การหางานเพื่อความเติบโต จากพี่เดือน COO & Co-founder ของ JobThai ใน Career Growth Podcast

การหางานเพื่อความเติบโต จากพี่เดือน COO & Co-founder ของ JobThai ใน Career Growth Podcast
26/08/20   |   7.3k   |  

 

 

 

 

การเติบโตในการทำงานประกอบไปด้วยปัจจัยหลายอย่างที่เข้ามาเกี่ยวข้อง ไม่ว่าจะเป็นปัจจัยจากตัวเราหรือปัจจัยภายนอก เช่น องค์กร เพื่อนร่วมงาน โครงสร้างองค์กร  

 

วันนี้ JobThai จะพาทุกคนไปดูมุมมองในการหางานหรือหาองค์กรที่ส่งผลกับการเติบโตในหน้าที่การทำงาน ทำอย่างไรให้เติบโต และการหางานบน JobThai ให้ตรงความต้องการมากที่สุด ผ่านบทสัมภาษณ์ของพี่เดือน คุณแสงเดือน ตั้งธรรมสถิตย์ COO & Co-founder ของ JobThai  ที่ได้พูดคุยในรายการ Career Growth Podcast  

 

การหางานและองค์กรที่ดีส่งผลกับการเติบโตในการทำงาน

องค์กรที่ดีเปรียบเสมือนโรงเรียนที่ดี เพราะในการทำงานเรายังคงต้องเรียนรู้ไปตลอดชีวิต การอยู่ในองค์กรที่ดีจะช่วยส่งเสริมให้เราได้เรียนรู้ทักษะใหม่ ๆ และช่วยสร้างโอกาสในการเรียนรู้ ส่งเสริมความสามารถของเราได้มากขึ้น พี่เดือนยังฝากอีกว่า สิ่งสำคัญในการทำงานคือเราควรได้ทำสิ่งที่เราชอบด้วย 

 

การเลือกองค์กรให้เหมาะกับเรา

ก่อนจะเลือกองค์กรที่เหมาะสมกับตัวเรา เราต้องรู้ตัวเองว่าเรามีความสนใจในด้านไหน ชอบทำงานแบบไหน เมื่อเรารู้ตัวว่าตัวเองชอบอะไร จะช่วยให้เราค้นหางานและองค์กรที่เหมาะสมกับเราได้ดีขึ้น  

ทุกวันนี้องค์กรมีการทำ Employer Branding หมายถึงการสื่อสารแบรนด์ภาพลักษณ์องค์กร หรือเรียกกันง่ายๆ ว่า สื่อสารแบรนด์นายจ้าง โดยจะเป็นการสื่อสารองค์กรในประเด็นต่าง ๆ เช่น วิธีการทำงาน วัฒนธรรมองค์กร ซึ่งคนหางานสามารถดูสิ่งที่องค์กรสื่อสารออกมาว่าตรงกับความสนใจของเราหรือไม่ 

 

หางานให้ตรงกับความต้องการได้ใน JobThai

JobThai Platform ออกแบบฟีเจอร์ต่าง ๆ ให้ตรงกับไลฟ์สไตล์ของคนใช้งานมากที่สุด ไม่ว่าจะเป็น หางานตามประเภทงาน ประเภทธุรกิจ งานตามสายรถไฟฟ้า งานตามนิคมอุตสาหกรรม หรือฟีเจอร์ใหม่ที่ออกแบบมาให้รับกับสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 อย่าง หางาน Work from Home  หรือ งานที่สัมภาษณ์งานออนไลน์

 

สวัสดิการที่น่าสนใจที่ดึงดูดคนทำงาน

ทุกวันนี้องค์กรมีการจัดสรรสวัสดิการให้เข้ากับการทำงานที่เปลี่ยนไป เช่น SCG มีสวัสดิการแบบ Flexible Benefits เป็นสวัสดิการที่ให้พนักงานเลือกได้เอง สามารถแบ่งงบสวัสดิการของแต่ละส่วนได้ อย่างพนักงาน Gen Z ที่มี Passion ในการท่องเที่ยว Flexible Benefits ก็ทำให้เขาสามารถแบ่งเงินจากส่วนที่เกี่ยวกับสุขภาพไปทำอะไรที่เขาชอบแทนได้ 

 

SCG องค์กรสำหรับคนที่มี Passion for Better

 

การย้ายงานช่วยสร้างการเติบโตในการทำงานได้

พี่เดือนแบ่งการเติบโตหรือความก้าวหน้าออกเป็น 2 ประเด็นใหญ่ ๆ คือ ตำแหน่งงานที่โตขึ้น และการพัฒนาทักษะความสามารถของตัวเอง เช่น ถ้าเราอยู่ในองค์กรเดิมมาสักระยะแต่ไม่เห็นโอกาสในการเติบโต การย้ายงานอาจจะช่วยให้เรามีโอกาสเติบโตขึ้นได้ ทั้งตำแหน่งและรายได้ หรือการอยู่ในที่เดิมแต่รู้สึกว่าไม่ได้พัฒนาทักษะ การย้ายงานก็เป็นโอกาสให้เราได้เรียนรู้ทักษะใหม่ ๆ และสร้าง Passion ในการทำงาน จากการเปลี่ยนสภาพแวดล้อมใหม่ 

 

คำแนะนำสำหรับคนที่อยากเปลี่ยนงาน

ทุกคนมี Career Path เป้าหมายในการทำงาน และเงื่อนไขในชีวิตที่แตกต่างกัน เราต้องรู้ความต้องการของตัวเองก่อน เพื่อหางานที่ตอบโจทย์ความต้องการของเราได้ซึ่ง JobThai เคยสำรวจความคาดหวังที่คนทำงานต้องการจากการย้ายงาน  พบว่า 5 อันดับแรก คือ 

1. เงินเดือนสูงขึ้น 

2. สวัสดิการ และสิทธิประโยชน์ต่าง ๆ ที่ดีขึ้น ที่ตอบโจทย์กับเรา 

3. หน้าที่รับผิดชอบ ตรงกับสิ่งที่เราสนใจ 

4. การเดินทางสะดวก 

5. มีโอกาสก้าวหน้าในหน้าที่การงาน 

 

นอกจากนี้พี่เดือนยังพูดถึง ข้อมูลการแข่งขันของการหางานครึ่งปีแรกของปี 2563 ว่าแต่ละสายงานมีอัตราการแข่งขันที่สูงขึ้นจากปีที่แล้วเป็นเท่าตัว จากเดิมมีการแข่งขันที่ 5:1 ปีนี้กลายเป็น 10:1 เมื่อการแข่งขันสูงขึ้น ทำให้ฝั่งองค์กรมีตัวเลือกมากขึ้น ส่งผลให้กระบวนการเลือกคนในช่วงนี้เข้มข้นมากขึ้น องค์กรมองหาคนที่มีทักษะ คุณสมบัติตรงกับความต้องการมากที่สุด และที่สำคัญคือทักษะความสามารถต้องพร้อมที่จะทำงานได้เลย 

 

คำแนะนำสำหรับการฝากประวัติบน JobThai

รูปถ่าย - ควรเป็นปัจจุบัน การแต่งตัวและท่าทางต้องเหมาะสมกับการสมัครงาน 

ประสบการณ์การทำงาน - ถ้าไม่เคยทำงานประจำควรใส่ประสบการณ์การฝึกงาน หรือกิจกรรมที่เคยทำในช่วงเรียน ส่วนคนที่มีประสบการณ์การทำงานควรใส่ข้อมูลให้ครบถ้วน อัปเดตประวัติอยู่เสมอ และใส่ใจในรายละเอียด จะช่วยให้โดดเด่นในสายตา HR ได้ 

 

ฝากประวัติ (Resume) ไว้กับ JobThai เพิ่มโอกาสได้งานโดยไม่ต้องส่งใบสมัคร คลิกเลย

 

เคล็ดไม่ลับในการเพิ่มความสมบูรณ์ของประวัติ

 

ฝากถึงคนหางานในช่วง COVID-19

การหางานในช่วงปีนี้เป็นสถานการณ์ที่ไม่ปกติ ทั่วโลกเจอกับการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ประเทศเราก็ได้รับผลกระทบเช่นเดียวกันเห็นได้จากข่าวการ Lay off พนักงาน, ลดเงินเดือน, ชะลอการรับพนักงาน ส่วนองค์กรต่าง ๆ ก็ขาดทุน ปิดกิจการทั้งชั่วคราวหรือถาวร พี่เดือนอยากเป็นกำลังใจให้คนทำงาน และคนที่กำลังหางาน สมัครงานทุกคน อย่าเพิ่งท้อกับการหางาน ถ้ายังหางานไม่ได้ อาจจะใช้โอกาสนี้ไปกับการเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะความสามารถ เช่น ทักษะด้านภาษา ไอที เด็กจบใหม่ในปีนีก็ต้องเจอกับการแข่งขันที่สูงขึ้น นอกจากการเรียนเพิ่มแล้ว อาจจะมองหางานที่เป็นพาร์ทไทม์ ฟรีแลนซ์  หรืออาชีพเสริมทางออนไลน์อีกทาง  

 

ติดตาม Career Growth Podcast ช่องทางอื่น ๆ ได้ที่ 

Spotify : คลิก
Soundcloud : คลิก
 

JobThai Mobile Application สมัครงานง่าย ได้งานที่ใช่

iOS

Android

Huawei AppGallery

 

 
JobThai Official Group เพื่อการหางาน หาคน และแลกเปลี่ยนประสบการณ์ในการทำงาน
Public group · 23,411 members
Join Group
 

tags : career & tips, jobthai, งาน, หางาน, สมัครงาน, การเติบโตในการทำงาน, เคล็ดลับความสำเร็จ, คนทำงาน, คนหางาน



ติดตามข่าวสารและเรื่องราวดีๆ ทาง Email

ขอบคุณสำหรับการติดตาม