ทำอย่างไรให้ยังมีแรงบันดาลใจในช่วงที่หางานไม่ได้

ทำอย่างไรให้ยังมีแรงบันดาลใจในช่วงที่หางานไม่ได้
31/07/20   |   12k   |  

 

  • เปลี่ยนแปลงสิ่งเดิม ๆ ที่เคยทำอย่างการหางาน หรือการส่งเรซูเม่แบบเดิม ๆ 

  • จัดตารางชีวิตให้ชัดเจนเพื่อค้นหางาน ศึกษาตำแหน่งงาน หรือจัดการเวลาเพื่อใช้พัฒนาตัวเองเพิ่มเติม

  • Keep Connection เดิม ๆ และทำความรู้จักคนใหม่ ๆ เมื่อมีโอกาส เพราะอาจทำให้เราได้รับประสบการณ์ ทัศนคติ และแรงบันดาลใจในการหางาน

  • หาบุคคลต้นแบบ เพื่อศึกษาวิธีการใช้ชีวิตและเป็นแรงบันดาลใจในการขับเคลื่อนการดำเนินชีวิตของตัวเอง

  • ขอ feedback จากผู้สัมภาษณ์ เพื่อหาข้อบกพร่องของตัวเอง ซึ่งจะช่วยให้เราสามารถแก้ไขได้ตรงจุด

 

 

หางานที่ใช่ได้ทุกที่ด้วย JobThai Mobile Application โหลดเลย !

iOS

Android

Huawei AppGallery

 

ในสถานการณ์ปัจจุบันที่วิกฤตต่าง ๆ เริ่มคลี่คลายลง และหลายองค์กรก็เริ่มฟื้นตัวขึ้นมาบ้างแล้ว แต่การจะกลับมารับพนักงานอีกครั้งก็ยังต้องคิดหนักเพราะการรับพนักงานหนึ่งคนนั้นหมายความว่าองค์กรได้เพิ่มค่าใช้จ่ายในระยะยาว และด้วยเหตุผลนี้เองทำให้คนที่กำลังหางานหรือเด็กจบใหม่หลายคนยังคงว่างงาน นอกจากจะขาดรายได้ไปในช่วงที่เรายังว่างงานแล้ว มันยังจะทำให้เราท้อ และหมดไฟในการหางานได้ง่าย ๆ อีกด้วย JobThai จึงมีวิธีที่จะช่วยให้คนหางานทุกคนยังมีแรงบันดาลใจในระหว่างที่ยังหางานไม่ได้มาฝากกัน

 

3 สายงานน่าสนใจในยุค COVID-19

 

เปลี่ยนแปลงสิ่งเดิม ๆ

หากการหางานที่เราใช้อยู่ทุกวันเป็นการหาแบบเดิม ๆ ส่งเรซูเม่แบบเดิม ๆ ทุกวันนั้นไม่ได้ผล การค่อย ๆ เปลี่ยนบางอย่างไปทีละนิด ๆ ก็เป็นเรื่องที่เราควรลองทำดู อย่างเช่นช่องทางหลักในการหางานของเราคือแพลตฟอร์ม JobThai แต่ไม่ว่าจะสมัครไปกี่ที่ก็ไม่เรียกสัมภาษณ์สักที เราอาจต้องลองเปลี่ยนคำที่ใช้ค้นหาดูอย่าง ตำแหน่งที่เฉพาะเจาะจง ตำแหน่งที่ตรงกับสายงานที่เราเรียนจบมา หรือเริ่มจากทักษะที่เราชำนาญและมีผลงานไปเสนอ ก็จะทำให้การหางานของเราทำได้ง่ายและมีประสิทธิภาพมากขึ้น

 

จัดตารางชีวิตให้ชัดเจน

ในตอนนี้เราไม่ได้มีเวลาตายตัวหรือเวลาบังคับอย่าง 7 โมงต้องออกไปทำงาน 6 โมงเย็นเลิกงานกลับบ้าน ถ้าเราไม่จัดการตารางเวลาตัวเองในช่วงนี้ให้ดีก็อาจทำให้จังหวะชีวิตเรายุ่งเหยิงได้ เวลาที่เรามีอยู่มากและ Flexible กว่าคนอื่น จึงเป็นสิ่งที่เราควรนำไปใช้ให้เกิดประโยชน์ เราอาจแบ่งเวลา 2-4 ชั่วโมงต่อวัน เพื่อค้นหางานที่น่าสนใจ สมัครงาน และศึกษาตำแหน่งงานเหล่านั้นเพิ่มเติม หรือเราอาจนำเวลาเหล่านี้ไปใช้พัฒนาตัวเองได้อีกอย่างการเรียนภาษาเพิ่มเติม ศึกษาการใช้โปรแกรมต่าง ๆ ที่คาดว่าจะจำเป็นในการทำงาน หรืออ่านหนังสือสร้างแรงบันดาลใจเพื่อเปิดมุมมองใหม่ ๆ ให้กับชีวิต

 

Keep Connection เดิม ๆ และทำความรู้จักคนใหม่ ๆ เมื่อมีโอกาส

การมีเพื่อนที่รู้ว่าเรากำลังมองหางานอะไรอยู่ เมื่อพวกเขาเจองานที่น่าสนใจก็อาจส่งมาให้เราได้เช่นกัน พยายามติดต่อ พูดคุย และรักษาความสัมพันธ์กับคนรอบข้าง หาเวลาในการได้ออกไปหาเพื่อนเก่า ๆ ดูบ้าง แม้พวกเขาจะทำงานในสายงานที่เราต้องการหรือไม่ก็ตาม อาจทำให้เราได้รับประสบการณ์ ทัศนคติ และแรงบันดาลใจใหม่ ๆ ในการหางาน ไม่แน่เพื่อนคนนั้นอาจเป็นคนที่ทำให้เราได้งานในอนาคตก็ได้  นอกจากนั้นถ้ามีช่องทางที่จะได้ทำความรู้จักคนใหม่ ๆ ก็อย่าลังเลที่จะคว้าโอกาสนั้นไว้ด้วย การรักษา Connection เดิม และสร้าง Connection ใหม่ จึงเป็นอีกหนึ่งวิธีน่าสนใจที่อาจสร้างแรงบันดาลใจและได้โอกาสในการทำงานให้เรา

 

หาบุคคลต้นแบบ

บุคคลต้นแบบนั้น ไม่ว่าจะเป็นใครหรือประสบความสำเร็จมามากน้อยแค่ไหน เขาคนนั้นก็ต้องผ่านขวากหนาม อุปสรรค และความล้มเหลวมาไม่น้อยกว่าจะมีทุกวันนี้ ซึ่งการมีบุคคลต้นแบบที่เราเชื่อว่าเราจะประสบความสำเร็จเหมือนพวกเขาได้ ก็เป็นวิธีที่ช่วยสร้างแรงบันดาลใจให้เราได้ดีอีกวิธีหนึ่ง นอกจากนี้เรายังสามารถศึกษาชีวิต กระบวนการคิด และการทำงานของพวกเขา ว่าคนที่ประสบความสำเร็จอย่างพวกเขาคิดอย่างไร และนำมาปรับใช้กับตัวเราเอง และพัฒนาตัวเองไปพร้อม ๆ กัน

 

ขอ feedback

ไม่ใช่เรื่องแปลกที่การสัมภาษณ์งานของเรานั้นจะไม่ผ่าน หากถูกเรียกไปสัมภาษณ์งานแล้วแสดงว่าความน่าสนใจของเราต่อองค์กรนั้น ๆ มีมากทีเดียว แต่อาจเป็นเพราะการพูด การแต่งกาย ทัศนคติ หรือคุณสมบัติบางอย่างที่เรายังต้องพัฒนาอยู่ จึงทำให้องค์กรปฏิเสธ ซึ่งการขอ feedback จากแผนกบุคคลหรือผู้สัมภาษณ์ของบริษัทที่เราเคยไปสัมภาษณ์งาน แม้อาจต้องอาศัยความกล้าสักหน่อยในการถามไปตรง ๆ แต่ข้อบกพร่องเหล่านี้นี่แหละที่จะช่วยให้เราแก้ไขได้ตรงจุด ช่วยให้เรามีความเชื่อมั่นอย่างมากทีเดียวว่าในการสัมภาษณ์ครั้งต่อไปเราจะทำได้ดีขึ้น

 

7 เหตุผลที่ทำให้ผู้สมัครมักไม่ได้งาน

 

หากตอนนี้เรากำลังรู้สึกเหนื่อยมากเกินไป ลองหยุดพักสักหน่อยสิ ลองเอาตัวเองออกมาจากจุดเดิมหรือหาเวลาออกเดินทางไปสถานที่ต่าง ๆ ศึกษาการใช้ชีวิตของผู้คนที่หลากหลาย เพื่อค้นหาตัวเองว่าอะไรคือสิ่งที่เรารัก เพราะสิ่งเหล่านี้สามารถทำให้เรามองเห็นการทำงานในอนาคตได้ว่าเราอยากทำงานที่ใช้ทักษะทางด้านไหน เช่น ถ้าเราเป็นคนที่ชอบพูดคุย ปฏิสัมพันธ์กับผู้อื่น ลองเลือกงานที่ได้ออกไปพบปะผู้คน นอกจากนี้การที่เราได้เห็นผู้คนมากมายก็จะทำให้เราย้อนกลับมาดูตัวเราเองว่ามีสิ่งใดที่เราต้องแก้ไขหรือเพิ่มเติมหรือไม่อีกด้วย

 

สมัครสมาชิกกับ JobThai หางานง่ายได้งานที่ใช่ สมัครเลย

 

 
JobThai Official Group เพื่อการหางาน หาคน และแลกเปลี่ยนประสบการณ์ในการทำงาน
Public group · 23,411 members
Join Group
 

tags : งาน, หางาน, แรงบันดาลใจ, เคล็บลับคนหางาน, เคล็ดลับในการทำงาน, fresh graduate, จบใหม่ต้องรู้, เด็กจบใหม่, career & tips, คนทำงาน, คนหางาน



ติดตามข่าวสารและเรื่องราวดีๆ ทาง Email

ขอบคุณสำหรับการติดตาม