ปรับตำแหน่งแต่ไม่ปรับเงินเดือน รับข้อเสนอดีไหม

ปรับตำแหน่งแต่ไม่ปรับเงินเดือน รับข้อเสนอดีไหม
13/05/22   |   19.6k   |  

 

 

JobThai Mobile Application หางานง่าย ได้งานที่ใช่ โหลดเลย!

iOS

Android

Huawei AppGallery

 

เมื่อได้รับแจ้งว่าจะได้เลื่อนตำแหน่ง ไม่ว่าคนทำงานคนไหนก็คงอมยิ้มดีใจกันถ้วนหน้า เพราะนั่นแปลว่าหัวหน้างานสังเกตเห็นผลงานและความทุ่มเทของเรา แต่เมื่อรู้ว่าแม้ตำแหน่งจะปรับเปลี่ยน แต่เงินเดือนที่ได้กลับไม่เพิ่ม จากที่ดีใจก็ชักเริ่มเฟลขึ้นมา อีกทั้งยังสงสัยด้วยว่าแบบนี้ถูกต้องหรือเปล่า เรากำลังโดนบริษัทเอาเปรียบอยู่หรือไม่ แม้การได้เลื่อนตำแหน่งจะเป็นเรื่องดี แต่ควรยอมรับข้อเสนอนี้โดยไม่ทักท้วงไหม หรือควรไปเจรจาขอปรับเงินเดือนขึ้นดีกว่า

 

สำหรับใครที่กำลังกลุ้มใจเพราะตกอยู่ในสถานการณ์ที่ได้ปรับตำแหน่งแต่ไม่ได้ปรับเงินเดือน JobThai มีวิธีพิจารณาและตัดสินใจว่าควรทำอย่างไรต่อมาฝาก

 

สิ่งที่หัวหน้ามือใหม่จำเป็นต้องรู้ในช่วงแรกของการรับตำแหน่ง

 

ทำไมได้ปรับตำแหน่ง แต่เงินเดือนไม่เพิ่มขึ้น?

เมื่อทราบว่าจะได้เลื่อนตำแหน่งแต่เงินเดือนนั้นไม่มีการปรับเพิ่ม คนทำงานหลายคนอาจรู้สึกเหมือนกำลังโดนบริษัทเอาเปรียบ เพราะการเลื่อนตำแหน่งนั้นควรมาพร้อมกับเงินเดือนที่เพิ่มขึ้น แต่จริง ๆ แล้วอาจไม่ใช่เสมอไป ก่อนอื่นมาดูกันว่าสาเหตุของการปรับตำแหน่งแต่ไม่ปรับเงินเดือนนั้นมาจากอะไรบ้าง

 
  • เป็นสัญญาณว่าคุณทำงานได้ดี บริษัทจึงเลื่อนตำแหน่งให้เพื่อบอกให้คุณรับรู้ว่าบริษัทเองก็มองเห็นความทุ่มเทพยายามและผลงานที่ผ่านมาของคุณ

  • เป็นการปรับตำแหน่งที่เปลี่ยนเพียงชื่อตำแหน่งเท่านั้น แต่ภาระงานและหน้าที่ต่าง ๆ ยังคงเหมือนเดิม ไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง หรือในอีกกรณีหนึ่ง ภาระงานที่คุณรับผิดชอบในปัจจุบันนั้นได้ผ่านการปรับเปลี่ยนมาประมาณหนึ่งแล้ว มีหน้าที่ใหม่ที่เพิ่มเข้ามาจากหน้าที่ที่เคยรับผิดชอบในตอนแรก บริษัทจึงเปลี่ยนชื่อตำแหน่งให้ในภายหลังเพื่อให้สอดคล้องกับภาระงานที่ทำอยู่

  • สถานะการเงินของบริษัทไม่คล่องตัว แม้คุณจะทำผลงานได้ดี แต่ผลประกอบการของบริษัทอาจอยู่ในช่วงขาลง ดังนั้นจึงยังไม่สะดวกปรับเงินเดือนให้

  • เงินเดือนที่คุณได้รับตอนนี้อยู่ใน Range เงินเดือนสูงสุดของตำแหน่งใหม่แล้ว ดังนั้นจึงไม่มีการปรับเงินเดือนเพิ่ม

  • เป็นนโยบายของบริษัท แต่ละบริษัทมีนโยบายการปรับเงินเดือนที่แตกต่างกัน บางบริษัทสามารถดำเนินเรื่องได้ทันที แต่บางบริษัทอาจต้องรอปรับเงินเดือนให้กับพนักงานตามรอบปรับเงินของบริษัท โดยอาจรอปรับให้ทีเดียวในช่วงปรับเงินเดือนประจำปี

 

พิจารณาและชั่งน้ำหนักดูว่าข้อเสนอคุ้มหรือไม่

เมื่อได้รับแจ้งเรื่องการเลื่อนตำแหน่งแต่ไม่ปรับเงินเดือน หลายคนอาจรู้สึกตกใจและตั้งตัวไม่ทันจนอาจเผลอแสดงท่าทีไม่พอใจออกไปได้ สิ่งที่ควรทำเมื่อได้รับข้อเสนอนี้คือตั้งสติ เก็บอารมณ์และค่อย ๆ คิด ไม่ต้องรีบร้อน เราไม่จำเป็นต้องให้คำตอบกับทาง HR และบริษัทในทันที อาจสอบถามถึงสาเหตุที่เขาไม่ปรับเงินเดือน ขอเวลาเพื่อทบทวนก่อนว่าจะรับข้อเสนอดีไหม และนัดหมายเวลาคุยใหม่อีกครั้งในภายหลังเพื่อตอบรับ ปฏิเสธ หรือเจรจาเพิ่มเติม

 

ซึ่งปัจจัยที่นำมาใช้พิจารณาว่าควรรับข้อเสนอนี้ดีหรือเปล่า อย่างแรกคือดูว่าการเลื่อนตำแหน่งในครั้งนี้เป็น ‘การเลื่อนตำแหน่ง’ จริง ๆ ที่มีภาระงานและความรับผิดชอบเพิ่มขึ้น เช่น ต้องรับโปรเจกต์ใหม่ไปดูแล ขอบข่ายการทำงานกว้างขึ้น ต้องเรียนรู้ทักษะใหม่เพิ่ม ได้เลื่อนขั้นเป็นซีเนียร์ ต้องคอยสอนงานคนอื่น ๆ ภายในทีม หรือเป็นเพียง ‘การปรับตำแหน่ง’ ที่หน้าที่และภาระงานยังคงเดิม เปลี่ยนเพียงชื่อตำแหน่งเท่านั้น เพราะหากภาระงานโดยรวมนั้นไม่ต่างไปจากเดิมหรือต่างเพียงเล็กน้อย ไม่ได้ต้องใช้ทักษะหรือความสามารถที่มากกว่าเดิมอย่างเห็นได้ชัด การได้ปรับตำแหน่งแม้จะไม่ได้ปรับเงินเดือนนั้นก็ถือเป็นเรื่องดีและน่าตอบรับ เพราะชื่อตำแหน่งงานใหม่ก็อาจช่วยเพิ่มความน่าสนใจให้กับเรซูเม่ของเรา สามารถนำไปใช้ต่อยอดในการหางานใหม่ในอนาคตได้ แต่หากภาระงานที่มีนั้นเพิ่มขึ้น เราอาจต้องดูต่อว่าเพิ่มขึ้นมามากแค่ไหน เทียบกับเงินเดือนที่ได้รับแล้วถึงขั้นไม่สมเหตุสมผลหรือเปล่า 

 

เราควรคุยและสอบถามรายละเอียดเรื่องชื่อตำแหน่ง ขอบข่ายการทำงาน ภาระหน้าที่และความรับผิดชอบของตำแหน่งใหม่ให้ชัดเจนตั้งแต่ตอนนี้เพื่อใช้ประกอบการตัดสินใจ และไม่ให้มีข้อสงสัยติดค้าง จะได้ไม่ทำให้เรารู้สึกไม่พอใจในภายหลังว่างานไม่เหมือนที่คุยกันไว้ตอนแรกนี่นา เช่น หากมีภาระเพิ่มขึ้น โปรเจกต์ที่ทางบริษัทต้องการให้เราดูแลเป็นโปรเจกต์อะไร หรือหากได้ปรับขั้นตำแหน่งเป็นซีเนียร์ เราต้องเตรียมดูแลหรือคุมงาน สอนงานคนอื่น ๆ ในทีมด้วยหรือเปล่า แล้วถ้าต้องเรียนรู้สิ่งใหม่ ๆ ทางบริษัทมีแผนการเทรนงานเพิ่มเติมหรือให้ทุนไปเรียนคอร์สเสริมทักษะพิเศษด้วยหรือไม่ จะได้เตรียมตัวล่วงหน้าและศึกษาข้อมูลเผื่อเอาไว้

 

หากรู้สึกว่าหน้าที่ที่ต้องรับผิดชอบนั้นมากเกินกว่าเงินเดือนปัจจุบัน เราก็ควรทำการบ้านต่อด้วยการศึกษาว่า Range เงินเดือนของตำแหน่งใหม่ที่บริษัทเสนอให้นั้นควรได้ประมาณเท่าไหร่ โดยอาจลองปรึกษาคนรู้จักที่ทำงานอยู่ในแวดวงเดียวกัน หาข้อมูลดูจากอินเทอร์เน็ต หรือสอบถามในกรุ๊ปอาชีพต่าง ๆ ตามโซเชียลมีเดีย แล้วประเมินตัวเลขในใจเอาไว้เพื่อนำไปเจรจาต่อรองกับทางบริษัท

 

ยังไงก็ตามการเลื่อนหรือปรับตำแหน่งก็ยังถือเป็นข้อเสนอที่น่าสนใจ เพราะทำให้เรามีประสบการณ์ในการทำงานมากขึ้น ได้เรียนรู้สิ่งใหม่ ๆ และฝึกรับมือกับปัญหาหรือสถานการณ์ที่ไม่เคยพบ ซึ่งประสบการณ์ที่สั่งสมเพิ่มเติมจากตำแหน่งใหม่นี้สามารถช่วยเป็นใบเบิกทางในการสมัครงานใหม่ในภายภาคหน้าได้ โดยเฉพาะการสมัครงานในตำแหน่งที่สูงขึ้น ดังนั้นเราจึงควรพิจารณาและชั่งน้ำหนักข้อเสนอนี้ให้ถี่ถ้วน แม้จะไม่ได้ปรับเงินเดือนและอาจมีภาระงานที่ต้องรับผิดชอบเพิ่มขึ้น แต่แลกกับโอกาสและความก้าวหน้าในอนาคต ข้อเสนอนี้คุ้มค่าพอจะให้เราตกลงรับข้อเสนอหรือไม่

 

ใช้การประเมินปลายปีเป็นโอกาสดี ๆ ในการเลื่อนตำแหน่งและอัปเงินเดือน

 

เจรจาพูดคุยกับทางบริษัท

เมื่อพิจารณาปัจจัยต่าง ๆ ถี่ถ้วนดีแล้วอาจลองจดลิสต์คำถามหรือโน้ตหัวข้อที่ต้องการเจรจากับทางบริษัทเอาไว้ ทั้งเรื่องของภาระหน้าที่ต่าง ๆ และเรื่องเงินเดือน เพราะโอกาสที่ดีสุดในการเจรจาขอปรับเงินเดือนก็คือช่วงที่ได้โปรโมตหรือมีการปรับเปลี่ยนตำแหน่ง ถึงแม้บริษัทจะไม่ได้เสนอเงินเดือนเพิ่มให้ แต่การหยิบหัวข้อนี้ขึ้นมาสอบถามหรือต่อรองก็ไม่ใช่เรื่องเสียหายและเป็นเรื่องที่เข้าใจได้ ไม่จำเป็นต้องรู้สึกเกร็งหรือกังวลที่จะยกเรื่องนี้ขึ้นมาพูดคุย

 

โดยหากเจรจาขอเพิ่มเงินเดือนสำเร็จ ก็ควรตกลงกันให้เรียบร้อยว่าทางบริษัทจะปรับเงินเดือนให้ตอนไหน ปรับเงินพร้อมกับตอนปรับตำแหน่งหรือรอปรับทีเดียวในช่วงปรับเงินเดือนประจำปี ถ้าเป็นกรณีหลัง เราสามารถรอจนถึงตอนนั้นได้ไหม หากต้องรออีกหลายเดือน พิจารณาจากภาระงานที่เพิ่มขึ้นแล้ว เรายอมรับได้หรือเปล่าที่จะต้องทำงานมากขึ้นแต่จะยังได้เงินเดือนเท่าเดิมไประยะหนึ่งจนกว่าจะถึงวันปรับเงินเดือน คิดเห็นอย่างไรก็ควรเจรจาเพื่อหาข้อตกลงกับทาง HR ให้เรียบร้อย หรือหากเจรจาขอเพิ่มเงินเดือนไม่สำเร็จ และรู้สึกว่าภาระงานไม่สัมพันธ์กับจำนวนเงินที่ได้รับจริง ๆ ก็อาจลองต่อรองโดยเสนอกับทางบริษัทว่าขอให้มีการประเมินงานเพื่อปรับเงินเดือนใหม่อีกครั้งหลังจากปรับตำแหน่งได้ 3 เดือน เป็นต้น หรือถ้าลองเจรจากับทางบริษัทแล้วอย่างไรก็ไม่สามารถขอเพิ่มเงินเดือนได้จริง ๆ อาจลองสอบถามดูว่ามีสวัสดิการอื่น ๆ ทดแทนให้ไหม

 

หลังจากพูดคุยและได้ข้อสรุปชัดเจนเรียบร้อยแล้ว ในกรณีที่ตกลงยอมรับข้อเสนอปรับตำแหน่ง ก็ควรระบุรายละเอียดและวันเวลาของการปรับเปลี่ยนให้ละเอียดเรียบร้อยเช่นเดียวกับที่คุยเรื่องเงินเดือน แต่หากเจรจากันแล้วได้ข้อสรุปว่าไม่ยอมรับข้อเสนอ เราก็ควรตอบปฏิเสธกลับไปอย่างสุภาพและรักษาน้ำใจขององค์กร รวมถึงแสดงความขอบคุณกับทางบริษัทที่เสนอปรับตำแหน่งให้

 

เทคนิคเรียกเงินเดือน ขอเท่าไหร่ให้ดูสมเหตุสมผล

 

การได้เลื่อนตำแหน่งหรือปรับตำแหน่งนั้นนับว่าเป็นโอกาสที่ดีสำหรับการทำงานในระยะยาว เพราะชื่อตำแหน่งและประสบการณ์ที่จะได้รับมีส่วนช่วยเพิ่มความน่าสนใจให้กับเรซูเม่ของเรา สามารถนำไปใช้ต่อยอดในการหางานใหม่ในตำแหน่งที่สูงขึ้นได้ แต่ไม่ว่าอย่างไรก็ควรพิจารณาข้อเสนอกับภาระงานที่เพิ่มขึ้นมา และชั่งน้ำหนักดูว่าชื่อตำแหน่งใหม่ หน้าที่ที่ต้องรับผิดชอบ รวมถึงผลตอบแทนทั้งเงินเดือนและสวัสดิการนั้นคุ้มค่าพอให้เราตกลงยอมรับข้อเสนอหรือเปล่า จากนั้นหาทางเจรจาเพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่พึงพอใจทั้งฝ่ายเราและฝ่ายองค์กร

สมัครสมาชิกกับ JobThai เพิ่มโอกาสได้งานที่ใช่ ไม่ต้องส่งใบสมัคร

 

 
JobThai Official Group
Public group · 400,000 members
Join Group
 

 

ที่มา:

thebalancecareers.commonster.comcnbc.com

tags : career & tips, jobthai, งาน, คนทำงาน, เคล็ดลับการทำงาน, เคล็ดลับสำหรับคนทำงาน, เคล็ดลับสู่ความสำเร็จ, เลื่อนตำแหน่ง, ปรับตำแหน่ง, ปรับเงินเดือน



ติดตามข่าวสารและเรื่องราวดีๆ ทาง Email

ขอบคุณสำหรับการติดตาม