ต้องอายุเท่าไหร่ถึงควรเลิกเป็นลูกจ้าง

ต้องอายุเท่าไหร่ถึงควรเลิกเป็นลูกจ้าง
16/06/20   |   15.5k   |  

 

  • ถ้าทำมาหลายที่แต่ไม่เคยได้เลื่อนขั้น ลองออกมาหาลู่ทางใหม่ ๆ ของตัวเอง บางทีคุณอาจจะเหมาะกับการเป็นเจ้าของธุรกิจมากกว่าลูกจ้าง
  • ต้องมีประสบการณ์การทำงานที่มากพอ และมีคอนเนคชันหรือหุ้นส่วนที่ดีมาช่วยเหลือธุรกิจของคุณได้
  • ไม่มีหนี้สินก้อนใหญ่ หรือภาระครอบครัวที่ต้องดูแล คิดให้รอบคอบมากขึ้น เช่น เรื่องเงินสำรองฉุกเฉินเมื่อว่างงาน
  • ลาออกเมื่อเริ่มต้นทำธุรกิจแล้ว หรือมีแผนที่วางไว้ในอนาคตเป็นรูปเป็นร่าง ถ้าทำธุรกิจให้มองในเรื่องของ "กำไร" มากขึ้น
  • ถ้าอายุยังน้อย ลองทำควบไปทั้งสองอย่าง เลือกธุรกิจที่ไม่กระทบกับงานประจำ และฝึกใช้เครื่องมือการตลาดออนไลน์ที่เข้าถึงคนได้ง่ายและประหยัดเวลา

 

 

JobThai Mobile Application หางานง่าย ได้งานเร็ว

iOS

Android

Huawei AppGallery

 

“มนุษย์เงินเดือน” ที่ทำงานในบริษัทเอกชนของไทยมักมีการกำหนดอายุที่ต้องเกษียณจากการทำงานไว้ที่ 55 ปี หรือ 60 ปี ส่วนข้าราชการไทยโดยส่วนใหญ่กำหนดอายุเกษียณไว้ที่ 60 ปี แต่ความเป็นจริงแล้วยังไม่ต้องรอให้แก่ขนาดนั้นบางคนก็เริ่มเบื่อหน่ายกับการทำงานแล้ว ไม่ว่าจะเป็นผลมาจากตัวงานหรือสภาพแวดล้อม จนบางทีอยากรีบ ๆ ลาออกไปทำสิ่งที่ตัวเองต้องการ แต่คำถามคือเราควรตัดสินใจเลิกเป็นลูกจ้างคนอื่นตอนไหนล่ะ?

 

ทำมาก็หลายที่ แต่ไม่เคยได้เลื่อนขั้น

ต้องกลับมาทบทวนตัวเองว่าเราเหมาะจะเป็นพนักงานออฟฟิศหรือไม่ เราเหมาะกับการทำงานตามคำสั่งมากน้อยแค่ไหน บางคนบอกตัวเองขยันแต่ถ้าขยันผิดที่ยังไงก็ไม่มีโอกาสโต หรือบางคนการทำงานดีแต่ขาดมนุษย์สัมพันธ์กับหัวหน้าหรือเพื่อนร่วมงานก็ยากต่อการโปรโมตเช่นกัน ดังนั้นลองออกมาหาลู่ทางใหม่ ๆ ของตัวเอง บางทีคุณอาจจะเหมาะกับการเป็นเจ้าของธุรกิจมากกว่าลูกจ้างก็ได้ แต่สำหรับคนที่ทำอยู่ในตำแหน่งสูงหรือคิดว่ามีโอกาสเลื่อนขึ้นอีกก็อย่าเพิ่งใจร้อนรีบออก

 

ประสบการณ์การทำงานแน่น Connection เพียบ

การออกจากงานถือเป็นการลงทุนที่มีความเสี่ยงสูง ดังนั้นก่อนจะลงทุนสิ่งที่ต้องใช้ตัดสินใจคือความรู้และประสบการณ์ ซึ่งประสบการณ์ที่บอกไม่ใช่เรื่องอายุ แต่เป็นความสามารถของเราที่มากพอจะออกไปต่อสู้ รวมไปถึงการทำอะไรด้วยตัวคนเดียวสมัยนี้อาจเป็นเรื่องยาก หากคุณมีคอนเนคชันหรือหุ้นส่วนที่ดีที่มาช่วยเหลือธุรกิจของคุณในด้านที่ไม่ถนัด โดยที่ตัวเราก็ไปโฟกัสกับส่วนที่เราถนัด ธุรกิจของเราก็มีโอกาสประสบความสำเร็จได้โดยที่เราไม่ต้องเหนื่อยอยู่คนเดียว

 

ไม่มีหนี้สินก้อนใหญ่หรือภาระครอบครัว

ถ้าเราตัวคนเดียว ไม่มีหนี้ก้อนใหญ่ อาจจะลาออกมาได้แบบไม่ต้องคิดอะไรมาก แต่ถ้าคุณยังมีหนี้ก้อนใหญ่ก็ควรทำงานประจำที่มีรายได้แน่นอนเพื่อหาเงินใช้หนี้ไปก่อน เพราะถ้าลาออกมาสิ่งที่ต้องเจอคือรายได้ที่ยังไม่แน่นอน รวมไปถึงถ้ายังมีคนข้างหลังที่ต้องดูแล อาจต้องคิดให้รอบคอบมากขึ้น เช่น คุณมีเงินสำรองฉุกเฉินยามเจ็บป่วยทั้งของตัวคุณเองและคนในครอบครัวไหม เงินใช้จ่ายในช่วงที่ว่างงานของคุณและครอบครัวมีเท่าไหร่ และเงินสำหรับลงทุนทำธุรกิจหลังออกจากงาน รวมถึงเรามีเครดิตหรือเงินกู้จากธนาคารหรือแหล่งเงินทุนอื่นหรือไม่

 

7 ข้อไม่ควรทำ ถ้าอยากมีเงินใช้เหมือนคนรวย

 

มีธุรกิจรองรับและวางแผนทุกอย่างไว้อย่างดีแล้ว

ลาออกเมื่อเริ่มต้นทำธุรกิจแล้ว และมีแผนที่วางไว้ในอนาคตแบบเป็นรูปเป็นร่าง โดยการวางแผนที่ดีนั้นคือ การวางแผนรับความเสี่ยงที่จะเกิดขึ้น เช่น ถ้าลาออกมามีเงินฉุกเฉินให้ใช้กี่เดือน เรื่องเงินทุนหมุนเวียนในการทำธุรกิจ รวมถึงใช้จ่ายส่วนตัวไปพร้อม ๆ กัน หรือถ้าขายของไม่ดีกำไรน้อยกว่าเงินเดือนมีแผนสำรองไหม และอย่าคิดแค่ว่าธุรกิจที่เราทำทำรายได้มากพอแล้ว แต่ให้เรามองในเรื่องของ "กำไร" มากขึ้น เพราะธุรกิจที่ดีต้องมีกำไรเสมอ อีกทั้งยังต้องเรียนรู้เรื่องของบัญชี ภาษีและค่าธรรมเนียมต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องทางด้านการเงินของธุรกิจอีกด้วย

 

ทำธุรกิจส่วนตัวควบคู่งานประจำ

ถ้าอายุยังน้อย มีแรงก็ลองทำควบไปทั้งสองอย่าง เลือกธุรกิจที่ไม่กระทบกับงานประจำ เช่น สามารถทำหลังเลิกงาน หรือวันหยุดสุดสัปดาห์ อาจจะเลือกธุรกิจเล็ก ๆ ที่ไม่ได้ลงทุนสูงมากเพื่อเป็นจุดเริ่มต้น เพราะถึงมันจะเป็นแค่ธุรกิจเล็ก ๆ ในตอนนี้ แต่เวลาผ่านไปอาจกลายเป็นธุรกิจใหญ่โตก็ได้ ฝึกใช้เครื่องมือการตลาดออนไลน์ที่เข้าถึงคนได้ง่ายและประหยัดเวลา รวมถึงเอาโปรแกรมเข้ามาช่วยการทำงาน เช่น โปรแกรมบัญชีสำหรับร้านค้าขนาดเล็กมาช่วยเก็บข้อมูลรายได้ ค่าใช้จ่ายต่าง ๆ แต่สิ่งสำคัญที่ห้ามอย่าละเลยคือสุขภาพ

 

การลาออกมาทำสิ่งที่อยากทำไม่ใช่เรื่องแปลก และมีคนจำนวนไม่น้อยที่ประสบความสำเร็จ อย่างที่เราเห็นได้ทั่วไป แต่มันคงจะแปลกมากหากเราลาออกมาทั้ง ๆ ที่ยังไม่ได้เตรียมพร้อมหรือวางแผนสำหรับโลกแห่งความจริง และที่สำคัญนอกจากเรื่องความสามารถในการทำธุรกิจส่วนตัว และเรื่องแผนการเงินแล้ว เราต้องประเมินสุขภาพของเราด้วย เพราะการทำธุรกิจต้องทุ่มเทมาก การหักโหมทำงานหนักเพื่อประสบความสำเร็จจนกระทบต่อสุขภาพไม่ใช่เรื่องดี แม้เราจะมีงานที่ต้องรับผิดชอบก็จริงแต่สุขภาพของตัวเองก็สำคัญไม่แพ้กัน

 

ฝากประวัติกับเราเพื่อโอกาสในการได้งาน ที่นี่

 

JobThai เปิด Official Group แล้ว

ถ้ากำลังหางาน หาคน หรืออยากพูดคุยทุกเรื่องเกี่ยวกับการทำงาน มา Join กับเราเลย 

 

ที่มา

thewafflesupply.com

aommoney.com

moneyhub.in.th

themomentum.co

 

tags : jobthai, jobs, หางาน, คนทำงาน, มนุษย์เงินเดือน, งาน, ลาออก



ติดตามข่าวสารและเรื่องราวดีๆ ทาง Email

ขอบคุณสำหรับการติดตาม