5 โรคฮิตที่มนุษย์เงินเดือนต้องระวัง

5 โรคฮิตที่มนุษย์เงินเดือนต้องระวัง
25/03/21   |   2.3k   |  

ทุกวันนี้มนุษย์เงินเดือนต้องทำงานแข่งกับเวลา ทำให้หลายคนเร่งรีบจนละเลยการกินอาหารที่มีประโยชน์เข้าสู่ร่างกาย ไม่เลือกกิน และกินตามใจปาก ซึ่งถ้ามีพฤติกรรมแบบนี้ไปเรื่อย ๆ อาจส่งผลให้เป็นโรคต่าง ๆ ตามมาได้

 

โรคอ้วน และโรคเบาหวาน

กลุ่มคนวัยทำงานถือเป็นกลุ่มเสี่ยงที่มีอัตราการเสียชีวิตเพิ่มสูงขึ้นมากกว่ากลุ่มอื่น ๆ หากกินอาหารสำเร็จรูป อาหารที่มีไขมันสูง รวมถึงขนมหวานมากจนเกินไปบ่อย ๆ ก็จะทำให้อ้วนได้ และถ้าไม่ควบคุมอาจลุกลามจนกลายเป็นโรคเบาหวาน เนื่องจากเกิดการสะสมของระดับน้ำตาลในเลือดที่พุ่งสูงขึ้นกว่าปกติเพราะฮอร์โมนอินซูลินทำงานลดลง หากปล่อยไว้เป็นเวลานานก็จะทำให้ร่างกายเกิดภาวะโรคแทรกซ้อน ดังนั้นควรปรับการกินด้วยการกินอาหารที่มีประโยชน์ ดื่มน้ำเปล่าแทนการดื่มน้ำอัดลม กินผลไม้ให้หลากหลาย โดยเฉพาะผลไม้ที่น้ำตาลน้อย เช่น ฝรั่ง ส้ม แอปเปิล แก้วมังกร หรือสาลี่ เวลาที่กินอาหารก็ไม่ควรปรุงน้ำตาลเพิ่มลงไปอีก และหมั่นออกกำลังกายด้วย

 

ความดันโลหิตสูง

ควรหลีกเลี่ยงอาหารรสเค็ม อาหารที่มีโซเดียมสูง หรือพวกของหมักดอง หากกินบ่อยหรือมากจนเกินไปอาจมีโทษต่อร่างกาย ส่งผลให้เกิดความดันโลหิตสูง ซึ่งถ้าไม่ควบคุมอาหารและไม่ได้ทำการรักษาดูแลอย่างใกล้ชิดจากแพทย์ ก็อาจเสี่ยงต่อโรคแทรกซ้อนตามมา เช่น โรคหลอดเลือดหัวใจ หัวใจวาย และไตวาย จนถึงแก่ชีวิตในที่สุด เราจึงควรเลือกกินอาหารให้ครบ 5 หมู่ เน้นผักและผลไม้ต่าง ๆ ให้มาก ๆ 

 

โรคกระเพาะอาหาร

เมื่อต้องทำงานแข่งกับเวลา ทำให้มนุษย์เงินเดือนมักกินอาหารไม่ตรงเวลา หรือรีบ ๆ กินเพื่อให้อิ่มและรีบกลับมาทำงาน จนลืมนึกถึงสิ่งที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกาย ซึ่งถ้ามีพฤติกรรมการกินอาหารแบบนี้อยู่บ่อยครั้งอาจส่งผลให้เป็นโรคกระเพาะอาหารได้ และยิ่งปล่อยทิ้งไว้เป็นเวลาเนิ่นนานก็อาจเสี่ยงเป็นโรคร้ายอย่างมะเร็งกระเพาะอาหารด้วยเช่นกัน

 

 

หลอดเลือดสมองและหัวใจ

การกินอาหารที่มีรสเค็มจัดหรือมีโซเดียมสูง เช่น เกลือ น้ำปลา ซีอิ๊ว ผงชูรส ไข่เค็ม บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป หรืออาหารและน้ำดื่มที่มีรสหวานจัด เช่น น้ำอัดลม น้ำหวาน ชา กาแฟ ขนมหวาน ผลไม้หวานจัด รวมถึงอาหารจำพวกที่มีไขมันสูงอยู่เป็นประจำ อาจส่งผลให้ระดับคอเลสเตอรอลในเลือดเพิ่มสูง และเสี่ยงต่อการเป็นโรคหลอดเลือดสมองและหัวใจ ซึ่งเป็นอีกหนึ่งโรคร้ายที่ทำให้เสียชีวิตได้ โดยผู้ที่เสี่ยงต่อโรคนี้มักจะเป็นคนที่มีโรคประจำตัวอย่างเบาหวาน ความดันโลหิตสูง โรคอ้วน หรือโรคหัวใจอยู่แล้ว ฉะนั้นจึงควรหลีกเลี่ยงอาหารจำพวกดังกล่าว เพื่อจะได้มีสุขภาพที่แข็งแรงสมบูรณ์

 

โรคไต

โรคไตเกิดจากพฤติกรรมการกินอาหารรสเค็มจัด หวานจัด รวมถึงการพักผ่อนน้อย หรือมีความเครียดสะสม และไม่ได้ออกกำลังกาย โดยเฉพาะคนที่ทำงานหนักจนไม่มีเวลาและมักกินอาหารที่มีคาร์โบไฮเดรตมาก จะส่งผลให้เกิดความดันโลหิตสูงซึ่งนำไปสู่โรคแทรกซ้อนอย่างโรคไตได้ นอกจากนี้ผู้ป่วยที่เป็นโรคเบาหวานก็อาจจะเป็นโรคไตตามมาด้วยได้เช่นกัน ดังนั้นในเบื้องต้นถ้ารู้ตัวว่าเสี่ยงต่อการเป็นโรคไตก็ควรหมั่นตรวจสุขภาพอยู่เป็นประจำทุกปี เพื่อจะได้เป็นการป้องกันและถ้าเกิดเป็นขึ้นมาก็ยังสามารถรักษาได้ทันท่วงที รวมถึงปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการกินด้วย

 

ประกันสุขภาพ ทำไว้อุ่นใจกว่า

แม้ว่าเราจะพยายามดูแลตัวเองอย่างดี ควบคุมอาหาร หรือออกกำลังกายอยู่เป็นประจำสม่ำเสมอ แต่ในบางครั้งเราก็ห้ามโรคต่าง ๆ ที่จะมาคุกคามไม่ได้ เพราะการเกิดโรคนั้นมีหลายปัจจัย อย่างไรก็ตาม เราสามารถเตรียมตัวก่อนที่โรคร้ายจะมาเยือนได้ด้วยการทำประกันสุขภาพ ซึ่งจะช่วยลดภาระเรื่องค่ารักษาพยาบาลได้เป็นอย่างดี

 

นอกจากนี้ประกันสุขภาพสามารถลดหย่อนภาษีได้อีกด้วย ซึ่งใช้สิทธิ์ลดหย่อนภาษีได้ตามที่จ่ายจริง สูงสุดไม่เกิน 25,000 บาท หรือเมื่อรวมกับเบี้ยประกันชีวิตทั่วไปต้องไม่เกิน 100,000 บาท ถ้าสนใจอยากทำประกันสุขภาพผ่านช่องทางออนไลน์ rabbit finance ก็มีประกันโรคร้ายมากมายให้คุณได้เลือกและคัดสรรตรงตามความต้องการมากที่สุด

 

บทความโดย rabbit finance

tags : lifestyle, คนทำงาน, มนุษย์เงินเดือน, สุขภาพคนทำงาน, content partner, rabbit finance, ไลฟ์สไตล์



ติดตามข่าวสารและเรื่องราวดีๆ ทาง Email

ขอบคุณสำหรับการติดตาม