3 สายงานน่าสนใจในยุค COVID-19

3 สายงานน่าสนใจในยุค COVID-19

คำว่า New Normal กลายเป็นคำที่เราได้ยินกันทั่วไปเพราะการใช้ชีวิตประจำวันก็ต้องมีการปรับตัวให้เข้ากับสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัส COVID-19 ในเรื่องการทำงานก็เช่นกัน iPriceThailand มี 3 สายงานน่าสนใจในยุคโควิด-19 มาแนะนำกัน เนื่องจากหลายธุรกิจต้องปิดตัวลงเพราะพิษโควิด-19 สายงานมากมายต้องปรับตัวใหม่เพื่อก้าวผ่านวิกฤตนี้ไปให้ได้ แต่ก็จะมีบางสายอาชีพที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์โควิด-19 นี้ค่อนข้างน้อย ชักอยากจะรู้ซะแล้วว่าจะมีสายงานไหน

 

1. สายงานออนไลน์

สายงานนี้มาแรงเพราะหลายคนเกิดความกังวลที่ต้องออกจากบ้าน การทำงานออนไลน์ หรือการช้อปปิ้งออนไลน์กับ E-commerce หลีกเลี่ยงที่จะต้องออกไปเจอคนเยอะ ๆ ข้างนอกจึงตอบโจทย์เป็นที่สุด นอกจากนี้ช่องทางออนไลน์และโซเชียลมีเดียยังมีความสำคัญในการเพิ่มจำนวนการรับรู้ของแบรนด์ และเข้าถึงกลุ่มลูกค้าเป้าหมายในปัจจุบันโดยสายงานออนไลน์นั้นก็มีหลากหลาย ดังต่อไปนี้

  • การขายของออนไลน์/E-commerce (อีคอมเมิร์ซ)

ยังคงเป็นธุรกิจยอดนิยมอย่างต่อเนื่อง เพราะทั้งผู้ซื้อ และผู้ขายออนไลน์สามารถเลือกซื้อสินค้าได้อย่างสะดวก มีสินค้าให้เลือกหลากหลายและมาเจอกันผ่านทาง E-commerce ได้ ยิ่งเฉพาะช่วงโควิดนี้ยิ่งได้รับความนิยมเข้าไปใหญ่ ทำให้ยอดขายพุ่งจนลืมโควิดกันไปเลย

  • นักเขียน/นักออกแบบโฆษณา Content รูปแบบต่าง ๆ

นักเขียน และนักออกแบบโฆษณา คือผู้ที่ผลิตเนื้อหา (Content) ให้เข้าใจง่ายและสร้างสรรค์ ในรูปแบบของบทความ ภาพนิ่ง วิดีโอ อินโฟกราฟิก ร่วมไปถึงการออกแบบโฆษณาต่าง ๆ อาจจะเป็นเพราะลักษณะการทำงานที่ต้องนำเสนอออนไลน์ สายงานนักเขียน และนักออกแบบโฆษณา จึงเป็นอาชีพน่าสนใจในยุคดิจิทัล และเป็นอีกหนึ่งอาชีพที่ยังสารถทำงานได้เป็นปกติในยุคโควิด-19

 

2. สายงานการขนส่ง (โลจิสติกส์)

เมื่อทั่วโลกต้องเผชิญกับโรคระบาดอย่างโควิด-19 ส่งผลให้ผู้คนเดินทางน้อยลง หรือต้องทำงานอยู่กับบ้านเป็นเวลานาน ๆ สินค้าที่ต้องส่งผ่านถึงกันไม่ว่าจะเป็น ข้าวของเครื่องใช้ เอกสารสำคัญ ล้วนแล้วแต่ต้องมีผู้เป็นตัวกลางส่งผ่านจากผู้ส่งให้ถึงมือผู้รับ และเมื่อขั้นตอนการซื้อ-ขายเสร็จสมบูรณ์ ขั้นตอนต่อมาก็คือการขนส่ง ดังนั้นสายงานการขนส่งจึงไม่ได้รับผลกระทบมากนักจากการแพร่ระบาดของ COVID-19 โดยมีสายงานแยกย่อยลงไปดังนี้

  • ธุรกิจการรับ-ส่งสินค้า

เมื่อผู้คนหันมาให้ความสำคัญกับการซื้อ - ขายออนไลน์มากยิ่งขึ้น เป็นผลให้ธุรกิจการรับ - ส่งสินค้าเจริญเติบโตไปด้วย ซึ่งในประเทศไทยก็มีบริษัทขนส่งสินค้ามากกว่า 500 แห่ง

  • ธุรกิจการนำเข้าและส่งออกสินค้า

ส่งผลมาจากความต้องการซื้อสินค้าออนไลน์ในช่วงวิกฤตโควิด-19 ซึ่งลุกลามไปทั่วโลก ในหลาย ๆ ประเทศรวมไปถึงประเทศไทย ต่างก็ต้องเผชิญกับปัญหาความยากลำบากในการจัดหาเครื่องอุปโภคบริโภคในประเทศ ธุรกิจนำเข้าและส่งออกจึงยังเป็นสายงานที่ได้รับผลกระทบน้อยในช่วงวิกฤตินี้

 

3. สายงานธุรกิจอาหาร

ถึงอย่างไรแล้วสายงานด้านอาหารก็ยังเป็นสายงานที่มาแรงเป็นอันดับต้น ๆ แต่อาจจะมีการปรับเปลี่ยนจากการรับประทานที่ร้าน มาเป็นการซื้อกลับบ้านมากขึ้นกว่าแต่ก่อนเท่านั้นเอง โดยสายงานด้านอาหารมีดังนี้

  • อาชีพรับ-ส่งอาหาร (Food Delivery)

ถ้าใครไม่เคยได้ยิน หรือเห็น Grab food, Food panda ฯลฯ ก็คงจะได้รู้จัก หรือใช้บริการกันมากขึ้นในช่วง 2 - 3 เดือนที่ผ่านมา เพราะบริการเหล่านี้เข้ามาช่วยแก้ปัญหาสำหรับผู้คนที่ไม่อยากออกจากบ้าน การสั่งอาหารมารับประทานที่บ้านนั้นคือสิ่งที่ใช่ และสะดวกมาก ๆ

  • ธุรกิจอาหารออนไลน์

เนื่องจากพิษของโควิด-19 ทำให้ร้านอาหารที่เคยเปิดหน้าร้านได้ ต้องปรับตัวเปิดช่องทางในการทำออนไลน์มากยิ่งขึ้น นอกจากนี้ยังมีหลาย ๆ คนที่ต้องออกจากงานด้วยเหตุผลหลายอย่าง ซึ่งการประกอบธุรกิจอาหารออนไลน์เล็ก ๆ เป็นของตัวเองก็เป็นทางเลือกหนึ่งที่นิยมกันมากขึ้น จะเห็นได้ว่ามีเพจทำอาหารเปิดใหม่เกิดขึ้นมากมายเลย

 

ใครที่กำลังมองหางานใหม่อยู่ในช่วงนี้ คงพอจะได้แนวทางในการหางานเพิ่มมากขึ้นจาก 3 สายงานแนะนำยุคโควิด-19 เตรียมเรซูเม่ให้สวย ๆ แล้วก็เลือกบริษัทที่สนใจสมัครงานกันเลย

 

บทความโดย iPrice Thailand, ทุมาภรณ์ ชูแว่น  

tags : คนทำงาน, เทคนิคการทำงาน, iprice thailand, covid-19, โควิด-19, อาชีพ, content partner, career&tips



ติดตามข่าวสารและเรื่องราวดีๆ ทาง Email

ขอบคุณสำหรับการติดตาม