Positive Thinking สำคัญกับเรามากแค่ไหน

Positive Thinking สำคัญกับเรามากแค่ไหน
20/10/23   |   48.7k   |  

 

 

 

JobThai Mobile Application หางานง่าย สมัครงานง่าย ไม่ต้องเดินทางไปไหน โหลดเลย

iOS

Android

Huawei AppGallery

 

เมื่อหลายความท้าทายเข้ามาหาเราในระยะเวลาไล่ ๆ กัน ก็เป็นเรื่องปกติที่จะทำให้ความกดดัน ความท้อแท้ และความรู้สึกอยากทิ้งทุกอย่างไปเกิดขึ้นกับตัวเรา ซึ่งคำว่า “ทุกปัญหามีทางแก้” นั้น อาจมีอยู่และไม่มีอยู่จริงสำหรับบางคน เพราะปัญหาของแต่ละคนไม่เท่ากัน แต่หากตอนนี้ยังไม่เจอทางแก้ปัญหา เราสามารถค่อย ๆ ปรับวิธีคิดต่าง ๆ แทนได้ เพื่อจัดการกับสุขภาพจิตและสร้างแรงบันดาลใจในการเดินหน้าต่อไป

 

ถ้าในวันนี้คุณกำลังรู้สึกว่าปัญหาเหมือนเมฆดำที่ล้อมตัว JobThai ก็อยากมาแนะนำการคิดแบบ Positive Thinking ให้ทุกคนลองไปปรับใช้กัน ว่าทำไมในสถานการณ์แบบปัจจุบันนี้เราถึงควรมี Positive Thinking

 

Positive Thinking คืออะไร ?

Positive Thinking คือ “การคิดเชิงบวก” ซึ่งไม่ใช่การมองทุกอย่างโดยเอาข้อดีมาปิดข้อเสียแต่เป็นการมองเห็นข้อเสียนั้นแล้วยอมรับความเป็นจริงอย่างเข้าใจ หรือพยายามมองหามุมดี ๆ ที่อาจมีซ่อนอยู่ต่างหาก เพราะว่าทุกสิ่งที่ไม่ราบรื่นนั้นเป็นเรื่องธรรมดาที่เราต้องเจอ แต่เมื่อเกิดขึ้นแล้วก็ขึ้นอยู่กับเราว่าจะเลือกมองและรู้สึกกับมันอย่างไร และรู้จักเลือกใช้ประโยชน์จากด้านบวกที่แฝงอยู่จากสิ่งนั้น ๆ แทน ซึ่งโดยปกติแล้วความคิดเชิงลบจะเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นได้ง่ายกว่า เพราะธรรมชาติของคนเราพร้อมมองหาความบกพร่องมากกว่ามองเห็นข้อดี แต่ก็ไม่ใช่ว่าเราจะไม่สามารถฝึกการคิดเชิงบวกได้เลย

 

ข้อดีของการมี Positive Thinking

การมี Positive Thinking นั้นจะทำให้สุขภาพจิตของเราดีขึ้นเป็นอย่างมาก อีกทั้งยังเป็นการฝึกทำความเข้าใจ คิดหาเหตุผล และยอมรับต่อสิ่งต่าง ๆ ที่กำลังเกิดขึ้นอยู่มากกว่าเดิม เมื่อเรามีสุขภาพจิตที่ดีสุขภาพกายของเราก็จะดีขึ้นตามด้วย เพราะจิตจะสั่งการสมองให้สร้างฮอร์โมนความสุข ความดันเลือดลดลง และภูมิต้านทานสูงขึ้น นอกจากนี้สิ่งเล็ก ๆ ที่เรามองข้ามมาตลอด อาจจะกลายเป็นแรงบันดาลใจในการทำสิ่งใหญ่ ๆ ของเราได้ 

 

แล้วควรทำยังไงให้มี Positive Thinking

  • รู้จักตัวเองทั้งในด้านที่ดีและด้านที่ไม่ดี
    ก่อนจะมองหาเหตุผลและข้อดีของเรื่องราวทั้งหลาย พื้นฐานต้องเริ่มจากการรู้จักตัวเองทั้งในด้านที่ดีและด้านที่ไม่ดีก่อน เมื่อเรายอมรับข้อเสียในตัวเองก็จะนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงตัวเอง พัฒนาข้อดีข้อเสียของตัวเองและรักตัวเองมากขึ้น

  • ยอมรับและทำความเข้าใจในข้อบกพร่องของคนอื่น 
    ข้อเสียของเราเองบางข้อตัวเราเองก็ยังไม่สามารถแก้ไขได้ คนอื่นรอบตัวเราก็ย่อมมีข้อบกพร่องมากน้อยแตกต่างกันออกไป ซึ่งทั้งหมดล้วนขึ้นอยู่กับการโฟกัสของตัวเราเอง ว่าจะมองเขาเป็นแบบไหน ทำความเข้าใจตัวตนของเขาและมองถึงแง่ดี หรือเอาแต่มองแต่ข้อเสียของเขาและทำลายสุขภาพจิตเราเอง

  • มองสิ่งที่ยังมีอยู่ ไม่ใช่สิ่งที่จากไปแล้ว
    อะไรที่ผ่านไปแล้ว บางอย่างเอากลับมาและแก้ไขได้ ในขณะที่บางอย่างทำไม่ได้ ซึ่งหากเรายังมัวแต่คาดหวังว่าสิ่งนั้นจะกลับมาก็จะมีแต่ความทุกข์เปล่า ๆ ให้ลองมองกลับมาที่สิ่งที่ยังมีอยู่ ดูว่าในวิกฤติที่เราเจอนี้มีข้อดีอะไรแฝงอยู่บ้างไหม หรือจะใช้ประโยชน์จากสิ่งเล็ก ๆ เหล่านั้นได้อย่างไร

  • ถ้าเหนื่อยมากไป ก็หาเวลาไปพักสักหน่อย
    หากคิดว่าวันนี้เรามีเรื่องมากมายที่ทำให้ตัวเองคิดลบมากเกินไป ก็ไม่ใช่เรื่องผิดที่เรานั้นจะหาเวลาไปพักบ้าง ลองใช้เวลาช่วงสั้น ๆ ออกไปหาอะไรใหม่ ๆ ทำกิจกรรมที่ชอบ ออกกำลังกาย ไปต่างจังหวัด เพื่อชาร์จแบตเตอรี่ชีวิต หรือหาเวลาพูดคุยแลกเปลี่ยนทัศนคติกับคนที่มี Positive Thinking ก็เป็นอีกหนึ่งวิธีรับพลังบวกเช่นกัน

 

แต่ละคนมีวิธีชาร์จพลังบวกที่ต่างกันไป อย่างวิธีออกกำลังกายในตอนเช้าก่อนจะไปทำกิจกรรมอื่น ๆ นั่งสมาธิ หาเพลงสบาย ๆ ฟังเพื่อผ่อนคลาย หรือบางครั้งแค่ตื่นเช้าขึ้นมาแล้วเริ่มต้นวันด้วยการยิ้มพร้อมกับบอกกับตัวเองหน้ากระจกว่า “วันนี้จะเป็นวันที่ดี” ก็ได้ เชื่อสิว่าเรื่องง่าย ๆ แบบนี้จะสามารถเพิ่มพลังบวกให้กับเราไปทั้งวันแน่นอน 

 

6 วิธีเริ่มต้นวันอย่างสดใสและมีพลัง

 

Positive Thinking ไม่ใช่แค่บังคับให้ตัวเองมองในแง่ดีเท่านั้น แต่เป็นการยอมรับกับความเป็นจริงของสิ่งต่าง ๆ ที่มีอยู่ เกิดขึ้น และจัดการกับสิ่งที่ผ่านไปแล้วให้ได้ต่างหาก แม้ในช่วงแรก ๆ อาจจะมีความคิดแง่ลบหรืออุปสรรคที่เข้ามาท้าทายเราบ้าง แต่เราจะเรียนรู้ ปรับตัว และมองเห็นข้อดีของสิ่งเหล่านั้นได้ในที่สุดแน่นอน 

 

สมัครสมาชิกกับ JobThai เพิ่มโอกาสให้บริษัทเห็นคุณโดยไม่ต้องส่งใบสมัคร

 

JobThai Official Group เพื่อการหางาน หาคน และแลกเปลี่ยนประสบการณ์ในการทำงาน

ที่มา:

success.com

missiontothemoon.co

การคิดเชิงบวก โดย ดร.สิทธิชัย

tags : jobthai, lifestyle, การดูแลสุขภาพจิต, positive thinking, การคิดเชิงบวก, ดูแลสุขภาพจิตด้วยตัวเอง, คนทำงาน



ติดตามข่าวสารและเรื่องราวดีๆ ทาง Email

ขอบคุณสำหรับการติดตาม