Message to First Jobber ข้อความที่อยากบอกเด็กจบใหม่

Message to First Jobber ข้อความที่อยากบอกเด็กจบใหม่
02/08/21   |   20.4k   |  

 

  • แลกเปลี่ยนทัศนคติกับคนรอบข้าง เพราะบางครั้งคนรอบข้างก็อาจเป็นที่มาของความกดดันที่เราต้องเจอ ไม่ว่าจะด้วยความคาดหวังหรือด้วยคำพูด 
  • พยายามไม่กดดันตัวเองมากเกินไป และเอาตัวเองไปเปรียบเทียบกับคนอื่น ลดทัศคติด้านลบที่มีต่อตัวเอง เพราะอาจส่งผลกระทบระยะยาวได้
  • หาความชอบของตัวเองให้เจอ เพราะความชอบของเราจะสามารถทำให้เราวางเป้าหมายในชีวิตขั้นต่อ ๆ ไปได้ 
  • ไม่รีบร้อนคว้าโอกาสที่เข้ามาหาเราเร็วที่สุด เพราะต้องการขจัดความกดดันให้หมดไป แต่ต้องตัดสินใจอย่างค่อยเป็นค่อยไป 

 

 

 

JobThai Mobile Application หางานง่าย สมัครงานง่าย ได้งานที่ใช่ โหลดเลย

iOS

Android

Huawei AppGallery

เราเข้าใจว่าความกดดัน, ปัญหา และคำถามที่โถมเข้ามาหาเด็กจบใหม่เป็นอย่างไร ความกดดันที่มาจากคนรอบตัว ครอบครัว หรือเพื่อน “จบไปจะทำงานอะไร” หรือว่า “จบมาตั้งนานทำไมยังหางานทำไม่ได้” คำพูดพวกนี้อาจเริ่มมาจากความเป็นห่วง แต่ในฐานะคนที่ต้องคอยฟังคำแบบนี้อยู่บ่อย ๆ ก็ไม่แปลกเลยว่าทำไมเราถึงมีความรู้สึกกดดันที่เกิดจากการคาดหวังและถูกคาดหวัง แล้วเราจะมีวิธีรับมือกับปัญหาเหล่านี้อย่างไร สูตรสำเร็จควรอยู่ตรงไหน จะมีวิธีไหนเพื่อจัดการความวิตกกังวล, ความเครียด, ความกดดัน และการตัดสินใจ ในบทความนี้ JobThai ก็มีทางแก้ปัญหาที่เด็กจบใหม่ต้องเจอมาฝาก

 

เตรียมตัวให้พร้อมตั้งแต่ก่อนส่งใบสมัครงาน

แต่ถ้าพร้อมแล้ว สมัครงานสำหรับนักศึกษาจบใหม่ได้ที่นี่เลย

 

ลองแลกเปลี่ยนทัศนคติกับคนรอบข้าง

คนรอบตัวเราเป็นคนแรก ๆ ที่เราควรพูดคุยและปรึกษาด้วย เพราะความคาดหวังที่มากเกินไปอาจทำร้ายเราได้ ลองหาเวลามาแลกเปลี่ยนทัศนคติว่าเราอยากทำอะไรไม่อยากทำอะไร เพื่อที่สุดท้ายเราจะได้มาเจอกันตรงกลาง ให้คนใกล้ตัวเราลดความคาดหวังลงและเปิดโอกาสให้เราเป็นตัวของตัวเองมากขึ้น

 

นอกจากบทความสูตรสำเร็จในเว็บไซต์มากมาย ไม่ว่าจะจากคนดังหรือจากบริษัทชั้นนำที่เราได้อ่าน คนรอบข้างเราก็สามารถเล่าประสบการณ์เหล่านี้ให้เราได้เช่นกัน เราจะได้เรียนรู้จากความสำเร็จและความล้มเหลวจากประสบการณ์จริง เพราะบางปัญหาเราก็ไม่สามารถข้ามไปได้ด้วยตัวคนเดียว ได้ลองแลกเปลี่ยนทัศนคติกับคนรอบข้างบ้าง เราอาจจะเจอวิธีแก้ปัญหาที่เราคาดไม่ถึงก็ได้ 

 

พยายามไม่กดดันตัวเองจนมากเกินไป 

แม้เราจะไม่สามารถแก้ไขสิ่งที่คนอื่นพูดกับเราได้ แต่เราสามารถปรับที่ตัวเองได้ เริ่มต้นจากการพยายามไม่กดดันตัวเองมากเกินไป บางคนอาจใช้ความกดดันเล็กน้อยเพื่อผลักให้ตัวเองพัฒนา แต่อะไรที่มากไปย่อมไม่ดี เช่น การใช้คำพูดที่ดูถูกตัวเองบ่อยครั้งอาจจะทำให้เรากลายเป็นคนที่ไม่กล้าทำสิ่งใหม่ ๆ เพราะคิดว่ายังไงเราก็ทำไม่ได้ ลองแก้ด้วยการมองหาข้อด้อยของตัวเอง ปรับปรุง และลดอคติในตัวเองให้น้อยลง ที่สำคัญอย่าลืมให้กำลังใจตัวเองมากขึ้น 

หาตัวเองให้เจอ 

สิ่งนี้อาจไม่ใช่ปัญหากับบางคน แต่หลายคนก็มีปัญหากับการ “หาตัวเองให้เจอ” บางคนไม่รู้ว่าตัวเองชอบอะไร บางคนก็ชอบมันไปทุกอย่าง หากจะเริ่มค้นหาตัวเองแล้ว ลองมองตัวเองว่าทำอะไรแล้วมีความสุข แล้วสิ่งนั้นจะสามารถต่อยอดมาเป็นอาชีพได้ไหม ผ่านการลองผิดลองถูกด้วยตัวเอง เพราะสิ่งที่ชอบหรือสิ่งที่ถนัดก็มีแค่เราเท่านั้นที่จะหาเจอและบอกกับตัวเองได้ เนื้อหาในหัวข้อนี้อาจจะมีเนื้อหาสั้น ตรงข้ามกับการหาตัวเองที่ไม่รู้ต้องใช้เวลาเท่าไหร่ ไม่ว่าจะเจอเร็วเจอช้า แต่เราจะเจอสักวันแน่นอน

 

เคล็ดลับการทำความเข้าใจตัวเอง เพื่อเส้นทางสู่ความสำเร็จ

 

อย่ารีบร้อนคว้าโอกาสที่เร็วที่สุด เพื่อขจัดความกดดันให้หมดไป

การรีบร้อนมากเกินไปอาจส่งผลเสียต่อชีวิตทำงานของเราได้ เพราะ “การรีบคว้าโอกาสที่เข้ามาเร็วที่สุด อาจทำให้เราพลาดโอกาสที่ดีที่สุด” ค่อย ๆ มองหางานที่เราชอบ, ชั่งน้ำหนัก, ปรึกษาและตัดสินใจในโอกาสที่เหมาะสมกับเรามากที่สุดจะดีกว่า บางคนอาจจะต้องใช้เวลาเป็นปี หรือย้ายงานบ่อยครั้งกว่าจะเจองานที่ใช่ แต่มันจะคุ้มค่ากับการรอคอยแน่นอน

 

บ่อยครั้งในชีวิต เรามักนึกย้อนกลับไปในอดีตและคิดว่าถ้าทำแบบนั้นคงดีกว่า แต่ในชีวิตจริงเราไม่สามารถทำได้ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องสำคัญหรือไม่ หรือไตร่ตรองมาดีแค่ไหน หน้าที่ของเราก็คือการยอมรับในการตัดสินใจของตัวเอง ถึงแม้จะกลับไปแก้ไขอดีตไม่ได้ แต่เราจะได้เรียนรู้จากการตัดสินใจครั้งนั้น และจะทำมันได้ดีในครั้งต่อไป

 

ตัวเลือก หรือ โอกาส อะไรที่ควรให้ความสำคัญ

 

สุดท้ายเราเชื่อว่าปัญหาที่เด็กจบใหม่ต้องเจออาจจะมากกว่านี้ ไม่ว่าจะเป็นปัญหาทางบ้าน หรือข้อจำกัดมากมายในการทำงานที่ต้องข้ามผ่าน ลองเปิดตัวเองให้มากขึ้น รับมุมมองและความคิดเห็นใหม่ ๆ  ลดอีโก้ให้น้อยลง หันมาดูข้อด้อยของตัวเอง, ปรับปรุง และหมั่นฝึกฝนพัฒนาทักษะ ภูมิต้านทานความกดดันของเราจะมีมากขึ้น และไม่นานเราจะได้รับโอกาสที่เราต้องการ หรือไม่แน่เราอาจจะเจอความท้าทายอื่น ๆ ที่ทำให้เราได้ค้นพบด้านใหม่ ๆ ของตัวเองก็ได้

ฝึกฝน5คุณสมบัติที่องค์กรมองหาจากคนทำงานรุ่นใหม่

 

สมัครสมาชิกกับ JobThai เพิ่มโอกาสง่าย ๆ ในการได้งานที่ใช่

 

ติดตาม Career Talk Podcast ได้ที่

Spotify

Soundcloud

Apple Podcasts

Google Podcasts

Anchor

 

JobThai Official Group เพื่อการหางาน หาคน และแลกเปลี่ยนประสบการณ์ในการทำงาน

tags : งาน, หางาน, สมัครงาน, jobthai, เด็กจบใหม่, นักศึกษาจบใหม่, ความกดดัน, ปัญหาเด็กจบใหม่, เคล็ดลับความสำเร็จ, fresh graduate, ปัญหาของนักศึกษาจบใหม่, เด็กจบใหม่หางาน, career & tips, จบใหม่ต้องรู้



ติดตามข่าวสารและเรื่องราวดีๆ ทาง Email

ขอบคุณสำหรับการติดตาม