"สัมภาษณ์งานได้ง่ายผ่าน Skype" ความตั้งใจของ Makro เพื่อความสะดวกของคนหางาน

"สัมภาษณ์งานได้ง่ายผ่าน Skype" ความตั้งใจของ Makro เพื่อความสะดวกของคนหางาน
26/04/18   |   14.8k   |  

ทุกวันนี้กว่าคนหางานคนหนึ่งจะได้ทำงานในองค์กรที่ตนใฝ่ฝัน จะต้องฝ่าฟันกับขั้นตอนมากมายซึ่งหนึ่งในนั้นก็คือการสัมภาษณ์งาน แต่ก่อนที่จะได้เข้าไปนั่งสัมภาษณ์ หลายคนต้องเผชิญกับอุปสรรคไม่น้อยเลย ทั้งปัญหาการจราจรติดขัด บางคนต้องหาเวลาลางาน ต้องเสียทั้งเวลาและค่าเดินทางกว่าจะได้ไปนั่งสัมภาษณ์ก็อาจจะหมดแรงและไม่สามารถแสดงศักยภาพได้อย่างเต็มที่ ซึ่งถ้ามองอีกมุมหนึ่งฝั่งองค์กรเองก็อาจจะพลาดโอกาสในการรับพนักงานที่มีความสามารถด้วยเช่นกัน

อย่างไรก็ตามมีอยู่องค์กรหนึ่งที่เห็นปัญหาและพยายามหาทางที่จะสร้างความสะดวกให้กับผู้สมัคร ด้วยการนำเทคโนโลยีเข้ามาช่วย จนกลายเป็นที่มาของการสัมภาษณ์งานออนไลน์ผ่านโปรแกรม Skype ซึ่งองค์กรที่ว่านี้คือ Makro ผู้นำด้านค้าปลีกของไทยนั่นเอง

Makro ได้นำวิธีการสัมภาษณ์งานผ่าน Skype นี้มาใช้กับตำแหน่งผู้จัดการก่อน โดยปีที่ผ่านมา Makro สัมภาษณ์งานผ่าน Skype ไปแล้วกว่า 400 คน นอกจากนั้น Makro ยังใช้จุดแข็งเรื่องจำนวนสาขาที่กระจายอยู่ทั่วประเทศ อำนวยความสะดวกเรื่องการสมัครงาน และการทำข้อสอบที่ผู้สมัครสามารถเข้าไปดำเนินการที่สาขาใกล้บ้านได้เลย

วันนี้ JobThai ได้มีโอกาสพูดคุยกับคุณป้อม จิราวัฒน์ อภิรมย์ ผู้จัดการแผนกสรรหาและว่าจ้าง ประจำสำนักงานใหญ่ และคุณมาร์ช ปริญญา คมกฤษ หัวหน้าแผนกสรรหาและว่าจ้าง ที่จะมาเล่าให้ฟังถึงที่มาที่ไปที่ทำให้การสมัครงานกับ Makro เป็นเรื่องสะดวกสบายมากขึ้น

 

 

Skype คือ โปรแกรมที่ใช้ติดต่อสื่อสารกันผ่านอินเทอร์เน็ต ในรูปแบบวิดีโอ และเสียง ใช้ได้ทั้งการสนทนาระหว่างบุคคล หรือการสนทนาในรูปแบบกลุ่ม รองรับการใช้งานผ่านคอมพิวเตอร์และโทรศัพท์มือถือ โดยผู้ใช้สามารถดาวน์โหลดได้ฟรี

 

 

ค้นหา ผู้นำ ผ่านวิธีการคัดสรรอย่างมืออาชีพ

คุณป้อม: ปกติ Makro เราให้ความสำคัญกับการคัดเลือกบุคลากรอยู่แล้ว ยิ่งถ้าเป็นระดับผู้นำ อย่างตำแหน่งผู้จัดการเนี่ย เราก็จะมีขั้นตอนคัดเลือกที่เป็นมาตรฐานเลย เริ่มตั้งแต่การสัมภาษณ์กับทางสรรหาและว่าจ้าง ก็คือแผนกเรานี่แหละ หลังจากนั้นก็จะมีการทำข้อสอบเฉพาะทางซึ่งสามารถทำที่สาขาใกล้บ้าน หลังจากนั้นเมื่อผ่านแล้วก็ไปสัมภาษณ์กับ หัวหน้าต้นสังกัดในสาขาที่สมัคร ซึ่งทางเราเรียกว่า GM Store Manager และก็จะมีการสัมภาษณ์กับ Area Manager ซึ่งก็จะเป็นการสัมภาษณ์ในภูมิภาคนั้น ๆ อันนี้เป็นกระบวนการมาตรฐานของเราในการรับสมัครผู้จัดการ มีทั้งหมด 4 ขั้นตอน

 

 

สัมภาษณ์งานผ่าน Skype ลดขั้นตอนการเดินทางและเพิ่มความสะดวกให้กับผู้สมัคร

คุณป้อม: เนื่องจากเราต้องทำการสรรหาบุคลากรจากทั่วประเทศ ส่วนหนึ่งเราก็จะเชิญมาสัมภาษณ์ที่สำนักงานใหญ่ ถ้าใครอยู่ไกลก็ต้องขึ้นเครื่อง หรือนั่งรถทัวร์มา ซึ่งเรารู้สึกว่าถ้าใช้วิธีนี้ผู้สมัครต้องเสียเวลา เสียค่าใช้จ่ายในการเดินทาง และยังต้องลางานด้วย เราก็พยายามคิดว่าจะทำอย่างไรให้ผู้สมัครสะดวกที่สุด จึงกลายเป็นที่มาของการนำ Skype มาใช้ ซึ่งวิธีนี้นอกจากจะประหยัดเวลาแล้วยังประหยัดค่าใช้จ่ายผู้สมัครด้วย

คุณมาร์ช: วิธีนี้ยังทำให้กระบวนการหาคนของ Makro เองรวดเร็วขึ้น และเรายังลดจำนวนผู้สมัครที่ขอยกเลิกการสัมภาษณ์ไปได้เยอะพอสมควรเลย เพราะบางคนเขาไม่อยากเดินทาง แต่ตอนนี้เขาตื่นนอนมาอาบน้ำแต่งตัว ก็สัมภาษณ์กับเราได้แล้ว
 

เสียงส่วนใหญ่ล้วนประทับใจกับการสัมภาษณ์ผ่าน Skype

คุณมาร์ช: เราเริ่มต้นการสัมภาษณ์งานผ่าน Skype เมื่อปี 2559 โดยปีที่ผ่านมาเราสัมภาษณ์ตำแหน่งระดับผู้จัดการไป 1,000 กว่าคน ประมาณ 40% เป็นการสัมภาษณ์ผ่าน Skype ก็คือประมาณ 400 กว่าคนครับ ซึ่งจากการที่ลองพูดคุยกับผู้สมัครแล้ว ทุกคนจะตอบเป็นเสียงเดียวกันเลยว่า ชอบมาก สะดวก รวดเร็ว และถ้าขั้นตอนนี้เราคุยแล้วมันไม่ใช่ก็คือจบ ผู้สมัครไม่มีค่าใช้จ่ายอะไร แค่ต้องมีอินเทอร์เน็ตเท่านั้นเอง


 

หมดกังวลเรื่องวิธีการใช้งาน เพราะ Makro จัดทำคู่มือไว้ให้อย่างละเอียด

คุณมาร์ช: หลังจากที่ผู้สมัครได้รับการติดต่อจากทาง HR ไปแล้ว เราจะส่งอีเมลคู่มือ ซึ่งจะมีวิธีการติดตั้ง วิธีการลงทะเบียนไว้อย่างละเอียด อ่านแล้วเข้าใจได้ง่าย แต่ก็จะมีบ้างที่ดูคู่มือและติดขัดเล็กน้อยซึ่งเราก็จะพร้อมช่วยอธิบายอยู่แล้ว แต่ส่วนใหญ่ไม่ค่อยมีปัญหาครับเพราะทุกคนก็จะมีพื้นฐานด้านการใช้งานอยู่พอสมควรเลย

 

คำแนะนำในการสัมภาษณ์งานผ่าน Skype

คุณป้อม: ควรต้องหาสถานที่ที่สงบเงียบหน่อย แต่งกายสุภาพ และควรต้องมี Small talk เพื่อการรับเสียงที่ชัดเจนด้วย ส่วนเรื่องของบรรยากาศก็ไม่ต้องเป็นทางการมากนักก็ได้ เพราะเราเข้าใจว่าบางครั้งผู้สมัครไม่สะดวกจริง ๆ บางคนสัมภาษณ์ในรถก็มีคือจอดรถข้างทางและสัมภาษณ์เลย เราก็พร้อมยืดหยุ่นให้ในบางสถานการณ์ครับ

คุณมาร์ช: ถ้าเป็นไปได้เราก็จะแนะนำให้ใช้สัญญาณ Wi-Fi ซึ่งจะได้เรื่องความเสถียร และก็ควรมีการทดลองใช้ Skype ให้คล่อง โดยเราจะให้ผู้สมัครทดลองใช้งานกับเราก่อนวันสัมภาษณ์ เพื่อให้เกิดความเคยชินกับโปรแกรมครับ

 

 

ช่องทางสมัครงานอื่น ๆ ที่ Makro พร้อมอำนวยความสะดวกสบายให้คนหางาน

คุณมาร์ช: ใครที่สนใจร่วมงานกับเรา สามารถ Walk-in ไปที่สาขาได้เลยครับ เรามีสาขาทั่วประเทศอยู่แล้ว ใกล้ที่ไหนไปสมัครที่สาขานั้นได้เลย หรือถ้าคุณอยากจะสมัครสาขาอื่นก็ไประบุในใบสมัครได้เลยว่าคุณต้องการปฏิบัติงานจังหวัดไหน แล้วเดี๋ยวขั้นตอนภายในพวกเราจัดการให้เอง เรามีคนคอยดูแลให้อยู่แล้ว

 

 

"เราพยายามคิดว่าจะทำอย่างไรให้ผู้สมัครสะดวกที่สุด จึงกลายเป็นที่มาของการนำ Skype มาใช้ ซึ่งวิธีนี้นอกจากจะประหยัดเวลาแล้วยังประหยัดค่าใช้จ่ายผู้สมัครด้วย"

คุณจิราวัฒน์ อภิรมย์ ผู้จัดการแผนกสรรหาและว่าจ้าง ประจำสำนักงานใหญ่

 

"โอกาสก้าวหน้า และรูปแบบการทำงานที่ยืดหยุ่น" ความใส่ใจที่ Makro มอบให้พนักงาน

คุณป้อม: เราให้ความสำคัญกับการผลักดันคนในองค์กรของเรา โอกาสก้าวหน้ามีสูงทั้งการเลื่อนตำแหน่งในสายงานที่ทำ หรือถ้าต้องการข้ามสายก็ได้ และตอนนี้ทาง Makro เปิดโอกาสให้คนที่ไม่มีประสบการณ์โดยตรงแต่สนใจเรียนรู้เราก็พร้อมให้ความรู้ครับ โดยเฉพาะในกลุ่มงาน Fresh Food ขอแค่เคยบริหารทีมมาก่อน ที่เหลือเราสนับสนุนเต็มที่

คุณมาร์ช: ณ ปัจจุบันผู้สมัครหลายท่านก็มองหาโอกาสกลับไปอยู่กับครอบครัวดูแลพ่อแม่ เรามีสาขาอยู่เกือบทุกจังหวัด ถ้าผู้สมัครหรือพนักงานสนใจอยากกลับไปทำงานที่บ้านเกิดของตัวเองเนี่ย Makro น่าจะตอบโจทย์นี้ได้เลย ที่สำคัญคือเงินเดือนของเราให้ตามโครงสร้าง ไม่ใช่สถานที่ ถ้าคุณอยู่กรุงเทพ ฯ เคยได้เงินเดือนเท่าไหร่คุณจะย้ายไปต่างจังหวัดก็เงินเดือนเท่าเดิม ไม่ใช่ว่าจังหวัดนั้นค่าครองชีพถูกแล้วเราจะลดเงินเดือน

 

ถือเป็นอีกหนึ่งองค์กรที่มองลึกเข้าไปถึงปัญหาที่ผู้สมัครงานต้องเจอ และพยายามหาหนทางเพื่ออำนวยความสะดวกให้กับผู้สมัคร เรียกได้ว่าเป็นความใส่ใจที่มอบให้ตั้งแต่ยังไม่ได้เป็นพนักงานเลยทีเดียว ซึ่งในตอนนี้ Makro ยังคงเดินหน้าขยายสาขาอย่างต่อเนื่อง ทำให้พวกเขาต้องมองหาบุคลากรอยู่ตลอดเวลา ทั้งในระดับผู้จัดการ และระดับพนักงานทั่วไป ใครที่สนใจเข้าร่วมเป็นส่วนหนึ่งกับองค์กรชั้นนำแห่งนี้ก็ส่งใบสมัครกันได้เลย

 

 

ดูตำแหน่งที่ Makro เปิดรับและสมัครงานได้เลย ที่นี่

 

 

 

tags : jobs update, makro, หางาน, สมัครงาน, jobthai, งานบริษัทชั้นนำ



ติดตามข่าวสารและเรื่องราวดีๆ ทาง Email

ขอบคุณสำหรับการติดตาม