ไขข้อข้องใจ เลือกประกันชีวิตอย่างไรให้เหมาะกับ First Jobber

ไขข้อข้องใจ เลือกประกันชีวิตอย่างไรให้เหมาะกับ First Jobber
19/01/22   |   3.5k   |  

คงปฎิเสธไม่ได้เลยว่าการมาของ โควิด-19 ทำให้หลายคนตระหนักได้ถึงการแสวงหาความมั่นคงให้กับชีวิต ไม่ว่าจะเป็นหน้าที่การงาน การเงิน หรือแม้แต่การหาความมั่นคงให้กับชีวิตอย่างการออมเงินเพื่อวัยเกษียณ การทำประกันต่าง ๆ ทั้ง ประกันชีวิต ประกันสุขภาพ หรือประกันต่าง ๆ หรือแม้แต่การศึกษาการลงทุนทั้งธุรกิจ หุ้น และคริปโตฯ

 

แต่สำหรับเหล่า first jobber ที่เพิ่งเริ่มทำงานมา อาจจะไม่มีเงินเก็บออมเยอะมากมายนัก แต่ก็อยากหาหลักประกันสักอย่างให้ชีวิต การทำประกันจึงเป็นจุดเริ่มต้นที่ดี แล้วแบบนี้จะเลือกประกันชีวิตหรือประกันอื่นๆ อย่างไรให้เหมาะกับวัยเริ่มต้นทำงานดี? ต้องเสียค่าเบี้ยประกันแบบไหนถึงเหมาะ? วันนี้ แรบบิท แคร์ มีคำตอบ

 

 

รู้จักกันก่อน ความคุ้มครองประกันชีวิตแต่ละแบบไม่เหมือนกัน

ประกันแต่ละแบบจะให้ความคุ้มครองที่แตกต่างกันออกไป สำหรับมือใหม่ที่กำลังเลือกทำประกัน โดยประกันต่าง ๆ สามารถอธิบายถึงความแตกต่างได้ ดังนี้

  • ประกันชีวิต เป็นประกันที่เน้นคุ้มครองชีวิตผู้ทำประกันและครอบครัว โดยผู้รับผลประโยชน์ส่วนมากจะเป็นครอบครัว หรือคนที่เรารักและระบุไว้ในกรมธรรม์ และสามารถแบ่งแยกย่อยได้ตามการใช้งานอีกมากมาย เช่น ประกันออมทรัพย์ ที่เน้นออมเงินไว้ใช้ยามเกษียณหรือเป็นมรดกมากกว่า

 

  • ประกันสุขภาพ เป็นประกันที่คุ้มครองเรื่องค่ารักษาพยาบาลต่าง ๆ ที่เกิดจากอาการเจ็บป่วย โดยสามารถเลือกซื้อความคุ้มครองเพิ่มได้ตามความต้องการ เช่น ประกันโควิด-19 ที่เน้นคุ้มครองเรื่องโรคโควิด-19 บางแห่งคุ้มครองถึงการฉีดวัคซีน หรือ ประกันโรคร้ายแรง ที่ให้ความคุ้มครองโรคร้ายต่าง ๆ

  • ประกันอุบัติเหตุ เป็นประกันที่คุ้มครองอุบัติเหตุต่าง ๆ ที่อาจเกิดขึ้นกับเรา ตั้งแต่มีดบาด, หกล้ม, ตกท่อ หรือแม้แต่อุบัติเหตุใหญ่ ๆ อย่างรถชน

  • ประกันประเภทอื่นๆ โดยประกันเหล่านี้จะแตกแยกย่อยกันออกไปตามไลฟ์สไตล์ และความคุ้มครองที่บุคคลนั้น ๆ ต้องการ เช่น ประกันมือถือ จะเป็นประกันที่เน้นคุ้มครองมือถือสูญหาย หรือต้องซ่อมแซม, ประกันที่อยู่อาศัย ที่เน้นคุ้มครองที่อยู่อาศัยของผู้ทำ, ประกันสัตว์เลี้ยง ที่ช่วยคุ้มครองดูแลเรื่องค่ารักษาพยาบาลสัตว์เลี้ยงของเรา

 

สำหรับเหล่า First Jobber ที่ยังไม่มีเงินเดือนหรือเงินเก็บเยอะมาก ทาง แรบบิท แคร์ แนะนำว่าทำประกันชีวิต และประกันสุขภาพ เป็นหลักไว้ก่อน เนื่องจากประกันทั้งสองสามารถครอบคลุมได้ถึงเรื่องเรื่องพื้นฐานต่าง ๆ ได้ครบถ้วน ทั้งดูแลตนเองในเรื่องสุขภาพ ชีวิต แถมยังสามารถนำไปลดหย่อนภาษีได้ในทุก ๆ ปี และยังครอบคลุมไปถึงครอบครัวของเราในกรณีที่เกิดเรื่องไม่คาดฝันได้อีกด้วย

 

 

แล้วเลือกประกันชีวิตแบบไหนให้เหมาะกับตัวเอง?

รู้ถึงความแตกต่างแล้ว แต่ไม่รู้จะเลือกอย่างไรดี เราก็มีทริคง่าย ๆ มาให้คุณได้ลองนำไปพิจารณาก่อนการเลือกซื้อประกันมาฝาก!

  • ประเมินจากไลฟ์สไตล์ว่าใช้ชีวิตแบบไหน เช่น ชอบเดินทางบ่อยไหม?, ป่วยบ่อยหรือเปล่า?, มีครอบครัวแล้วหรือยัง เพราะไลฟ์สไตล์เหล่านี้จะบ่งบอกได้ว่าคุณควรเลือกซื้อประกันคุ้มครองอะไรเป็นพิเศษบ้าง

  • เงินเดือนเองก็เป็นส่วนสำคัญที่ช่วยตัดสินได้ว่าจะเลือกประกันชีวิตไหนดี? และสำหรับเบี้ยประกันที่เหมาะสำหรับ First Jobber ไม่ควรเกิน 10% -15% ของรายได้ เช่น มีเงินเดือน 15,000 บาท แสดงว่า เบี้ยประกันที่จ่ายไหว ต้องไม่เกิน 18,000 บาท - 27,000 บาท/ปี หรือเฉลี่ยไม่เกิน 1,500 บาท - 2,250 บาท/เดือน ถึงจะไม่กระทบกับรายจ่ายจนเกินไปสำหรับเด็กจบใหม่ แถมยังได้ออมเงินอีกด้วย

 

เลือกประกันชีวิตดี ๆ ให้เหมาะกับตัวเราไม่ใช่เรื่องยาก และใครที่ยังตัดสินใจไม่ได้ ไม่รู้ว่าจะทําประกันชีวิตที่ไหนดี ลองปรึกษา แรบบิท แคร์ ดูสิ เพราะที่นี่นอกจากจะให้บริการเปรียบเทียบเบี้ยประกันต่าง ๆ แล้ว ยังพร้อมให้คำปรึกษาในการเลือกประกันให้เหมาะสมกับเหล่า First Jobber ได้อีกด้วย

 

บทความโดย Rabbit Care

tags : rabbit care, content partner, lifestyle, ไลฟ์สไตล์, คนทำงาน, เด็กจบใหม่, fresh grad, new grad, นักศึกษาจบใหม่, first jobber, มนุษย์เงินเดือน, พนักงานออฟฟิศ



ติดตามข่าวสารและเรื่องราวดีๆ ทาง Email

ขอบคุณสำหรับการติดตาม