เปิดเคล็ดลับทำ Portfolio ให้โดนใจองค์กร ในกิจกรรม Career Ready Guide

เปิดเคล็ดลับทำ Portfolio ให้โดนใจองค์กร ในกิจกรรม Career Ready Guide
09/07/18   |   9.9k   |  

ทีมงาน JobThai ยังคงเดินหน้าให้ความรู้กับน้องนิสิตและนักศึกษาทั่วประเทศ กับกิจกรรม “Career Ready Guide  เตรียมความพร้อมสู่โลกการทำงานในอนาคต” โดยเมื่อวันศุกร์ที่ 6 กรกฏาคม 2561 ที่ผ่านมา พี่เดือน คุณแสงเดือน ตั้งธรรมสถิตย์  หัวหน้าผู้บริหารด้านปฎิบัติการเว็บไซต์ JobThai พร้อมทีมงาน ได้เดินทางไปจัดกิจกรรมดังกล่าวให้กับน้อง ๆ จากหลากหลายมหาวิทยาลัยที่เข้าร่วมโครงการนักเรียนทุน บริษัท กรุงไทยการไฟฟ้า จำกัด ณ นครริมขอบฟ้า เมืองโบราณ จังหวัดสมุทรปราการ

 

 

การบรรยายในครั้งนี้ยังคงมีเนื้อหาเข้มข้นเพื่อให้น้อง ๆ ได้รับความรู้เกี่ยวกับการเตรียมความพร้อมสู่โลกการทำงานอย่างเต็มที่เช่นเคย นอกจากนี้พี่เดือนก็ได้เตรียมหัวข้อ “เคล็ดลับทำ Portfolio ให้น่าสนใจและโดนใจองค์กร” มามอบให้กับน้องในโครงการนี้เป็นพิเศษด้วย

 

ซึ่งในการบรรยายพี่เดือนก็ได้แบ่งขั้นตอนของการทำ Portfolio ออกเป็น 3 ขั้นตอนดังนี้

ขั้นที่ 1 รวมรวมผลงานที่เคยทำ

ในขั้นตอนนี้พี่เดือนแนะนำให้เรารวบรวมรูปภาพของชิ้นงานหรือผลงานที่เราเคยทำ โดยผลงานที่เป็นไฟล์วีดิโอควรอัปโหลดขึ้นไว้ใน YouTube แล้ว Capture ฉากที่น่าสนใจมาใส่ไว้ในแฟ้มสะสมผลงาน

ขั้นที่ 2 จัดเรียงและใส่รายละเอียดผลงาน

ในขั้นตอนการจัดเรียงผลงาน ควรเรียงจากผลงานในปัจจุบันไปหาผลงานในอดีต โดยพี่เดือนเน้นย้ำว่าเราควรใส่รายละเอียดที่เกี่ยวข้องกับผลงานแต่ละชิ้นไว้อย่างชัดเจนด้วย เช่น ชื่องานหรือชื่อผลงาน, แนวคิด, ช่องทางที่ได้เผยแพร่ รวมถึงวันที่ทำผลงานด้วย

ขั้นที่ 3 จัดทำรูปเล่ม

เมื่อเราเรียงผลงานได้แล้วก็ควรนำมาใส่ไว้ในแฟ้มสะสมผลงานให้เป็นระเบียบ แต่ถ้าเราสามารถนำเสนอแฟ้มสะสมผลงานในรูปแบบที่น่าสนใจมากขึ้นได้ก็จะทำให้น่าสนใจยิ่งขึ้นไปอีก เช่น ทำเป็น Slide show หรือ ไฟล์วีดิโอ

 

 

นอกจากความรู้เรื่องการทำ Portfolio แล้ว พี่เดือนยังได้แนะนำให้น้อง ๆ ทำกิจกรรมในระหว่างเรียนอยู่เสมอด้วย เพราะการทำกิจกรรมระหว่างเรียนเป็นวิธีที่จะทำให้เรามีแฟ้มสะสมผลงานที่น่าสนใจได้ โดยในการบรรยายพี่เดือนแบ่งการทำกิจกรรมออกเป็น 2 แบบ คือ การทำกิจกรรมที่จะส่งผลดีทางตรง และการทำกิจกรรมที่จะส่งผลดีทางอ้อม

 

กิจกรรมที่จะส่งผลดีทางตรง คือ กิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับสาขาการเรียนหรืออาชีพที่เราอยากจะทำในอนาคตโดยตรง ซึ่งกิจกรรมประเภทนี้นอกจากจะทำให้น้อง ๆ ได้ศึกษาความรู้เพิ่มเติมแล้ว ยังเป็นกิจกรรมที่จะช่วยการันตีความสามารถของน้อง ๆ ให้องค์กรได้เห็นในตอนสมัครงานด้วย เช่น การอบรมวิชาการ การแข่งขันวิชาการ การฝึกงาน หรือการร่วมกิจกรรมอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องของมหาวิทยาลัย

กิจกรรมที่จะส่งผลดีทางอ้อม คือ กิจกรรมอื่น ๆ ที่ไม่ได้เกี่ยวข้องโดยตรงกับสาขาการเรียนหรืออาชีพที่เราอยากจะทำในอนาคต เช่น การทำงานพิเศษ การทำกิจกรรมสันทนาการของมหาวิทยาลัย การเป็นอาสาสมัคร กิจกรรมเหล่านี้แม้จะไม่ได้แสดงออกถึงความสามารถในการทำงานโดยตรง แต่จะแสดงออกถึงความสามารถในการอยู่ร่วมกับผู้อื่น การแก้ไขปัญหา และการเป็นผู้นำได้

 

ก่อนจะจากกันพี่เดือนยังให้คำแนะนำทิ้งท้ายกับน้อง ๆ ในโครงการนี้อีกด้วยว่าเคล็ดลับการทำ Portfolio เหล่านี้ น้องนิสิตและนักศึกษาทุก ๆ ชั้นปีสามารถเริ่มทำได้เลย เพราะ Portfolio ที่ดีจะต้องเกิดจากการสะสมผลงานการทำกิจกรรมหลากหลายแบบ หากน้อง ๆ เริ่มทำตั้งแต่วันนี้ก็จะมีโอกาสที่จะมี Portfolio ที่น่าสนใจกว่าคนอื่น และโอกาสในการได้งานทำเมื่อต้องสมัครงานก็จะมากขึ้นไปด้วย

 

อย่าลืมติดตามสาระความรู้จากกิจกรรม “Career Ready Guide เตรียมพร้อมสู่โลกการทำงานในอนาคต” ที่เราจะนำมาฝากในครั้งต่อ ๆ ไปนะคะ แล้วพบกันค่ะ

 

JobThai มี Line แล้วนะคะ

ติดตามสาระความรู้สำหรับคนทำงาน ที่ย่อยง่าย อ่านสนุก และพูดคุยทุกแง่มุมเกี่ยวกับการทำงานอย่างใกล้ชิดที่

เพิ่มเพื่อน

 

 

tags : career ready guide, jobthai, เด็กจบใหม่, นักศึกษาจบใหม่, การสมัครงาน, การสัมภาษณ์งาน



ติดตามข่าวสารและเรื่องราวดีๆ ทาง Email

ขอบคุณสำหรับการติดตาม