คำถามสัมภาษณ์งานสำหรับนักขาย: แนะนำตัวเองให้ฟังหน่อย

คำถามสัมภาษณ์งานสำหรับนักขาย: แนะนำตัวเองให้ฟังหน่อย
17/03/21   |   20.1k   |  

คำถามสุดคลาสสิกที่ทุกคนเจอเสมอเวลาไปสัมภาษณ์งาน การให้แนะนำตัวเองมักจะเป็นคำถามแรกที่ผู้สัมภาษณ์ใช้เพื่อทำความรู้จักเรามากขึ้น รวมถึงเป็นโอกาสของเราที่จะได้สร้างความประทับใจแรก และยังมีส่วนทำให้บรรยากาศในการพูดคุยไหลลื่นและเป็นกันเองมากขึ้น แต่คำถามง่าย ๆ นี่แหละที่ทำให้ผู้สมัครหลายคนหนักใจ เพราะไม่รู้ว่าควรตอบแบบไหนถึงดีต่อตำแหน่งที่เราสมัคร

จริง ๆ แล้วสิ่งที่เราควรทำคือการแนะนำตัวให้ผู้สัมภาษณ์เห็นว่าเราเหมาะสมกับตำแหน่งงานขายยังไง แน่นอนว่าวันนี้เรามาสัมภาษณ์งานเพื่อ “ขายตัวเอง” ให้คิดว่าผู้สัมภาษณ์ก็คือ “ลูกค้า” ของเรา เราเข้ามาเพื่อนำเสนอตัวเองให้ลูกค้าซื้อตัว การแนะนำตัวเองสำคัญมาก เพราะมันเป็นการสร้างความประทับใจแรกให้ลูกค้า (ซึ่งในที่นี้ก็คือผู้สัมภาษณ์เรา) ตัดสินใจว่าจะอยู่ต่อหรือหนีหาย ดังนั้นเราต้องพูดจาให้น่าฟัง ควรพูดในน้ำเสียงที่ดังพอประมาณ มีจังหวะที่เหมาะสม ไม่เร็วหรือช้าเกินไป พูดให้กระชับ ที่สำคัญต้องมีความฉะฉานชัดเจนเพื่อดึงดูดคนฟัง

 

กรณีเพิ่งเรียนจบยังไม่มีประสบการณ์ทำงานมาก่อน จำไว้ว่าถึงเราจะไม่มีประสบการณ์ทำงานก็อย่าถามคำตอบถามเด็ดขาด เราควรพูดถึงประวัติการศึกษา เหตุผลที่เลือกเรียนในสาขาที่จบมา กิจกรรมที่เคยทำระหว่างเรียน การฝึกงาน หรืองานพาร์ทไทม์ที่เคยทำ ยิ่งเรื่องที่เล่าเกี่ยวข้องหรือมีประโยชน์กับงานขายยิ่งดี

 

สำหรับคนที่มีประสบการณ์ทำงานมาแล้ว ให้บอกว่าปัจจุบันทำงานตำแหน่งอะไร มีประสบการณ์ในด้านไหนเป็นพิเศษ แต่สิ่งที่สำคัญเป็นอย่างยิ่งคือไม่ต้องรอให้เขาถาม แต่ให้พูดถึงความสำเร็จที่เราอยากเล่าไปเลย เช่น เราเคยขายได้ยอดที่ดีที่สุดเท่าไหร่ ประสบความสำเร็จยังไง ชนะใจลูกค้ายังไง อีกอย่างที่ลืมไม่ได้เลยคือ ท่าทางเป็นมิตร และรอยยิ้มในทุกบทสนทนา

ฝึกตอบคำถามอื่น ๆ ดังนี้ 

  1. ทราบข่าวการเปิดรับสมัครได้อย่างไร

  2. ทำไมถึงอยากเป็นนักขาย

  3. ทำไมงานขายถึงเหมาะกับคุณ

  4. คุณมีขั้นตอนหรือกระบวนการขายอย่างไรบ้าง

  5. ขาย… ให้ดูหน่อย

  6. โปรเจกต์ที่ปิดได้แล้วยิ่งใหญ่ที่สุดที่ผ่านมาคืออะไร

  7. เคยมีปัญหาหรือความผิดพลาดเกิดขึ้นจากการขายไหม

 

6 เทคนิคสัมภาษณ์งานที่คนสมัครงานขายต้องอ่าน

 

เทคนิคเขียนเรซูเม่สำหรับนักขาย เพื่อให้เป็นผู้สมัครที่โดดเด่น

 

JobThai Mobile Application สมัครงานง่าย ได้งานเร็ว

iOS

Android

Huawei AppGallery

 

ฝากประวัติเพื่อหางานที่ใช่ได้ ที่นี่

 

 
JobThai Official Group
Public group · 190,000 members
Join Group
 

tags : jobthai, jobs, งาน, หางาน, สมัครงาน, หางานขาย, ขาย, คำถามสัมภาษณ์งานขาย, คนทำงาน, นักขาย, account executive, คำถามสัมภาษณ์, career & tips, งาน account executive, งาน ae, fresh graduate, สัมภาษณ์งาน, การสัมภาษณ์งาน, careerandtips, งานนักขาย, จบใหม่ต้องรู้



ติดตามข่าวสารและเรื่องราวดีๆ ทาง Email

ขอบคุณสำหรับการติดตาม