JobThai เผยข้อมูลพฤติกรรมการหางาน สมัครงานที่เปลี่ยนไปของคนทำงานยุคใหม่

JobThai เผยข้อมูลพฤติกรรมการหางาน สมัครงานที่เปลี่ยนไปของคนทำงานยุคใหม่
21/02/19   |   8.6k   |  

JobThai เปิดเผยข้อมูลพฤติกรรมการหางานสมัครงานที่เปลี่ยนไปของคนทำงานยุคใหม่ ในงานแถลงข่าว  “JobThai ประกาศรีแบรนด์ พร้อมเปิดตัว Application โฉมใหม่ที่ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์คนหางานทุกรูปแบบ” นอกจากนี้แล้วยังเปิดเผยผลสำรวจที่ทำกับคนทำงานจำนวนกว่า 3,000 คนทั่วประเทศอีกด้วย

 

พฤติกรรมการใช้งานจริงผ่าน JobThai

จากข้อมูลการใช้งานผ่าน JobThai ในปัจจุบันพบว่าองค์กรยังคงมีความต้องการหาผู้สมัครงานอยู่เสมอ โดยมีจำนวนงานจากบริษัทชั้นนำที่อัปเดตในฐานข้อมูลกว่า 95,000 อัตราต่อวัน มีผู้สมัครสมาชิกและฝากประวัติไว้กับ JobThai กว่า 1.6 ล้านคน จากพฤติกรรมการใช้งานในช่วงปลายปี 2018 ที่ผ่านมาพบว่ามีผู้เข้าใช้บริการของ JobThai ผ่าน Smartphone เป็นสัดส่วนสูงถึง 64.27% เมื่อเทียบกับการใช้งานบน Desktop ที่ลดลงเหลือเพียง 35.73% ตอกย้ำให้เห็นว่าผู้ใช้งานหันมาใช้โทรศัพท์มือถือในการหางาน สมัครงานมากกว่าแล้ว ซึ่งที่ผ่านมา JobThai Mobile Application มีจำนวนการดาวน์โหลดมากกว่า 950,000 ครั้ง

 

JobThai เผยข้อมูลพฤติกรรมการหางานสมัครงานที่เปลี่ยนไปของคนทำงานยุคใหม่

 

เผยข้อมูลจากการสำรวจคนทำงานกว่า 3,000 คนทั่วประเทศ

นอกจากข้อมูลการใช้งานบริการหางาน สมัครงานออนไลน์แล้ว JobThai ยังได้ทำการสำรวจคนทำงานทั่วประเทศ จำนวนกว่า 3,000 คน ในหัวข้อ “มุมมองและพฤติกรรมต่อบริการหางาน สมัครงานออนไลน์” เมื่อเดือนธันวาคม 2561 เพื่อทำความเข้าใจความต้องการของคนทำงานให้มากขึ้น ซึ่งเราพบข้อมูลที่น่าสนใจว่า คนทำงานทั่วประเทศจำนวน 98.55% ใช้แพลตฟอร์มออนไลน์ในการหางาน สมัครงาน (เว็บไซต์และ Mobile Application) โดยช่องทางที่พวกเขาเลือกใช้มากที่สุด 3 อันดับแรกคือ เว็บไซต์หางานสมัครงาน มีจำนวน 97.39%  อันดับที่ 2 คือการเข้าไปสมัครงานกับเว็บไซต์ขององค์กรที่ตนเองสนใจ หรือต้องการสมัครงานนั้น ๆ โดยตรง จำนวน 44.20% และอันดับที่ 3 คือการ ค้นหางานและสมัครงานผ่านการค้นหา Keyword บน Search Engine อย่างเช่น Google จำนวน 28.72%

 

ซึ่งอุปกรณ์ที่ผู้หางานสมัครงาน ใช้ในการหางานผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ มากที่สุดได้แก่ โทรศัพท์ Smartphone จำนวน 51.96%  อันดับถัดมาคือ เครื่องคอมพิวเตอร์ Notebook 24.04% และใช้งานเครื่องคอมพิวเตอร์ Desktop 22.52%

 

นอกเหนือจากการหันมาใช้งานบนโทรศัพท์มือถือมากขึ้นแล้ว ผู้ใช้บริการหางาน สมัครงานออนไลน์จำนวน 53.29% ยังต้องการสร้างประวัติหรือสมัครงาน โดยไม่ต้องลงทะเบียน (Log-in) หรือ สมัครเป็นสมาชิก (Register) กับเว็บไซต์อีกด้วย

 

JobThai เผยข้อมูลพฤติกรรมการหางานสมัครงานที่เปลี่ยนไปของคนทำงานยุคใหม่

 

ปัจจัยที่คนทำงานส่วนใหญ่ใช้พิจารณาในการเปลี่ยนงาน

แบบสำรวจนี้ยังถามเจาะลึกไปที่ความต้องการของคนหางานในแง่มุมต่าง ๆ  โดยพบว่า 5 ปัจจัยแรกที่คนทํางานส่วนใหญ่ใช้พิจารณาในการเปลี่ยนงาน คือ พิจารณาเรื่องเงินเดือนเป็นอันดับ 1 อยู่ที่ 22.97% โดยมีสวัสดิการและสิทธิประโยชน์ต่าง ๆ ตามมาเป็นอันดับ 2 อยู่ที่ 19.46%  อันดับ 3 คือหน้าที่ที่รับผิดชอบ 15.34% การเดินทางสะดวก อยู่ที่อันดับ 4 คิดเป็น 12.63% และอันดับที่ 5 คือโอกาสก้าวหน้าในหน้าที่การงานอยู่ที่ 11.77%

 

JobThai เผยข้อมูลพฤติกรรมการหางานสมัครงานที่เปลี่ยนไปของคนทำงานยุคใหม่

 

"การเดินทาง" ปัจจัยสำคัญที่ไม่ควรมองข้าม

จากทั้ง 5 ปัจจัยที่คนทํางานส่วนใหญ่ใช้พิจารณาในการเปลี่ยนงาน มีปัจจัยหนึ่งที่น่าสนใจคือ ปัจจัยเรื่องการเดินทาง ซึ่งเป็นปัจจัยที่นอกเหนือไปจากเรื่องของงานโดยตรงแต่คนทำงานให้ความสำคัญเป็นอย่างมากเพราะว่าการเดินทางไปทำงานเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตประจำวัน และสามารถก่อให้เกิดความเครียดได้ไม่แพ้เรื่องงานเช่นเดียวกัน โดยพบว่า 31.91% ของคนทํางานประจําเลือกใช้ระบบขนส่งสาธารณะในการเดินทางไปทํางาน ซึ่งมีค่าใช้จ่ายเฉลี่ยคิดเป็น 9.56% ของเงินเดือนที่ได้รับ และผลสำรวจยังพบว่าคนทำงานต้องเดินทางจากบ้านไปที่ทำงานโดยต่อรถมากที่สุดถึง 5 ต่อ คิดเป็น 17.32% ของคนที่เดินทางโดยการใช้ขนส่งสาธารณเป็นหลัก

 

สำหรับระบบขนส่งสาธารณะที่คนทำงานเลือกใช้ในการเดินทางไปทำงานมากที่สุด คือ รถโดยสารประจําทาง 29.43% ตามมาด้วยรถจักรยานยนต์รับจ้าง 21.69% รถตู้และรถไฟฟ้า BTS เท่ากันที่ 12.40% และรถไฟฟ้าใต้ดิน MRT 8.80% ตามลำดับ

 

JobThai เผยข้อมูลพฤติกรรมการหางานสมัครงานที่เปลี่ยนไปของคนทำงานยุคใหม่

 

JobThai Mobile Application ตอบโจทย์ความต้องการของคนทำงานในยุคปัจจุบัน

จากข้อมูลพฤติกรรมการใช้งานจริงของ JobThai รวมถึงการทำแบบสำรวจกับคนทำงานทั่วทั้งประเทศ จึงทำให้เราพัฒนา JobThai Mobile Application เวอร์ชั่นใหม่ขึ้นเพื่อตอบโจทย์พฤติกรรมที่เปลี่ยนแปลงไปของคนทำงานที่ใช้บริการการหางานสมัครงานบนโทรศัพท์ Smartphone มากขึ้น รวมถึงพัฒนา Feature ใหม่ Jobs Near Me ช่วยแสดงผลตำแหน่งงานว่างบนแผนที่ รวมถึงช่วยวางแผนการเดินทาง เวลา และค่าใช้จ่ายในการเดินทางไปทำงานให้ผู้สมัครงานได้ตัดสินใจก่อนสมัครงานได้ นอกจากนี้ยังเพิ่มช่องทางการสมัครงานสำหรับผู้ใช้งานที่ต้องการสมัครงาน แต่ไม่อยากสมัครเป็นสมาชิก (Log-in) เข้าระบบอีกด้วย

 

JobThai เผยข้อมูลพฤติกรรมการหางานสมัครงานที่เปลี่ยนไปของคนทำงานยุคใหม่

 

 

ซึ่งการนำข้อมูลที่ได้จากการใช้งานจริงและการสำรวจความคิดเห็นจากผู้ใช้งาน แล้วนำข้อมูลต่าง ๆ เหล่านี้มาพัฒนาบริการของเราให้มีประสิทธิภาพ ตอบโจทย์การใช้งานมากยิ่งขึ้น ถือเป็นหัวใจสำคัญในการคิดค้นและพัฒนาบริการที่เรายึดถือมาตลอด 19 ปี ซึ่งเรายังมีบริการต่าง ๆ ที่กำลังพัฒนาเพื่อตอบโจทย์การใช้งานของผู้ใช้ให้ดีขึ้นอีกมากมาย โดยจะทยอยออกมาให้ได้ใช้กันในอนาคตอันใกล้นี้

 

 

JobThai เผยข้อมูลพฤติกรรมการหางานสมัครงานที่เปลี่ยนไปของคนทำงานยุคใหม่

 

ดาวน์โหลด JobThai Mobile Application ได้แล้ววันนี้

iOS

Android

 

tags : jobthai, ผลสำรวจ, trends, งาน, หางาน, สมัครงาน, คนทำงาน, พฤติกรรม, สถิติ



ติดตามข่าวสารและเรื่องราวดีๆ ทาง Email

ขอบคุณสำหรับการติดตาม