จบใหม่ใจพัง ไม่ฟังได้ไง รวมตอน Career Talk Podcast สำหรับเด็กจบใหม่ และ First Jobber

จบใหม่ใจพัง ไม่ฟังได้ไง รวมตอน Career Talk Podcast สำหรับเด็กจบใหม่ และ First Jobber
05/08/22   |   4.7k   |  

 

 

หลังจากที่ก้าวผ่านรั้วมหาวิทยาลัยเข้าสู่โลกการทำงาน เด็กจบใหม่หลายคนมักจะมีอาการเคว้ง เพราะไม่รู้จะหันไปทางไหน ควรทำตัวยังไงต่อเพื่อให้ได้งานในฝัน หรือแม้แต่คนที่เข้าไปทำงานแรกในฐานะ First Jobber แล้วก็ยังมีบ้างที่จะทำตัวไม่ค่อยถูก JobThai เลยได้คัดเลือกตอนพอดแคสต์จากรายการ Career Talk รายการพอดแคสต์ที่พูดถึงเทคนิคและเทรนด์การทำงานที่เจ๋ง ๆ มาให้กับเด็กจบใหม่และ First Jobber โดยเฉพาะ รวม 9 ตอน ตั้งแต่วันที่จะเริ่มเตรียมตัวหางานจนวันที่ได้เป็น First Jobber และได้เริ่มทำงานจริง

 

Message to "First Jobber" (EP.9)

เมื่อการเปลี่ยนผ่านวัยจากวัยเรียนไปสู่วัยทำงานนั้นมันไม่ใช่เรื่องง่าย เด็กจบใหม่ที่กำลังหางานจะก้าวผ่านความสับสน และความกดดันจากความคาดหวังของคนที่บ้านและคนรอบข้างได้ยังไง ลองไปพบกับ Message ดี ๆ ที่จะช่วยพาเราก้าวผ่านความเครียดจากรสชาติชีวิตผู้ใหญ่กันดู

 

อ่านบทความเพิ่มเติมได้ ที่นี่

 

สิ่งที่เด็กจบใหม่ควรทำถ้ายังหางานไม่ได้สักที (EP.1)

เด็กจบใหม่หลายคนต้องเจอก็คือความรู้สึกท้อเพราะส่งเรซูเม่สมัครงานไปตั้งหลายที่แล้วก็ยังหางานไม่ได้สักที  หรือบางคนก็ได้ไปถึงรอบสัมภาษณ์แต่ไม่มีใครติดต่อกลับมาอีกหลังจากนั้น รายการ Career Talk ตอนนี้เราจะพามาดูว่า เมื่อหางานไหร่ก็ไม่ได้งานสักที เราพอจะทำอะไรได้บ้างระหว่างที่ต้องนั่งรออยู่ท่ามกลางความเครียดและความฟุ้งซ่าน

 

อ่านบทความเพิ่มเติมได้ ที่นี่

 

หางานยากเพราะจบใหม่ช่วง COVID-19 ทำยังไงดี (EP.37)

ปกติแค่ขึ้นชื่อว่าเป็นเด็กจบใหม่ก็หางานยากอยู่แล้ว พอต้องมาเจอพิษโควิดอีกก็ยิ่งแล้วใหญ่ เพราะบางบริษัทก็มีนโยบายไม่รับพนักงานใหม่ บางบริษัทก็ฟรีซไม่รับคนเพิ่ม พอดแคสต์นี้จะมาบอกว่าเด็กจบใหม่ควรปรับเปลี่ยนวิธีการหางานยังไงบ้างให้เข้ากับการหางานในยุคนี้

 

อ่านบทความเพิ่มเติมได้ ที่นี่

 

ทำยังไงถ้าเรียนจบมาแต่ดันไม่อยากทำงานด้านนั้น? (EP.11)

อีกหนึ่งความลำบากใจที่หลาย ๆ คนต้องเผชิญคือเรียนจบแล้วถึงได้รู้ว่าตัวเองไม่ได้อยากทำงานในสายนั้น ๆ  พอมองหางานในสายที่สนใจก็แทบจะมองไม่เห็นความเป็นไปได้ เพราะไม่รู้ตัวเองจะทำได้ไหม ไม่รู้ว่าตัวเองจะสู้คนที่เรียนจบตรงสายได้รึเปล่า ไปพบกับทางออกของปัญหานี้พร้อม ๆ กัน

 

อ่านบทความเพิ่มเติมได้ ที่นี่

 

เงินเดือนสูงกับสวัสดิการเยี่ยม ควรเลือกทางไหนดี? (EP.30)

หลายครั้งที่ความลำบากใจเกิดขึ้นเมื่อเราต้องเลือกระหว่างงานที่ได้เงินเดือนสูงกับงานที่มีสวัสดิการดีเยี่ยม เพื่อเป็นการทลายความลังเลที่เกิดขึ้นในช่วงเวลาตัดสินใจที่แสนสั้น เราจะพาไปฟังข้อดีจากการได้เงินเดือนสูงและการได้สวัสดิการที่ดีเพื่อให้เห็นภาพชัดมากพอ

 

อ่านบทความเพิ่มเติมได้ ที่นี่

 

เด็กจบใหม่เริ่มต้นการทำงานทำตัวยังไงดี (EP.7)

หลังจากดีใจที่ได้งานที่แรกมาหมาด ๆ เหล่า First Jobber ก็ต้องเจอกับความเครียดครั้งใหม่นั่นก็คือ “การทำตัวไม่ถูก” และไม่รู้จะปรับตัวยังไงกับสภาพแวดล้อมที่ไม่คุ้นเคย Career Talk อีพีนี้มีคำแนะนำที่จำเป็นในการทำงานที่นักศึกษาจบใหม่อาจไม่เคยรู้มาฝาก

 

อ่านบทความเพิ่มเติมได้ ที่นี่

 

ทำยังไงถ้างานใหม่ไม่ได้เป็นตามคาด (EP. 14)

เมื่อเข้าไปทำงานที่ใหม่แล้วกลับอกหักเพราะงานไม่เป็นอย่างที่คิดเอาไว้ อาจเป็นที่เนื้องาน เพื่อนร่วมงาน เจ้านาย หรือวัฒนธรรมองค์กร จนเกิดเป็นความรู้สึกเครียดที่ไม่ได้อยู่ในที่ที่หมายมั่นไว้ พอดแคสต์ตอนนี้จะพาไปฟัง 5 เรื่องที่ต้องทำถ้างานใหม่ไม่เป็นอย่างที่คิด ตั้งแต่หนทางรับมือไปจนถึงวิธีแก้ไขปัญหา

 

อ่านบทความเพิ่มเติมได้ ที่นี่

 

เพิ่งทำงานได้ไม่นานแต่โดนตำหนิตลอดทำยังไงดี (EP.5)

“ทำไมฉันทำอะไรก็โดนตำหนิตลอดเลย??”

มี First Jobber คนไหนบ้างที่แอบพูดประโยคนี้ในใจอยู่นับครั้งไม่ถ้วน เพราะพอเข้าไปทำงานแล้วก็ดันโดนหัวหน้าตำหนิจนรู้สึกท้อแท้และคิดว่าตัวเองไม่เก่ง แล้วเราจะรับมือกับมันได้ยังไงบ้าง ลองไปฟังคำตอบพร้อม ๆ กัน

 

อ่านบทความเพิ่มเติมได้ ที่นี่

 

ผิดไหมถ้าอยากลาออกในช่วงทดลองงาน (EP.19)

เมื่อเข้าไปทำงานจริงแล้วกลับรู้สึกอยากลาออกตั้งแต่ช่วงทดลองงานเพราะพบว่ามีบางอย่างที่ไม่เวิร์กสำหรับตัวเอง แต่อีกใจก็ดันรู้สึกผิดเพราะกลัวจะโดนมองว่าไม่ทนงาน แต่ให้ฝืนอยู่ต่อก็ไม่ได้จริง ๆ แล้วถ้ายังไม่ทันจะพ้นช่วงทดลองงานแล้วลาออกไป มันจะมีผลต่อการสมัครงานครั้งต่อไปหรือเปล่า พอดแคสต์ตอนนี้มีคำตอบ

 

อ่านบทความเพิ่มเติมได้ ที่นี่

ติดตาม Career Talk Podcast ได้ที่

Soundcloud

Spotify

Apple Podcasts

Google Podcasts

Youtube

Anchor

 

JobThai Official Group เพื่อการหางาน หาคน และแลกเปลี่ยนประสบการณ์ในการทำงาน

tags : jobthai, jobs, career talk, career & tips, podcast, first jobber, new grad, งาน, คนทำงาน, พนักงานออฟฟิศ, เคล็ดลับการทำงาน, จบใหม่ต้องรู้, เด็กจบใหม่



ติดตามข่าวสารและเรื่องราวดีๆ ทาง Email

ขอบคุณสำหรับการติดตาม