5 เป้าหมายในปีใหม่เพื่อสุขภาพที่ดีขึ้นอย่างชัดเจน

5 เป้าหมายในปีใหม่เพื่อสุขภาพที่ดีขึ้นอย่างชัดเจน
26/12/17   |   11.6k   |  

สำหรับหลายคนแล้วปีที่ผ่าน ๆ มาอาจจะทำตามเป้าหมายในปีใหม่ได้ไม่ครบ ซึ่งสาเหตุอาจเกิดจากการที่ New year’s resolution ไม่มีความเฉพาะเจาะจงเท่าที่ควร ถ้าปีนี้เราลองหันมาตั้งเป้าหมายที่ชัดเจนขึ้น โดยที่แต่ละข้อยังทำหน้าที่ส่งเสริมซึ่งกันและกันด้วย ปีใหม่นี้คุณอาจจะได้ผลลัพธ์ที่ดีและเห็นผลได้ง่ายอย่างไม่น่าเชื่อ JobThai เชื่อว่า “สุขภาพดีเป็นสิ่งสำคัญ” เราจึงขอเสนอไอเดียการตั้ง New Year’s resolution ที่มุ่งเป้าไปที่เรื่องสุขภาพโดยเฉพาะ และนี่คือ 5 เป้าหมายในปีใหม่ เพื่อสุขภาพร่างกายที่ดีขึ้นอย่างชัดเจน

 

 

  • การตั้ง New Year’s resolution หลาย ๆ ด้าน เช่น สุขภาพ การเงิน การใช้ชีวิต การทำงาน อาจจะทำให้เราไม่สามารถให้ความสำคัญกับสิ่งใดสิ่งหนึ่งได้อย่างจริงจัง จนทำอะไรไม่สำเร็จสักอย่าง
  • การตั้ง New Year’s resolution ไปในทิศทางเดียวกัน หรือตั้งธีมให้กับเป้าหมายจะทำให้เราจดจ่ออยู่กับเรื่องใดเรื่องหนึ่ง เช่น ถ้าเป็นเรื่องสุขภาพ เมื่อเราออกเริ่มออกกำลังกายและเห็นผลก็อาจทำให้เราสนใจเรื่องอาหารการกินมากขึ้น และเมื่อร่างกายแข็งแรงก็อยากจะชวนเพื่อนฝูงไปออกกำลังกาย กลายเป็นสังคมที่ชวนกันดูแลสุขภาพไปด้วย ซึ่งสุดท้ายแล้วทุกอย่างก็จะช่วยสนับสนุนกัน

 

 

1. วางแผนเรื่องการตรวจสุขภาพ

ในปัจจุบันนี้หลาย ๆ คนคงจะได้รับการตรวจสุขภาพเป็นประจำทุกปีอยู่แล้วเนื่องจากเป็นสวัสดิการขั้นพื้นฐานที่ได้รับจากบริษัท แต่อย่าลืมว่าอายุที่มากขึ้นและพฤติกรรมการใช้ชีวิตที่เปลี่ยนไป การตรวจธรรมดาอาจจะไม่เพียงพออีกแล้ว เราต้องหมั่นสำรวจตัวเองให้มากขึ้นว่าร่างกายทำงานปกติดีหรือไม่ เมื่อใดที่รู้สึกว่ามีบางอย่างผิดปกติแนะนำให้มีการปรึกษาแพทย์เฉพาะทางทันทีอย่าลืมว่า “กันไว้ดีกว่าแก้ รู้เร็วก็รักษาได้ง่ายกว่า”

 

2. ตรวจสุขภาพฟันและขูดหินปูน

จำได้ไหมว่าครั้งสุดท้ายที่หาหมอฟันผ่านมานานแค่ไหน ฟันที่เริ่มเหลืองและกลิ่นลมหายใจอาจจะเป็นเหตุผลที่ทำให้คุณขาดความมั่นใจในการใช้ชีวิตโดยเฉพาะอย่างยิ่งการทำงานที่ต้องพบปะผู้คนจำนวนมาก ปีใหม่นี้หาเวลาไปพบทันตแพทย์เพื่อตรวจสุขภาพฟันกันสักหน่อย ไม่ว่าจะเป็นการขูดหินปูน เคลือบฟลูออไรด์ หรือรักษาฟันผุ ซึ่งทั้งหมดล้วนดีต่อสุขภาพฟันทั้งนั้น เริ่มต้นปีด้วยรอยยิ้มที่สดใสน่าจะเพิ่มความมั่นใจให้ตัวเองได้ไม่น้อยเลย

 

3. เปลี่ยนพฤติกรรมการกิน

เป็นโอกาสดีที่คุณจะตั้งเป้าหมายเพื่อลด หรือเลิกกินของที่ไม่มีประโยชน์ซ้ำยังก่อให้เกิดผลเสียต่อร่างกาย ไม่ว่าจะเป็นเครื่องดื่มที่เต็มไปด้วยน้ำตาล อาหารปิ้งย่าง อาหารฟาสต์ฟู้ด หรือเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ซึ่งถ้าการ “เลิก” ยังเป็นสิ่งที่ยากเกินไปอาจต้องเริ่มจากการ “ลด”ความถี่ในการกิน ยกตัวอย่างง่าย ๆ เช่น ปกติกินอาหารปิ้งย่างทุกอาทิตย์ อาจะลดลงเหลือแค่เดือนละครั้งหรือสองเดือนครั้งแทน อย่างไรก็ตามการกินอาหารที่สะอาด และครบ 5 หมู่นั้นยังคงเป็นสิ่งที่สำคัญที่สุด

 

4. ออกกำลังกายให้สนุก

มาเริ่มต้นปีใหม่ด้วยการออกกำลังกายให้สุขภาพแข็งแรงกันดีกว่า เริ่มจากการวางแผนง่าย ๆ ไม่จำเป็นต้องหักโหมจนเกินไป สิ่งสำคัญคือต้องทำได้ง่ายและปฎิบัติได้จริง ยกตัวอย่างเช่น การวิ่งเหยาะ ๆ 30 นาทีหลังเลิกงาน การเข้าคอร์สโยคะ หรือปั่นจักรยานก็เป็นตัวเลือกที่น่าสนใจ พยายามวางแผนให้เหมาะกับพฤติกรรมการใช้ชีวิตและความสนใจของเราให้มากที่สุด เวลาปฎิบัติจริงจะได้เกิดความต่อเนื่องและมีความสุขในการออกกำลังกาย

 

5. สร้างสังคมสุขภาพ

เมื่อคุณมีสุขภาพที่ดีแล้ว คงจะดีมากขึ้นไปอีกถ้าคนรอบตัวคุณก็มีสุขภาพดีด้วย เริ่มสร้างสังคมสุขภาพง่าย ๆ โดยการชักชวนคนรอบตัวทั้งคนในครอบครัวและเพื่อนร่วมงานให้ใส่ใจในสุขภาพมากขึ้น อาจจะเริ่มจากการออกกำลังกายกันเป็นหมู่คณะ สร้างกลุ่มปั่นจักรยาน หาเมนูสุขภาพทำกันในครอบครัว หรือหมั่นแชร์ข้อมูลดี ๆ เกี่ยวกับสุขภาพให้เพื่อน ๆ ใน Social Media ได้อ่านกัน

 

JobThai มี Line แล้วนะคะ

ติดตามสาระความรู้สำหรับคนทำงาน ที่ย่อยง่าย อ่านสนุก และพูดคุยทุกแง่มุมเกี่ยวกับการทำงานอย่างใกล้ชิดที่

เพิ่มเพื่อน

 

tags : สุขภาพ, ไลฟ์สไตล์, lifestyle, คนทำงาน, เคล็ดลับสำหรับคนทำงาน, เทคนิคสำหรับคนทำงาน, ทำงานอย่างมีความสุข, ความสุขในการทำงาน, เคล็ดลับความสำเร็จ, เคล็ดลับสู่ความสำเร็จ, ทำงานให้มีความสุข, แนวคิดในการทำงาน



ติดตามข่าวสารและเรื่องราวดีๆ ทาง Email

ขอบคุณสำหรับการติดตาม