ปีใหม่นี้จะเริ่มวางแผน New Year's Resolutions ยังไงดี?

ปีใหม่นี้จะเริ่มวางแผน New Year's Resolutions ยังไงดี?
21/12/22   |   2.6k   |  

 

 

 

JobThai Mobile Application หางานง่าย ได้งานที่ใช่ โหลดเลย!

iOS

Android

Huawei AppGallery

New Year’s Resolutions หรือเป้าหมายในปีใหม่ สิ่งที่เราหลายคนมักจะเริ่มวางแผนกันในช่วงท้ายปี ว่าในปีหน้าเราอยากทำอะไรให้สำเร็จบ้าง ซึ่งในช่วงนี้หลายคนคงเริ่มตั้งเป้าไว้คร่าว ๆ บ้างแล้ว อาจเป็นเรื่องของการดูแลสุขภาพ ได้เลื่อนตำแหน่ง หรือซื้อของที่ตัวเองอยากได้ ในขณะที่บางคนยังไม่รู้ว่าตัวเองจะเริ่มตั้งเป้าหมายว่ายังไงดี ซึ่งในบทความนี้ของ JobThai จะชวนทุกคนมาดูเป้าหมายที่เราสามารถลองทำได้ง่าย ๆ กัน 

 

6 วิธีเริ่มต้นปีใหม่ยังไงให้แฮปปี้

 

เป้าหมายด้านสุขภาพ

ไม่กี่ปีที่ผ่านมา เราทุกคนต่างต้องเผชิญกับการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส COVID-19 และฝุ่น pm 2.5 ทำให้หลายคนเริ่มหันมาใส่ใจเรื่องสุขภาพกันมากขึ้น แต่ถ้าคุณยังไม่รู้ว่าจะเริ่มดูแลสุขภาพยังไง ความจริงแล้วการดูแลสุขภาพก็มีอยู่หลายระดับ ตั้งแต่เริ่มควบคุมการกิน ไปจนถึงออกกำลังกาย และเราก็มี Healthy New Year’s Resolutions มาฝาก

  • การงดดื่มน้ำอัดลม ในช่วงแรกอาจไม่ต้องหักดิบไปเลย เพราะมันอาจทำให้เราเกิดความอยากจนสุดท้ายทนไม่ไหวแล้วกลับไปกินเหมือนเดิม แต่ให้ลองลดปริมาณลง จาก 1 ขวดใหญ่กลายเป็นขวดเล็ก หรือจะดื่มเฉพาะวันใดวันหนึ่งที่เราตั้งไว้ก็ได้

  • กินอาหารที่มีประโยชน์เป็นบางมื้อหรือบางวัน ซึ่งในช่วงแรก ๆ อาจไม่ต้องเป็นอาหารที่คลีนมาก ๆ จนไม่มีรสชาติก็ได้ เพราะมันอาจทำให้เรารู้สึกท้อในการกินอาหารเพื่อสุขภาพและล้มเลิกไป

  • เริ่มทำอาหารที่มีประโยชน์กินเอง เพราะเราจะได้รู้ว่าวัตถุดิบที่เราใส่ลงไปมีอะไรบ้าง เครื่องปรุงมากน้อยแค่ไหน หรือปริมาณน้ำมันที่ใส่ลงไปเพียงพอกับปริมาณต่อวันที่ร่ายกายต้องการหรือเปล่า

  • ออกกำลังกาย เรื่องนี้อาจเป็นเรื่องที่ยากสำหรับหลายคน เพราะหากไม่ทำให้ร่ายกายชินก่อน และไปออกกำลังกายหนัก ๆ เลย อาจทำให้เราบาดเจ็บได้ ขั้นแรกเราอาจเริ่มจากการออกกำลังกายเบา ๆ และค่อย ๆ ไล่น้ำหนักขึ้นไป

 

เป้าหมายด้านการทำงาน

หากพูดถึงเป้าหมายของการทำงาน แต่ละคนก็มีเป้าหมายการทำงานที่ไม่เหมือนกัน เพราะรายละเอียดของการทำงานมีอยู่หลายมิติ และแต่ละสายงานก็มีขั้นตอนที่ไม่เหมือนกัน ซึ่งเราอาจเริ่มจากการประเมินความสามารถของตัวเอง ว่าการทำงานในปีที่ผ่านมาเรามีทักษะอะไรเพิ่มขึ้นหรือขาดอยู่บ้าง จากนั้นจึงเริ่มวางแผนเป้าหมายการทำงานในปีหน้าที่กำลังจะมาถึง

  • ประเมินตัวเองปลายปี เราจะได้รู้ว่าเรายังขาดอะไรไปอยู่และสามารถพัฒนาในส่วนนั้น ๆ ได้ไหม ซึ่งในช่วงปลายปีแบบนี้คนทำงานหลายคนอาจอยู่ในช่วงประเมินพอดีถือเป็นโอกาสเหมาะสมที่จะใช้ผลการประเมินมาเริ่มวางแผนเป้าหมายในปีนี้ของเรา

  • การเรียนรู้ทักษะหรือเครื่องมือในการทำงานใหม่ ๆ อาจเป็นเรื่องที่คนทำงานหลายคนทำอยู่แล้วในชีวิตการทำงานปกติ แต่เราอาจตั้งเป้าหมายให้ชัดเจนไปเลยว่าปีหน้าจะสามารถใช้งานเครื่องมือนั้นได้อย่างเชี่ยวชาญมากขึ้น

  • เลื่อนตำแหน่ง อาจเป็นเรื่องที่ดูไกลตัวสำหรับคนที่เพิ่งเริ่มทำงาน แต่ไม่ได้หมายความว่ามันจะเป็นไปไม่ได้ เพราะจำเป็นต้องวางแผนระยะยาว ซึ่งการสะสมผลงานและประสบการณ์นี่แหละ ที่จะทำให้เราเข้าใกล้การเลื่อนตำแหน่งมากขึ้นเรื่อย ๆ 

 

เคล็ดลับพัฒนาการทำงานให้ดีขึ้นและดีขึ้น จากพอดแคสต์ รายการ Career Talk

 

เป้าหมายด้านการเรียนรู้และพัฒนาตัวเอง

การเรียนรู้ เป็นสิ่งที่เราจำเป็นต้องทำอยู่ทุกวันอยู่แล้วไม่ว่าจะเป็นวัยไหน ซึ่งการเรียนรู้ผ่านการเรียน การทำงาน หรือผ่านการใช้ชีวิตประจำวันเพียงอย่างเดียว อาจไม่สามารถฝึกทักษะที่จำเป็นในอนาคตได้มากพอ เราจึงต้องหาทางเรียนรู้เพิ่มเติม และการเรียนรู้นั้นต้องทำในหลาย ๆ รูปแบบ หลาย ๆ วิธีการ เพื่อให้เป็นการเรียนรู้ที่มีประสิทธิภาพ

  • การอ่าน เป็นเรื่องที่บางคนทำไม่บ่อยนัก ซึ่งการตั้งเป้าหมายในช่วงแรกอาจบังคับตัวเองให้อ่านทุกวัน วันละ 30 นาที หรือตั้งเป้าว่าจะอ่านหนังสือเล่นนี้ให้จบภายในหนึ่งเดือน ก็ถือเป็นการตั้งเป้าหมายในช่วงเริ่มต้นที่ดีแล้ว

  • คอร์สเรียนแบบเฉพาะเจาะจง จะทำให้เราสามารถเรียนรู้เรื่องที่เราต้องการได้อย่างตรงประเด็น นอกจากนี้เราอาจจะได้เรียนรู้เคล็ดลับจากประสบการตรงของผู้สอนได้ ซึ่งคอร์สเรียนในปัจจุบันก็มีทั้งแบบฟรี มีค่าใช้จ่าย และบางคอร์สเรียน จะทำให้เราได้รับใบ Certificate ซึ่งไม่ว่าจะเป็นวัยเรียนหรือวัยทำงานใบ Certificate ก็เป็นส่วนสำคัญในการสมัครงานที่จะทำให้เราได้เปรียบผู้สมัครคนอื่นอย่างมาก

  • การทำแบบฝึกปฏิบัติ หากพูดถึงการเรียนรู้ที่ดีที่สุด คงหนีไม่พ้นการปฏิบัติจริง เพราะเราจะได้เรียนรู้ถึงปัญหาและวิธีแก้ไข โดยเราอาจตั้งเป้าหมายให้ลองฝึกทักษะการทำงานในอนาคตแบบเฉพาะเจาะจงหรือแบบกว้าง ๆ ก็ได้

 

เป้าหมายด้านชีวิต

เราแต่ละคนล้วนมีเป้าหมายในชีวิตที่แตกต่างกัน ซึ่งแน่นอนว่าเป้าหมายในชีวิตของแต่ละคนย่อมมีมากกว่าหนึ่งอย่าง แต่การมีเป้าหมายในชีวิตที่ชัดเจนจะทำให้เรารู้ว่าเราควรหรือไม่ควรทำอะไร อาจลองเริ่มจากการวางแผนเป้าหมายเล็ก ๆ ก่อนและค่อย ๆ ขยับขึ้นไปเป้าหมายที่ใหญ่ขึ้น 

  • ครอบครัวและคนรอบข้าง ฟันเฟืองสำคัญที่ช่วยผลักดันให้เรามาอยู่ในจุดที่เป็นอยู่ตอนนี้ และเป็นกลุ่มคนที่มีส่วนในการหล่อหลอมความเป็นตัวเราขึ้นมา ซึ่งใครที่ต้องเดินทางออกมาทำงานไกลจากบ้านเกิด หรือใครที่ต้องรับผิดชอบหน้าที่ของตัวเองจนไม่ค่อยได้ใช้เวลากับคนในบ้าน ปีใหม่นี้เราอาจตั้งเป้าหมายในการไปเยี่ยมพวกเขาให้บ่อยขึ้นหรือใช้เวลากับพวกเขาให้มากขึ้นดู
  • การท่องเที่ยว อีกหนึ่งวิธีชาร์จแบตเตอรี่ชีวิตที่ดีที่สุด แม้สถานการณ์เมื่อ 2-3 ปีที่ผ่านมาจะทำให้เราไม่ได้ออกเดินทางไปไหนสักเท่าไหร่ แต่ปัจจุบันสถานที่ท่องเที่ยวต่าง ๆ หรือประเทศหลาย ๆ ประเทศได้เปิดกันจนเกือบจะปกติแล้ว ในปีหน้าเราอาจลองวางแผนไปเที่ยวทั้งในประเทศหรือต่างประเทศ เพื่อออกไปเปิดประสบการณ์ใหม่ ๆ สักหน่อย
  • ข้อผิดพลาดที่อยากแก้ไข เราทุกคนล้วนเคยทำผิดพลาดมาก่อน ซึ่งอีกหนึ่งเป้าหมายปีใหม่ที่น่าสนใจคือการลองทบทวนถึงข้อผิดพลาดที่ผ่านมาของตัวเอง และลองหาวิธีแก้ไขหากสิ่งนั้นยังสามารถทำได้ แต่ถ้าผ่านมาแล้ว เราอาจเปลี่ยนเป้าหมายใหม่เป็นการไม่ทำผิดซ้ำอีก 
  • การออมเงิน ขั้นตอนนี้เราอาจไม่ต้องตั้งเป้าหมายว่าต้องมีเงินเท่าไหร่ เพราะแต่ละคนก็มีภาระที่ต้องรับผิดชอบไม่เหมือนกัน ซึ่งเราอาจตั้งเป้าการออมเงินหรือลงทุนเป็นสัดส่วนเปอร์เซ็นต์ของเงินเดือนทุกเดือนแทน

 

New Year นี้ Career Talk Podcast มีเคล็ดลับดี ๆ มาเป็นของขวัญให้คนทำงาน

 

สุดท้ายแล้ว การตั้งเป้าหมายจะเป็นจริงไม่ได้เลยหากเราไม่คอยเก็บ วัดผล และสังเกตไปเรื่อย ๆ ยกตัวอย่างการออกกำลังกายที่ร่างกายจะค่อย ๆ มีความเปลี่ยนแปลง โดยที่เราอาจไม่ทันสังเกต แต่ถ้าเรามีการเก็บรูปตอนเริ่มต้นและปัจจุบันไว้จะทำให้เราเห็นการเปลี่ยนแปลงที่ง่ายที่สุด ซึ่งขึ้นชื่อว่า ‘เป้าหมาย’แน่นอนว่าต้องใช้ความพยายามและเวลา JobThai ก็ขอให้ปีใหม่ที่กำลังมาถึง กลายเป็นปีที่ทุกคนสามารถไปถึงเป้าหมายที่ตั้งไว้ได้สำเร็จ 

หางานใหม่ที่ใช่ ได้เป็นตัวของคุณเอง ที่ JobThai สมัครสมาชิกและฝากประวัติที่นี่เลย

 

JobThai Official Group เพื่อการหางาน หาคน และแลกเปลี่ยนประสบการณ์ในการทำงาน

บทความเดิมได้ถูกเผยแพร่ในวันที่ 21 ธันวาคม 2022 และได้รับการอัปเดตโดยทีมงาน JobThai

 

Source: 

careers.scb.co.th

thegrowthmaster.com

shorteng.com

trueplookpanya.com

tags : jobthai, งาน, หางาน, สมัครงาน, ปีใหม่, new year’s resolutions, วางแผนปีใหม่, ตั้งเป้าหมายปีใหม่, คนทำงาน, วางแผนปีใหม่สำหรับคนทำงาน, การทำงาน, การวางแผนปีใหม่, วางแผนปีใหม่ยังไงดี



ติดตามข่าวสารและเรื่องราวดีๆ ทาง Email

ขอบคุณสำหรับการติดตาม