักที่กำลังอยู่ในเทรนด์ของคนรักสุขภาพ

 

5. บล็อกเกอร์ หรือยูทูบเบอร์

อาชีพในฝันของเหล่า Digital Native และกำลังฮิตมาก ๆ เพราะสามารถสร้างรายได้อย่างต่อเนื่อง อีกทั้งยังสามารถทำที่บ้านได้ด้วยการสร้างคอนเทนต์ของตนเองผ่านทางโซเชียลมีเดีย ซึ่งบล็อกเกอร์ คือผู้ที่เขียนบทความที่เน้นการนำเสนอข้อมูลเฉพาะด้าน เฉพาะทาง ที่แสดงถึงความเป็นตัวตนของผู้เขียน เช่น รีวิวสินค้า หรือการทำอาหาร เป็นต้น ซึ่งถ้าทำคอนเทนต์ออกมาได้ดี มีความสม่ำเสมอ ทำให้มีคนติดตามมาก ๆ ก็จะมีโฆษณามาลงก็จะทำให้เรามีรายได้นั่นเอง

 

ส่วน Vloger หรือYoutuber ก็คือนักสร้างสรรค์ที่นำเสนอผลงานออกมาผ่านคลิปวีดิโอ แล้วนำลงใน Youtube นั่นเอง ซึ่งการทำรายได้ก็เกิดจากการที่มีคนติดตามเรามาก ๆ เข้ามาดูคลิปของเราเยอะ ๆ ก็จะได้รับรายได้จากโฆษณาตามกติกาของ Youtube หรืออาจจะรับ Sponsor จากเจ้าของสินค้าโดยตรง โดยการทำคลิปที่มีเนื้อหาเป็นการโฆษณาให้กับสินค้านั้น ๆ ก็ได้

 

ในช่วงสภาวะเศรษฐกิจตกต่ำเช่นนี้นอกจากการหาอาชีพเสริมทำเพื่อให้เรามีรายได้มากขึ้นแล้ว อีกสิ่งหนึ่งที่เราควรจะต้องทำควบคู่กันไปด้วยก็คือการเก็บออมโดยเราสามารถนำเงินที่ได้เพิ่มจากการทำอาชีพเสริมตรงนี้ไปเก็บออมให้พอกพูนได้ในรูปแบบของประกันออมทรัพย์ที่นอกจากจะให้ความคุ้มครองแล้วยังสามารถสร้างผลตอบแทนที่ดีได้อีกด้วย สนใจทำประกันออมทรัพย์ ดูรายละเอียดได้ที่ rabbit finance

 

บทความโดย rabbit finance

tags : jobthai, คนทำงาน, gig economy, อาชีพเสริม, งานเสริม, ฟรีแลนซ์, freelance, มนุษย์เงินเดือน, content partner, rabbit finance



ติดตามข่าวสารและเรื่องราวดีๆ ทาง Email

ขอบคุณสำหรับการติดตาม