Career Unlock EP. 7: สายงาน Brand Designer นักออกแบบผลิตภัณฑ์เพื่อสะท้อนตัวตนทางธุรกิจ

23/05/24   |   461   |  

 

 

 

 

แพกเกจจิ้ง รูปร่าง ลักษณะของผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ ถือเป็นสิ่งแรกที่ผู้บริโภคได้เห็น ซึ่งสามารถสร้างความประทับใจต่อสินค้าหรือบริษัทได้ ในขณะเดียวกันก็ยังสะท้อนตัวตัวของบริษัทได้เป็นอย่างดี แต่กว่าจะเป็นผลิตภัณฑ์ออกมาให้เราได้เห็นกัน ต้องมีคนคิดค้น ช่วยกันออกแบบอย่างพิถีพิถัน และใส่ใจกับทุกรายละเอียดก่อนไปสู่มือของลูกค้า ซึ่งนั่นเป็นหน้าที่ของคนทำงานในสายงานที่มีชื่อเรียกว่า Brand Designer 

 

ใครที่กำลังสนใจว่าเขาออกแบบผลิตภัณฑ์กันยังไง วันนี้ JobThai จะพาไปพูดคุยเกี่ยวกับสายงานการออกแบบผลิตภัณฑ์ไปพร้อมกันกับคุณเอ้ ธัญกมล อุทัยธรรม และคุณปูน มีมาศ ฤทธิรักษ์ Brand Designer ของ PepsiCo

 

JobThai Mobile Application สมัครงานง่าย ได้งานเร็ว

iOS

Android

Huawei AppGallery

 

Brand Designer คืออะไร ต้องทำหน้าที่อะไรบ้าง

เอ้: ถ้าเป็น Graphic Designer คือเราสามารถออกแบบ วาดรูป หรือทำอะไรก็ได้ให้มันสร้างสรรค์งานออกมาให้สวย ๆ แต่การเป็น Brand Designer จะต้องดูภาพรวมของแบรนด์ ต้องรู้ว่าแบรนด์ของเรามีบุคลิกลักษณะยังไง เอาไปใช้ได้แบบไหน มีข้อจำกัดอะไรที่ไม่ควรทำอะไรบ้าง หรือเราทดลองเอาชิ้นงาน 1 ชิ้นไปปรับเป็นอะไรได้บ้าง เช่น หลังจากออกแบบงานแล้ว งานกราฟิกบนบรรจุภัณฑ์สามารถนำไปใช้บนสื่ออะไรได้บ้าง หรือแม้กระทั่งสินค้าที่เป็นพวกของฝากหรือกระเป๋า ปกติแล้วเราเป็น Graphic Designer จะนั่งอยู่แค่หน้าจอ แต่ถ้าเป็น Brand Designer เราต้องถอยออกมาอีก โดยดูภาพรวมว่ามันจะเป็นยังไง เวลาจะทำอะไรออกมาก็จะต้องคิดว่า แล้วเราไปใช้บนป้ายโฆษณาตรงนั้นตรงนี้ได้ไหม

ปูน: อย่างปีที่ผ่านมาที่ทำเลย์รสทรัฟเฟิล ที่ออกมาไม่ใช่แค่ตัวบรรจุภัณฑ์ แต่เราต้องไปทำงานร่วมกับเอเจนซี่ที่ทำอีเวนต์ด้วย ไปเปิดตัวที่ CentralWorld 

 

จะสร้างผลิตภัณฑ์ขึ้นมาสักชิ้น มีขั้นตอนยังไง ต้องคุยกับใครบ้าง 

ปูน: ที่จริงก็เริ่มมาจากทางฝ่ายการตลาด เขาจะมีไอเดียมาบรีฟให้เราฟัง แล้วทางทีมออกแบบ ส่วนใหญ่ก็จะเอาบรีฟมาวิเคราะห์ดูรายละเอียดว่าบรีฟนี้โอเคไหม เข้าใจรึเปล่า ถ้าไม่เข้าใจก็กลับไปคุยกับฝ่ายการตลาด แล้วก็เสนอว่าบรีฟอย่างนี้มันต้องทำอย่างนี้ดีกว่าไหม เพื่อที่จะต่อยอดได้อีก

 

เอ้: ดูว่าการตลาดเห็นว่าเราควรจะปล่อยผลิตภัณฑ์ที่เป็นแบบนี้ไหม สมมติเป็นผลิตภัณฑ์ใหม่เลย เขาก็บอกว่าต้องการเจาะกลุ่มเป้าหมายประเทศนี้ แล้วคนเหล่านี้มีลักษณะหรือนิสัยแบบไหน หลังจากนั้นเราก็จะเข้าขั้นตอนระดมความคิด คุยกันว่าใครรับผิดชอบส่วนไหน แล้วเราก็จะมาดูว่าเราจะไปทางไหนบ้าง เพราะว่าการทำงานออกแบบมันมีหลายช่องทางในการทำ หลายสไตล์ ทีนี้เข้าสู่กระบวนการออกแบบ แรกเริ่มก็จะเป็นเรื่องของการสเก็ตช์ แล้วก็นอกจากสเก็ตช์ ก็ต้องมีภาพหรือข้อมูลอ้างอิงแปะไปให้ดูด้วย เพราะว่าบางคนอาจจะดูสเก็ตช์เราไม่ออก อาจจะเขียนอธิบายนิดหน่อย เสร็จแล้วก็เข้าไปเสนอฝ่ายการตลาด ซึ่งอาจจะเป็นรอบสเก็ตช์ตั้งแต่ตอนแรก หลังจากนั้นก็จะเข้าสู่กระบวนการออกแบบลงคอมพิวเตอร์ มีคอมเมนต์ไปกลับ เราก็มีหน้าที่ปรับแก้ แล้วก็จะมีการทำ Mock-up ขึ้นมา ทางการตลาดจะเอา Mock-up พวกนี้ไปทำ Consumer Test ว่ารู้สึกยังไง คิดยังไง อันไหนสวย อาจจะไม่ได้มีชิ้นงาน Final อันเดียว มันอาจจะมี 2 หรือ 3 อันขึ้นไป หลังจากรอบนั้นเราก็จะเก็บพวกคอมเมนต์หรือความคิดเห็นจากกลุ่มที่เราโฟกัสเอามาปรับแก้ในงานออกแบบด้วย

 

ปูน: จากนั้นก็จะเข้าสู่กระบวนการพิมพ์ (Printing Production) แล้วก็ส่งไปให้ทางเอเจนซี่ให้เขาปรับแก้ไฟล์เป็นไฟล์ที่พิมพ์ได้ แล้วเขาก็จะส่งกลับมาให้เราอีกทีหนึ่ง เพื่อที่จะให้เราเช็กว่าโอเครึเปล่า จากนั้นก็ไปดูการผลิตที่โรงงาน แต่ว่าถ้าสมมติเราอยากได้คุณภาพจริง ๆ งานใหญ่จริง ๆ เราจะเสนอไปว่าเราขอดูการผลิตด้วยตัวเองซึ่งระหว่างนั้นมันอาจจะมีการถ่ายงานด้วย จะเกี่ยวกับพวกการผลิตหรืออาหารค่ะ

 

การออกแบบของผลิตภัณฑ์ส่งผลกระทบต่อผู้บริโภคยังไงบ้าง

เอ้: เปรียบเทียบให้แบบง่าย ๆ เลย สมมติว่าเราโสด แล้วมองหาใครสักคน เราไม่มีทางรู้เลยว่าคนคนนั้นเขาจะนิสัยยังไง หรือลึก ๆ แล้วเขาเป็นยังไง แต่สิ่งที่เราเห็นอย่างแรกเลยคือหน้าตา ผมเผ้า การแต่งกายของเขา หรือ First Impression เรามีหน้าที่ที่จะสร้างสรรค์การแต่งกาย จับอะไรมาแมตช์ตรงไหน ยังไง เพื่อสื่อถึงความเป็นตัวเรา แต่ละคนมีลักษณะและบุคลิกที่ไม่เหมือนกัน ถ้าฉันสไตล์จัด ๆ สีจี๊ดจ๊าด ฉันก็แต่งตัวแบบนั้น กับบรรจุภัณฑ์ก็เหมือนกันค่ะ เราจะดึงดูดผู้บริโภคยังไง 

 

Brand Designer ต้องมี Hard Skills และ Soft Skills อะไรบ้าง

เอ้และปูน: Hard Skills แน่นอนว่าต้องมี Adobe Illustrator, Adobe Photoshop นี่คือต้องใช้เป็น ถึงแม้ในยุคปัจจุบันเขาจะมี Procreate หรือว่าโปรแกรมอื่น ๆ ที่ใช้ได้ แต่ว่าคนที่เราทำงานด้วย เขายังใช้ 2 โปรแกรมนี้อยู่เป็นหลัก ทักษะอีกอย่างคือการวาดรูปเป็นพื้นฐาน แต่ว่ามันไม่มีคำว่าอันไหนสวย ไม่สวย มันมีเรื่องของสไตล์ บางคนอาจจะถนัดแบบนี้ คนคนหนึ่งไม่ต้องเก่งไปทุกอย่างก็ได้ พูดจริง ๆ แล้วตั้งแต่เข้า PepsiCo มาทักษะการวาดรูปพัฒนาขึ้นเยอะมาก เพราะว่าตอนที่เริ่มทำนี่คือพูดจริง ๆ ว่าเป็นก้างปลา ปกติเราจะสเก็ตช์แล้วดูเอง แต่อันนี้สเก็ตช์แล้วนำเสนอ

 

สำหรับคนที่จะทำงานสายออกแบบ นอกจากทักษะแล้ว ต้องมีความสนใจแล้วก็ความชอบในเรื่องของการออกแบบ แล้วก็ความช่างสังเกตเป็นสิ่งที่ต้องมีมาก ๆ ไม่ว่าเราเดินไปไหน ทำอะไร ใครแต่งตัวแบบไหน ไม่ใช่แค่บรรจุภัณฑ์ เราต้องสังเกตไปถึงผู้คนด้วย ประสบการณ์ของผู้ใช้งาน โดยปกติคนจะถนัดขวา สิ่งพวกนี้มันจำเป็นต่อการออกแบบมาก ๆ เพราะเวลาเราจะออกแบบ เราต้องคำนึงถึงกลุ่มเป้าหมายของพวกเรา ต้องมี Passion จริง ๆ ไม่ใช่แค่หยุดอยู่ที่เดียว แต่ว่าอยากที่จะพัฒนาตัวเองเรื่อย ๆ ด้วย

 

แล้วก็การเสพงานออกแบบ เป็นอะไรที่ต้องทำทุกวัน สมมติเราไม่มีโอกาสได้ไปพวกนิทรรศการอะไรต่าง ๆ ก็จะชอบเข้าไปดูว่า เขาทำอะไรกัน โลกใบนี้ไปถึงไหนแล้ว เวทีนี้เขามีคนได้รางวัล มีรางวัลอะไรบ้าง เขาทำอะไรประมาณไหน อันนี้ต้องอัปเดตเรื่อย ๆ เป็นไปได้ก็คือทุกวัน แต่ถ้าไม่ได้ก็คือบ่อย ๆ  เอาที่มีเวลา แต่อย่างเราจะได้ทำอยู่เรื่อย ๆ เพราะว่าเราจะต้องหาข้อมูลอ้างอิง หรือว่าไอเดีย แรงบันดาลใจ ไปช้อปปิ้ง ไปดูว่าการจัดหน้าร้านเขาเป็นยังไงกัน การจัดอีเวนต์ในห้างเป็นยังไง เขาใช้สี จับคู่ชุดสีอะไร มันดูได้หมด

 

ความท้าทายในการทำงานสาย Brand Designer คืออะไร

เอ้: ทุก ๆ ปีมันจะมีโปรเจกต์ที่เราจะเปิดตัวในโอกาสต่าง ๆ สมมติว่าเราทำไปแล้วในปีแรกและปีที่สองเราก็ทำ ซึ่งต้องต่างกับปีแรก ทำยังไงให้ยังคงเป็นที่น่าสนใจอยู่

ปูน: อีกความท้าทายหนึ่งก็คือเวลา มันท้าทายเราด้วยที่ว่าถ้ามีไทม์ไลน์ยาวขึ้น เราก็จะเริ่มขี้เกียจ ค่อย ๆ คิด แต่ว่าอันนี้คือค่อนข้างบีบ แต่ว่ามันเป็นความบีบที่เราต้องกระตือรือร้นและจัดการให้ทันเวลา

 

Brand Designer ที่ PepsiCo มี Career Path เป็นยังไง

เอ้: เราทำงานใกล้ชิดที่สุดก็คือฝ่ายการตลาด ที่นี่มีช่องทางให้เราสามารถไปทำงานในส่วนนั้นได้ หรือแม้กระทั่งฟังก์ชันอื่น อาจจะกระโดดมาก็ได้ แต่ว่าเขาก็จะต้องพิสูจน์ เราเองก็ต้องพิสูจน์ เหมือนเราสามารถทำงานข้ามฟังก์ชันกระโดดเปลี่ยนกันได้

ปูน: พอเราตัดสินใจว่าจะไปฟังก์ชันอื่นปุ๊บ ก็จะมีคนสอนงานมาสอนให้กับเราด้วย เป็นเหมือนรุ่นพี่ที่สอนรุ่นน้อง อีกอันนึงก็คือ PepsiCo University ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มออนไลน์สำหรับพนักงาน PepsiCo โดยเฉพาะ เป็นเหมือนกับ E-learning ซึ่งจะมีโปรแกรมเยอะมาก เราคิดว่าอันนี้มันเป็นประโยชน์สำหรับเราที่จะโต แล้วก็เข้าไปเรียนรู้ได้ 

 

Demand กับ Supply ของ Brand Designer เป็นยังไงบ้าง มีคนเข้ามาสมัครงานเยอะไหม

เอ้และปูน: เท่าที่รู้ ช่วงนี้คือจะเยอะมาก ๆ ถ้าสมมติว่าเป็นน้อง ๆ จบใหม่ มีทักษะหรือพื้นฐานเกี่ยวกับการออกแบบอยู่แล้ว เราก็ต้องอัปเลเวลขึ้นมา จะเป็น Packaging Designer ไหม หรือลองไปศึกษาเรื่องบรรจุภัณฑ์ โครงสร้างต่าง ๆ หรือพวก UX/UI เพิ่ม

 

น้อง ๆ นักเรียนหรือนักศึกษาที่อยากเป็น Brand Designer ควรเริ่มต้นยังไงดี

เอ้: อยากเป็นนักออกแบบแขนงไหน มีหลายแขนงมาก ๆ เลยค่ะ ถ้าเป็นนักออกแบบอย่างที่เอ้กับพี่ปูนเป็น Brand Designer หรือ Graphic Designer เราเรียนอะไรก็ได้ แต่ก็คืออยากให้อยู่ในพื้นฐานการออกแบบ

ปูน: จริง ๆ ถ้าเป็นน้องมัธยม แนะนำว่าให้ไปทำ Workshop เยอะ ๆ เพราะว่ามันจะเริ่มรู้ว่าเราชอบแบบนี้หรือไม่ชอบ ไปอีเวนต์ พวก Illustrator Event ไปดูว่าเราชอบรึเปล่า หรือเราชอบอย่างอื่น มหาวิทยาลัยปี 1 ปี 2 จริง ๆ คือเรียนพื้นฐานเหมือนกันหมด พวกองค์ประกอบศิลป์ต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นออกแบบกราฟิกหรือสถาปัตย์ หรืออะไรก็ตาม เราจะรู้ตัวหลังจบแล้วด้วยซ้ำ 

 

เอ้และปูน: สำหรับน้อง ๆ มหาวิทยาลัย การฝึกงานเป็นสิ่งที่สำคัญมาก ๆ มันไม่ใช่แค่เรามีโอกาสทำงานจริง ๆ แต่ว่าเราเหมือนเอาขาข้างหนึ่งเข้าไปในบริษัทแล้ว แต่ว่าเรายังมีการที่จะตัดสินใจภายหลังด้วยว่าเราชอบงานที่บริษัทนี้รึเปล่า แต่อย่างน้อยก็ทำให้บริษัทนั้นได้เห็นว่าเรามีศักยภาพนะ หรือว่าเราพร้อม อยากมาทำ สมมติเรากำลังจะจบ อย่างน้อยเราก็มีพอร์ตฯ แล้ว มันมีอีเวนต์พวกให้ Art Director คนดัง ๆ คนที่อยู่ในสังคมนั้นที่หลาย ๆ คนรู้จักจะมาดูเพื่อจะตามหาเด็กฝึกงาน ดังนั้นลองค้นหาดูว่ามันมีอีเวนต์ยังไงที่ไหนบ้าง เราไม่เสียหายอะไร เราอยากให้เขาเห็นพอร์ตฯ เห็นผลงานเรา ก็ไปเข้าร่วมเลย

 

มีคำแนะนำให้กับคนเปลี่ยนสายงานมาทำ Brand Designer ยังไงบ้าง

เอ้และปูน: ให้เริ่มที่จะเรียนรู้หรือหาลู่ทางที่จะเข้าไป เราไม่จำเป็นต้องจบตรง การเป็นนักออกแบบแบบที่เราเป็นกันอยู่เรียนสายอะไรก็ได้ ทีนี้เราก็แค่มีวุฒิปริญญาตรีเท่านั้น แต่ว่าที่เหลือมันเป็นทักษะที่เราเรียนรู้เองได้

 

อีกเรื่องหนึ่งคือ PepsiCo ค่อนข้างดีตรงที่ว่า ถึงแม้คุณจะไม่มีทักษะ อย่างวาดภาพแบบก้างปลา เข้ามาเขาก็มีรุ่นพี่หรือว่าเจ้านาย หรือว่าใครหลาย ๆ คนช่วยดันเรา คือไม่มีใครว่าอะไรค่ะ ไม่มีใครบูลลี่ คือเราไม่ว่ากัน เราช่วยส่งเสริม เหมือนเข้ามาอยู่ตรงนี้แล้วเราก็อยากให้เขาเก่งขึ้น แล้วก็ได้อะไรกลับไป ในขณะเดียวกัน เขาเก่งขึ้น ทางทีมออกแบบก็ได้ด้วย

 

ตำแหน่ง Brand Designer ต้องการเตรียมตัวสมัครงานยังไงบ้าง ควรใส่อะไรในเรซูเม่ให้น่าสนใจ

เอ้: สิ่งหนึ่งเลยที่รู้สึกว่าอยากจะให้ทริกน้อง ๆ หรือคนอื่น ๆ คือว่าถ้าการทำงานของเรามีระยะเวลานานมากจากที่เก่าและเรามีผลงานเยอะมาก ๆ เราก็เลือกที่ดีที่สุด Top 10, Top 5 ก็ได้

ปูน: คนที่สัมภาษณ์เขาจะมีเวลาน้อย ไม่ถึง 1 ชั่วโมง เขาจะรีบดู แล้วถ้าสมมติเราโชว์ไปเยอะ เขาก็ไม่รู้ว่าอันไหนที่ดีที่สุด เราก็เลือกไปให้เขาเลย อย่างพี่ตอนเข้า PepsiCo ก็เตรียมไปประมาณสัก 5 อัน แต่เป็น 5 อันที่เรามี Mock-up มาด้วย เป็นผลิตภัณฑ์จริงมาด้วย แล้วก็อธิบายละเอียด และถ้าสมมติจะมาสมัคร PepsiCo โดยตรง อย่างแรกที่ต้องมีคือพูดภาษาอังกฤษได้

 

ถ้าเป็นที่นี่เขาจะมองคำว่า Design360 ก็คือไม่ใช่แค่บรรจุภัณฑ์หรือว่าด้านกราฟิกอย่างเดียว แต่ 360 หมายถึงการที่จะเริ่มจากหนึ่งแล้วคุณคิดไปเป็นลูป เป็นอีเวนต์ด้วย ส่งเสริมการขายด้วย งานนี้เราทำแค่บรรจุภัณฑ์ก็จริง แต่ว่าเราเพิ่มเติมโดยการที่เอาเรื่องการส่งเสริมการขายมาใส่ คือจะเห็นว่าฉันชอบคิด ออกแบบกราฟิก แต่ว่าชอบคิดที่จะต่อยอดด้วย แบบ Three-sixty Design

 

แนะนำเคล็ดลับการส่งพอร์ตโฟลิโอ ควรเป็นไฟล์ PDF หรือแบบออนไลน์

เอ้: เอาแบบง่าย ๆ ตามยุคสมัย มันมีหลายแพลตฟอร์มมาก ๆ ให้ทำพอร์ตโฟลิโอจะเป็นออนไลน์ก็ได้ จะส่งลิงก์เข้ามาก็ได้ PDF ก็ได้ไม่เคยเชยเลยค่ะ ก็คือใช้ได้ตลอด ส่งมาเป็นลิงก์รูปแบบไหนก็ได้ แต่ถ้าวันนั้นอยากจะมีอะไรมาเสนอพิเศษ อย่างพี่ปูนจะหยิบบรรจุภัณฑ์ของจริงมาด้วย แต่อย่างเอ้ไม่มี เอ้ก็จะเป็นพิมพ์ออกมาให้ดูอีกทีเตรียมตัวเผื่ออินเทอร์เนตมีปัญหาดูไม่ได้

ปูน: พี่ทำออกมาเป็นหนังสือเลย แจกให้กับคนที่ดูอยู่ แล้วก็เอาผลิตภัณฑ์ของจริงมาให้ดู แล้วก็อธิบาย อย่างพี่เรียนจบที่อเมริกา มีคู่แข่งเยอะมาก ถ้าเราไม่ทำพิเศษขึ้นไปมันจะเหมือนถูกมองข้าม ดังนั้นถ้าสมมติเราทำหนังสือออกมา เตรียมพร้อมสวยงาม ยื่นให้เลย เขาก็จะรู้สึกว่าคนนี้พยายามมาก หรือว่ามี Passion จริง ๆ ในการทำงาน

 

คำถามสัมภาษณ์งานที่ต้องเจอมีอะไรบ้าง

เอ้: คำถามประมาณว่าเพราะอะไรถึงอยู่ตรงนี้ คุณสมบัติที่ดีของตัวเราคืออะไร อาจจะเป็นเรื่องของการเป็นคนที่ชอบเตรียมตัว มีความพยายามมาก ๆ เอ้คิดว่าเขามองตรงนั้น

ปูน: รู้สึกว่าเขาจะมองหาคนที่มี Passion แล้วถ้าสมมติมี Passion ก็จริง แต่มันจะมีบางคำถามที่ทำให้เรารู้สึกว่า ทำไมท้าทายเราขนาดนี้ 

 

คำถามแรกที่เจอ คือ“ทำไมถึงมาอยู่ที่นี่ ทำไมถึงเลือกบริษัทนี้” แล้วก็ “อยากเป็นอะไรที่นี่” คำถามที่สามคือ มีคำถามอะไรเกี่ยวกับเกี่ยวกับบริษัทนี้ไหม ก็ต้องเตรียมมาว่ามีคำถามอะไรบ้างที่เราอยากรู้

 

วัฒนธรรมการทำงานของ PepsiCo เป็นยังไงบ้าง

เอ้และปูน: วัฒนธรรมการทำงานดีมาก ๆ เลย  PepsiCo มีน้ำและขนมฟรีค่ะ อีกอย่างหนึ่งที่ชอบมาก ๆ แล้วก็ตั้งหน้าตั้งตารอก็คือการย้ายไปประจำที่สาขาอื่น เพราะบริษัทมีการเปิดให้เราได้ย้ายไปประจำที่ต่างประเทศในประเทศที่เราสนใจได้ ความดีของ PepsiCo ก็คือเราขอย้ายสาขา หรือทำเป็นแลกเปลี่ยนไปประเทศอื่นได้ อยากไปเมืองจีน เราก็เสนอไปว่าอยากไปทำงานที่เมืองจีนสักเดือน 2 เดือน ถ้ามีคนที่อยากจะมาทำที่กรุงเทพฯ ก็สลับกันได้

 

สามารถติดตาม PepsiCo ได้จากช่องทางไหนบ้าง

เอ้และปูน: สำหรับน้อง ๆ คนไหนที่สนใจที่จะมาฝึกงานกับพวกเรา สามารถสมัครกันเข้ามาได้เลย เพราะว่าพวกเราเปิดรับสมัครอยู่ค่ะ มีช่องทางที่เป็นเว็บไซต์ออฟฟิเชียลของเรา ก็คือ www.pepsicojobs.com หรือจะเป็นอีกช่องทางหนึ่งก็คือ Line Official ของเรา ได้เหมือนกันเลยค่ะ

 

สามารถดูตำแหน่งงานของ PepsiCo และสมัครงานได้ ที่นี่

หางานใหม่ที่ใช่ ได้เป็นตัวของคุณเอง ที่ JobThai สมัครสมาชิกและฝากประวัติที่นี่เลย

 

JobThai Official Group เพื่อการหางาน หาคน และแลกเปลี่ยนประสบการณ์ในการทำงาน

tags : jobthai, งาน, หางาน, สมัครงาน, ทำงาน, career & tips, ทักษะการทำงาน, คนทำงาน, เคล็ดลับการทำงาน, การทำงาน, ทักษะ, โลกการทำงาน, career unlock, brand designer, pepsico, งานออกแบบ, packaging, graphic designer, packaging designer



ติดตามข่าวสารและเรื่องราวดีๆ ทาง Email

ขอบคุณสำหรับการติดตาม