ตอบปัญหาคาใจที่คนหางานและสมัครงานผ่าน JobThai สงสัยมากที่สุด

ตอบปัญหาคาใจที่คนหางานและสมัครงานผ่าน JobThai สงสัยมากที่สุด
28/02/23   |   53.8k   |  

 

 

เชื่อว่ามีคนใช้งาน JobThai จำนวนไม่น้อยที่อาจจะเกิดการเข้าใจผิดเกี่ยวกับการใช้งาน JobThai หรือมีข้อสงสัยบางอย่างที่ไม่รู้จะถามใคร ยกตัวอย่างเช่น ไม่รู้ว่า 4 วิธีสมัครงานของ JobThai ต่างกันยังไง? หางานวิธีไหนได้บ้าง? หรือไม่รู้ว่าการฝากประวัติกับ JobThai ดียังไง? บทความนี้ JobThai จะมาตอบคำถามที่ทุกคนสงสัย และอธิบายเรื่องที่เข้าใจผิด รวมถึงแถมทริกดี ๆ ในการสมัครงานผ่าน JobThai ให้ด้วย

 

การเข้าสู่ระบบ / สมัครสมาชิก

 

Q. อยากฝากประวัติกับ JobThai ทำยังไง?

A. ขั้นตอนแรกต้องสมัครสมาชิกเพื่อเข้าสู่ระบบก่อน จากนั้นยืนยันการสมัครสมาชิกในอีเมล เมื่อยืนยันอีเมลเรียบร้อยก็กรอกข้อมูลส่วนตัวเพื่อฝากประวัติที่เมนู “ประวัติของฉัน” หลังจากกรอกข้อมูลแล้วรอให้ประวัติผ่านการตรวจสอบ โดยจะใช้เวลาประมาณ 1-2 วันทำการ เมื่อประวัติผ่านก็สามารถกด “สมัครด่วน (Apply Now)” ได้เลย

 

ขั้นตอนการฝากประวัติกับ JobThai

 

4 เรื่องที่จะทำให้ประวัติ JobThai ของคุณ “ไม่ผ่าน”

 

 

Q. ฝากประวัติกับ JobThai ดีไหม? บริษัทเห็นเราจริงรึเปล่า?

A. ข้อดีของการฝากประวัติกับ JobThai คือง่ายสำหรับคนที่ไม่อยากต้องมานั่งส่งอีเมลสมัครงานทีละบริษัท เพราะถ้าฝากประวัติไว้แล้วเมื่อเจองานที่สนใจเราสามารถกด "สมัครด่วน (Apply Now)" ได้เลยเพียงคลิกเดียว อีกอย่างคือไม่ต้องกังวลว่าข้อมูลในเรซูเม่ของเราจะผิดหรือตกหล่นข้อมูลส่วนที่สำคัญไป เพราะ JobThai มีบริการตรวจความถูกต้องของประวัติให้ก่อนอยู่แล้ว ซึ่งถ้าเป็นประวัติที่มาจาก JobThai จะยิ่งช่วยเพิ่มความเชื่อถือได้ด้วย

 

นอกจากนั้นข้อดีอีกอย่างของการฝากประวัติไว้กับ JobThai คือบริษัทสามารถเข้าค้นหาประวัติของผู้สมัครได้ และถ้าเขาเจอประวัติของคุณ แล้วสนใจบริษัทอาจเป็นฝ่ายติดต่อคุณไปเองด้วย

 

สมัครด่วน (Apply Now) วิธีสมัครงานง่าย ๆ แถมได้งานที่ใช่

 

 

Q. แก้ไขประวัติ JobThai บนมือถือได้รึเปล่า?

A. ตอนนี้ยังไม่สามารถแก้ไขประวัติ JobThai ได้บน Application ซึ่งทางเรากำลังดำเนินการพัฒนาอยู่ แต่คุณสามารถเข้าไปแก้ไขได้ทาง Browser บนโทรศัพท์มือถือ ตามขั้นตอนดังนี้

 

วิธีแก้ไขประวัติ JobThai บน Browser

 

 

Q. ถ้าแก้ไขประวัติหลังจากส่งสมัครงานไปแล้ว ข้อมูลในใบสมัครที่ส่งไปแล้วจะอัปเดตตามไหม?

A. ไม่อัปเดต บริษัทจะได้ใบสมัครเวอร์ชันที่เราส่งไปตอนแรกก่อนแก้ไข ถ้าเราอยากให้บริษัทได้รับใบสมัครที่แก้ไขข้อมูลใหม่ เราจะต้องส่งใบสมัครไปอีกครั้ง โดยถ้าเป็นการสมัครด้วยวิธี “สมัครด่วน (Apply Now)” เราจะสามารถกดสมัครใหม่อีกครั้งได้ในอีก 7 วัน สำหรับคนที่ต้องการส่งใบสมัครให้ทันที แนะนำให้ดาวน์โหลดประวัติ JobThai ออกมาเป็นไฟล์ PDF แล้วใช้วิธี “ส่งอีเมล (Send Email)” ตามไป โดยอาจจะเขียนในส่วนที่เป็นเนื้อหาอีเมลเพิ่มเติมเพื่อแจ้งบริษัทว่าเราส่งมาอีกครั้งเพราะได้ทำการอัปเดตประวัติใหม่

 

วิธีดาวน์โหลดประวัติ JobThai เป็นไฟล์ PDF

 

ฝากประวัติ กับ JobThai สมัครงานง่าย และเพิ่มโอกาสได้งานแม้ยังไม่ส่งใบสมัคร

 

 

Q. ฝากประวัติกับ JobThai แต่มีบริษัทที่ไม่ได้สมัครติดต่อมา โดยเฉพาะบริษัทประกัน แก้ยังไง?

A. ถ้าไม่ต้องการให้บริษัทที่เราไม่ได้สมัครติดต่อเข้ามา เราสามารถตั้งค่าความปลอดภัยไม่ให้ข้อมูลส่วนตัวและช่องทางการติดต่อของเรารั่วไหลได้ โดยตั้งค่าเป็นปิดประวัติ JobThai ทั้งหมด หรือตั้งค่าการแสดงข้อมูลบางส่วน เช่น นามสกุล ที่อยู่ รูปถ่าย เบอร์โทรศัพท์มือถือ เบอร์โทรศัพท์บ้าน อีเมล

 

วิธีตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

 

ในกรณีที่มีบริษัทติดต่อเข้ามาบ่อย ๆ เชิญให้ไปสัมภาษณ์แต่บอกรายละเอียดงานไม่ชัดเจน หรือสงสัยว่าจะเป็นงานขายประกันซึ่งคุณไม่สนใจ โดยแจ้งว่าได้ข้อมูลมาจาก JobThai แนะนำให้ถามข้อมูลคนที่โทรมาให้ละเอียดและชัดเจนว่าชื่อบริษัทอะไร รับสมัครงานในชื่อตำแหน่งอะไร ได้ข้อมูลมาจาก JobThai จริง ๆ ใช่ไหม จากนั้นเข้ามาดูที่ JobThai ก่อนว่ามีประกาศงานตามที่เขาบอกจริงรึเปล่า เพราะบางทีอาจจะมีการใช้ชื่อ JobThai มาแอบอ้าง

 

ฝากประวัติกับ JobThai เปิด-ปิดความเป็นส่วนตัวได้ตามใจต้องการ

 

 

Q. “บริษัทที่ดูประวัติ” ในเมนู “งานของฉัน” คือบริษัทที่เปิดดูใบสมัครที่เราส่งไปใช่ไหม?

A. คนมักเข้าใจผิดว่ารายชื่อบริษัทที่แสดงอยู่ในฟีเจอร์ “บริษัทที่ดูประวัติ” ในเมนู “งานของฉัน” คือรายชื่อบริษัทที่เปิดดูใบสมัครที่เราส่งไปเท่านั้น ถ้าบริษัทไหนที่เราสมัครงานไปแต่ไม่มีรายชื่อขึ้นหมายความว่าบริษัทนั้นไม่ได้เปิดใบสมัครเรา แต่จริง ๆ มันเป็นการ “เข้าใจที่ผิด”

 

รายชื่อบริษัทที่แสดงอยู่ในลิสต์นี้คือบริษัทที่ดูประวัติของเราผ่าน 2 กรณี ได้แก่ 1. ในกรณีที่บริษัทค้นประวัติแล้วเห็นว่าประวัติของคุณที่ฝากไว้นั้นน่าสนใจจึงกดดู และ 2. กรณีที่บริษัทกดดูใบสมัครที่ได้รับโดยการเข้าสู่ระบบของ JobThai (เฉพาะใบสมัครที่ได้จากช่องทาง สมัครด่วน (Apply Now), อัปโหลดไฟล์ และ กรอกประวัติแบบย่อ) แต่หากบริษัทเปิดดูใบสมัครของคุณจากช่องทางอีเมล รายชื่อบริษัทนั้นจะไม่แสดงอยู่ใน “บริษัทที่ดูประวัติ” ดังนั้นการที่คุณไม่เห็นรายชื่อบางบริษัทที่คุณส่งใบสมัครไปอยู่ในฟีเจอร์นี้ ก็ไม่ได้หมายความว่าใบสมัครของคุณไม่ได้ถูกเปิดอ่านเสมอไป

สมัครงาน

 

Q. สมัครงาน JobThai ยังไง?

A. การสมัครงานผ่าน JobThai เลือกสมัครงานได้ 4 วิธี ดังนี้

1. สมัครด่วน (Apply Now): วิธีที่ง่ายที่สุด เพียงแค่ฝากประวัติกับ JobThai ก็กดสมัครงานได้ง่าย ๆ แค่เพียงหนึ่งคลิก ประวัติของคุณก็จะถูกส่งให้บริษัททันที

2. ส่งไฟล์ประวัติ (Upload Files): วิธีสำหรับคนที่มีไฟล์เรซูเม่, Portfolio, หรือเอกสารต่าง ๆ แล้วอยากส่งเอกสารเหล่านี้ให้บริษัท ซึ่งสามารถอัปโหลดไฟล์ได้แบบไม่จำกัดจำนวน

3. ส่งอีเมล (Send Email): วิธีสมัครงานโดยการส่งอีเมลผ่านระบบ Trust Mail ของ JobThai ที่ปลอดภัย และอีเมลที่ส่งจะไม่ไปอยู่ในโฟลเดอร์ Spam หรือ Junk Mail

4. กรอกประวัติแบบย่อ (Easy Form): วิธีสมัครงานโดยกรอกข้อมูลที่สำคัญแค่ไม่กี่ช่องก็ส่งสมัครงานได้แล้ว และกรอกข้อมูลไว้เพียงครั้งเดียวก็สมัครได้ไม่จำกัด ไม่ต้อง Login หรือสมัครสมาชิก แถมยังอัปโหลดไฟล์เพิ่มได้ด้วย

 

4 วิธีการสมัครงานจาก JobThai ต่างกันยังไง มาทำความเข้าใจกัน

 

 

Q. กลัวใบสมัครงานส่งไม่ถึงบริษัท กดสมัครครบทั้ง 4 วิธีเลยได้ไหม?

A. เลือกส่งแค่วิธีใดวิธีหนึ่งก็เพียงพอแล้ว ถ้าคุณส่งใบสมัครไปทั้ง 4 วิธี บริษัทก็จะได้รับใบสมัครของคุณ 4 ครั้ง ซึ่งอาจจะทำให้บริษัทรู้สึกไม่ค่อยโอเคกับการได้รับใบสมัครของคนคนนึงซ้ำแล้วซ้ำอีก ซึ่งอาจจะก่อให้เกิดความรำคาญ ดังนั้นเราแนะนำให้คุณสมัครงานวิธีเดียว เพราะทุกวิธีการสมัครงานไปถึงบริษัททั้งหมด

 

Q. ทำไมเข้าสู่ระบบไม่ได้ทั้งที่ใส่ Email และ Password ถูกแล้ว?

A. ถ้าใส่ Password ถูกแล้ว หรือลองรีเซต Password แล้วก็ยังเข้าสู่ระบบไม่ได้ แนะนำให้กด Clear Browsing Data เพื่อลบแคชและคุกกี้ของเว็บบราว์เซอร์ที่ใช้งาน และสำหรับในมือถือก็สามารถทำได้ใน Safari และ Google Chrome จากนั้นจึงค่อยเข้าสู่ระบบใหม่อีกครั้ง

 

วิธีการเคลียแคชในคอมพิวเตอร์

 

วิธีการเคลียแคชในมือถือ

 

 

Q. ทำไมอีเมลบริษัทสำหรับใช้รับอีเมลสมัครงานใน JobThai ถึงเป็น @Trustmail บริษัทได้รับอีเมลจากผู้สมัครจริง ๆ ไหม?

A. บริษัทได้รับแน่นอน เพราะ Trust Mail เป็นหนึ่งในบริการของ JobThai ที่สร้างมาเพื่อลดโอกาสที่อีเมลของคุณจะตกไปในโฟลเดอร์ Spam หรือ Junk Mail รวมถึงถ้าอีเมลของบริษัทเต็ม บริษัทก็ยังสามารถเห็นอีเมลของคุณได้ในระบบ JobThai ซึ่งเรียกได้ว่าส่งครั้งเดียวได้ถึงสองช่องทาง

 

นอกจากนั้นเพื่อเช็กว่าอีเมลสมัครงานที่คุณส่งไปถึงผู้รับจริง ๆ ไหม อาจจะใส่ที่อยู่อีเมลของคุณในช่อง Bcc: (สำเนาลับถึง) ด้วยก็ได้ ถ้าคุณได้รับอีเมลก็จะได้สบายใจว่าอีเมลสมัครงานที่คุณส่งไปบริษัทก็ได้รับเช่นกัน

 

ส่งเรซูเม่ไปเป็นสิบ แต่ทำไมไม่มีใครเรียก

 

หางาน

 

Q. อยากหางานตามตำแหน่งงานที่ต้องการ ต้องทำยังไง?

A. เมื่อเข้ามาหน้าแรกของ JobThai แล้วให้สังเกตช่องสี่เหลี่ยมด้านซ้ายมือ คุณจะเห็น “ประเภทงาน” เมื่อคลิกตรงนี้จะมีประเภทงานขึ้นมาให้เลือกกว่า 200 สาขาอาชีพ คุณสามารถเลือกงานที่คุณต้องการได้เลย รวมถึงยังสามารถหางานตามเงื่อนไขอื่น ๆ ที่คุณต้องการได้อีกด้วย ไม่ว่าจะเป็นประเภทธุรกิจ, จังหวัด, สถานีรถไฟฟ้า, สายรถเมล์, นิคมอุตสาหกรรม, ระบุระดับเงินเดือน หรือใส่ Keywords ที่ต้องการค้นหา

 

วิธีค้นหางานตามที่ต้องการ

 

10 วิธีหางานง่าย ๆ จาก JobThai ที่ครอบคลุมทุกไลฟ์สไตล์คนทำงาน

 

Q. อยากหางานสำหรับเด็กจบใหม่ งานตามทักษะ หรืองานที่ไม่มีในช่องที่ให้เลือกทำได้ไหม?

A. นอกเหนือจากการค้นหางานตามเงื่อนไขต่าง ๆ ที่เรามีให้เลือกแล้ว ยังสามารถค้นหางานที่ต้องการได้อีก 2 วิธี ดังนี้

 

วิธีที่1: ในหน้าแรกของ JobThai จะเห็นหัวข้อ “งานทั้งหมด…อัตรา” กดไอคอน “ดูทั้งหมด ” จากนั้นจะเห็นหัวข้อ “งานเด่น” ใต้หัวข้อจะมี Popular Search หรือคำที่มีคนค้นหามากที่สุดใน JobThai ขึ้นมาให้กดเลือก และกรณีที่อยู่ในหน้าลิสต์ตำแหน่งงาน คำที่เป็น Popular Search จะอยู่ตรงฝั่งซ้าย

 

 

วิธีที่2 : หากมีคำที่ต้องการค้นหา เช่น งานสำหรับเด็กจบใหม่ หรือทักษะต่าง ๆ ตรงกรอบสี่เหลี่ยมด้านซ้ายมือ จะมีช่อง “คำที่ต้องการค้นหา” เราสามารถพิมพ์คำที่ต้องการค้นหาได้ที่ช่องนี้เลย โดยหากต้องการค้นหามากกว่า 2 คำ ให้เว้นวรรคระหว่างคำ

 

 

 

คำที่ต้องการค้นหา (Keywords): แค่พิมพ์คำที่ต้องการ ก็หางานได้แล้ว

 

 

Q. ทำไมเวลาหางาน จำนวนตำแหน่งงานที่แสดงใน Application กับใน Website มีไม่เท่ากัน?

A. สาเหตุที่ตำแหน่งงานใน Application และใน Website แสดงไม่เท่ากัน หรือตำแหน่งงานใน Application มีน้อยกว่า Website เป็นเพราะใน Application ถ้าเรากด Allow Location มันจะเรียงตาม (Sort by) “งานใกล้ตัว” แต่ใน Website จะเรียงตาม (Sort by) “ความเหมาะสม” ดังนั้นถ้าเปลี่ยนให้การแสดงเป็นแบบเดียวกัน ตำแหน่งงานของทั้งสองที่จะเท่ากัน

 

                                                             

   

Q. ไม่เคยได้งานจาก JobThai เลย มีทริกสมัครงานแนะนำไหม?

A. สาเหตุที่ไม่ได้งานอาจจะเป็นเพราะว่าคุณระบุข้อมูลต่าง ๆ ไม่ครบถ้วนหรือไม่ถูกต้อง แนะนำให้ตรวจสอบข้อมูลส่วนตัวให้ถูกต้องครบถ้วนโดยเฉพาะเบอร์ติดต่อ เพราะบางครั้งที่ไม่ได้รับการติดต่อจาก HR อาจเป็นเพราะว่าคุณใส่เบอร์โทรศัพท์ผิด

 

นอกจากนั้นการอัปเดตประวัติใน JobThai เป็นประจำ เพราะว่าประวัติของเราจะได้ขึ้นไปแสดงอยู่ในอันดับต้น ๆ เมื่อบริษัทค้นประวัติก็จะเห็นประวัติเรา ซึ่งจะเพิ่มโอกาสได้งานมากยิ่งขึ้น หากบริษัทที่มาดูประวัติของเราสนใจก็อาจจะนัดสัมภาษณ์เราเอง  โดยคุณสามารถกดอัปเดตประวัติได้วันละ 1 ครั้งโดยไม่ต้องแก้ไขประวัติและรอตรวจสอบใหม่

 

วิธีอัพเดทประวัติ

ที่สำคัญอย่าหว่านใบสมัคร เลือกสมัครเฉพาะงานที่ตรงกับคุณสมบัติของเราและเป็นงานที่เหมาะกับเราจริง ๆ โดยอาจเลือกใช้ฟีเจอร์ต่าง ๆ ของ JobThai ช่วยในการหางาน ไม่ว่าจะเป็นระบุประเภทงานที่สนใจ ประเภทธุรกิจ สถานที่ทำงาน รวมไปถึงฟีเจอร์ Jobs on Map ที่จะแสดงตำแหน่งงานว่างในมุมมองแผนที่ และฟีเจอร์ Jobs Near Me ใน Mobile Application ที่จะช่วยดึงงานน่าสนใจใกล้ตัวคุณมาแสดง ซึ่งอาจจะทำให้คุณเห็นงานที่เหมาะกับคุณมากขึ้น

 

ส่งเรซูเม่ไปเป็นสิบ แต่ทำไมไม่มีใครเรียก

 

หางานที่ถูกใจใกล้ตัวคุณใน JobThai Mobile Application ด้วยฟีเจอร์ Jobs Near Me

 

Q. ประกาศงานที่เปิดรับตลอด ไม่เคยปิดสักที หมายความว่ายังไง ลงประกาศไว้เฉย ๆ รึเปล่า?

A. การที่บริษัทลงประกาศงานที่ JobThai นั้นมีค่าใช้จ่าย และมีระยะเวลากำหนดไว้ บางครั้งสาเหตุที่เห็นประกาศงานบางตำแหน่งเปิดรับอยู่ตลอดอาจเป็นเพราะบริษัทเหล่านี้ซื้อประกาศงานกับทาง JobThai ไว้เป็นระยะเวลานาน และพวกเขายังไม่ได้ผู้สมัครที่ต้องการ หรือบางบริษัทอาจจะได้แล้ว แต่ยังอยู่ในช่วงทดลองงาน จึงเปิดเผื่อไว้ก่อน รอจนกว่าพนักงงานคนนั้นจะผ่านช่วงทดลองงาน

 

ฝากประวัติเพื่อหางานที่ใช่ได้ ที่นี่

 

JobThai Official Group เพื่อการหางาน หาคน และแลกเปลี่ยนประสบการณ์ในการทำงาน

tags : jobthai, jobs, งาน, ทำงาน, คนทำงาน, หางาน, สมัครงาน, jobseeker, ปัญหาการใช้งาน, สมัครงาน jobthai, what's new, คนหางาน, การใช้งาน jobthai



ติดตามข่าวสารและเรื่องราวดีๆ ทาง Email

ขอบคุณสำหรับการติดตาม