5 วิธีใช้ชีวิตอยู่บ้านยังไงไม่ให้อ้วน

5 วิธีใช้ชีวิตอยู่บ้านยังไงไม่ให้อ้วน
17/04/20   |   6.4k   |  

 

  • อย่าตุนอาหารไม่มีประโยชน์ เช่น อาหารแปรรูป อาหารกล่อง  ของหวาน ขนมอบกรอบ และเลือกซื้อของสดและของที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพแทน 

  • กินอาหารตามเวลาให้เป็นนิสัย หรืออาจใช้โอกาสนี้ในการลองทำ IF หรือการอดอาหารเป็นช่วง โดยกินอาหารในช่วงเวลา 8 ชม. และอดอาหารให้ได้ 16 ชม. ต่อเนื่องในแต่ละวันดูก็ได้

  • เผาผลาญไขมันสะสมในร่างกายด้วยการทำงานบ้าน และอาทิตย์นึงควรออกกำลังกายสามวัน ครั้งละ 30-60 นาที

  • นอนให้ได้ 7-8 ชั่วโมงต่อวัน ถ้าใครหลับยาก แนะนำให้ออกกำลังกายในตอนเย็น และหลีกเลี่ยงข่าวสาร หรือหนังที่ดูน่ากลัวก่อนนอน

  • เสพข่าวอย่างมีสติ ข่าวอะไรที่ทำให้เครียดก็หลีกเลี่ยง เปลี่ยนมาทำในสิ่งที่จะช่วยให้เรามีความสุขแทน

 

 

JobThai Mobile Application หางานง่าย ได้งานที่ใช่

iOS

Android

Huawei AppGallery

 

เมื่อบริษัทหลาย ๆ ที่มีนโยบายให้พนักงานทำงานแบบ Work From Home ชีวิตพวกเราในช่วงนี้ก็คงอยู่บ้านกันไปยาว ๆ แต่การอยู่บ้านทั้งวันสิ่งหนึ่งที่ขาดไม่ได้เลยคือการกิน ยิ่งสมัยนี้อยากกินอะไรแค่กดสั่งอาหารก็มาเสิร์ฟถึงที่ มันง่ายและสะดวกมากจนเราเผลอกินอะไรตามใจปาก

 

แต่อย่าลืมว่าการอยู่บ้านนั้นทำให้ร่างกายของเราไม่ค่อยได้ขยับและเผาผลาญพลังงาน เราจึงต้องควบคุมการกินอาหารบ้าง ใครที่ไม่อยากน้ำหนักขึ้นก็ต้องมีสติและวางแผนการกินซะใหม่ JobThai เลยมีแนวทางมาฝาก

 

อย่าตุนอาหารไม่มีประโยชน์

เมื่อ COVID-19 ทำให้เราต้องกักตัวอยู่บ้าน หลายคนจึงรีบตุนอาหารสำเร็จรูปที่สะดวกสบายต่อการกิน เช่น บะหมี่กึงสำเร็จรูป หรือข้าวกล่องแช่แข็ง แต่รู้ไหมว่าของเหล่านั้นคืออาหารที่ประโยชน์ต่อร่างกายน้อยและทำให้เกิดไขมันสะสมอีกด้วย รวมไปถึงของหวาน ขนมขบเคี้ยว น้ำหวาน น้ำอัดลม น้ำผลไม้กล่อง ก็ไม่ควรตุนเช่นกัน

 

เลือกที่จะซื้อของกินที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพเข้าบ้านแทน เช่น ข้าวอาจเลือกข้าวที่ขัดสีน้อยอย่างข้าวกล้อง ข้าวสีนิล ข้าวไรซ์เบอร์รี่ เนื่องจากข้าวพวกนี้จะมีส่วนจมูกข้าวและรำข้าวติดอยู่ด้วย ทำให้ได้รับคุณค่าและวิตามินมากกว่า เสริมด้วยธัญพืชที่ให้คุณค่าอาหารสูง และช่วยลดคอเลสเตอรอล เช่น คีนัว เมล็ดเจีย เมล็ดแฟลกซ์ ซื้อน้ำมันสกัดจากธรรมชาติ เช่น น้ำมันมะกอก น้ำมันรำข้าว และผักผลไม้ก็ควรซื้อให้หลากหลาย ล้างให้สะอาด โดยอาจจะเเช่ในด่างทับทิม หรือผงฟู ส่วนเนื้อสัตว์ซื้อได้แต่อย่าตุนไว้นานเกินหนึ่งสัปดาห์ และที่สำคัญที่สุดก็คือน้ำเปล่า

 

คุมเวลาการกินให้เป็นนิสัย

นอกจากกินอาหารที่มีประโยชน์แล้วก็ต้องกินให้เป็นเวลาด้วย การทำงานที่บ้านทำให้หลายคนละเลยเรื่องมื้ออาหาร หรือเวลากินข้าว เราจึงควรกำหนดเวลากินให้ชัดเจนเหมือนเวลาไปทำงานปกติ 

 

นอกจากนั้นอาจใช้ช่วงเวลาแบบนี้ในการลองทำ IF หรือหลักการจัดเวลาการกินอาหาร (Intermittent fasting) ดูก็ได้ ซึ่งวิธีนี้คือการอดอาหารเป็นช่วง แต่สำหรับมือใหม่ที่ไม่เคยทำให้ลองใช้แบบ Time-Restricted Feeding (TRF) คือการจำกัดเวลารับประทานอาหารในแต่ละวัน ในสูตร 16/8 ดูก่อน ซึ่งก็คือให้กินอาหารในช่วงเวลา 8 ชม. ของแต่ละวัน และอดอาหารให้ได้ 16 ชม. ต่อเนื่องในแต่ละวัน แต่ไม่มีการกำหนดเวลาของวันในการกินหรืออดว่าต้องเป็นช่วงกี่โมง โดยสิ่งที่เราสามารถกินได้แก้กระหายหิวในช่วงอด เช่น น้ำเปล่า น้ำเเร่ กาแฟดำ ชาชนิดชง ชาเขียว ชาคาโมมายล์ น้ำส้มสายชูหมักจากแอปเปิ้ล

 

ออกกำลังกายด้วยการทำงานบ้าน

เผาผลาญไขมันสะสมในร่างกายด้วยการทำงานบ้าน หรือ Non-exercise Activity Thermogenesis (NEAT) เช่น ไม่นั่งนานเกินสองชั่วโมง ลุกเดินไปมา จัดห้องใหม่ ถูบ้าน ดุดฝุ่น ตัดหญ้า หรือใครอยากออกกำลังกายแบบจริงจังขึ้นมาหน่อยก็ลองหาคลิปท่าออกกำลังกายง่าย ๆ แล้วทำตาม อาทิตย์หนึ่งควรออกกำลังกายสามวัน ครั้งละ 30-60 นาที ยิ่งถ้าคุณตื่นเช้ามาออกกำลังกายก่อนกินอาหารได้จะยิ่งดีมาก เพราะในตอนเช้าร่างกายจะดึงไขมันส่วนเกินออกมาใช้

 

วิธีออกกำลังกายง่าย ๆ เมื่อต้องอยู่แต่ในบ้าน

 

นอนให้ดี นอนให้พอ

ในช่วงเวลาแบบนี้เราจำเป็นต้องมีภูมิคุ้มกันที่ดี การนอนก็ถือเป็นสิ่งสำคัญเพราะการพักผ่อนช่วยส่งผลให้ร่างกายมีสุขภาพดีทั้งในแง่ของการฟื้นฟูพละกำลัง ซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอ ช่วยให้ระบบต่าง ๆ ของร่างกายทำงานได้อย่างเป็นปกติ ดังนั้นเราควรนอนให้ได้ 7-8 ชั่วโมงต่อวัน เป็นไปได้ควรนอนประมาณสี่ถึงห้าทุ่ม หรือถ้าใครบอกว่าตัวเองหลับยาก แนะนำให้ออกกำลังกายในตอนเย็น และหลีกเลี่ยงข่าวสาร หรือหนังที่ดูน่ากลัวก่อนนอนเพราะมันจะไปกระตุ้นอะดรีนาลีนให้หลั่ง

 

จัดการความเครียด

เมื่อเกิดสถานการณ์แบบนี้ แน่นอนว่าทุกฝ่ายได้รับผลกระทบหมด ดังนั้นเราจึงต้องตั้งรับอย่างมีสติ ข่าวเกี่ยวกับ COVID-19 มีให้ฟังทุกวัน อาจจะดูร้ายแรง ฟังแล้วเครียด เพราะเราอยู่แต่บ้านทั้งวัน ฟังแต่ข่าวร้ายไม่ได้ออกไปไหน แต่อยากให้ฟังอย่างมีสติ ตรวจสอบความน่าเชื่อถือก่อนแชร์ข้อมูล ข่าวอะไรที่ทำให้เครียดก็หลีกเลี่ยงบ้าง แล้วหาอะไรที่ทำให้ตัวเองมีความสุขแทน

 

รักษาสุขภาพจิตอย่างไรในในช่วงการแพร่ระบาดของ COVID-19

 

การดูแลสุขภาพกายและใจเป็นสิ่งสำคัญมากในช่วงเวลาแบบนี้ คนที่ยังไม่ป่วยก็อาจจะลองเอาช่วงนี้เป็นจุดเริ่มต้นที่ดี ในการหันมาดูแลสุขภาพตนเองให้แข็งแรง เพื่อให้มีกำลัง เผื่อเราเจ็บไข้ได้ป่วย จะได้มีต้นทุนด้านสุขภาพที่ดี ต่อสู้กับเชื้อ

 

JobThai เปิด Official Group แล้ว

ถ้ากำลังหางาน หาคน หรืออยากพูดคุยทุกเรื่องเกี่ยวกับการทำงาน มา Join กับเราเลย 

 

ที่มา:

morlorkorlao

mgronline.com

thaiketopal.com

women.trueid.net

sanook.com

 

tags : jobthai, covid-19, โควิด-19, lifestyle, work from home, ออกกำลังกาย, การดูแลสุขภาพ, ไลฟ์สไตล์, คนทำงาน



ติดตามข่าวสารและเรื่องราวดีๆ ทาง Email

ขอบคุณสำหรับการติดตาม