5 สัญญาณที่บ่งบอกว่าคุณพักผ่อนไม่เพียงพอ

5 สัญญาณที่บ่งบอกว่าคุณพักผ่อนไม่เพียงพอ
02/06/17   |   29k   |  

ปากกาที่ร่วงหล่นจากมือทำให้ชายหนุ่มคนหนึ่งสะดุ้งตื่นขึ้นมาจากการเผลอหลับท่ามกลางการประชุมเล็ก ๆ ของแผนก จนทำให้เพื่อนร่วมงานหันมามองเขาเป็นตาเดียว

คนทำงานหลายคนมักจะไม่ค่อยให้ความสำคัญกับการพักผ่อนให้เพียงพอมากนัก ทั้งที่เป็นสิ่งที่สำคัญมาก เพราะเมื่อคุณหลับร่างกายจะซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอ และฟื้นฟูพลังงานเพื่อให้คุณมีแรงทำงานในเช้าวันใหม่ แต่ถ้าคุณนอนหลับไม่เพียงพอ ร่างกายของคุณอาจทำงานผิดปกติ ซ้ำร้ายหากคุณเป็นคนที่มีไลฟ์สไตล์แบบนอนดึกตื่นเช้า ต้องอดนอนบ่อย ๆ อาจทำให้เกิดปัญหาสุขภาพสะสม เช่น ความดันโลหิตสูง โรคอ้วน โรคเครียด โดยที่คุณไม่รู้ตัว อีกทั้งยังทำให้สมองไม่ปลอดโปร่ง ตอบสนองช้า และสติไม่อยู่กับเนื้อกับตัว จนอาจส่งผลให้ประสิทธิภาพในการทำงานลดลงได้อีกด้วย

ถ้าคุณยังไม่แน่ใจว่าตัวเองเข้าข่ายของคนที่นอนไม่พออยู่หรือเปล่า JobThai มีวิธีสังเกตตัวเองง่าย ๆ มาฝาก

 

 

  • ไม่รู้สึกหิว หรือหิวมากผิดปกติ เพราะการอดนอนจะส่งผลต่อระบบย่อยอาหาร หรือระบบการเผาผลาญพลังงานทำงานผิดเพี้ยน
  • มีอาการหลงลืมมากขึ้น และไม่สามารถจดจำเรื่องราวต่าง ๆ ที่เพิ่งผ่านมาได้ เช่น จำสาระสำคัญของข่าวที่เพิ่งอ่านไม่ได้ หรือต้องอ่านซ้ำหลายรอบถึงจะเข้าใจ
  • พูดไม่รู้เรื่อง หรือไม่สามารถถกเถียงประเด็นสำคัญในที่ประชุมได้ ทั้งที่ปกติเป็นครที่มักจะคิดไอเดียดี ๆ ออกเสมอ
  • เหม่อลอยหรือเผลอหลับในแม้จะไม่ได้อยู่ในกิจกรรมที่น่าเบื่อ
  • เจ็บป่วยบ่อยขึ้นอย่างผิดปกติ ทั้ง ๆ ที่ไม่ใช่คนป่วยง่าย
     


1. ไม่รู้สึกหิว

การอดหลับอดนอนจะทำให้ระบบการทำงานของร่างกาย เช่น การย่อยอาหาร การผลิตฮอร์โมน การเผาผลาญพลังงานทำงานผิดเพี้ยน ซึ่งอาจทำให้คุณรู้สึกหิวจัดหรือไม่รู้สึกหิวเลยก็เป็นได้ และนี่เป็นเหตุผลสำคัญที่ทำให้หลาย ๆ คนน้ำหนักขึ้นหรือลงในช่วงเวลาที่นอนหลับไม่เพียงพอ

 

2. ไม่มีสติกับสิ่งที่อยู่ตรงหน้า และหลงลืมบ่อย ๆ

ถ้าคุณจำไม่ได้เลยว่าหลงลืมกุญแจบ้านทิ้งไว้ที่ไหน หรือลืมสิ่งสำคัญที่ต้องทำในวันนั้น ๆ ไปเสียสนิท หรือทั้ง ๆ ที่เพิ่งอ่านหนังสือพิมพ์ หรือบทความข่าวในเว็บไซต์จบไปเมื่อสักครู่ แต่คุณกลับจดจำสาระสำคัญของย่อหน้าที่แล้วไม่ได้ หรือต้องกลับไปอ่านใหม่ซ้ำอีกหลาย ๆ รอบถึงจะเข้าใจ แสดงว่าการนอนไม่พอเริ่มส่งผลต่อระบบความจำของคุณเสียแล้ว อย่าลืมว่าสมองก็ต้องการการพักผ่อนเฉกเช่นเดียวกับอวัยวะอื่นเช่นกัน เพราะถ้าโชคร้าย คุณเกิดไม่สามารถจดจำรายละเอียดต่าง ๆ ที่เกี่ยวกับงานได้ ก็อาจทำให้เกิดปัญหาตามมา

 

3. พูดไม่รู้เรื่อง

คุณนึกคำพูดไม่ออก ไม่สามารถบรรยายขั้นตอนต่าง ๆ เมื่อต้องสนทนา หรือโต้ตอบถกเถียงประเด็นที่สำคัญในที่ประชุม ทั้ง ๆ ที่ปกติคุณจะเป็นคนแรกที่คิดไอเดียเจ๋ง ๆ ออก ก่อนใครเพื่อน นั่นก็เป็นอีกหนึ่งสัญญาณที่กำลังบอกว่าคุณพักผ่อนไม่เพียงพอเช่นกัน

 

4. หลับใน

แค่ชื่ออาการก็บอกอยู่แล้วว่าคุณต้องการการพักผ่อน แม้จะเป็นเรื่องธรรมดาที่คุณอาจรู้สึกเบื่อหรือง่วงเมื่อต้องทำกิจกรรมอะไรบางอย่างต่อเนื่องเป็นเวลานาน แต่ถ้าคุณเหม่อลอยขณะทำกิจกรรมสั้น ๆ อย่างการบรีฟงานในการประชุมแค่ไม่กี่นาที หรือเผลอหลับตอนรถติดไฟแดงระหว่างการเดินทางมาทำงานในตอนเช้า นี่เป็นสัญญาณเตือนจากร่างกายว่าคุณต้องพักเสียบ้างแล้ว

 

5. เจ็บป่วยบ่อย 

ถ้าปกติคุณเป็นคนที่แข็งแรง ไม่ค่อยเจ็บไข้ได้ป่วยสักเท่าไหร่ แต่ช่วงนี้คุณรู้สึกได้ว่ามีบางอย่างผิดปกติเกิดขึ้นกับร่างกายของคุณ แน่นอนว่าถ้าไม่ใช่อาการเจ็บป่วยทั่วไป อาจเป็นอาการที่เกิดจากภูมิคุ้มกันโรคของร่างกายทำงานได้แย่ลงอันเนื่องมาจากการพักผ่อนไม่เพียงพอนั่นเอง  

 

 

JobThai มี Line แล้วนะคะ

ติดตามสาระความรู้สำหรับคนทำงาน ที่ย่อยง่าย อ่านสนุก และพูดคุยทุกแง่มุมเกี่ยวกับการทำงานอย่างใกล้ชิดที่

เพิ่มเพื่อน

 

ที่มา: 
menshealth.com

tags : ไลฟ์สไตล์, สุขภาพ, การทำงาน, lifestyle, คนทำงาน, เคล็ดลับสำหรับคนทำงาน, เทคนิคสำหรับคนทำงาน, เคล็ดลับความสำเร็จ, เคล็ดลับสู่ความสำเร็จ, แนวคิดในการทำงาน



ติดตามข่าวสารและเรื่องราวดีๆ ทาง Email

ขอบคุณสำหรับการติดตาม