อยากรู้ไหมทำไมเพื่อนร่วมงานถึงไม่ชอบ

อยากรู้ไหมทำไมเพื่อนร่วมงานถึงไม่ชอบ
04/03/20   |   20.1k   |  

 

  • พยายามทำให้ตัวเองดูโดดเด่นมากเกินไป จนเลวร้ายที่สุดคือการเอาความดีความชอบเป็นของตัวเองคนเดียว

  • ไม่ยอมรับในความผิดพลาดในการทำงานของตัวเอง และโยนความผิดพลาดนั้นไปให้คนอื่นแทน

  • วิจารณ์ทุก ๆ อย่างรอบตัว ทั้งเรื่องงานหรือเรื่องเล็กน้อยที่เกิดขึ้นในชีวิตประจำวัน โดยที่การวิจารณ์นั้นไม่ก่อให้เกิดประโยชน์อะไร

  • ไม่เข้าสังคมแม้ในขณะที่กำลังทำงานร่วมกับคนในทีมหรือคนจากต่างแผนก ทำให้เกิดผลกระทบต่อภาพรวมในการทำงาน และไม่สามารถทำงานร่วมกับคนอื่นได้

  • ไม่ให้ความเคารพ “พื้นที่” และ “เวลา” ของคนอื่น จนกลายเป็นเบียดเบียนเวลาส่วนตัว และแสดงถึงความไม่มืออาชีพของตัวเองเองด้วย

  • ไม่เคยหยุดนินทาคนอื่น และใช้การนินทาในการเข้าสังคมเพราะเป็นบทสนทนาที่ง่าย จนลืมไปว่ามันอาจทำให้เพื่อนร่วมงานไม่ชอบได้ง่าย ๆ เลยเหมือนกัน

 

 

หางานง่ายได้งานที่ใช่ ด้วย JobThai Mobile Application โหลดเลย

iOS

Android

Huawei AppGallery

 

เคยรู้สึกไม่ชอบพฤติกรรมของใครสักคนไหม ยิ่งคนนั้นเป็นเพื่อนร่วมงานที่ต้องทำงานร่วมกันหรือเจอหน้ากันอยู่ทุกวันคงรู้สึกอึดอัดไม่น้อย แล้วหากคนนั้นเป็นตัวเราเองที่เพื่อนร่วมงานไม่ชอบล่ะ เพราะบางพฤติกรรมหรือทัศนคติบางอย่างที่เรามีโดยที่ไม่รู้ตัว อาจจะทำให้เพื่อนร่วมงานรู้สึกอึดอัดได้ และเมื่อเกิดเหตุการณ์นี้การทำงานหรือประสานงานก็จะยากมากยิ่งขึ้น 

 

JobThai เลยจะชวนมาเช็กตัวเองกัน ว่าเรามีพฤติกรรมเหล่านี้ที่จะทำให้เพื่อนร่วมงานไม่ชอบอยู่หรือเปล่า และจะแก้ไขยังไงได้บ้าง

 

4 วิธีสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับเพื่อนร่วมงาน

 

เรากำลังทำงานให้ตัวเองโดดเด่นอยู่หรือเปล่า

การเป็นคนที่โดดเด่นในหน้าที่การงาน นอกจากเป็นเรื่องที่ควรภูมิใจแล้ว ก็ยังส่งผลต่อความก้าวหน้าในอาชีพด้วย แต่การพยายามที่มากเกินไปอาจจะกลายเป็นเรากดคนอื่นให้โดดเด่นน้อยลงโดยที่ไม่รู้ตัว อาจจะเป็นเพราะเราเสียงดัง กล้าพูด กล้าออกความคิดเห็น โดยที่ไม่ได้สนใจเสียงของทีม และที่เลวร้ายที่สุดคือการเอาความดีความชอบมาเป็นของตัวเองคนเดียวย่อมไม่มีใครโอเคด้วยแน่นอน

การแก้ไข

ลองใช้เวลาช่วงประชุมหรือนำเสนองาน จากปกติที่เป็นผู้พูดอยู่เสมอลองเปลี่ยนมาเป็นผู้ฟังบ้าง ให้เครดิตกับเพื่อนร่วมทีมหรือลูกน้องบ้าง เพื่อเป็นการแสดงออกให้ทีมเห็นว่าเราให้ความสำคัญ เราให้การยอมรับในผลงานและฝีมือของพวกเขา สร้างให้พวกเขาเองเกิดความภาคภูมิใจ

 

งานผิดไม่เห็นยอมรับไม่เป็น

การทำงานของทุกคนนั้นต้องเคยเกิดความผิดพลาดกันบ้าง แต่สิ่งที่แยกระหว่างเพื่อนร่วมทีมที่ดีกับไม่ดีนั้นมีเพียงเรื่องเดียวเท่านั้นเอง คือการ “ยอมรับความผิด” หากเราเป็นคนที่ไม่เคยมองเห็นความผิดพลาดของตัวเองเลย แต่กลับโยนความผิดนั้นให้ทีม ก็คงไม่ใช่เรื่องที่ดีสำหรับคนทำงานสักเท่าไหร่และแน่นอนว่าเราจะกลายเป็นคนที่ถูกทีมเกลียดในที่สุด

แก้ไขอย่างไร

เพียงลดอีโก้ลง เรียนรู้ที่จะยอมรับความผิดของตัวเอง และแสดงความพร้อมว่าเราจะหาทางแก้ไขปัญหา จะช่วยเพิ่มความน่าเชื่อถือและความซื่อตรงให้กับตัวเราเองได้ แต่แน่นอนว่าเราเองก็ต้องเรียนรู้จากความผิดพลาดนั้น และพยายามพัฒนาตัวเองเพื่อไม่ให้ความผิดพลาดเกิดขึ้นอีกครั้งด้วย

 

ไม่ได้วิจารณ์หรือตำหนิเพื่อก่ออะไร

คงไม่มีใครชอบอยู่ใกล้กับคนที่ตำหนิหรือวิจารณ์ไปทุก ๆ เรื่องโดยที่ไม่ทำให้เกิดประโยชน์อะไร ซึ่งบางครั้งเราอาจจะพูดไปโดยไม่รู้ตัว ไม่ว่าจะเป็นงาน โปรเจกต์ต่าง ๆ หรือแม้แต่เรื่องเล็กน้อยในชีวิตประจำวัน นอกจากจะสร้างความรำคาญแล้วยังถือว่าเป็น Toxic People ที่ไม่ควรเข้าใกล้อีกด้วย

แก้ไขอย่างไร

พยายามบ่นให้น้อยลง เมื่อเกิดปัญหาต่าง ๆ เราควรจะมองหาวิธีแก้ปัญหามากกว่าที่จะบ่นเกี่ยวกับมันไปเรื่อย ๆ โดยไม่ทำอะไร และถ้าหากว่าเราไม่มีความสุขกับสิ่งต่าง ๆ ที่เป็นไปในองค์กรหรือในตำแหน่งหน้าที่ของเรา สิ่งที่เราควรทำคือพยายามหาทางแก้ไขสิ่งนั้น

 

ไม่เข้าสังคม

ในโลกนี้มีคนประเภท Introvert ซึ่งพูดไม่เก่ง เข้าสังคมไม่เก่ง แต่การ “ไม่เข้าสังคมมากเกินไป” จนส่งผลกระทบกับการทำงานในภาพรวม ไม่ให้ความร่วมมือกับส่วนรวม คงเป็นเรื่องยากที่เพื่อนร่วมงานของเราจะประทับใจในตัวเราได้ เพราะไม่ว่าเราจะทำงานอยู่ในตำแหน่งไหน เราไม่สามารถหลีกเลี่ยงการทำงานเป็นทีมได้อยู่ดี

แก้ไขอย่างไร

ไม่ว่าเราจะมีโลกส่วนตัวขนาดไหน การสร้างความสัมพันธ์กับคนในทีม คนต่างแผนก ก็เป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้ ลองพยายามตอบตกลงเวลามีใครชวนไปกินข้าวกลางวัน หรือนั่งพูดคุยหลังเลิกงาน สิ่งเล็ก ๆ เหล่านี้คือจุดเริ่มต้นที่ดีไม่น้อยในการเริ่มสร้างความสัมพันธ์กับผู้อื่น

 

เทคนิคง่าย ๆ ในการเริ่มต้นบทสนทนาสำหรับคน Introvert

 

ไม่เคารพพื้นที่และเวลาส่วนตัวของคนอื่น

อย่าให้ความสนิทสนมหรือความสบาย ๆ ของตัวเอง ไปเบียดเบียนช่วงเวลาส่วนตัวของเพื่อนร่วมงาน หัวหน้า ถึงแม้ว่าตัวเราอาจไม่ได้คิดว่ามันเป็นเรื่องใหญ่โตอะไร แต่การก้าวก่ายพื้นที่ส่วนตัว ก็ยังคงเป็นสิ่งที่ไม่ควรทำ เพราะนอกจากจะเป็นการรบกวนเพื่อนร่วมงานแล้ว เรายังแสดงให้คนอื่นเห็นถึงความไม่มืออาชีพของเราเองด้วย

แก้ไขอย่างไร

เรียนรู้ที่จะเคารพพื้นที่และเวลาอยู่เสมอ อย่าคาดหวังว่าคนอื่น ๆ จะทิ้งทุกอย่างเพื่อมาให้ความช่วยเหลือเราได้ตลอดเวลา เราควรจะเอาใจเขา มาใส่ใจเรา และรู้จักกาลเทศะมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการเข้าไปพูดคุย ขอความช่วยเหลือ รวมไปถึงเรื่องเล็ก ๆ อย่าง การส่งเสียงดังในที่ทำงาน นั่นก็ถือเป็นการไม่เคารพพื้นที่ของคนอื่นเช่นกัน

 

ไม่เคยหยุดนินทาทั้งในและนอกสถานที่ทำงาน

ไม่ว่าจะนานเท่าไหร่การนินทาก็ยังคงเป็นเรื่องที่ไม่ดีอยู่ดี ไม่ว่าจะเรื่องใคร ทำอะไร ที่ไหน แม้ว่าการนินทาจะเป็นเรื่องที่สนุกสำหรับเรา และถึงแม้เป็นการเปิดบทสนทนาเพื่อเข้าสังคมที่ง่าย แต่มันสามารถทำให้เพื่อนร่วมงานของเราไม่ชอบเราได้ง่าย ๆ เช่นเดียวกัน

แก้ไขอย่างไร

เลิกนินทาถ้าทำได้ หรือในกรณีที่เราไม่ได้เป็นคนนินทาคนอื่นอยู่แล้ว จะยิ่งดีขึ้นไปอีกหากสามารถพาตัวเองออกจากกลุ่มนินทาประจำออฟฟิศ วิธีง่าย ๆ คือการเปลี่ยนหรือปิดบทสนทนานั้น ๆ ไปเลย หรือขอตัวออกมาจากวงสนทนานั้นแทน

 

เทคนิคการพูดเพื่อเอาชนะใจผู้ฟัง

 

ความสัมพันธ์ที่ดีในองค์กรนั้นเป็นสิ่งสำคัญสิ่งหนึ่ง ที่จะทำงานให้การทำงานมีความสุขและประสบความสำเร็จมากขึ้น บางวิธีที่ JobThai แนะนำไป ก็อาจจะมีบางเรื่องที่ทำง่าย บางเรื่องที่ทำยาก หากเราลองมองคนอื่นอย่างใส่ใจและเรียนรู้ที่จะเอาใจเขามาใส่ใจเรามากขึ้น เพียงเท่านี้บรรยากาศการทำงานก็น่าอยู่ขึ้นแล้ว

 

สมัครสมาชิกและฝากประวัติกับ JobThai เพิ่มโอกาสได้งานที่ใช่ โดยไม่ต้องส่งใบสมัคร ที่นี่

 

JobThai เปิด Official Group แล้ว

ถ้ากำลังหางาน หาคน หรืออยากพูดคุยทุกเรื่องเกี่ยวกับการทำงาน มา Join กับเราเลย 

 

tags : งาน, หางาน, เทคนิคสำหรับคนทำงาน, แนวคิดการทำงาน, เพื่อนร่วมงาน, ความสัมพันธ์ในองค์กร, เคล็ดลับประสบความสำเร็จ, career & tips, คนทำงาน, jobthai



ติดตามข่าวสารและเรื่องราวดีๆ ทาง Email

ขอบคุณสำหรับการติดตาม