ต่อยอดทักษะที่มีไปสายงานไหนได้บ้าง หากไม่อยากทำงานสายที่จบมา Part 1: Hard Skills

ต่อยอดทักษะที่มีไปสายงานไหนได้บ้าง หากไม่อยากทำงานสายที่จบมา Part 1: Hard Skills
16/06/23   |   11.4k   |  

 

 

 

JobThai Mobile Application หางานง่าย ได้งานที่ใช่ โหลดเลย!

iOS

Android

Huawei AppGallery

คนทำงานหลายคนในปัจจุบันเลือกทำงานไม่ตรงกับสาขาที่ตัวเองเรียนจบมา ด้วยปัจจัยต่าง ๆ อย่างสายงานที่เรียนจบมีคู่แข่งเยอะ รู้สึกไม่อยากทำงานในสิ่งที่เรียนจบมา หรือเคยทำงานตรงสายมาแล้วแต่รู้สึกสนใจสายงานอื่น ๆ แทน ซึ่งก็ไม่ใช่เรื่องผิดเพราะเราทุกคนต่างได้เรียนรู้สิ่งใหม่อยู่ตลอดเวลา เรื่องที่เราเคยชอบก็อาจไม่ใช่อีกแล้ว

 

ซึ่งถ้าอยากย้ายสายงานจริง ๆ ความท้าทายอย่างนึงที่ต้องเจอแน่ ๆ ก็คือเรื่องของทักษะในการทำงาน เพราะแต่ละสายงานก็ต้องใช้ทักษะที่ต่างกัน JobThai เลยอยากชวนคนทำงานมาดูทักษะ Hard Skills ของตัวเองกันว่าสิ่งที่มีอยู่สามารถเอาไปต่อยอดเป็นอาชีพอะไรได้บ้าง

 

6 Step ที่จะทำให้การเปลี่ยนสายอาชีพใหม่ง่ายกว่าที่คิด

 

Hard Skills คืออะไร?

หากจะอธิบายความหมายของ Hard Skills ง่าย ๆ ก็คือทักษะและความรู้ในการทำงานที่สามารถมองเห็นหรือวัดผลได้อย่างเป็นรูปธรรม เกิดจากการศึกษา เรียนรู้ และฝึกฝน ซึ่งเป็นทักษะเฉพาะทางสำหรับวิชาชีพ เช่น การออกแบบ การคำนวณ หรือทักษะทางด้านภาษา ซึ่งเราจะเรียกทักษะเหล่านี้รวม ๆ ว่า Hard Skills ทักษะหลักเพื่อใช้เป็นข้อได้เปรียบในการสมัครงาน

 

ทักษะการถ่ายรูป

ในปัจจุบันการถ่ายรูปหรือถ่ายคลิปวิดีโอเพื่อลงในโซเชียลมีเดียเป็นสิ่งที่หลายคนทำได้ดี แต่ถ้าทักษะนี้เป็นทักษะที่โดดเด่นของเรา ก็มีสายงานที่รองรับอยู่เช่นกัน อย่างช่างภาพหรือช่างวิดีโอ แต่หากว่าเราจะสมัครงานในสายงานนี้ เราอาจต้องออกไปถ่ายภาพหรือวิดีโอเพื่อสะสม Portfolio เข้าคอร์สเพิ่มเติม หรือเก็บใบ Certificate ก่อนสมัครงาน นอกจากนี้ถ้าเราสนใจทางด้านนี้จริง ๆ การเรียนรู้ทักษะการใช้โปรแกรมตกแต่งภาพ หรือตัดต่อวิดีโอ ก็จะได้ช่วยให้เราโดดเด่นมากขึ้นในการสมัครงาน

 

ตำแหน่งงานที่สามารถต่อยอดได้

 

ทักษะการออกแบบ (Design)

การออกแบบ เป็นอีกทักษะหนึ่งที่สามารถต่อยอดไปได้หลายช่องทางและสายอาชีพ ไม่ว่าจะเป็นการออกแบบเว็บไซต์ การออกแบบผลิตภัณฑ์ คอมพิวเตอร์กราฟิก หรืออนิเมชัน ซึ่งทักษะนี้อาจต้องมีพื้นฐานทางด้านศิลปะ การจับคู่สี หรือการจัดวางองค์ประกอบ ซึ่งถ้าเรามีทักษะนี้และต้องการย้ายสายงาน การมี Portfolio ที่เราออกแบบไว้ รวมถึงการลงเรียนเพิ่มเติมสำหรับบางสายอาชีพที่ต้องมีการออกแบบที่ค่อนข้างเฉพาะทางอย่างเช่น UX/UI Designer ก็จะช่วยให้เราได้เปรียบในการสมัครงาน

 

ตำแหน่งงานที่สามารถต่อยอดได้

 

ทักษะด้านภาษา

ภาษา เป็นเครื่องมือในการติดต่อสื่อสารกับคนทั่วโลก ซึ่งคนที่มีทักษะทางด้านนี้ไม่ว่าจะเป็นภาษาไทยที่เราใช้กันอยู่ หรือภาษาที่สองอย่างภาษาอังกฤษหรือภาษาจีน ก็ล้วนมีตำแหน่งงานที่รองรับอยู่เช่นกัน แต่ถ้าเราจะใช้ทักษะทางด้านภาษาเพื่อสมัครงาน แค่การพูดปากเปล่าว่าเรามีทักษะด้านภาษาอาจยังไม่พอ สิ่งที่ควรมีคือผลการทดสอบระดับภาษาก่อน เช่น คะแนน TOEIC, IELTS สำหรับภาษาอังกฤษ ระดับ HK สำหรับภาษาจีน หรือระดับ N สำหรับภาษาญี่ปุ่น ถ้าเรามีทักษะด้านภาษาไทย ก็อย่าลืมเก็บรวบรวมคอนเทนต์ต่าง ๆ ที่เราเขียนเองเอาไว้เพื่อใช้สำหรับการสมัครงาน

 

ตำแหน่งงานที่สามารถต่อยอดได้

ทักษะด้านซอร์ฟแวร์และการเขียนโปรแกรม

ด้านซอร์ฟแวร์และการเขียนโปรแกรม เป็นอีกหนึ่งทักษะเฉพาะทางและเป็นอีกสายงานที่สามารถสร้างรายได้ให้เรามาก ถ้าเราสนใจสายงานในด้านนี้และรู้สึกว่าตัวเองชอบจริง ๆ ก็สามารถฝึกฝนด้วยตัวเองโดยการเรียนออนไลน์ฟรีจากช่องทางต่าง ๆ และทำ Portfolio ไว้ใช้ในการสมัครงานได้ หรือถ้าพร้อมที่จะลงทุนเพื่อซื้อความรู้ก็สามารถหาคอร์สเพื่อเรียนรู้เพิ่มเติม ซึ่งข้อดีก็คือจะทำให้เราเรียนได้ตรงประเด็นและได้ใบรับรองการอบรมเพื่อใส่ในเรซูเม่อีกด้วย

 

ตำแหน่งงานที่สามารถต่อยอดได้

 

ทักษะด้านการเงินหรือตัวเลข

การเงินและตัวเลข เป็นสิ่งที่อยู่รอบตัวเราแทบจะตลอดเวลา แต่การนำความรู้และทักษะด้านตัวเลข การลงทุน หรือการเงิน มาใช้ในการทำงานไม่ใช่ทุกคนที่สามารถทำได้ เพราะนอกจากเรื่องของตัวเลขแล้ว ยังต้องใช้ทักษะอื่น ๆ มาประกอบการทำงานอีก อย่างความละเอียดรอบคอบหรือการจัดการเอกสารต่าง ๆ แต่ถ้าเรามีทักษะทางด้านการเงิน การจัดการสินทรัพย์ ระบบบัญชี ภาษีอากร หรือความเข้าใจในการคำนวณตัวเลขต่าง ๆ การเปลี่ยนสายงานมาทางด้านนี้ก็อาจเป็นตัวเลือกที่น่าสนใจ

 

ตำแหน่งงานที่สามารถต่อยอดได้

 

ทักษะการเขียน

เราทุกคนมีทักษะในการเขียนอยู่แล้ว ซึ่งการเขียนเป็นอีกทักษะสำคัญที่ต้องใช้ในการทำงานทุกสายงาน อย่างการเขียนอีเมล การติดต่อสื่อสาร หรือการทำเอกสารต่าง ๆ แต่ไม่ใช่ทุกคนที่จะมีทักษะการเขียนที่ดีในระดับที่ใช้ในการทำงานเขียนโดยเฉพาะ เช่น เขียนได้ตรงประเด็น ถูกหลักการใช้ภาษา หรือเขียนได้เหมาะสมกับรูปแบบและจุดประสงค์ที่ต้องการสื่อสาร ซึ่งหากเราเป็นคนที่มีทักษะการเขียนที่ดีมากกว่าการใช้ในการทำงานพื้นฐานทั่วไป สายงานที่สามารถใช้ทักษะนี้ไปต่อยอดได้ก็คือ งานการตลาดในสายที่ต้องใช้การเขียนเป็นหลัก หรืองานประเภทเกี่ยวกับการเขียนโดยตรง

 

ตำแหน่งงานที่สามารถต่อยอดได้

 

เทคนิคสัมภาษณ์ที่คนอยากเปลี่ยนสายงานต้องอ่าน

 

การเปลี่ยนสายงานหรือเลือกสมัครงานในสายที่ตัวเองไม่ได้เรียนจบมาอาจไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะเราต้องใช้เวลาในการพิสูจน์ตัวเองก่อน ไม่ว่าจะเป็นการสะสมผลงานเพื่อทำ Portfolio การไปฝึกอบรม หรือเข้าคอร์สเพื่อเรียนรู้ Hard Skills ในสายงานที่ตัวเองอยากทำเพิ่มเติม นอกจากนี้ความรู้ที่เราเรียนมาหรือความรู้จากงานเก่าก็ไม่ใช่ว่าจะต้องทิ้งไป เพียงแค่เราต้องมองหาจุดเด่นในเรื่อง Hard Skills และ Soft Skills ของตัวเองและนำมาปรับใช้กับการสมัครงาน ซึ่งถ้าเราตั้งใจและอยากทำสายงานนั้นจริง ๆ  เราจะไปถึงจุดหมายนั้นในสักวันแน่นอน ใช้ Soft Skills หางานแบบไหนได้บ้าง

ต่อยอดทักษะที่มีไปสายงานไหนได้บ้าง

หากไม่อยากทำงานสายที่จบมา Part 2: Soft Skills

 

สมัครสมาชิกกับ JobThai เพิ่มโอกาสในการได้งาน แม้ไม่ได้ส่งใบสมัคร

 

JobThai Official Group เพื่อการหางาน หาคน และแลกเปลี่ยนประสบการณ์ในการทำงาน

 

บทความเดิมได้ถูกเผยแพร่ในวันที่ 18 กุมภาพันธ์ 2022 และได้รับการอัปเดตโดยทีมงาน JobThai

 

Source:

techsauce.co

tags : jobthai, งาน, หางาน, สมัครงาน, ย้ายงาน, ย้ายสายงาน, ทักษะในการย้ายสายงาน, hard skills, ทักษะคนทำงาน, งานถ่ายรูป, งานถ่ายวิดีโอ, งานออกแบบ, งานภาษา, hard skill, งานเขียนโปรแกรม, งานการเงิน, งานเขียน



ติดตามข่าวสารและเรื่องราวดีๆ ทาง Email

ขอบคุณสำหรับการติดตาม