4 Applications สำหรับคนทำงานที่จะทำให้ปีใหม่นี้ดีกว่าปีไหน ๆ

4 Applications สำหรับคนทำงานที่จะทำให้ปีใหม่นี้ดีกว่าปีไหน ๆ
05/01/18   |   12k   |  

คนทำงานหลายคนใช้เวลาในช่วงต้นปีเป็นจุดเริ่มต้นในการตั้งใจที่จะทำสิ่งใหม่ โดยเริ่มต้นปีอย่างไฟแรง พร้อมกับมีเป้าหมายมากมายที่ตั้งใจไว้ว่าจะต้องทำให้สำเร็จภายในปีนี้ให้ได้ แต่ก็อาจจะมีบางคนที่ รู้สึกตะขิดตะขวงใจกับเป้าหมายบางเรื่อง เพราะถ้าได้มองย้อนกลับไปในปีที่ผ่านมา ก็พอจะมองเห็นได้ว่าเป้าหมายที่เคยตั้งไว้ไม่มีอะไรสำเร็จเป็นชิ้นเป็นอันเลยสักอย่าง ส่วนหนึ่งอาจจะเกิดจากเราตั้งเป้าไว้สูงเกินไปพอรู้สึกยากไปก็หมดกำลังใจจะทำต่อ หรือบางคนก็ตั้งเป้าหมายไว้ แต่ไม่มีวิธีการชัดเจน ก็พลอยทำให้สับสนว่าต้องทำอะไรจนสุดท้ายก็สะเปะสะปะไปไม่ถูกทาง แล้วก็เลิกทำไปซะก่อน

แต่ก็มีอีกส่วนหนึ่งที่แม้ว่าจะพยายามตั้งเป้าหมายไว้อย่างชัดเจนแล้ว แต่ก็ยังทำไม่สำเร็จสักที แล้วอย่างนี้ปัญหามันอยู่ตรงไหน?

 

 

  • สิ่งที่ทำให้เป้าหมายปีใหม่ไม่สำเร็จ นอกเหนือจากการขาดวินัย และความตั้งใจจริง ยังเกิดจากการขาดแรงกระตุ้น และการวางแผนที่ดีด้วย
  • มีแอปพลิเคชันมากมายที่ถูกพัฒนามาช่วยในการตั้งเป้าหมายและช่วยติดตามผลให้เป้าหมายที่เราตั้งไว้กลายเป็นจริงได้ในเกือบทุกมิติของชีวิต ทั้งเรื่อง การเงิน สุขภาพ รวมถึงสร้างแรงบันดาลใจให้กับชีวิตได้อีกด้วย

 

 

 

เริ่มต้นดี แต่ติดปัญหาที่การลงมือทำ

หลายคนเริ่มต้นคิดตั้งเป้าหมายไว้เลิศหรู แต่พอเวลาทำจริงกลับล้มเหลวไม่เป็นท่า ซึ่งตัวการหลักที่มักจะเป็นอุปสรรคขวางไม่ให้เราบรรลุเป้าหมายได้ก็คือ

  • ขาดแรงกระตุ้น หรือไม่มีคนคอยเตือน แม้ว่าของพวกนี้จะอยู่ที่ใจเป็นหลัก แต่บางครั้งเราก็อาจจะหลงลืม หรือขี้เกียจได้ แต่ถ้าถูกทัก ถูกเตือนอยู่เสมอโอกาสที่จะทำเป้าหมายให้สำเร็จก็มีสูงขึ้น
  • ขาดการวางแผนและการจัดการที่ดี เช่น อยากจะลดน้ำหนัก แต่กลับไม่ได้วางแผนการกิน และการออกกำลังกาย ทำไปตามความรู้สึก หรือทำตามความสะดวก โดยไม่เคยเก็บสถิติเพื่อนำไปปรับปรุง พอทำแล้วไม่เห็นผลก็หมดกำลังใจเลิกทำไปเสียดื้อ ๆ

ดูเหมือนว่าโอกาสที่เราจะทำตามเป้าหมายได้สำเร็จจะมีมากขึ้นถ้าเรามีตัวช่วยที่จะคอยกระตุ้นเตือน หรือจัดการวางแผนให้เรา ซึ่งทุกวันนี้มีแอปพลิเคชันมากมายที่จะช่วยเปลี่ยนแปลงชีวิตให้ดีขึ้น ทั้งเรื่อง สุขภาพ การเงิน และการทำงาน

ถ้าใครมีเป้าหมายปีใหม่ที่จะอยากจะพัฒนาตัวเองให้ดีกว่าปีที่ผ่านมา JobThai ได้รวบรวมแอปพลิเคชันน่าสนใจเหล่านั้นมาไว้ที่นี่แล้ว เราแนะนำให้หยิบโทรศัพท์แล้วกดติดตั้งแอปพลิเคชันเหล่านี้ได้เลย

 

Habitica เปลี่ยนพฤติกรรม มุ่งสู่เป้าหมาย ที่สนุกและง่ายเหมือนเล่นเกม

 

ขอบคุณภาพจาก Play Store

 

ถ้าเป้าหมายในปีนี้คืออยากเลิกพฤติกรรมไม่ดีบางอย่าง หรือ สร้างนิสัยใหม่แต่ก็ไม่อยากทำอะไรที่ดูเคร่งเครียดเกินไป เราขอแนะนำ Habitica แอปพลิเคชันที่ช่วยปรับเปลี่ยนพฤติกรรมในรูปแบบของการเล่นเกม ซึ่งเป้าหมายต่าง ๆ เปรียบเสมือนสัตว์ประหลาดที่เราต้องจัดการให้ได้ โดยเป้าหมายจะแบ่งเป็น 3 ส่วน คือ Habits (นิสัยที่คุณอยากเลิก หรือ นิสัยที่อยากสร้างใหม่ เช่น ไม่เล่น Facebook ในเวลางาน หรือ ไม่เอางานกลับไปทำที่บ้านในวันหยุด) Daily Goals (สิ่งที่ต้องทำทุกวัน เช่น ทำงานให้เสร็จภายในเวลางาน หรือ อ่านบทความพัฒนาตัวเองวันละ 10 เรื่อง) และ To-Do List (รายการสิ่งที่ต้องทำ เช่น ออกไปหาลูกค้า หรือ ทำแบบประเมินตนเอง) เมื่อทำภารกิจสำเร็จตามที่ตั้งไว้เราก็จะได้รับรางวัล และค่าประสบการณ์ที่เพิ่มขึ้น เพื่อที่จะนำไปแลก Items ต่าง ๆ มาประดับร่างกาย เช่น เครื่องแต่งกาย หมวก เสื้อเกราะ รวมไปถึงสัตว์เลี้ยงด้วย ในทางกลับกันถ้าเราทำไม่สำเร็จค่าพลังของเราก็จะถูกหักลบออกทันที เรียกได้ว่าเป็นแอปพลิเคชันที่ถ้าคอเกมได้ลองแล้วต้องชอบแน่นอน

 

ความน่าสนใจ

  • เป็นแอปพลิเคชัน ที่เปลี่ยนการบรรลุเป้าหมายที่ดูเคร่งเครียดให้กลายเป็นเรื่องสนุกเหมือนเล่นเกม
  • เมื่อทำภารกิจสำเร็จเราจะได้รับรางวัลตอบแทน ถือเป็นการสร้างแรงจูงใจให้อยากบรรลุเป้าหมายอื่น ๆ อีก ในทางกลับกันถ้าทำไม่สำเร็จเราก็จะถูกหักพลังเช่นกัน
  • นอกจากจะมีระบบเควสต์ หรือการทำภารกิจต่าง ๆ ให้สำเร็จตามที่ตั้งไว้ที่เหมือนกับเกมแล้วยังมีระบบกิลด์ ที่เราสามารถรวมกลุ่มกับผู้ใช้คนอื่น เพื่อไปล่าบอสด้วยกันโดยบอสจะถูกโจมตีจากการที่ทุกคนในทีมทำเป้าหมายที่ตัวเองตั้งไว้สำเร็จนั่นเอง
  • ใช้งานง่าย มีการออกแบบที่ดูสบายตาน่าใช้งาน

ระบบปฏิบัติการที่รองรับ : Android และ iOS

 

บันทึกรายรับ- รายจ่าย เพื่อสุขภาพการเงินที่ดีขึ้นด้วย Money Lover

 

ขอบคุณภาพจาก Play Store

 

ถ้าเป้าหมายปีใหม่คือการบริหารจัดการเงินให้ดีขึ้น แอปพลิเคชันนี้น่าจะเป็นตัวช่วยอย่างดีเลย Money Lover คือ แอปพลิเคชันจัดการการเงิน ที่มีรางวัล 1 ใน 5 แอปพลิเคชันยอดเยี่ยมจากงาน Google I/O 2017 การันตี โดยที่ Money Lover จะเป็นเครื่องมือในการบันทึกรายรับ-รายจ่าย ทำให้เราเข้าใจพฤติกรรมการใช้เงินของตัวเองมากขึ้น ค่าใช้จ่ายส่วนไหนเยอะไป เดือนนี้ใช้เงินติดลบหรือไม่ เราจะรู้สภาพการเงินทันที เพื่อที่จะได้วางแผนการใช้เงินได้ถูกต้อง ผ่านการบันทึกที่ทำได้ง่าย และการออกแบบที่สวยงามน่าใช้ และไม่ซับซ้อน แถมยังรองรับภาษาไทยอีกด้วย

 

ความน่าสนใจ

  • จุดเด่นของ Money Lover ที่เด่นชัดมาก คือ ความสวยงามและใช้งานง่าย
  • ทำบัญชีรายรับรายจ่ายได้อย่างสะดวก แยกหมวดหมู่ชัดเจน ค่ากิน ค่าใช้จ่ายในการท่องเที่ยว ค่าน้ำค่าไฟ เป็นต้น
  • เราสามารถตั้งงบประมาณในแต่ละหมวดหมู่ได้ ซึ่งแอปพลิเคชันจะทำการแจ้งเตือนทันทีที่เราใช้เงินใกล้ถึงงบที่เราตั้งไว้
  • แสดงรายงานการใช้เงินผ่านกราฟสวย ๆ ที่ดูง่าย สบายตา
  • ใช้งานได้ทั้งบนโทรศัพท์มือถือและคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลจะเชื่อมต่อกันโดยอัตโนมัติ

ระบบปฏิบัติการที่รองรับ: Android และ iOS

 

เบิร์นไขมัน และเพิ่มกล้ามเนื้อไปกับ 30 Days Fitness Challenge

 

ขอบคุณภาพจาก Play Store

 

เรื่องสุขภาพน่าจะเป็นหนึ่งในเป้าหมายยอดฮิตที่หลาย ๆ คนตั้งใจจะทำให้สำเร็จ ซึ่งเราขอแนะนำ 30 Days Fitness Challenge แอปพลิเคชันที่จะมาช่วยสร้างความแข็งแกร่งให้กับกล้ามเนื้อ และเผาผลาญไขมัน โดยแอปพลิเคชันนี้จะเน้นไปที่การออกกำลังกายแบบ Body Weight Training หรือการใช้ร่างกายเป็นตัวสร้างน้ำหนักเพื่อสร้างความแข็งแรงของกล้ามเนื้อโดยไม่ต้องมีอุปกรณ์ใด ๆ นอกจากโทรศัพท์แค่เครื่องเดียว โดยการใช้งานเริ่มต้นจากการเลือกส่วนกล้ามเนื้อที่ต้องการเน้น มีให้เล่นกันตั้งแต่ส่วนหน้าท้อง สะโพก แขน ขา หรือจะเป็นแบบรวมทุกส่วนก็มีจัดไว้ให้ หลังจากนั้นเลือกแผนการออกกำลังกายที่แบ่งเป็นหลายระดับตั้งแต่ง่ายจนถึงยาก โดยที่แอปพลิเคชันจะทำการจัดท่าและกำหนดเวลามาให้เสร็จสรรพ พร้อมกับภาพเคลื่อนไหวซึ่งเราสามารถทำตามวิดีโอได้เลย

 

ความน่าสนใจ

  • ได้รับรางวัล แอปพลิเคชันที่ดีที่สุดแห่งปี 2016 จาก Google Play
  • เป็นแอปพลิเคชันที่ออกแบบมาสำหรับคนที่ไม่มีเวลาเข้าฟิตเนส สามารถออกกำลังกายได้เองที่บ้านโดยไม่ต้องใช้อุปกรณ์ใด ๆ
  • มีการจัดแผนการออกกำลังกายมาให้เราเลือกได้ตามความยากง่าย ซึ่งแต่ละแผนจะมีระยะเวลาทั้งสิ้น 30 วัน โดยจะกำหนดท่าออกกำลังกายและเวลาที่ใช้ในแต่ละท่ามาให้ด้วย
  • มีวิดีโอแสดงท่าทางที่ถูกต้องให้ดู รวมถึงคำแนะนำในการออกกำลังกายในทุกขั้นตอน
  • แอปพลิเคชันจะมีระบบคอยเตือนให้เราออกกำลังกายในทุก ๆ วัน
  • ออกแบบมาให้ใช้งานได้ง่าย สามารถทำความเข้าใจได้อย่างรวดเร็ว

ระบบปฏิบัติการที่รองรับ : Android และ iOS

 

ค้นหาแรงบันดาลใจ และไอเดียสร้างสรรค์จาก TED

 

ขอบคุณภาพจาก Play Store

 

นอกเหนือจากความตั้งใจ และวินัยแล้ว แรงบันดาลใจ คืออีกหนึ่งพลังสำคัญที่จะช่วยผลักดันสู่การบรรลุเป้าหมายได้ บ่อยครั้งที่เรากำลังจะยอมแพ้ แต่พอได้ยินเรื่องราว แนวคิดอันน่าประทับใจจากคนอื่น ๆ ก็อาจจะเกิดแรงฮึดขึ้นมาได้ เราจึงอยากจะแนะนำแอปพลิเคชัน TED ให้ทุกคนได้โหลดติดเครื่องกัน

 

ซึ่ง TED คือ องค์กรไม่แสวงหากำไรที่ก่อตั้งขึ้นเพื่อเผยแพร่แนวคิด และแรงบันดาลใจผ่านตัวบุคคลที่จะมาพูดในเวลาไม่เกิน 18 นาที โดยแอปพลิเคชันนี้ได้รวบรวมคลิปวิดีโอของเหล่านักพูดสร้างแรงบันดาลใจกว่า 2,000 TED Talks มาให้ดูกัน วิดีโอจะถูกแบ่งออกเป็นหมวดหมู่ ซึ่งหัวข้อจะมีครอบคลุมเกือบทุกศาสตร์ทั้ง เทคโนโลยี ความบันเทิง การพัฒนาตัวเอง การออกแบบ จนไปถึงธุรกิจ และวิทยาศาสตร์

 

ความน่าสนใจ

  • เราสามารถเลือก Play List ที่เราสนใจ เช่น Principles for Leadership หรือ How to Make a Great Presentation โดยมีนักพูดจำนวนมากให้เราเลือกดูตามความสนใจได้เลย
  • เราสามารถเลือกหมวดหมู่และกำหนดเวลาที่เรามี เช่น Inspiration ในเวลา 20 นาที แอปพลิเคชันจะทำการคัดเลือกวิดีโอในหมวดหมู่นั้นมาให้เราดูภายในระยะเวลาที่เรากำหนด
  • สามารถดาวน์โหลด วิดีโอ หรือ ไฟล์เสียงไว้ฟัง Offline ได้ด้วย
  • วิดีโอจะมี Subtitle ภาษาไทย รวมถึงภาษาอื่น ๆ ให้เลือกกว่า 100 ภาษา
  • นอกจากจะช่วยสร้างแรงบันดาลใจ และเปิดมุมมองใหม่ให้กับชีวิตแล้ว ยังเป็นการฝึกภาษาไปในตัวด้วย

ระบบปฏิบัติการที่รองรับ : Android และ iOS

 

แม้ว่าในปัจจุบันเราจะมีแอปพลิเคชันมากมายที่เข้ามาช่วยทำให้ชีวิตเราง่ายขึ้น แต่สิ่งที่สำคัญที่สุดต้องเริ่มจากความตั้งใจ และวินัยของตัวเรา ซึ่งถ้าเราขาดสองสิ่งนี้ ต่อให้มีอีกสักร้อย แอปพลิเคชัน ก็คงไม่เกิดประโยชน์อะไร

ซึ่งการจะไปถึงเป้าหมายที่ยิ่งใหญ่ได้นั้นต้องหมั่นทำงานหนักอย่างต่อเนื่อง และเมื่อนั้นความพยายามอย่างไม่ลดละจะเพาะบ่มกลายเป็นความสำเร็จเล็ก ๆ น้อย ๆ ที่เก็บสะสมมากขึ้น ๆ จนบรรลุเป้าหมายที่ยิ่งใหญ่ได้ในท้ายที่สุด

 

JobThai มี Line แล้วนะคะ

ติดตามสาระความรู้สำหรับคนทำงาน ที่ย่อยง่าย อ่านสนุก และพูดคุยทุกแง่มุมเกี่ยวกับการทำงานอย่างใกล้ชิดที่

เพิ่มเพื่อน

tags : lifestyle, เทคโนโลยี, การพัฒนาตัวเอง, เคล็ดลับพัฒนาตัวเอง, application เพื่อการพัฒนาตัวเอง, jobthai, technology update, เทคโนโลยีอัพเดท



ติดตามข่าวสารและเรื่องราวดีๆ ทาง Email

ขอบคุณสำหรับการติดตาม