จบใหม่เจ็บมาก อัปเดตสถานการณ์การหาคน หางานครึ่งแรกปี 64 ของเหล่าบัณฑิต

จบใหม่เจ็บมาก อัปเดตสถานการณ์การหาคน หางานครึ่งแรกปี 64 ของเหล่าบัณฑิต
19/08/21   |   15.2k   |  

 

  • เด็กจบใหม่ในปี 2564 มุ่งความสนใจในการส่งใบสมัครงานไปที่ สายงานธุรการ/จัดซื้อ มากที่สุด ตามด้วยสายงานผลิต/ควบคุมคุณภาพ สายงานขาย สายงานวิศวกร และสายงานขนส่ง-คลังสินค้า ตามลำดับ

  • ในปีนี้ สายงานที่เปิดรับเด็กจบใหม่มากที่สุด คือสายงานขาย  ตามด้วยสายงานช่างเทคนิค/อิเล็กทรอนิกส์ สายงานผลิต/ควบคุมคุณภาพ สายงานบริการ และสายงานวิศวกร

  • ภาพรวมอัตราการแข่งขันการสมัครงานของเด็กจบใหม่เฉลี่ยอยู่ที่ 1 อัตรา จะมีคู่แข่ง 1.9 คน โดยสายงานที่มีการแข่งขันสูงที่สุดคือสายงานบุคคล/ฝึกอบรม และสายงานที่มีการแข่งขันต่ำที่สุดคือสายงานขาย

  • เมื่อธุรกิจการท่องเที่ยวในประเทศซบเซา เด็กเรียนจบท่องเที่ยว โรงแรม และการบิน เริ่มนำทักษะที่ได้รับจากตอนเรียนไปต่อยอดเพื่อสมัครงานข้ามสาย

  • เงินเดือนสตาร์ตของเด็กจบใหม่/ไม่มีประสบการณ์โดยเฉลี่ยอยู่ในช่วง 15,000 - 18,000 บาท โดยสายงานที่ได้เงินเริ่มต้นเพิ่มขึ้นสูงที่สุดคือ สายงานเขียนแบบ/ออกแบบวิศวกรรมและสายงานคอมพิวเตอร์/IT/โปรแกรมเมอร์ (เฉลี่ยเพิ่มขึ้นจากเดิม 3,000 บาท) ในขณะที่งานที่ได้เงินเริ่มต้นลดลงมากที่สุดคือสายงานช่างเทคนิค/อิเล็กทรอนิกส์และสายงานอาหาร/เครื่องดื่ม (เฉลี่ยลดลงจากเดิม 3,000 บาท)

 

JobThai Mobile Application หางานที่ถูกใจได้เพียงปลายนิ้ว 

iOS

Android

Huawei AppGallery

 

นับเป็นเวลา 1 ปีกว่ามาแล้วที่เราต้องเผชิญกับสถานการณ์การระบาดของโควิด-19 เหล่านักศึกษาที่เรียนออนไลน์กันในช่วงที่ผ่านมา ได้กลายมาเป็นนักศึกษาจบใหม่ที่ต้องลงสนามหางานท่ามกลางความไม่แน่นอนของเศรษฐกิจและผลกระทบต่าง ๆ ที่เกิดจากโควิด-19 ในช่วงครึ่งแรกของปี 2564 ที่ผ่านมา แพลตฟอร์มหางานออนไลน์อย่าง JobThai มีบัญชีผู้ใช้งานที่เป็นนักศึกษาจบใหม่ถึง 178,399 บัญชี (คิดเป็น 17.14% ของจำนวนผู้ใช้งานทั้งหมด) ทางเราจึงรวบรวมข้อมูลตัวเลขการสมัครงาน และการเปิดรับเด็กจบใหม่ รวมถึงเรื่องน่าสนใจในแวดวงตลาดแรงงานมาฝากเหล่าบัณฑิต 

 

นักศึกษาจบใหม่หางานยังไงดี ในช่วงที่ธุรกิจได้รับผลกระทบจาก COVID-19

 

 

เทรนด์สมัครงานของเด็กจบใหม่ เพื่อนรุ่นเราสมัครงานสายไหนกัน

เด็กจบใหม่ที่เพิ่งเริ่มหางานคงเคยมีโมเมนต์เคว้งคว้าง เพราะขึ้นชื่อว่า “การหางาน” มันฟังดูกว้างเหลือเกิน บางคนจบมาพร้อมทักษะที่สามารถเลือกเดินไปได้ในหลายสายอาชีพมาก ๆ มันก็ดีตรงที่ว่าเรามีทางเลือกมากมาย แต่ในขณะเดียวกันทางเลือกที่หลากหลายมันก็ทำเราสับสนได้ว่าเราควรไปทางไหนดี? JobThai จึงได้มีการจัดอันดับ 5 เทรนด์การสมัครงานฮ็อตฮิตของเด็กจบใหม่ในช่วงเดือนมกราคม-มิถุนายน ปี 2564 บนแพลตฟอร์ม JobThai ซึ่งอาจจะช่วยให้เด็กจบใหม่ใช้ประกอบการตัดสินใจในการสมัครงานได้ 

 

จากอันดับดังกล่าว น้อง ๆ ที่จบใหม่น่าจะพอเห็นภาพแล้วว่าเพื่อน ๆ ร่วมรุ่นทั่วประเทศมีทิศทางการสมัครงานไปในทางใดมากเป็นพิเศษ 

 

แอบส่อง งานไหนเปิดรับเด็กจบใหม่เยอะที่สุด 

คราวนี้เราจะมาชี้เป้าโอกาสในการทำงานให้กับเหล่าเด็กจบใหม่สักนิด เพราะถึงแม้สถานการณ์โควิด-19 และเศรษฐกิจยังคงไม่เข้าที่เข้าทาง แต่ก็ยังมีสายงานบางสายที่พร้อมอ้าแขนเปิดรับเด็กจบใหม่เป็นจำนวนมาก และนี่คือ 5 อันดับสายงานที่เปิดรับนักศึกษาจบใหม่มากที่สุดในรอบครึ่งปีแรกของปี 2564 

 

เมื่อเทียบเทรนด์การสมัครงานกับสายงานที่เปิดรับนักศึกษาจบใหม่ในช่วงครึ่งปีที่ผ่านมา พบว่าสายงานที่มีจำนวนความต้องการระหว่างองค์กรและเด็กจบใหม่เป็นไปในทิศทางเดียวกันมากที่สุดก็คือ “สายงานขาย” ที่มีเด็กจบใหม่สมัครไปแล้วถึง 36,980 คน ในขณะที่องค์กรต่าง ๆ เปิดรับสมัครพนักงานขายไปทั้งสิ้น 35,031 อัตรา

 

อัตราการแข่งขันแย่งชิงตำแหน่งงานของเด็กจบใหม่ สายอาชีพไหนแข่งหนักแข่งเบา

ท่ามกลางสนามหางานของเด็กจบใหม่ในปี 2564 ช่วงมกราคม-มิถุนายนที่ผ่านมาพบว่าเมื่อมองโดยภาพรวมมีอัตราการแข่งขันอยู่ที่ 1:1.9 (งาน 1 อัตรา จะมีผู้สมัครเฉลี่ย 1.9 คน) และถ้าเลือกที่จะโฟกัสให้ลึกลงไปถึงระดับสายอาชีพก็จะเห็นว่ามีทั้งสายงานที่การแข่งขันไม่ตึงเครียดมากนักไปจนถึงสายงานที่ต้องแย่งชิงตำแหน่งงานกันแบบเลือดตาแทบกระเด็น 

 

ทางเราได้รวบรวม 5 อันดับสายงานที่มีการแข่งขันสูงที่สุดของเด็กจบใหม่ มาพร้อมกับอัตราส่วนให้เห็นภาพการแข่งขันได้อย่างชัดเจนมากขึ้น ดังนี้ 

อันดับที่ 1 งานบุคคล/ฝึกอบรม อัตราส่วนการแข่งขันอยู่ที่ 1:23.9 

อันดับที่ 2 งานเลขานุการ อัตราส่วนการแข่งขันอยู่ที่ 1:21.1 

อันดับที่ 3 งานนำเข้า ส่งออก อัตราส่วนการแข่งขันอยู่ที่ 1:19.4 

อันดับที่ 4 งานวิทยาศาสตร์/Lab/วิจัยพัฒนา อัตราส่วนการแข่งขันอยู่ที่ 1:13.7 

อันดับที่ 5 งานนักเขียน/บรรณาธิการ/พิสูจน์อักษร/Copywriter/นักแปลภาษา อัตราส่วนการแข่งขันอยู่ที่ 1:13.5 

 

เห็นตัวเลขผู้เข้าแข่งขันแบบนี้อย่าเพิ่งเป็นลม ใจเย็นก่อน เพราะอย่างที่เราบอกว่ายังมีสายงานที่ตัวเลขผู้เข้าแข่งขันไม่ได้สูงมาก และนี่คือ 5 อันดับสายงานที่มีการแข่งขันต่ำที่สุด 

อันดับที่ 1 งานขาย อัตราส่วนการแข่งขันอยู่ที่ 1:1 

อันดับที่ 2 งานคอมพิวเตอร์/IT/โปรแกรมเมอร์ อัตราส่วนการแข่งขันอยู่ที่ 1:1.5 

อันดับที่ 3 งานช่างเทคนิค/อิเล็กทรอนิกส์/ซ่อมบำรุง/ช่างพิมพ์ อัตราส่วนการแข่งขันอยู่ที่ 1:1.5 

อันดับที่ 4 งานอาหาร/เครื่องดื่ม/กุ๊ก/บาร์เทนเดอร์/พนักงานเสิร์ฟ อัตราส่วนการแข่งขันอยู่ที่ 1:1.8 

อันดับที่ 5 งานบริการลูกค้า-Call Center อัตราส่วนการแข่งขันอยู่ที่ 1:2.7 

 

แต่น้อง ๆ ต้องไม่ลืมว่าอันดับข้างต้นเป็นเพียงอัตราส่วนเฉลี่ย เพราะฉะนั้นถึงจะสมัครงานขายที่มีอัตราการแข่งขันต่ำที่สุดก็ไม่ได้หมายความว่าน้องแทบไม่ต้องแข่งขันกับใคร หากแต่ขึ้นอยู่กับองค์กรที่น้อง ๆ ไปสมัครว่ามีความดึงดูดต่อบรรดาผู้สมัครงานด้วยกันมากน้อยแค่ไหน ถ้าเป็นองค์กรที่มีสวัสดิการดีหรือให้เงินเดือนสูง ตำแหน่งนั้น ๆ ก็จะเป็นที่หมายตาของใครหลาย ๆ คนอยู่ดี

 

เรียนจบท่องเที่ยว / โรงแรม / การบิน ในช่วงที่คนไม่ออกมาเที่ยว เอายังไงดี? 

นักศึกษาจบใหม่ที่เจ็บหนักที่สุดในช่วงที่ผ่านมาคงหนีไม่พ้นคนที่เรียนจบในสายงานที่เกี่ยวกับการท่องเที่ยว การโรงแรม และการบิน โดยกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาวิเคราะห์ว่าหากสามารถคุมสถานการณ์ระบาดของโควิด-19 ในประเทศเอาไว้ได้ภายในเดือนกันยายนนี้ ภาคการท่องเที่ยวก็มีลุ้นที่จะกลับมาฟื้นตัวอีกครั้งในช่วงสิ้นปีหรือช่วงไฮซีซัน แต่หากสถานการณ์ยังคงลากยาวต่อไปจนถึงไตรมาส 4 ก็อาจทำให้ปีนี้มีนักท่องเที่ยวจากต่างชาติเพียง 5-7 แสนคนเท่านั้น จากที่ตั้งเป้าเอาไว้เดิมเป็นจำนวน 3 ล้านคน หรือแม้แต่การท่องเที่ยวในประเทศเองก็ยากที่จะผลักดันถ้าจำนวนผู้ติดเชื้อยังไม่ลดลง

 

นอกจากนั้นเมื่อได้เข้าไปดูในกลุ่มบนเฟซบุ๊ก “JobThai Official Group เพื่อการหางาน หาคน และแลกเปลี่ยนประสบการณ์ในการทำงาน” ซึ่งมีสมาชิกภายในกลุ่มถึง 200,000 คน ก็ได้พบประเด็นการพูดคุยผ่านโพสต์ที่พอจะบอกได้ว่าคนหางานและคนทำงานในสายงานเหล่านี้ได้รับผลกระทบไม่น้อย ไม่ว่าจะเป็นการว่างงานเพราะงานสายท่องเที่ยวและโรงแรมหายาก การถูกลดเงินเดือน การให้ลาไม่รับค่าจ้าง รวมไปจนถึงการถูกปลดจากตำแหน่ง เพราะบริษัทต้องหยุดกิจการชั่วคราวหรือถาวร

 

เมื่อบริษัทไปต่อไม่ไหว ควรทำยังไงเมื่อถูกเลิกจ้าง

 

หนึ่งทางเลือกของคนที่อยู่ในสายท่องเที่ยว โรงแรม และการบิน ในช่วงเวลานี้คือการเริ่มมองหางานอื่น ๆ ที่ไม่ตรงสาย ซึ่งเราได้สรุปตัวเลขจำนวนครั้งการสมัครงานที่นักศึกษาจบใหม่ด้านการท่องเที่ยวและการโรงแรมสมัครมากที่สุด มาเป็น 5 อันดับสายงาน ดังนี้ 

 

แม้การข้ามสายงานจะต้องแข่งขันกับคนที่จบมาตรงสาย แต่ทักษะความสามารถบางอย่างที่มีอยู่แล้วก็ไปต่อยอดกับสายงานอื่นได้ (Transferable Skills) อย่างคนที่มีทักษะด้านภาษาอาจมองหางานดูแลลูกค้า สายงานบริการอื่น ๆ ที่ไม่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 มากนัก เป็นติวเตอร์สอนภาษา เนื่องจากช่วงนี้นักเรียนต้องเรียนออนไลน์ก็อาจเป็นโอกาสในการทำงานของเราได้ หรือจะเป็นงาน Account Executive (AE) ในเอเจนซี่ ซึ่งสามารถนำความรู้ด้านภาษาและการสื่อสารมาพลิกแพลงให้เกิดประโยชน์ได้ นอกจากนั้นก็สามารถลงคอร์สเรียนเกี่ยวกับการตลาดออนไลน์หรือคอร์สที่สนใจ เพื่อเป็นการขยายขอบเขตคุณสมบัติในตัวผู้สมัครให้สามารถไปสมัครงานได้หลากหลายตำแหน่งมากขึ้น

 

เทคนิคสัมภาษณ์ที่คนอยากเปลี่ยนสายงานต้องอ่าน

 

คอร์สเรียนออนไลน์ในปัจจุบันมีให้เลือกเรียนมากมายทั้งแบบที่เสียเงินค่าคอร์สหรือแบบเรียนฟรี อย่างคอร์สจาก Coursera, Havard University หรือ CHULA MOOC บางคอร์สมาพร้อมกับเกียรติบัตรให้เราได้เก็บเพิ่มลงไปใน Portfolio เป็นความภาคภูมิใจ อีกทั้งยังเป็นการเติมทักษะที่เราอาจไม่เคยได้เรียนจากคลาสในรั้วมหาวิทยาลัยมาก่อน เช่น ทักษะการใช้งานโปแกรมออกแบบ หรือการทำ Video Production ตั้งแต่การตัดต่อวิดีโอ การทำ Motion Graphic เพราะในยุคนี้องค์กรต่าง ๆ ใช้สื่อรูปภาพและวิดีโอเป็นเครื่องมือดึงดูดความสนใจจากผู้บริโภค โดยเฉพาะทาง Social Media ซึ่งเราจะเห็นว่าบางองค์กรก็เริ่มพิจารณาผู้สมัครที่มีทักษะเหล่านี้ ถึงแม้จะไม่ใช่ตำแหน่งที่เกี่ยวกับงานกราฟิกหรือตัดต่อโดยตรงก็ตาม 

 

ค้นหาตำแหน่งงานที่เปิดรับนักศึกษาจบใหม่ เพียงคลิกที่นี่

 

ชวนคุยเรื่องเงินเดือน จบใหม่/ไม่มีประสบการณ์ได้เงินเดือนสตาร์ตเท่าไหร่

การเป็นเด็กจบใหม่ที่ยังไม่มีประสบการณ์ทำเอาไม่มั่นใจว่าควรเรียกเงินเดือนเท่าไหร่ แล้วพิษโควิด-19 ในปีนี้ทำให้ตัวเลขเงินเดือนสตาร์ตร่วงลงไปจากเดิมไหม? จากข้อมูลระบุว่าเมื่อมองภาพกว้าง ๆ เงินเดือนเริ่มต้นสำหรับเด็กจบใหม่/ไม่มีประสบการณ์โดยเฉลี่ยอยู่ที่ช่วง 15,000 – 18,000 บาท และเมื่อเทียบเงินเดือนเริ่มต้นระหว่างปีที่แล้วกับช่วงครึ่งแรกของปีนี้พบว่ามีเด็กจบใหม่ในบางสายอาชีพที่ต้องเผชิญปัญหาตัวเลขเงินเดือนเริ่มต้นผันเปลี่ยนไปในทางลบ และนี่คือ 3 อันดับสายงานที่มีตัวเลขเฉลี่ยเงินเดือนเริ่มต้นลดลงไปมากที่สุด ได้แก่ 

อันดับที่ 1 งานช่างเทคนิค/อิเล็กทรอนิกส์/ซ่อมบำรุง/ช่างพิมพ์

เฉลี่ยเริ่มต้นต่ำสุด 12,000 บาท (ลดลงจากปีที่แล้ว 3,000 บาท)

อันดับที่ 2 งานอาหาร/เครื่องดื่ม/กุ๊ก/บาร์เทนเดอร์/พนักงานเสิร์ฟ

เฉลี่ยเริ่มต้นต่ำสุด 12,000 บาท (ลดลงจากปีที่แล้ว 3,000 บาท)

อันดับที่ 3 งานบริการลูกค้า-Call Center

เฉลี่ยเริ่มต้นต่ำสุด 13,000 บาท (ลดลงจากปีที่แล้ว 2,000 บาท) 

 

แต่ไม่ใช่ทุกสายงานที่เงินเดือนเริ่มต้นลดฮวบลงไป เพราะยังมีบางสายงานที่ตัวเลขเฉลี่ยเงินเดือนเริ่มต้นสูงขึ้นเมื่อเทียบจากปีแล้ว โดยสายงานที่ได้รับเงินเดือนเพิ่มขึ้นสูงที่สุด 3 อันดับแรก ได้แก่ 

อันดับที่ 1 งานเขียนแบบ/งานDrawing/AutoCad/ออกแบบวิศวกรรม

เฉลี่ยเริ่มต้นต่ำสุด 18,000 บาท (เพิ่มขึ้นจากปีที่แล้ว 3,000 บาท) 

อันดับที่ 2 งานคอมพิวเตอร์/IT/โปรแกรมเมอร์

เฉลี่ยเริ่มต้นต่ำสุด 18,000 บาท (เพิ่มขึ้นจากปีที่แล้ว 3,000 บาท) 

อันดับที่ 3 งานวิศวกร

เฉลี่ยเริ่มต้นต่ำสุด 18,920 บาท (เพิ่มขึ้นจากปีที่แล้ว 2,920 บาท) 

 

น้อง ๆ น่าจะพอเห็นภาพฐานเงินเดือนเริ่มต้นจากหลาย ๆ อาชีพมากขึ้นแล้ว ลองคำนวณดูว่าเราต้องการเงินเดือนในช่วงแรกมากน้อยเท่าไหร่ ถ้าเงินไม่พอใช้เรามีแผนสำรองอย่างไรบ้าง เช่น การทำงานฟรีแลนซ์ออนไลน์


การหางานแรกในชีวิตอาจสร้างความกดดันให้กับตัวน้อง ๆ ที่เป็นนักศึกษาจบใหม่ได้ เมื่อบวกกับความตึงเครียดทางเศรษฐกิจและสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ก็อาจทำให้หลาย ๆ คนรู้สึกเหน็ดเหนื่อยและท้อใจ  อย่างไรก็ตาม JobThai หวังว่าข้อมูลที่รวบรวมมานี้น่าจะเป็นประโยชน์ต่อคนที่กำลังหางานในช่วงนี้ไม่มากก็น้อย และเราขอเป็นกำลังใจให้น้อง ๆ ผ่านช่วงเวลานี้ไปได้อย่างราบรื่นและได้งานที่ต้องการในเร็ววัน 

 

เด็กจบใหม่ต้องวางแผนชีวิตยังไงเมื่อก้าวเข้าสู่โลกการทำงาน

 

ฝากประวัติกับ JobThai เพิ่มโอกาสได้งานแม้ยังไม่ส่งใบสมัคร

​​

 
JobThai Official Group
Public group · 200,000 members
Join Group
 

 

 

ที่มา:

bangkokbiznews.com

posttoday.com

thairath.co.th

promotions.co.th

tags : หางาน, สมัครงาน, คนหางาน, คนทำงาน, jobthai, covid-19, work from home, wfh, จบใหม่, จบใหม่ต้องรู้, นักศึกษาจบใหม่, freshgrad, ไม่มีประสบการณ์, เทคนิคสำหรับเด็กจบใหม่, การเปลี่ยนสายงาน, fresh graduate, งาน, เด็กจบใหม่, what's new, เงินเดือน, เงินเดือนจบใหม่



ติดตามข่าวสารและเรื่องราวดีๆ ทาง Email

ขอบคุณสำหรับการติดตาม